Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Chuyển mình mạnh mẽ, du lịch Việt vẫn còn nhiều việc phải làm

Hương Giang
Hương Giang  - 
Ngày 9/7/1960 đánh dấu bước khởi đầu của du lịch Việt, khi Công ty Du lịch Việt Nam được thành lập. Sau 65 năm, du lịch Việt Nam từ "số 0" đã trở thành một trong ba điểm đến đông khách du lịch quốc tế nhất khu vực. Không chỉ trỗi dậy mạnh mẽ, ngành du lịch Việt còn tiến tới chinh phục mốc doanh thu kỷ lục triệu tỉ đồng.
aa
Đưa du lịch trở thành động lực mạnh mẽ cho sự phát triển bền vững [Infographic] Gần 14 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 8 tháng Du lịch không rác, góp phần kiến tạo điểm đến xanh
Chuyển mình mạnh mẽ, du lịch Việt vẫn còn nhiều việc phải làm
Mục tiêu doanh thu triệu tỉ đồng từ du lịch được dự báo sẽ "nằm trong tầm tay"

Chớp thời cơ từ chính sách

Năm 1960, khi đất nước còn chia cắt, chức năng chủ yếu của ngành du lịch là phục vụ các đoàn khách quốc tế, chuyên gia. Ngay cả sau khi thống nhất đất nước vào năm 1975, Việt Nam bước vào thời kỳ Đổi mới (1986), du lịch vẫn chưa phát triển, chính sách đón khách quốc tế còn nhiều hạn chế.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, hiện là Chủ tịch HĐQT Vietravel vào những năm 1980, cho biết khi đó du khách hầu như không thể đi tự túc, mà phải thông qua các công ty lữ hành quốc doanh như Saigontourist, Hanoitourist. Khách muốn đến phải có thư mời, xin thị thực qua cơ quan đại diện ngoại giao, hành trình thường được sắp xếp sẵn, ít linh hoạt.

Từ những khởi đầu đầy thử thách, sau 65 năm, ngành du lịch đã có bước chuyển mình ngoạn mục. Đến nay, du lịch Việt đã vượt qua Singapore, vào top 3 điểm đến hút khách nhất Đông Nam Á, sau Thái Lan và Malaysia.

Theo số liệu từ Cục Thống kê, trong 8 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 14 triệu lượt người, tăng gần 22% so cùng kỳ năm trước. Tính riêng tháng 8, hơn 1,68 triệu lượt khách đã nhập cảnh Việt Nam, tăng 8% so với tháng 7 và cao nhất so với các tháng 8 những năm trước.

Theo các chuyên gia, đây là con số rất ấn tượng, bởi đến hết năm 2024, tổng thu từ khách du lịch của Việt Nam mới đạt khoảng 840.000 tỉ đồng. Đó là số tiền thu được từ hơn 17,5 triệu lượt khách quốc tế và 110 triệu lượt khách nội địa. Ngay cả năm hoàng kim của ngành du lịch trước đại dịch Covid-19 (năm 2019) ngành du lịch mới thu về được 755.000 tỉ đồng từ 18 triệu lượt khách quốc tế và 85 triệu lượt khách nội địa.

Còn gần 4 tháng cuối năm 2025 cũng là giai đoạn cao điểm khách quốc tế, nếu Việt Nam vẫn giữ đà tăng trưởng mạnh như hiện nay, đạt mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế và 130 triệu lượt khách nội địa thì doanh thu triệu tỉ đồng sẽ nằm trong tầm tay.

Kết quả cộng hưởng từ nhiều yếu tố, như: sự thông thoáng hơn của chính sách visa; sự phục hồi ấn tượng của thị trường hàng không; hiệu quả từ hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tại một số nước châu Âu... đã giúp Việt Nam có lợi thế hơn trong hút luồng khách quốc tế đến khu vực.

