Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chuyện khởi nghiệp của ông chủ “Giày BQ”

Bài và ảnh Nguyên Đỗ
Bài và ảnh Nguyên Đỗ  - 
Giày BQ đã trở thành một trong những thương hiệu thời trang được khách hàng đặc biệt yêu thích và tin dùng, tự hào hiện diện trên hệ thống phân phối tại gần 50 tỉnh, thành trên toàn quốc, sang cả thị trường Lào và tiếp tục vươn xa. Để có được những dòng chữ ngắn gọn đó trong lời giới thiệu về sản phẩm, ông chủ Giày BQ đã phải vượt qua bao sóng gió và không ngừng nỗ lực sáng tạo.
aa

Bóng dáng người phụ nữ

Từng làm Giám đốc kinh doanh chi nhánh miền Trung của Biti’s hơn 10 năm, rồi làm Phó tổng giám đốc kinh doanh một siêu thị lớn tại Đà Nẵng, nhưng Phan Hải quyết định một hướng đi mới cho mình là mở một doanh nghiệp riêng. Ý tưởng về một thương hiệu giày dép thuần Việt dành cho sinh viên và nhân viên công sở đã được anh ấp ủ từ năm 2004, khi mà các doanh nghiệp giày dép nội địa vẫn còn bỏ ngỏ phân khúc này trên thị trường. Nhưng tại thời điểm này, mở doanh nghiệp riêng là một sự mạo hiểm khi mà tiềm lực chưa đủ, anh chỉ có đam mê và kinh nghiệm qua năm tháng trải nghiệm ở lĩnh vực bán lẻ.

chuyen khoi nghiep cua ong chu giay bq
Ông Phan Hải, Giám đốc Công ty Giày BQ

Trong lúc đang do dự với quyết định của mình, thì chính người vợ là chỗ dựa và nguồn cổ vũ để giúp anh biến ý tưởng thành hiện thực. Anh vẫn còn nhớ như in câu nói của vợ mình: “Nếu anh có thất bại, thì vợ chồng sẽ đồng cam cộng khổ và cùng lắm sẽ bán nhà”. Các cụ xưa có câu “Thuận vợ, thuận chồng tát biển Đông cũng cạn”, thế là Phan Hải quyết định thành lập công ty và cho ra đời thương hiệu Giày BQ vào năm 2005, với phương châm hoạt động: Hướng tới chất lượng tốt nhất, dịch vụ tốt nhất.

Với kinh nghiệm lâu năm trong ngành, Phan Hải liên hệ nhà cung ứng để đặt hàng với yêu cầu chất lượng tốt nhất, đồng thời mở cửa hàng bán lẻ để trực tiếp đưa sản phẩm đến người tiêu dùng. Nhưng trong gần 1 năm đầu, hàng bán rất chậm, do sản phẩm tuy chất lượng tốt, nhưng mẫu mã lại thiếu phong phú và chưa cạnh tranh được về giá với hàng Trung Quốc.

Ngày đêm suy nghĩ tìm lời giải, anh quyết định “đánh” vào tâm lý thích ăn chắc mặc bền của người miền Trung. Vậy là, giày BQ tung ra chính sách bảo hành miễn phí trọn đời cho sản phẩm. Đồng thời, hai vợ chồng ông chủ giày BQ hàng ngày đã trực tiếp đi giao hàng để mở rộng thị trường và kênh phân phối. Miệt mài suốt 2 năm trời, giày BQ bắt đầu có thị phần và đến năm 2008, giày BQ gần như đã chinh phục được thị trường miền Trung.

Trên đà thắng lợi, Phan Hải tự tin “tấn công” ra thị trường miền Bắc. Để chuẩn bị cho cuộc “Bắc tiến”, công ty đã đầu tư thêm nhân sự, máy móc, vật tư và tiếp tục áp dụng mô hình kinh doanh đã giành thắng lợi tại thị trường miền Trung. Thế nhưng, kế hoạch mở rộng thị trường lần này của BQ lại vấp phải một rào cản khá lớn, bởi thị hiếu của người tiêu dùng hai vùng miền hoàn toàn khác nhau. Đặc biệt, thói quen sử dụng sản phẩm Trung Quốc của người miền Bắc đã “bám rễ” quá sâu.

Kết quả kinh doanh thua lỗ tại thị trường các tỉnh phía Bắc khiến BQ lao đao tưởng chừng không gượng nổi. Trong khi đó, các nhà sản xuất dồn dập gia tăng sức ép đòi hỏi công ty phải có đơn hàng số lượng lớn thì mới tiếp tục hợp tác, còn phía đại lý thì lại yêu cầu BQ cam kết cung ứng hàng trong thời gian ngắn. Lần này, Phan Hải lại đứng trước một quyết định lớn cần câu trả lời: “Đi tiếp hay dừng lại? Có tiếp tục kế hoạch mở rộng thị trường tại các tỉnh phía Bắc hay không?”. Một lần nữa, lời cổ vũ của người vợ lúc mới khởi nghiệp lại hiện lên trong đầu anh.

