Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Du lịch không rác, góp phần kiến tạo điểm đến xanh

Trung Anh
Trung Anh  - 
Trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang bước vào chu kỳ phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, yếu tố “xanh” đã trở thành tiêu chí then chốt để khẳng định uy tín và sức hút của điểm đến. Trong xu thế đó, “du lịch không rác thải” nổi lên như một hướng đi tất yếu, thể hiện cam kết đồng hành giữa chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng để xây dựng một nền du lịch phát triển bền vững.
aa
Đưa du lịch trở thành động lực mạnh mẽ cho sự phát triển bền vững [Infographic] Gần 14 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 8 tháng

Ở miền Trung, đặc biệt là tại TP. Đà Nẵng, việc tiếp cận xu hướng du lịch xanh đã được khởi động từ khá sớm. Cách đây hơn 15 năm, Cù Lao Chàm đã trở thành nơi tiên phong với sáng kiến “Nói không với túi nylon” từ năm 2009. Kể từ đó, nhiều chương trình và hoạt động đã được triển khai bền bỉ, từ cấp chính quyền đến doanh nghiệp và cả cộng đồng dân cư, nhằm giảm thiểu tác động của du lịch đến môi trường.

Tại phố cổ Hội An, các sáng kiến như chương trình doanh nghiệp cam kết giảm thiểu rác thải, ban hành Bộ tiêu chí du lịch xanh hay việc khuyến khích doanh nghiệp sáng tạo mô hình tái sử dụng đã góp phần định hình phong cách du lịch bền vững. Không dừng lại ở việc loại bỏ ống hút nhựa hay túi nylon, nhiều khách sạn và khu nghỉ dưỡng đã đầu tư xử lý rác hữu cơ, chỉ đặt đồ dùng vệ sinh cá nhân tại quầy lễ tân để khách tự lựa chọn, hay hợp tác cùng các doanh nghiệp xã hội nhằm nhân rộng mô hình tái chế.

Bà Hà Thị Diệu Viên, Tổng quản lý Silk Sense Hội An River Resort, một trong những đơn vị tiên phong, chia sẻ, những ngày đầu rất khó tìm nguồn cung sản phẩm thay thế nhựa. Chúng tôi đã tự đầu tư, tự sản xuất một số sản phẩm để chủ động giảm rác. Đến nay, khách sạn đã làm chủ công nghệ và quy trình, vừa kinh doanh hiệu quả vừa bảo vệ môi trường…

Một dấu ấn quan trọng là việc ra mắt Mạng lưới Du lịch Việt Nam không rác ngay tại Hội An. Đây không chỉ là bước khởi đầu cho một mô hình hợp tác quy mô lớn, mà còn là sự khẳng định về tầm vóc và bản lĩnh của địa phương trong việc kiến tạo điểm đến “xanh” bền vững. Mục tiêu đến năm 2030 của mạng lưới là ươm tạo ít nhất 100 doanh nghiệp tiên phong trong quản lý tài nguyên rác, tiến tới hình thành một cộng đồng doanh nghiệp chủ động thực hành “không rác”. Xa hơn, đến năm 2050, các thành viên của mạng lưới sẽ cùng hướng đến phát thải ròng bằng 0, góp phần thực hiện cam kết quốc gia về ứng phó biến đổi khí hậu và hội nhập với tiêu chuẩn toàn cầu.

Đáng chú ý, mạng lưới không chỉ tập trung vào khía cạnh môi trường, mà còn hướng đến việc tháo gỡ các “nút thắt” trong quản lý rác thải bằng cách kết nối nhu cầu của doanh nghiệp, tạo đòn bẩy thị trường cho nhà cung cấp, đồng thời chuẩn hóa quy trình, chia sẻ kinh nghiệm và đối thoại chính sách. Công tác truyền thông cũng được coi là chìa khóa để lan tỏa mô hình, tạo sức ép thị trường và hình thành chuẩn mực mới cho du lịch Việt Nam.

Trong bức tranh này, Đà Nẵng được đánh giá là có nhiều lợi thế để trở thành “gam màu sáng” của cả nước. Với sự phối hợp đồng bộ của chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng cùng sự đồng hành của các tổ chức hỗ trợ kỹ thuật, tài chính, Đà Nẵng hoàn toàn có thể xây dựng thương hiệu “điểm đến xanh” đặc trưng. Trong cuộc cạnh tranh giành vị thế trên bản đồ du lịch quốc tế, “danh tiếng xanh” được xem là lợi thế khác biệt mà không điểm đến nào có thể dễ dàng sao chép. Với vẻ đẹp thiên nhiên vốn có, nếu được cộng hưởng cùng sự ngăn nắp, gọn gàng và tinh thần trách nhiệm của cộng đồng, Đà Nẵng có thể tự tin viết tiếp câu chuyện của mình, trở thành thủ phủ du lịch xanh của miền Trung.