Sự xuất hiện của chính sách miễn thị thực vừa được Chính phủ ban hành hướng đến công dân 12 nước châu Âu, người nước ngoài thuộc diện đặc biệt như chuyên gia, nhà đầu tư lớn, người nổi tiếng… đang mở ra triển vọng lớn cho Việt Nam trong việc thu hút khách, nhất là khi nước ta đang chuẩn bị bước vào mùa cao điểm du lịch quốc tế (thường kéo dài từ tháng 9, 10 của năm trước đến tháng 3, 4 của năm sau).

Trong khi đó, tại Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 5/8/2025, Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho ngành du lịch phấn đấu đón ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay. Đây là chỉ tiêu đầy thách thức, đòi hỏi toàn ngành phải huy động nguồn lực, thắt chặt liên kết, đồng bộ hành động để thực hiện thành công.

Ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam thông tin, mặc dù có nhiều lợi thế để thu hút du khách nhưng trong hầu hết doanh nghiệp du lịch đón khách quốc tế đều có quy mô vừa và nhỏ dẫn đến việc chuyển đổi số của doanh nghiệp du lịch vẫn còn hạn chế, thấp hơn mức trung bình khu vực. Việt Nam chưa có một hệ thống cơ sở hạ tầng bao gồm có đường sá, giao thông đi lại, với đủ các tiêu chuẩn an toàn và dễ tiếp cận cho khách du lịch để thực hiện việc di chuyển nhanh chóng, an toàn và thuận tiện, làm hạn chế khả năng phát triển của điểm đến.

Tăng liên kết vùng và áp dụng số hóa

Nhấn mạnh tầm quan trọng của liên kết vùng trong bứt phá du lịch, ông Alan Teo, Tổng giám đốc điều hành Hoiana Resort & Golf cho rằng, du lịch không thể phát triển một cách đơn lẻ và những địa điểm du lịch thành công luôn có sự chung tay của chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng địa phương. Vì vậy, hợp tác công tư chính là “chìa khóa” giúp chúng ta tận dụng tốt nhất nguồn lực, chia sẻ kinh nghiệm và cùng nhau xây dựng những chiến lược dài hạn để thu hút du khách quốc tế. Langkawi, Malaysia là một ví dụ điển hình cho thấy đối tác công tư trong du lịch có thể thay đổi hoàn toàn một điểm đến. Trước đây, Langkawi chỉ là một hòn đảo hoang sơ, ít được biết đến. Nhưng nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa chính phủ và các doanh nghiệp, nơi đây đã trở thành một trong những điểm đến du lịch hàng đầu thế giới.

Do đó, các địa phương cần tăng cường kết nối, nâng cấp hạ tầng giao thông và mở rộng đường bay quốc tế trực tiếp. Song song với đó là đa dạng hóa sản phẩm du lịch, đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm du khách và đẩy mạnh tiếp thị số, tận dụng các nền tảng kỹ thuật số để quảng bá những trải nghiệm độc đáo của địa phương đến với du khách toàn cầu, ông Alan Teo đề xuất.

Hơn nữa, xu hướng “xanh hóa” không chỉ được bàn ở những ngành sản xuất mà ngay những ngành dịch vụ, thương mại cũng cần phải bắt nhịp kịp thời nhu cầu của khách quốc tế ngày càng cao.

Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Liên chi hội Du lịch xanh Việt Nam chia sẻ, công nghệ đặc biệt là công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp du lịch rút ngắn khoảng cách, tăng tốc độ và tối ưu hiệu quả chuyển đổi. AI có thể hỗ trợ doanh nghiệp kiểm toán hoạt động xanh, phân tích dữ liệu để đánh giá mức độ chuyển đổi, thậm chí đưa ra những đề xuất cải tiến cụ thể. Không chỉ là máy móc thiết bị xanh, mà quan trọng hơn là chuyển đổi quy trình làm việc theo hướng xanh từ khâu vận hành, quản trị đến tương tác với khách hàng. Đó mới là bản chất sâu sắc của chuyển đổi.

