Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chuyện khởi nghiệp của ông chủ “Giày BQ”

Bài và ảnh Nguyên Đỗ
Bài và ảnh Nguyên Đỗ  - 
Giày BQ đã trở thành một trong những thương hiệu thời trang được khách hàng đặc biệt yêu thích và tin dùng, tự hào hiện diện trên hệ thống phân phối tại gần 50 tỉnh, thành trên toàn quốc, sang cả thị trường Lào và tiếp tục vươn xa. Để có được những dòng chữ ngắn gọn đó trong lời giới thiệu về sản phẩm, ông chủ Giày BQ đã phải vượt qua bao sóng gió và không ngừng nỗ lực sáng tạo.
aa

Bóng dáng người phụ nữ

Từng làm Giám đốc kinh doanh chi nhánh miền Trung của Biti’s hơn 10 năm, rồi làm Phó tổng giám đốc kinh doanh một siêu thị lớn tại Đà Nẵng, nhưng Phan Hải quyết định một hướng đi mới cho mình là mở một doanh nghiệp riêng. Ý tưởng về một thương hiệu giày dép thuần Việt dành cho sinh viên và nhân viên công sở đã được anh ấp ủ từ năm 2004, khi mà các doanh nghiệp giày dép nội địa vẫn còn bỏ ngỏ phân khúc này trên thị trường. Nhưng tại thời điểm này, mở doanh nghiệp riêng là một sự mạo hiểm khi mà tiềm lực chưa đủ, anh chỉ có đam mê và kinh nghiệm qua năm tháng trải nghiệm ở lĩnh vực bán lẻ.

chuyen khoi nghiep cua ong chu giay bq
Ông Phan Hải, Giám đốc Công ty Giày BQ

Trong lúc đang do dự với quyết định của mình, thì chính người vợ là chỗ dựa và nguồn cổ vũ để giúp anh biến ý tưởng thành hiện thực. Anh vẫn còn nhớ như in câu nói của vợ mình: “Nếu anh có thất bại, thì vợ chồng sẽ đồng cam cộng khổ và cùng lắm sẽ bán nhà”. Các cụ xưa có câu “Thuận vợ, thuận chồng tát biển Đông cũng cạn”, thế là Phan Hải quyết định thành lập công ty và cho ra đời thương hiệu Giày BQ vào năm 2005, với phương châm hoạt động: Hướng tới chất lượng tốt nhất, dịch vụ tốt nhất.

Với kinh nghiệm lâu năm trong ngành, Phan Hải liên hệ nhà cung ứng để đặt hàng với yêu cầu chất lượng tốt nhất, đồng thời mở cửa hàng bán lẻ để trực tiếp đưa sản phẩm đến người tiêu dùng. Nhưng trong gần 1 năm đầu, hàng bán rất chậm, do sản phẩm tuy chất lượng tốt, nhưng mẫu mã lại thiếu phong phú và chưa cạnh tranh được về giá với hàng Trung Quốc.

Ngày đêm suy nghĩ tìm lời giải, anh quyết định “đánh” vào tâm lý thích ăn chắc mặc bền của người miền Trung. Vậy là, giày BQ tung ra chính sách bảo hành miễn phí trọn đời cho sản phẩm. Đồng thời, hai vợ chồng ông chủ giày BQ hàng ngày đã trực tiếp đi giao hàng để mở rộng thị trường và kênh phân phối. Miệt mài suốt 2 năm trời, giày BQ bắt đầu có thị phần và đến năm 2008, giày BQ gần như đã chinh phục được thị trường miền Trung.

Trên đà thắng lợi, Phan Hải tự tin “tấn công” ra thị trường miền Bắc. Để chuẩn bị cho cuộc “Bắc tiến”, công ty đã đầu tư thêm nhân sự, máy móc, vật tư và tiếp tục áp dụng mô hình kinh doanh đã giành thắng lợi tại thị trường miền Trung. Thế nhưng, kế hoạch mở rộng thị trường lần này của BQ lại vấp phải một rào cản khá lớn, bởi thị hiếu của người tiêu dùng hai vùng miền hoàn toàn khác nhau. Đặc biệt, thói quen sử dụng sản phẩm Trung Quốc của người miền Bắc đã “bám rễ” quá sâu.

Kết quả kinh doanh thua lỗ tại thị trường các tỉnh phía Bắc khiến BQ lao đao tưởng chừng không gượng nổi. Trong khi đó, các nhà sản xuất dồn dập gia tăng sức ép đòi hỏi công ty phải có đơn hàng số lượng lớn thì mới tiếp tục hợp tác, còn phía đại lý thì lại yêu cầu BQ cam kết cung ứng hàng trong thời gian ngắn. Lần này, Phan Hải lại đứng trước một quyết định lớn cần câu trả lời: “Đi tiếp hay dừng lại? Có tiếp tục kế hoạch mở rộng thị trường tại các tỉnh phía Bắc hay không?”. Một lần nữa, lời cổ vũ của người vợ lúc mới khởi nghiệp lại hiện lên trong đầu anh.

