Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tài khoản ngân hàng và thẻ: Tấm “hộ chiếu số” mở cánh cửa đưa người yếu thế hòa nhập vào nền kinh tế hiện đại

Trà Giang
Trà Giang  - 
Tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025 do Thời báo Ngân hàng phối hợp với Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức chiều 29/5, ông Hoàng Minh Ngọc Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã chia sẻ thông tin liên quan đến chủ đề chi trả an sinh xã hội qua tài khoản ngân hàng và thẻ.
aa
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Tiếp tục hành trình đột phá chuyển đổi số ngành Ngân hàng Tăng cường kết nối dữ liệu, xây dựng dịch vụ ngân hàng số liền mạch cho khách hàng Techcombank "lấy người dân làm trung tâm", xây dựng hệ sinh thái số từ nền tảng dữ liệu

Tài khoản ngân hàng và thẻ không chỉ là công cụ tài chính, mà còn là tấm “hộ chiếu số” mở cánh cửa đưa người yếu thế hòa nhập vào nền kinh tế hiện đại. Ông Hoàng Minh Ngọc cho biết, Agribank tự hào mang công nghệ định danh số đến vùng sâu, vùng xa, đảm bảo chính sách an sinh xã hội đến đúng người, đúng thời điểm. Hiện nay, Việt Nam có hơn 13 triệu người thuộc diện an sinh xã hội, trong đó 3,7 triệu người cần trợ giúp, và hơn 1,7 triệu người khuyết tật, không có khả năng lao động. Nhiều người dân, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, phải đi hàng giờ băng rừng, vượt suối, xếp hàng dưới mưa nắng chỉ để nhận một khoản tiền trợ cấp. Một số vướng mắc như sai sót thông tin, thiếu giấy tờ, chưa có danh sách khiến người dân phải lặng lẽ quay về tay trắng. Những đối tượng vốn cần được bảo vệ lại chịu thiệt thòi vì chính sách và quy trình thủ công thiếu hiệu quả.

Ông Hoàng Minh Ngọc Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam

Theo thống kê từ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, gần 260 tỷ đồng đã phải thu hồi do chi sai chế độ, bao gồm chi trả thủ công, trùng lặp hồ sơ, sai đối tượng,… Đây không chỉ là những con số mà sâu trong đó là những mảnh đời cần được quan tâm, sẻ chia và hỗ trợ kịp thời.

“Với sứ mệnh phục vụ cộng đồng, Agribank xác định chuyển đổi số là con đường để ngân hàng không chỉ là nơi gửi tiền – mà là nơi gửi gắm niềm tin, hy vọng,” ông Hoàng Minh Ngọc nhấn mạnh.

Trong hành trình đó, chuyển đổi số trở thành cánh tay nối dài, tài khoản và thẻ ngân hàng là chìa khóa để bảo đảm quyền lợi, rút ngắn khoảng cách địa lý, đưa dịch vụ tài chính tới gần hơn với từng người dân. Để hiện thực điều đó, Agribank phát triển các giải pháp mở tài khoản từ xa, xác thực định danh số qua VNeID, thanh toán không dùng tiền mặt.

Agribank đã phát hành 9 triệu tài khoản và 12 triệu thẻ tại khu vực nông thôn, vùng xa. Đồng thời, Agribank hỗ trợ hơn 500.000 khách hàng yếu thế nhận trợ cấp an sinh xã hội hàng tháng tự động qua tài khoản, với hơn 210.000 tỷ đồng đã được chi trả thông qua hệ thống song phương bảo hiểm – ngân hàng.

Đứng sau những con số ấy là gần 40.000 trái tim nhiệt huyết, với 2.300 phòng giao dịch và hơn 3.000 máy ATM/CDM, phủ sóng 63 tỉnh, thành và 9/13 huyện đảo. Có thể nói, Agribank là một đơn vị không ngừng số hóa nhưng luôn giữ nguyên trái tim phục vụ. Tuy nhiên, ngân hàng cũng hiểu rằng hành trình này còn dài. Để không ai bị bỏ lại phía sau, Agribank xác định bước đi tiếp theo không chỉ là mở rộng mạng lưới vật lý, mà còn kết nối dữ liệu, tích hợp công nghệ để cá thể hóa dịch vụ tài chính, nhằm phục vụ người dân ở bất kỳ nơi đâu cũng có thể tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng hiện đại, an toàn và nhân văn.

Tính đến thời điểm này, Agribank đã làm sạch dữ liệu của gần 9 triệu khách hàng; 3,2 triệu khách hàng tại vùng sâu, vùng xa như Sơn La, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Yên Bái,… đã được hỗ trợ và hướng dẫn trực tiếp, và hơn 3 triệu tài khoản đã được mở hoàn toàn trực tuyến.

Hướng đi tiếp theo của Agribank là tích hợp với nền tảng định danh số quốc gia (VNeID) – nơi có gần 63 triệu người dùng – để từ đó, người dân có thể mở tài khoản ngân hàng tại Agribank ngay trên ứng dụng VNeID mà không cần giấy tờ và không cần trực tiếp đến quầy. Agribank khẳng định hệ thống ngân hàng có thể tự động nhận diện người thuộc diện chính sách, từ đó gợi ý mở tài khoản miễn phí, cung cấp các dịch vụ ưu đãi dễ sử dụng, hỗ trợ vay vốn lãi suất thấp.

Quan trọng hơn cả, Agribank đang hướng tới mô hình chi trả an sinh xã hội không giấy tờ từ khâu xác thực đối tượng đến chuyển tiền tất cả đều tự động, minh bạch, an toàn và tiện lợi. Theo ông Hoàng Minh Ngọc, chuyển đổi số với Agribank không chỉ là chuyển đổi về công nghệ, mà là sự chuyển mình về cách phục vụ, đưa sự tôn trọng và nhân văn vào từng giao dịch nhỏ, đặc biệt với người yếu thế. Việc đưa các dịch vụ an sinh xã hội đến từng người dân qua tài khoản số là bước tiến lớn trong hành trình nhân văn của Agribank góp phần đảm bảo công bằng, minh bạch, kịp thời. Thêm vào đó, chuyển đổi số còn mở ra cuộc sống tiện lợi vượt trội, đơn giản hóa giao dịch hàng ngày với những giải pháp thanh toán hiện đại, sống xanh bền vững cho cộng đồng.

Trà Giang

Tin liên quan

Tin khác

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Ngành Ngân hàng ở các địa phương đang giữ vai trò nòng cốt, lực lượng trực tiếp đưa các giải pháp thanh toán hiện đại đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính và thúc đẩy kinh tế số...
“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.