Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chuyện khởi nghiệp của ông chủ “Giày BQ”

Bài và ảnh Nguyên Đỗ
Bài và ảnh Nguyên Đỗ  - 
Giày BQ đã trở thành một trong những thương hiệu thời trang được khách hàng đặc biệt yêu thích và tin dùng, tự hào hiện diện trên hệ thống phân phối tại gần 50 tỉnh, thành trên toàn quốc, sang cả thị trường Lào và tiếp tục vươn xa. Để có được những dòng chữ ngắn gọn đó trong lời giới thiệu về sản phẩm, ông chủ Giày BQ đã phải vượt qua bao sóng gió và không ngừng nỗ lực sáng tạo.
aa

Bóng dáng người phụ nữ

Từng làm Giám đốc kinh doanh chi nhánh miền Trung của Biti’s hơn 10 năm, rồi làm Phó tổng giám đốc kinh doanh một siêu thị lớn tại Đà Nẵng, nhưng Phan Hải quyết định một hướng đi mới cho mình là mở một doanh nghiệp riêng. Ý tưởng về một thương hiệu giày dép thuần Việt dành cho sinh viên và nhân viên công sở đã được anh ấp ủ từ năm 2004, khi mà các doanh nghiệp giày dép nội địa vẫn còn bỏ ngỏ phân khúc này trên thị trường. Nhưng tại thời điểm này, mở doanh nghiệp riêng là một sự mạo hiểm khi mà tiềm lực chưa đủ, anh chỉ có đam mê và kinh nghiệm qua năm tháng trải nghiệm ở lĩnh vực bán lẻ.

chuyen khoi nghiep cua ong chu giay bq
Ông Phan Hải, Giám đốc Công ty Giày BQ

Trong lúc đang do dự với quyết định của mình, thì chính người vợ là chỗ dựa và nguồn cổ vũ để giúp anh biến ý tưởng thành hiện thực. Anh vẫn còn nhớ như in câu nói của vợ mình: “Nếu anh có thất bại, thì vợ chồng sẽ đồng cam cộng khổ và cùng lắm sẽ bán nhà”. Các cụ xưa có câu “Thuận vợ, thuận chồng tát biển Đông cũng cạn”, thế là Phan Hải quyết định thành lập công ty và cho ra đời thương hiệu Giày BQ vào năm 2005, với phương châm hoạt động: Hướng tới chất lượng tốt nhất, dịch vụ tốt nhất.

Với kinh nghiệm lâu năm trong ngành, Phan Hải liên hệ nhà cung ứng để đặt hàng với yêu cầu chất lượng tốt nhất, đồng thời mở cửa hàng bán lẻ để trực tiếp đưa sản phẩm đến người tiêu dùng. Nhưng trong gần 1 năm đầu, hàng bán rất chậm, do sản phẩm tuy chất lượng tốt, nhưng mẫu mã lại thiếu phong phú và chưa cạnh tranh được về giá với hàng Trung Quốc.

Ngày đêm suy nghĩ tìm lời giải, anh quyết định “đánh” vào tâm lý thích ăn chắc mặc bền của người miền Trung. Vậy là, giày BQ tung ra chính sách bảo hành miễn phí trọn đời cho sản phẩm. Đồng thời, hai vợ chồng ông chủ giày BQ hàng ngày đã trực tiếp đi giao hàng để mở rộng thị trường và kênh phân phối. Miệt mài suốt 2 năm trời, giày BQ bắt đầu có thị phần và đến năm 2008, giày BQ gần như đã chinh phục được thị trường miền Trung.

Trên đà thắng lợi, Phan Hải tự tin “tấn công” ra thị trường miền Bắc. Để chuẩn bị cho cuộc “Bắc tiến”, công ty đã đầu tư thêm nhân sự, máy móc, vật tư và tiếp tục áp dụng mô hình kinh doanh đã giành thắng lợi tại thị trường miền Trung. Thế nhưng, kế hoạch mở rộng thị trường lần này của BQ lại vấp phải một rào cản khá lớn, bởi thị hiếu của người tiêu dùng hai vùng miền hoàn toàn khác nhau. Đặc biệt, thói quen sử dụng sản phẩm Trung Quốc của người miền Bắc đã “bám rễ” quá sâu.

Kết quả kinh doanh thua lỗ tại thị trường các tỉnh phía Bắc khiến BQ lao đao tưởng chừng không gượng nổi. Trong khi đó, các nhà sản xuất dồn dập gia tăng sức ép đòi hỏi công ty phải có đơn hàng số lượng lớn thì mới tiếp tục hợp tác, còn phía đại lý thì lại yêu cầu BQ cam kết cung ứng hàng trong thời gian ngắn. Lần này, Phan Hải lại đứng trước một quyết định lớn cần câu trả lời: “Đi tiếp hay dừng lại? Có tiếp tục kế hoạch mở rộng thị trường tại các tỉnh phía Bắc hay không?”. Một lần nữa, lời cổ vũ của người vợ lúc mới khởi nghiệp lại hiện lên trong đầu anh.