Bên cạnh nỗ lực từ doanh nghiệp, ông Phùng Quang Thắng cho rằng cũng rất cần một hệ sinh thái chính sách đồng bộ và hỗ trợ đặc biệt trong giai đoạn đầu. Các mô hình chuyển đổi thành công cần được Nhà nước hỗ trợ để nhân rộng, từ đó hình thành những "hạt nhân lan tỏa" cho cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời, truyền thông cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa. Không chỉ nâng cao nhận thức bằng các khẩu hiệu hay lý thuyết, mà cần truyền cảm hứng bằng những câu chuyện, hình ảnh sống động, những mô hình cụ thể mà người dân, du khách và doanh nghiệp có thể học hỏi và áp dụng.

Bên cạnh đó, theo một chuyên gia, Việt Nam cần phát triển mạnh lĩnh vực du lịch số và du lịch thông minh, đây cũng là xu hướng toàn cầu để Việt Nam trở thành quốc gia du lịch tiên tiến. Theo đó, cần đẩy mạnh dịch vụ thanh toán quốc tế qua mã QR để tạo thuận lợi cho khách du lịch nước ngoài. Ngoài ra, cần tạo điều kiện cung cấp dịch vụ hoàn thuế cho khách du lịch nước ngoài. Dịch vụ này sẽ góp phần làm thay đổi nhận thức về hoàn thuế ở Việt Nam, vốn không được mong đợi trước đây. Dịch vụ này sẽ là nền tảng để Việt Nam bước vào hàng ngũ các nước tiên tiến về du lịch. Đặc biệt, số tiền hoàn lại cho mỗi khách du lịch không nhiều và nhận bằng tiền địa phương, do đó, số tiền được hoàn lại sẽ được khách du lịch chi tiêu ngay tại sân bay, không có nguy cơ “chảy máu” ngoại tệ.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Du lịch – Khách sạn năm 2025: Hành trình trở lại đỉnh cao

Du lịch – Khách sạn năm 2025: Hành trình trở lại đỉnh cao

Giữa bức tranh kinh tế còn nhiều gam màu đan xen, ngành Du lịch – Khách sạn – Vận tải hành khách năm 2025 đang thức dậy với sinh khí mới: mạnh mẽ, quyết liệt nhưng cũng đầy thận trọng của những người từng đi qua biến động. Từ dòng khách quốc tế tăng trưởng, thị trường nội địa ổn định đến sự trỗi dậy của du lịch sự kiện A50 – A80, tất cả hợp lại thành một nhịp lớn đưa ngành bước vào thời kỳ phục hưng, vừa tiếp nối thời hoàng kim cũ, vừa mở ra chân trời mới. Những con số và nhận định trong nghiên cứu của Vietnam Report cho thấy một giai đoạn nhiều hứa hẹn, song cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải trang bị nền tảng vững chắc để đi xa hơn.
Mỗi tuần có 112 chuyến bay kết nối Incheon -  Đà Nẵng

Mỗi tuần có 112 chuyến bay kết nối Incheon - Đà Nẵng

Chuyến bay mang số hiệu WE201 của Hãng hàng không Parata Air khởi hành từ Sân bay Quốc tế Incheon (Hàn Quốc) vừa hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Đà Nẵng tối 24/11/2025, nâng tổng số chuyến bay từ Incheon đến Đà Nẵng lên 112 chuyến mỗi tuần.
Công nghệ số hoá hành trình du lịch: Từ 3 tấm nệm hơi đến nền tảng lưu trú toàn cầu

Công nghệ số hoá hành trình du lịch: Từ 3 tấm nệm hơi đến nền tảng lưu trú toàn cầu

Khởi đầu từ ba tấm nệm hơi đặt tạm trong phòng khách để… đủ tiền trả tiền nhà, mô hình “cho người lạ ở nhờ” từng bị không ít nhà đầu tư chê là điên rồ, rủi ro. Thế nhưng chỉ sau chưa đầy hai thập kỷ, ý tưởng đó đã trở thành một trong những biểu tượng tiêu biểu nhất của kinh tế chia sẻ, góp phần tái định hình ngành du lịch toàn cầu trong bối cảnh công nghệ bùng nổ.
Khởi công giai đoạn 2 dự án Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa

