Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chính phủ đề xuất mức giảm trừ gia cảnh thu nhập chịu thuế từ 11 triệu đồng lên 15,5 triệu đồng

Quốc Tuấn
Quốc Tuấn  - 
Chiều nay (13/10), Chính phủ đã trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) nhằm mở rộng cơ sở thuế, điều chỉnh biểu thuế lũy tiến và tăng ưu đãi cho nhân lực công nghệ cao, góp phần thực hiện các nghị quyết của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân và tăng trưởng xanh. Đáng chú ý lần này, Chính phủ đề xuất mức giảm trừ gia cảnh thu nhập chịu thuế từ 11 triệu đồng lên 15,5 triệu đồng.
aa
Quang cảnh phiên họp
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp

Tờ trình của Chính phủ nhấn mạnh mục đích ban hành luật nhằm thực hiện mở rộng cơ sở thuế, rà soát sửa đổi quy định về người nộp thuế và thu nhập chịu thuế, đồng thời điều chỉnh ngưỡng thu nhập cũng như mức thuế suất để phù hợp với bản chất từng loại thu nhập và mục tiêu điều tiết của thuế thu nhập cá nhân.

Quan điểm xây dựng dự thảo bám sát các nghị quyết của Đảng và Nhà nước, như Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày 18/11/2016 của Bộ Chính trị về cải cách chính sách thuế, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, và Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 về đổi mới công tác xây dựng pháp luật.

Dự thảo kế thừa các quy định tích cực của luật hiện hành, sửa đổi những bất cập để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người nộp thuế, đồng thời thúc đẩy hội nhập quốc tế và cải cách thủ tục hành chính theo Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 được phê duyệt tại Quyết định số 508/QĐ-TTg ngày 23/4/2022.

Phạm vi điều chỉnh của dự thảo bao quát người nộp thuế là cá nhân cư trú và không cư trú có thu nhập chịu thuế phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam, cùng tổ chức trả thu nhập và cơ quan quản lý thuế. Bố cục gồm 4 chương, 30 điều.

Về thu nhập chịu thuế tại Điều 3, dự thảo mở rộng bao gồm thu nhập từ kinh doanh như sản xuất hàng hóa, dịch vụ, hành nghề độc lập, đại lý, môi giới và kinh doanh thương mại điện tử; thu nhập từ tiền lương, tiền công loại trừ các khoản phụ cấp theo pháp luật; thu nhập từ đầu tư vốn như lãi cho vay, lợi tức cổ phần; chuyển nhượng vốn, bất động sản; trúng thưởng trừ casino; tiền bản quyền, nhượng quyền thương mại; nhận thừa kế, quà tặng chứng khoán, bất động sản; và thu nhập khác như chuyển nhượng tên miền .vn, tín chỉ carbon, biển số xe ô tô trúng đấu giá, tài sản số, vàng miếng. Chính phủ được giao quy định chi tiết các khoản này để linh hoạt theo thực tiễn.

Nội dung sửa đổi nổi bật tập trung vào cách tính thuế từng loại thu nhập. Đối với thu nhập từ kinh doanh tại Điều 8, cá nhân có doanh thu năm từ 200 triệu đồng trở xuống không phải nộp thuế, thống nhất với ngưỡng không chịu thuế giá trị gia tăng; doanh thu trên mức này áp dụng thuế suất 17% trên thu nhập tính thuế (doanh thu trừ chi phí), hoặc tỷ lệ phần trăm trên doanh thu tùy ngành nghề như phân phối hàng hóa 0,5%, dịch vụ 2%, sản xuất 1,5%, nội dung số 5%. Điều chỉnh thuế suất cho sản phẩm dịch vụ nội dung thông tin số về giải trí, trò chơi điện tử, phim số, ảnh số, nhạc số, quảng cáo số nhằm hỗ trợ kinh tế số.