Phan Hải chia sẻ “Tôi nhớ lại lời bà xã, nếu thất bại, thì vợ chồng cùng đồng cam cộng khổ và sẽ bán đi ngôi nhà mình đang ở”. Anh đã thực sự bị áp lực và phải đối mặt với một quyết định vô cùng khó khăn. Cuối cùng thì anh đã không thất bại và cuộc tiến quân ra thị trường phía Bắc của giày BQ đã nhận được kết quả như mong đợi. Chưa có lúc nào Phan Hải lại thấm thía câu nói "Đằng sau một người đàn ông thành công luôn có bóng dáng người phụ nữ" là vậy.

Mang giá trị Việt lan tỏa tới cộng đồng

Hơn một thập kỷ cống hiến không ngừng nghỉ vì sứ mệnh mang tới cho khách hàng những dịch vụ khác biệt và sản phẩm nổi trội về chất lượng, kiểu dáng. Đến nay, Giày BQ đã trở thành một trong những thương hiệu thời trang được khách hàng đặc biệt yêu thích và tin dùng, tự hào hiện diện trên hệ thống phân phối tại gần 50 tỉnh, thành trên toàn quốc, sang cả thị trường Lào và tiếp tục vươn xa. Để có được những dòng chữ ngắn gọn đó trong lời giới thiệu về sản phẩm, ông chủ Giày BQ đã phải vượt qua bao sóng gió và không ngừng nỗ lực sáng tạo.

chuyen khoi nghiep cua ong chu giay bq
Ông Phan Hải (phải) trao tặng quà tới đoàn y, bác sĩ chi viện và hỗ trợ Đà Nẵng chống dịch

Trước tác động và ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19, để tiếp tục duy trì sản xuất, kinh doanh, nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng bằng cách đưa ra sản phẩm mới, cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm hiện có, kịp thời thích ứng với các thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng. Giày BQ cũng không tránh khỏi tác động tiêu cực này.

Ông chủ Giày BQ tâm sự, trong lúc thu nhập của người dân bị ảnh hưởng, thì tất yếu việc mua sắm áo quần, giày dép… cũng sẽ bị cắt giảm. Bên cạnh đó, người dân cũng hạn chế ra ngoài để phòng, chống dịch bệnh nên doanh thu bán lẻ tại các cửa hàng của giày BQ giảm đến 50%. Trước tình hình đó, công ty đẩy mạnh tương tác, bán hàng qua các kênh trực tuyến giúp doanh thu bán hàng tăng khoảng 30%. Tuy không tránh khỏi thiệt hại, nhưng doanh nghiệp vẫn cố gắng cân đối chi phí và chủ động nguồn cung nguyên liệu để tìm kiếm thêm nhiều đối tác mới phân phối sản phẩm trong cả nước.

Không chỉ tìm cách duy trì sản xuất kinh doanh và ổn định việc làm cho người lao động giữa đại dịch, trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến căng thẳng ở Đà Nẵng, để bày tỏ sự tri ân và tình cảm trân trọng đối với đội ngũ y, bác sĩ đã kịp thời chi viện và hỗ trợ cho Đà Nẵng, Công ty Giày BQ đã trao tặng 230 phần quà có tổng giá trị hơn 200 triệu đồng tới đoàn y, bác sĩ cũng như thực hiện chương trình hướng tới người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid tại địa bàn Đà Nẵng và Quảng Nam.

Kể từ ngày khởi nghiệp bằng cửa hàng đầu tiên được mở tại thành phố Đà Nẵng, đến nay người tiêu dùng trên cả nước biết đến thương hiệu “Giày BQ” với chuỗi 25 cửa hàng và 100 đại lý trên toàn quốc, tạo việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hơn 1.000 lao động. Giày BQ vinh dự gần 10 năm liên tiếp đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, top 100 doanh nghiệp thương mại dịch vụ tiêu biểu do Bộ Công thương Việt Nam cấp chứng nhận. Đặc biệt, Giày BQ còn được bình chọn là top 5 điểm đến mua sắm hấp dẫn tại thành phố du lịch Đà Nẵng. Càng tự hào hơn khi 100% sản phẩm của thương hiệu “Giày BQ” được sản xuất trong nước bởi người Việt, mang giá trị Việt lan tỏa mạnh mẽ tới cộng đồng.

Bài và ảnh Nguyên Đỗ

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.