Phan Hải chia sẻ “Tôi nhớ lại lời bà xã, nếu thất bại, thì vợ chồng cùng đồng cam cộng khổ và sẽ bán đi ngôi nhà mình đang ở”. Anh đã thực sự bị áp lực và phải đối mặt với một quyết định vô cùng khó khăn. Cuối cùng thì anh đã không thất bại và cuộc tiến quân ra thị trường phía Bắc của giày BQ đã nhận được kết quả như mong đợi. Chưa có lúc nào Phan Hải lại thấm thía câu nói "Đằng sau một người đàn ông thành công luôn có bóng dáng người phụ nữ" là vậy.

Mang giá trị Việt lan tỏa tới cộng đồng

Hơn một thập kỷ cống hiến không ngừng nghỉ vì sứ mệnh mang tới cho khách hàng những dịch vụ khác biệt và sản phẩm nổi trội về chất lượng, kiểu dáng. Đến nay, Giày BQ đã trở thành một trong những thương hiệu thời trang được khách hàng đặc biệt yêu thích và tin dùng, tự hào hiện diện trên hệ thống phân phối tại gần 50 tỉnh, thành trên toàn quốc, sang cả thị trường Lào và tiếp tục vươn xa. Để có được những dòng chữ ngắn gọn đó trong lời giới thiệu về sản phẩm, ông chủ Giày BQ đã phải vượt qua bao sóng gió và không ngừng nỗ lực sáng tạo.

chuyen khoi nghiep cua ong chu giay bq
Ông Phan Hải (phải) trao tặng quà tới đoàn y, bác sĩ chi viện và hỗ trợ Đà Nẵng chống dịch

Trước tác động và ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19, để tiếp tục duy trì sản xuất, kinh doanh, nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng bằng cách đưa ra sản phẩm mới, cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm hiện có, kịp thời thích ứng với các thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng. Giày BQ cũng không tránh khỏi tác động tiêu cực này.

Ông chủ Giày BQ tâm sự, trong lúc thu nhập của người dân bị ảnh hưởng, thì tất yếu việc mua sắm áo quần, giày dép… cũng sẽ bị cắt giảm. Bên cạnh đó, người dân cũng hạn chế ra ngoài để phòng, chống dịch bệnh nên doanh thu bán lẻ tại các cửa hàng của giày BQ giảm đến 50%. Trước tình hình đó, công ty đẩy mạnh tương tác, bán hàng qua các kênh trực tuyến giúp doanh thu bán hàng tăng khoảng 30%. Tuy không tránh khỏi thiệt hại, nhưng doanh nghiệp vẫn cố gắng cân đối chi phí và chủ động nguồn cung nguyên liệu để tìm kiếm thêm nhiều đối tác mới phân phối sản phẩm trong cả nước.

Không chỉ tìm cách duy trì sản xuất kinh doanh và ổn định việc làm cho người lao động giữa đại dịch, trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến căng thẳng ở Đà Nẵng, để bày tỏ sự tri ân và tình cảm trân trọng đối với đội ngũ y, bác sĩ đã kịp thời chi viện và hỗ trợ cho Đà Nẵng, Công ty Giày BQ đã trao tặng 230 phần quà có tổng giá trị hơn 200 triệu đồng tới đoàn y, bác sĩ cũng như thực hiện chương trình hướng tới người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid tại địa bàn Đà Nẵng và Quảng Nam.

Kể từ ngày khởi nghiệp bằng cửa hàng đầu tiên được mở tại thành phố Đà Nẵng, đến nay người tiêu dùng trên cả nước biết đến thương hiệu “Giày BQ” với chuỗi 25 cửa hàng và 100 đại lý trên toàn quốc, tạo việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hơn 1.000 lao động. Giày BQ vinh dự gần 10 năm liên tiếp đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, top 100 doanh nghiệp thương mại dịch vụ tiêu biểu do Bộ Công thương Việt Nam cấp chứng nhận. Đặc biệt, Giày BQ còn được bình chọn là top 5 điểm đến mua sắm hấp dẫn tại thành phố du lịch Đà Nẵng. Càng tự hào hơn khi 100% sản phẩm của thương hiệu “Giày BQ” được sản xuất trong nước bởi người Việt, mang giá trị Việt lan tỏa mạnh mẽ tới cộng đồng.

Bài và ảnh Nguyên Đỗ

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.