Về thu nhập từ tiền lương, tiền công tại Điều 9, thu nhập tính thuế là tổng thu nhập chịu thuế trừ đóng góp bảo hiểm bắt buộc, bảo hiểm hưu trí tự nguyện và giảm trừ gia cảnh, áp dụng biểu thuế lũy tiến tại Điều 10. Biểu thuế giảm từ 7 bậc xuống 5 bậc: bậc 1 đến 120 triệu đồng/năm (10 triệu đồng/tháng) thuế suất 5%; bậc 2 trên 120 đến 360 triệu (trên 10 đến 30 triệu/tháng) 15%; bậc 3 trên 360 đến 720 triệu (trên 30 đến 60 triệu) 25%; bậc 4 trên 720 đến 1.200 triệu (trên 60 đến 100 triệu) 30%; bậc 5 trên 1.200 triệu (trên 100 triệu) 35%. Các ngưỡng được nới rộng, ví dụ bậc 1 từ 5 triệu lên 10 triệu/tháng, bậc 5 từ 80 triệu lên 100 triệu/tháng, tăng 25% để giảm gánh nặng thuế.

Giảm trừ gia cảnh tại Điều 11 được giao Chính phủ quy định mức phù hợp với kinh tế - xã hội từng thời kỳ, bao gồm giảm trừ cho người nộp thuế và người phụ thuộc như con chưa thành niên, con khuyết tật, vợ chồng không lao động. Hiện nay, dự kiến tăng 40% theo Nghị quyết sắp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tháng 10/2025, từ 11 triệu lên 15,5 triệu đồng/tháng cho người nộp thuế và từ 4,4 triệu lên 6,2 triệu cho người phụ thuộc, dựa trên tăng thu nhập bình quân đầu người và GDP. Điều 12 bổ sung giảm trừ cho đóng góp từ thiện, nhân đạo vào quỹ khuyến học, tổ chức chăm sóc trẻ em khó khăn, và chi y tế, giáo dục cho người phụ thuộc theo mức Chính phủ quy định.

Các bổ sung quan trọng nhằm hỗ trợ đổi mới sáng tạo: miễn thuế cho thu nhập từ tiền lương của nhân lực công nghệ cao làm việc tại doanh nghiệp công nghệ số, dự án nghiên cứu chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo; miễn 5 năm cho lực lượng công nghệ công nghiệp số tại khu công nghệ số; giảm 50% cho nhân lực chất lượng cao trong khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Miễn thuế chuyển nhượng lần đầu tín chỉ carbon, phiếu tín chỉ xanh, trái phiếu xanh; miễn chuyển nhượng chứng chỉ quỹ mở nắm giữ từ 2 năm; giảm 50% lợi tức từ quỹ đầu tư chứng khoán, bất động sản. Ngưỡng thu nhập tính thuế cho trúng thưởng, bản quyền, thừa kế, quà tặng tăng từ 10 triệu lên 20 triệu đồng.

Về thi hành, luật dự kiến hiệu lực từ 1/7/2026, trừ Điều 8 và 10 từ 1/1/2026; ưu đãi theo luật này nếu có lợi hơn so với Luật Thủ đô hoặc nghị quyết khác. Những thay đổi này không chỉ đơn giản hóa thủ tục mà còn thúc đẩy phát triển bền vững, thu hút nhân tài công nghệ, phù hợp với Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 24/1/2025 về hội nhập quốc tế.

Báo cáo thẩm tra Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi nhất trí về sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Thuế thu nhập cá nhân để thể chế hóa quan điểm Đảng, Nhà nước về hoàn thiện chính sách thuế, xác lập khuôn khổ pháp lý thống nhất, đồng bộ, tăng cường vai trò điều tiết thu nhập hướng tới công bằng xã hội. Về phạm vi và nội dung sửa đổi, ủy ban thống nhất với tên gọi và phạm vi dự thảo nhưng lưu ý dự thảo chưa quy định cụ thể một số nội dung quan trọng liên quan quyền lợi, nghĩa vụ người nộp thuế, mà giao Chính phủ quy định. Việc phân cấp, phân quyền là cần thiết theo định hướng đổi mới lập pháp, song cần bảo đảm thẩm quyền Quốc hội; các nội dung kỹ thuật giao Chính phủ, còn những thay đổi lớn có thể ủy quyền Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Về thu nhập chịu thuế tại Điều 3, đa số ý kiến nhấn mạnh đây là nội dung quan trọng ảnh hưởng trực tiếp quyền lợi người nộp thuế, cần quy định cụ thể trong luật thay vì giao Chính phủ. Các khoản thu nhập mới phát sinh đã được bổ sung cơ bản trong dự thảo, dựa trên tổng kết luật hiện hành. Đề nghị cơ quan soạn thảo quy định chi tiết các khoản này; nếu cần điều chỉnh, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định. Nhiều ý kiến đề nghị cân nhắc áp thuế chuyển nhượng vàng miếng để tránh bất cập cho người dân không đầu cơ, kinh doanh, và bổ sung ngưỡng trọng lượng vàng bị đánh thuế.