Phan Hải chia sẻ “Tôi nhớ lại lời bà xã, nếu thất bại, thì vợ chồng cùng đồng cam cộng khổ và sẽ bán đi ngôi nhà mình đang ở”. Anh đã thực sự bị áp lực và phải đối mặt với một quyết định vô cùng khó khăn. Cuối cùng thì anh đã không thất bại và cuộc tiến quân ra thị trường phía Bắc của giày BQ đã nhận được kết quả như mong đợi. Chưa có lúc nào Phan Hải lại thấm thía câu nói "Đằng sau một người đàn ông thành công luôn có bóng dáng người phụ nữ" là vậy.

Mang giá trị Việt lan tỏa tới cộng đồng

Hơn một thập kỷ cống hiến không ngừng nghỉ vì sứ mệnh mang tới cho khách hàng những dịch vụ khác biệt và sản phẩm nổi trội về chất lượng, kiểu dáng. Đến nay, Giày BQ đã trở thành một trong những thương hiệu thời trang được khách hàng đặc biệt yêu thích và tin dùng, tự hào hiện diện trên hệ thống phân phối tại gần 50 tỉnh, thành trên toàn quốc, sang cả thị trường Lào và tiếp tục vươn xa. Để có được những dòng chữ ngắn gọn đó trong lời giới thiệu về sản phẩm, ông chủ Giày BQ đã phải vượt qua bao sóng gió và không ngừng nỗ lực sáng tạo.

chuyen khoi nghiep cua ong chu giay bq
Ông Phan Hải (phải) trao tặng quà tới đoàn y, bác sĩ chi viện và hỗ trợ Đà Nẵng chống dịch

Trước tác động và ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19, để tiếp tục duy trì sản xuất, kinh doanh, nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng bằng cách đưa ra sản phẩm mới, cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm hiện có, kịp thời thích ứng với các thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng. Giày BQ cũng không tránh khỏi tác động tiêu cực này.

Ông chủ Giày BQ tâm sự, trong lúc thu nhập của người dân bị ảnh hưởng, thì tất yếu việc mua sắm áo quần, giày dép… cũng sẽ bị cắt giảm. Bên cạnh đó, người dân cũng hạn chế ra ngoài để phòng, chống dịch bệnh nên doanh thu bán lẻ tại các cửa hàng của giày BQ giảm đến 50%. Trước tình hình đó, công ty đẩy mạnh tương tác, bán hàng qua các kênh trực tuyến giúp doanh thu bán hàng tăng khoảng 30%. Tuy không tránh khỏi thiệt hại, nhưng doanh nghiệp vẫn cố gắng cân đối chi phí và chủ động nguồn cung nguyên liệu để tìm kiếm thêm nhiều đối tác mới phân phối sản phẩm trong cả nước.

Không chỉ tìm cách duy trì sản xuất kinh doanh và ổn định việc làm cho người lao động giữa đại dịch, trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến căng thẳng ở Đà Nẵng, để bày tỏ sự tri ân và tình cảm trân trọng đối với đội ngũ y, bác sĩ đã kịp thời chi viện và hỗ trợ cho Đà Nẵng, Công ty Giày BQ đã trao tặng 230 phần quà có tổng giá trị hơn 200 triệu đồng tới đoàn y, bác sĩ cũng như thực hiện chương trình hướng tới người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid tại địa bàn Đà Nẵng và Quảng Nam.

Kể từ ngày khởi nghiệp bằng cửa hàng đầu tiên được mở tại thành phố Đà Nẵng, đến nay người tiêu dùng trên cả nước biết đến thương hiệu “Giày BQ” với chuỗi 25 cửa hàng và 100 đại lý trên toàn quốc, tạo việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hơn 1.000 lao động. Giày BQ vinh dự gần 10 năm liên tiếp đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, top 100 doanh nghiệp thương mại dịch vụ tiêu biểu do Bộ Công thương Việt Nam cấp chứng nhận. Đặc biệt, Giày BQ còn được bình chọn là top 5 điểm đến mua sắm hấp dẫn tại thành phố du lịch Đà Nẵng. Càng tự hào hơn khi 100% sản phẩm của thương hiệu “Giày BQ” được sản xuất trong nước bởi người Việt, mang giá trị Việt lan tỏa mạnh mẽ tới cộng đồng.

Bài và ảnh Nguyên Đỗ

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.