Khởi công giai đoạn 2 dự án Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa

Sáng ngày 18/11/2025, Tập đoàn Mikazuki (Nhật Bản) đã chính thức khởi công giai đoạn 2 của dự án Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa tại TP. Đà Nẵng. Giai đoạn 2 của dự án được quy hoạch thành một tổ hợp đa chức năng, bao gồm tòa khách sạn 15 tầng cao 63m và khu biệt thự 14 căn với sảnh lễ tân riêng biệt. Khi đi vào vận hành, tòa khách sạn mới sẽ hòa cùng công trình khách sạn 22 tầng hiện hữu, tạo nên hình ảnh “trăng lưỡi liềm” đặc trưng, biểu tượng của Tập đoàn Mikazuki, khi ôm trọn vịnh Đà Nẵng thơ mộng.
Món ngon Đà Nẵng hội nhập Quốc tế

Món ngon Đà Nẵng hội nhập Quốc tế

Với chủ đề “Món ngon Đà Nẵng hội nhập Quốc tế”, cuộc thi đầu bếp chuyên nghiệp Đà Nẵng 2025 - lần thứ 5 vừa được khai mạc vào sáng 11/11/2025, tại Cung hội nghị Quốc tế ICP, Furama Resort Đà Nẵng. Sự kiện do Liên đoàn Lao động TP. Đà Nẵng, Hội Khách sạn Đà Nẵng phối hợp cùng Hiệp hội Xuất khẩu Trứng & Gia cầm Hoa Kỳ, Furama Resort Đà Nẵng, HORECFEX và Hiệp hội Văn hóa - Ẩm thực Đà Nẵng tổ chức.
TP. Hồ Chí Minh thu hút khách du lịch quốc tế tàu biển

TP. Hồ Chí Minh thu hút khách du lịch quốc tế tàu biển

Trong 2 ngày 9 và 10/11, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist sẽ liên tục đón 2 tàu biển chở khách du lịch quốc tế cập cảng Phú Mỹ (TP. Hồ Chí Minh).
[Infographic] 10 tháng, Việt Nam đón 17,2 triệu lượt khách quốc tế

[Infographic] 10 tháng, Việt Nam đón 17,2 triệu lượt khách quốc tế

Tính đến hết tháng 10/2025, Việt Nam đón 17,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 84,9% khách đến bằng đường hàng không, đạt 14,6 triệu lượt, cho thấy du lịch quốc tế tiếp tục phục hồi mạnh mẽ và giữ đà tăng ổn định trong những tháng cuối năm.

Ariyana được vinh danh “Cung Hội nghị quốc tế hàng đầu Việt Nam”

Tại lễ trao giải thưởng World Luxury 2025, Quần thể du lịch Furama - Ariyana Đà Nẵng được trao 8 giải thưởng cho bốn thương hiệu. Trong đó, Cung Hội nghị Quốc tế Ariyana Đà Nẵng được vinh danh là “Cung Hội nghị quốc tế hàng đầu Việt Nam”.
Du lịch Sài Gòn “chất” hơn với tuyến buýt 2 tầng ngắm phố từ trên cao

Du lịch Sài Gòn “chất” hơn với tuyến buýt 2 tầng ngắm phố từ trên cao

Ngày 4/11/2025, Công ty VIỆT BIGBUS chính thức tổ chức Lễ khai trương tuyến xe buýt 2 tầng thoáng nóc Sài Gòn - Tân Định mang thông điệp “Di sản Văn hóa Sài Gòn”.
TP. Hồ Chí Minh sẽ có bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu

TP. Hồ Chí Minh sẽ có bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu

Bộ Xây dựng đã phê duyệt quy hoạch bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu (TP. Hồ Chí Minh) với 2 cầu cảng hành khách với tổng chiều dài 840m.