Đối với thuế thu nhập cá nhân từ kinh doanh tại Điều 8, khoản 3 giữ mức thuế suất tỷ lệ trên doanh thu như hiện hành, nhưng bỏ cơ chế khoán hộ kinh doanh, chuyển sang kê khai theo hóa đơn sẽ tăng doanh thu thực tế so với khoán hiện nay, trong khi người làm công ăn lương và thu nhập cao từ khoa học công nghệ được giảm thuế đáng kể. Cần tính toán tác động ngân sách, đặc biệt nghĩa vụ thuế hộ kinh doanh dân sinh; nếu cần, điều chỉnh thuế suất để tránh ảnh hưởng lớn, phù hợp Nghị quyết số 68-NQ/TW và mục tiêu cải thiện đời sống dân.

Về biểu thuế lũy tiến từng phần tại Điều 10, nhiều ý kiến băn khoăn tính hợp lý điều chỉnh ngưỡng thu nhập và thuế suất: phần thu nhập tính thuế/năm còn thấp so với thực tế từ 2009, đề nghị tăng tương ứng tốc độ tăng lương cơ sở 2025 so với 2009 hoặc GDP/đầu người. Biểu thuế 5 bậc với khoảng cách lớn hơn và ngưỡng cao hơn vẫn tạo gánh nặng lớn hơn ở một số khoảng so với hiện hành, chưa hợp lý và công bằng giữa các nhóm thu nhập. Đề nghị giữ 7 bậc với khoảng cách 5% như hiện hành, chỉ điều chỉnh thu nhập mỗi bậc phù hợp thực tế để bảo vệ quyền lợi người nộp thuế.

Giảm trừ gia cảnh tại Điều 11 được đánh giá cần thiết phù hợp thực tế, nhận quan tâm lớn từ dư luận. Thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế cho thấy không cần điều chỉnh thường xuyên, nên luật quy định cụ thể mức cho người nộp thuế và phụ thuộc như hiện hành để đảm bảo thẩm quyền, minh bạch. Đa số ý kiến phản đối giao hoàn toàn Chính phủ; một số thống nhất nhưng đề nghị luật quy định mức tối thiểu, tối đa và nguyên tắc cơ bản để Chính phủ điều chỉnh cụ thể.

Về thuế từ chuyển nhượng vốn tại Điều 14, dự thảo chưa sửa đổi để khắc phục kê khai giá bán bằng giá mua dẫn đến trốn thuế, tạo kẽ hở. Đề nghị bổ sung quy định tăng cường kiểm soát, khắc phục vướng mắc thực tiễn. Tổng thể, báo cáo tóm tắt các nội dung cơ bản, đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát để bảo đảm tính khả thi, công bằng và phân cấp hợp lý.

Quốc Tuấn

Tin liên quan

Tin khác

Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Phát triển kinh tế biển không chỉ là khai thác tài nguyên, mà còn là bài toán quy hoạch, công nghệ và bảo vệ môi trường. Theo các chuyên gia, muốn trở thành quốc gia mạnh về biển, Việt Nam cần tư duy mới và cơ chế đột phá.
Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Tối ngày 13/12, lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2025 (TECHFEST Việt Nam 2025) đã chính thức diễn ra. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo buổi lễ.
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV khép lại với nhiều dấu ấn lập pháp, đổi mới thể chế và quyết sách quan trọng

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV khép lại với nhiều dấu ấn lập pháp, đổi mới thể chế và quyết sách quan trọng

