Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chuyển đổi số ngân hàng: Một mũi tên trúng nhiều đích

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Chuyển đổi số mang lại những lợi ích to lớn cho ngành Ngân hàng, bao gồm tăng cường hiệu quả, minh bạch và đảm bảo an toàn trong giao dịch. Hơn nữa, chuyển đổi số còn mở ra cơ hội cạnh tranh mới, giúp các ngân hàng tăng trưởng kinh doanh bền vững hơn, nâng cao vị thế của mình trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều thách thức.
aa
Xu hướng hướng chuyển đổi số lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chứng khoán sẽ ra sao? Thiết lập nền tảng, dẫn dắt toàn hệ thống chuyển đổi số

Năm 2023 tiếp tục được xem là năm thành công trong chuyển đổi số của các ngân hàng với nhiều ứng dụng công nghệ hiện đại được ra mắt. Hoạt động chuyển đổi số không chỉ giúp tăng tiện ích, bảo đảm cho khách hàng giao dịch an toàn mà còn giúp cho các ngân hàng đạt được kế hoạch tăng trưởng ổn định.

Ông Phùng Quang Hưng - Phó tổng giám đốc NHTMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) chia sẻ, tích cực đồng hành và tiên phong thực thi chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ và NHNN, Techcombank luôn xem số hóa là một trụ cột trong chiến lược phát triển bền vững, hướng đến trải nghiệm liền mạch và vượt trội cho khách hàng. Hiện nay Techcombank không ngừng phát triển các sản phẩm dịch vụ số, góp phần gia tăng trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng. Từ thành công của chiến dịch Zero Fee, Techcombank tiếp tục đầu tư cho số hóa và triển khai chính sách Cloud-first... giúp cho số lượng giao dịch qua ngân hàng điện tử của khách hàng cá nhân ngày càng tăng. Chính quá trình chuyển đổi số nhanh chóng đã giúp kết quả kinh doanh của Techcombank tăng trưởng mạnh.

Để tạo sự khác biệt cho sản phẩm số các NHTM tích cực đã cho ra mắt ứng dụng công nghệ mới như AI/GenAI...

Bà Phạm Thu Hà - Giám đốc Trung tâm Chiến lược và Giải pháp ngân hàng số NHTMCP Quốc Tế (VIB) chia sẻ, để nâng cao sự cạnh tranh, chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển. Nhận thức tầm quan trọng của chuyển đổi số nên VIB đã đầu tư chuyển đổi số từ rất sớm. Ba trụ cột chính trong chuyển đổi số của VIB là ngân hàng số, số hóa và dữ liệu. Ứng dụng ngân hàng số MyVIB 2.0 với ba trọng tâm gồm cá nhân hóa trải nghiệm người dùng; Tận dụng và tối ưu hóa hàm lượng công nghệ từ AI, Machine Learning, Big Data; Chuyển dịch hoàn toàn lên nền tảng điện toán đám mây. Chỉ sau hơn 1 năm ra mắt, MyVIB 2.0 đã đạt hơn 1,5 triệu người dùng đang hoạt động. Tổng số lượng giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số đạt trên 190 triệu, chiếm hơn 90% tổng giao dịch toàn ngân hàng.

Việc tiên phong chuyển đổi số đã giúp VIB tăng trưởng vững chắc hơn. Trong thời gian tới, ngân hàng tiếp tục có các kế hoạch tăng cường đầu tư vào chuyển đổi số cho tất cả sản phẩm dịch vụ của ngân hàng, chú trọng quản trị rủi ro đảm bảo các hệ số an toàn, lành mạnh và minh bạch... Đặc biệt, năm 2024, VIB sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ cho công cuộc chuyển đổi số, ứng dụng các công nghệ mới nhất như tối ưu hóa hàm lượng công nghệ từ AI, Machine Learning, Big Data, chuyển dịch hoàn toàn lên nền tảng điện toán đám mây để nâng cao trải nghiệm của khách hàng...

Ông Lưu Danh Đức - Phó tổng giám đốc NHTMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) chia sẻ, thời gian qua, chuyển đổi số tại SHB đã giúp tăng cường trải nghiệm khách hàng, cho phép ngân hàng cung cấp dịch vụ tài chính một cách nhanh chóng, thuận tiện, an toàn, bảo mật và cá nhân hóa hơn. SHB đã đầu tư nhiều nguồn lực và ngân sách thực hiện nâng cấp Core Banking, hệ thống thẻ, ngân hàng đầu tư, giải pháp khởi tạo cho vay (LOS), hệ thống Omni Channel và các hệ thống công nghệ thông tin có liên quan..., đồng thời ứng dụng các giải pháp hiện đại nhất như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data)... Trong thời gian tới SHB tập trung vào hoàn thiện các hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo cho nền tảng công nghệ thông tin đó là tốt, chuẩn hóa các hệ thống cơ sở dữ liệu, làm sạch và làm giàu dữ liệu để tạo tiền đề quan trọng trong các kế hoạch chuyển đổi năm 2024.

Không chỉ với khối ngân hàng tư nhân mà các NHTM Nhà nước cũng đẩy mạnh chuyển đổi số. Ông Linh Đức Hoàng - Trưởng Ban Khách hàng cá nhân của Agribank cho biết, Agribank xác định chuyển đổi số là bước đi chiến lược đúng đắn và quan trọng. Theo đó, Agribank đã ban hành kế hoạch Chuyển đổi số định hướng đến năm 2030 với mục tiêu tối thiểu 80% khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử, tối thiểu 70% quyết định giải ngân, cho vay của Agribank đối với các khoản vay nhỏ lẻ, vay tiêu dùng của khách hàng cá nhân được thực hiện theo hướng số hóa, tự động. Để hiện thực hóa chiến lược thời gian qua, mỗi năm Agribank đều dành ngân sách lớn đầu tư công nghệ. Trong năm 2023, Agribank chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển nhiều dịch vụ ngân hàng trên kênh số và các dịch vụ thanh toán không tiền mặt như: Mở tài khoản trực tuyến eKYC, thẻ phi vật lý, thẻ chip không tiếp xúc…

Theo nhận định của các chuyên gia công nghệ, với xu hướng số hóa ngày càng phát triển, hoạt động chuyển đổi số vẫn tiếp tục được tăng cường hơn trong 5 năm tới. Đặc biệt các ngân hàng sẽ chạy đua ứng dụng các công nghệ mới như AI, an ninh thông tin (Cyber Security), điện toán đám mây... Chuyển đổi số mang lại những lợi ích to lớn cho ngành Ngân hàng, bao gồm tăng cường hiệu quả, minh bạch và đảm bảo an toàn trong giao dịch. Hơn nữa, chuyển đổi số còn mở ra cơ hội cạnh tranh mới, giúp các ngân hàng tăng trưởng kinh doanh bền vững hơn, nâng cao vị thế của mình trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều thách thức.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…
Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.
Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu. Việc áp dụng các công cụ tài chính số không còn là xu hướng mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả và hạn chế rủi ro kinh doanh. Xuất phát từ thực tiễn đó, Co-opBank giới thiệu Bộ giải pháp tài chính toàn diện dành cho tiểu thương, gồm 3 công cụ chính, được thiết kế linh hoạt, dễ sử dụng và phù hợp với mọi mô hình kinh doanh.