Trung Anh

Tin liên quan

Tin khác

Du lịch Việt Nam thăng hoa: Từ dấu mốc lịch sử đến bài toán phát triển bền vững

Du lịch Việt Nam thăng hoa: Từ dấu mốc lịch sử đến bài toán phát triển bền vững

Sau 65 năm hình thành và phát triển, du lịch Việt Nam lần đầu tiên cán mốc 20 triệu lượt khách quốc tế trong một năm. Con số mang ý nghĩa lịch sử này không chỉ đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, mà còn phản ánh hiệu quả tổng hòa của chính sách điều hành, nỗ lực của doanh nghiệp và sự chuyển động đồng bộ của toàn ngành. Tuy nhiên, trong niềm hân hoan ấy, câu hỏi lớn đặt ra là: làm gì để giữ đà tăng trưởng và tiến tới mục tiêu 30 triệu khách quốc tế vào năm 2030 một cách bền vững?
NAPAS, Mastercard và Payoo tài trợ hơn 4 tỷ đồng, trao tặng 2.010 suất tầm soát ung thư

NAPAS, Mastercard và Payoo tài trợ hơn 4 tỷ đồng, trao tặng 2.010 suất tầm soát ung thư

Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Mastercard và Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt (Payoo) vừa tổ chức lễ trao tặng suất tầm soát miễn phí 3 loại ung thư phổ biến ở nữ giới – ung thư vú, cổ tử cung và buồng trứng – cùng gói xét nghiệm vi-rút HPV cho phụ nữ yếu thế trong khuôn khổ chương trình an sinh xã hội “Chạm sẻ chia, Trao hy vọng” tại Hà Nội.
Những cây cầu nghĩa tình tại làng quê miền Tây: Giá trị nhỏ, ý nghĩa lớn

Những cây cầu nghĩa tình tại làng quê miền Tây: Giá trị nhỏ, ý nghĩa lớn

Những cây cầu mang nhiều ý nghĩa thiết thực và mang lại hiệu quả từ việc kết nối giao thông liên thôn, liên xã.
Mặc đẹp không cần nghĩ: 5 kiểu áo khoác hợp nhất với jeans

Mặc đẹp không cần nghĩ: 5 kiểu áo khoác hợp nhất với jeans

Muốn mặc đẹp mà không phải suy nghĩ quá nhiều? Chỉ cần một chiếc quần jeans và 5 kiểu áo khoác dưới đây, bạn sẽ có ngay outfit chuẩn sành điệu trong mọi hoàn cảnh. Từ dịu dàng, nữ tính cho đến trẻ trung năng động hay cá tính thời thượng, những mẫu áo khoác này đều phối ăn ý với jeans, đảm bảo giúp chị em sang xịn mịn chỉ trong vài phút. Đây chính là bí kíp phối đồ mùa lạnh khiến việc mặc đẹp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
"Chạm sẻ chia, trao hy vọng": Tầm soát ung thư miễn phí cho hơn 2000 phụ nữ yếu thế

"Chạm sẻ chia, trao hy vọng": Tầm soát ung thư miễn phí cho hơn 2000 phụ nữ yếu thế

Sáng 14/12, tại Hà Nội, chương trình an sinh xã hội "Chạm sẻ chia, Trao hy vọng" do Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Mastercard và Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng đồng Việt (Payoo) phối hợp triển khai chính thức được phát động.
NHNN Khu vực 2 chung sức khánh thành cầu ấp Tân Trung Kinh

NHNN Khu vực 2 chung sức khánh thành cầu ấp Tân Trung Kinh

Ngày 13/12, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khu vực 2 phối hợp Hội từ thiện vòng tay Việt Nam, cùng chính quyền địa phương xã Tiểu Cần (tỉnh Vĩnh Long) tổ chức Lễ bàn giao và khánh thành Cầu Ấp Tân Trung Kinh, thuộc xã Hiếu Trung trước đây. Công trình được hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực.
Hà Nội dựng “lá chắn số” bảo vệ người dân trong không gian mạng

Hà Nội dựng “lá chắn số” bảo vệ người dân trong không gian mạng

Trước sự gia tăng của các rủi ro an ninh mạng và hình thức lừa đảo trực tuyến, Hà Nội triển khai kế hoạch hỗ trợ và bảo vệ người dân ở mức cơ bản trên không gian mạng, hướng tới tạo lập nền tảng niềm tin số bền vững. Thành phố đặt mục tiêu hình thành môi trường mạng an toàn, minh bạch, trong đó mỗi người dân được trang bị kiến thức, kỹ năng bảo vệ mình khi sử dụng Internet và dịch vụ công trực tuyến.
Văn hóa công sở - “thước đo cảm xúc” của nền hành chính

Văn hóa công sở - “thước đo cảm xúc” của nền hành chính

Công chức biết lắng nghe, biết giải thích, biết xin lỗi, biết cảm ơn, biết mỉm cười và biết tạo ra sự tin tưởng sẽ khiến người dân an tâm, bớt căng thẳng, bớt nghi ngại, và quan hệ giữa Nhà nước với công dân trở nên nhẹ nhàng hơn.
NHCSXH Hà Nội trao nhà tình thương cho hộ gia đình khó khăn tại tỉnh Đồng Nai

NHCSXH Hà Nội trao nhà tình thương cho hộ gia đình khó khăn tại tỉnh Đồng Nai

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Hà Nội và tỉnh Đồng Nai phối hợp với UBND xã Lộc Ninh, xã Hưng Phước tổ chức trao nhà tình thương cho các hộ gia đình. Đây là công trình chào mừng Đại hội công đoàn các cấp tiến đến Đại hội Công đoàn NHCSXH lần thứ VI nhiệm kỳ 2025-2030.
FE CREDIT triển khai gói giảm lãi suất hỗ trợ người dân vùng lũ phục hồi sinh kế

FE CREDIT triển khai gói giảm lãi suất hỗ trợ người dân vùng lũ phục hồi sinh kế

Những ngày sau bão lũ, khi rất nhiều con đường ở các vùng miền Bắc và miền Trung vẫn còn lấm lem bùn đất, anh Hùng - nhân viên FE CREDIT tại khu vực Thái Nguyên lại tiếp tục chuyến đi quen thuộc là chạy xe vào từng thôn xóm để tiếp cận từng khách hàng bị ảnh hưởng nặng bởi thiên tai. Chiếc xe máy lấm lem bùn đất nhưng anh vẫn kiên trì, bởi theo lời anh kể, “Đây là lúc khách hàng cần mình nhất”.