Chiều nay (11/12), Văn phòng Quốc hội tổ chức Họp báo Công bố Kết quả Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV - kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ 2021-2026. Với thời gian làm việc kéo dài 40 ngày, Quốc hội đã thông qua số lượng luật nhiều nhất trong một kỳ họp từ trước đến nay, quyết định nhiều vấn đề chiến lược và gửi đi thông điệp mạnh mẽ về đổi mới tư duy lập pháp, siết chặt kỷ luật thực thi và chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Khẳng định bản lĩnh nghị trường, tạo nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình mới của đất nước

Khẳng định bản lĩnh nghị trường, tạo nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình mới của đất nước

Chiều nay 11/12, tại Thủ đô Hà Nội, Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa XV đã chính thức bế mạc sau 40 ngày làm việc liên tục, khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao. Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với khối lượng lập pháp đặc biệt lớn, đánh dấu bước tiến mới trong đổi mới hoạt động nghị trường, đồng thời mở ra định hướng chiến lược cho giai đoạn phát triển tiếp theo của đất nước.
Hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ cương, tạo nền tảng cho phát triển năm 2026

Hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ cương, tạo nền tảng cho phát triển năm 2026

Chiều 11/12, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sau khi nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lê Quang Mạnh trình bày dự thảo Nghị quyết. Với tinh thần đổi mới, trách nhiệm và sự đồng thuận cao, Quốc hội đã khép lại một kỳ họp có khối lượng công việc lớn và chất lượng cao, đồng thời đặt ra những nhiệm vụ then chốt cho năm 2026 - năm bản lề của giai đoạn phục hồi và phát triển trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động.
Hoàn thiện chính sách thuế, giảm áp lực cho doanh nghiệp, tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng

Hoàn thiện chính sách thuế, giảm áp lực cho doanh nghiệp, tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng

Sáng nay (11/12), với đa số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT). Đây là động thái lập pháp có ý nghĩa lớn trong việc tháo gỡ các điểm nghẽn đã phát sinh sau thời gian ngắn thi hành Luật Thuế GTGT 48/2024/QH15, đặc biệt trong chuỗi sản xuất – chế biến – xuất khẩu nông sản và trong công tác hoàn thuế. Luật mới được ban hành theo trình tự rút gọn, thể hiện sự linh hoạt của Quốc hội trong việc xử lý kịp thời vấn đề cấp bách, đồng thời tái khẳng định chủ trương cải cách thuế theo hướng minh bạch, hiện đại và phù hợp với thực tiễn.
Quốc hội thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi)

Với đại đa số đại biểu tán thành, sáng nay (11/12), Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi). Sự kiện này không chỉ là hoạt động lập pháp mà còn đánh dấu một bước chuyển mình mang tính chiến lược của nền kinh tế, hiện thực hóa khát vọng tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, chuyển mạnh từ tư duy quản lý chặt chẽ đầu vào sang giám sát hiệu quả đầu ra, nhằm khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển.
Hôm nay, bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 10, Quốc hội khóa XV

Hôm nay, bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 10, Quốc hội khóa XV

Sáng nay (11/12), Quốc hội sẽ nghe báo cáo giải trình, tiếp thu và biểu quyết thông qua 11 dự thảo luật và 9 nghị quyết. Buổi chiều, Quốc hội họp phiên bế mạc.
Hoàn thiện trụ cột pháp lý bảo hiểm tiền gửi trong giai đoạn phát triển mới

Hoàn thiện trụ cột pháp lý bảo hiểm tiền gửi trong giai đoạn phát triển mới

Sáng 10/12, với đa số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi). Việc ban hành Luật đánh dấu bước hoàn thiện quan trọng của hệ thống pháp luật ngân hàng, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ hơn cho hoạt động bảo hiểm tiền gửi, tăng cường bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, đồng thời nâng cao vai trò quản lý, điều hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong bảo đảm an toàn hệ thống tổ chức tín dụng.
Thủ tướng Chính phủ sẽ đối thoại với nông dân Việt Nam sáng 10/12

Thủ tướng Chính phủ sẽ đối thoại với nông dân Việt Nam sáng 10/12

Sáng ngày mai (10/12), tại Trụ sở Chính phủ, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2025 (lần thứ 7). Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt là đơn vị được giao tổ chức thực hiện và tổng hợp, tiếp nhận ý kiến của bà con nông dân trước thềm Hội nghị.