Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cơ cấu lại ngành dịch vụ sau đại dịch

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
Nhiều chuyên gia cho biết, tăng trưởng âm của ngành dịch vụ trong những tháng đầu năm 2020 không chỉ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 mà sâu xa hơn, nằm ở sự thiếu đa dạng, chất lượng chưa tốt của ngành này. Vì vậy, bài toán tái cơ cấu ngành dịch vụ rất cần được xử lý quyết liệt trong thời gian tới.
aa

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong những tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại, dịch vụ và xuất nhập khẩu. Đối với khu vực dịch vụ, trong 7 tháng đầu năm nay đã ghi nhận mức tăng thấp nhất của cùng kỳ trong 10 năm trở lại đây. Cụ thể, tính chung những tháng đầu năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giảm 0,8% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá giảm 5,3% (cùng kỳ năm 2019 tăng 8,5%). Trong đó, mức giảm của một số ngành dịch vụ có thể kể đến như: doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ước tính giảm 18,1% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu du lịch lữ hành ước tính đạt 10,3 nghìn tỷ đồng giảm 53,2% so với cùng kỳ năm trước.

Cơ cấu lại ngành dịch vụ sau đại dịch
Bài toán tái cơ cấu ngành dịch vụ cần được xử lý quyết liệt

Theo ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng Ban nghiên cứu tổng hợp (CIEM), chính việc chậm trễ tái cơ cấu đã khiến ngành dịch vụ bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong dịch Covid-19. Theo khảo sát, với ngành dịch vụ, thì càng đa dạng hóa thì càng ít bị ảnh hưởng bởi các tác động tiêu cực.

Số liệu được công bố từ “Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam năm 2020” cho thấy, tính đến ngày 31/12/2019, cả nước có 758.610 DN đang hoạt động trong đó có 508.770 DN đang hoạt động trong khu vực dịch vụ, chiếm 67,1% trong toàn bộ khu vực DN của cả nước, tăng 6,9% so với cùng thời điểm năm 2018. Có thể thấy, ngành dịch vụ đang chiếm tỷ trọng cao nhất trong toàn bộ khu vực DN cả nước, tuy nhiên, chất lượng của các DN dịch vụ lại chưa đạt được như kỳ vọng.

Theo chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú, đối với thị trường Việt Nam, giá cả hàng hóa dịch vụ vẫn cao một cách vô lý. Một số hàng nội địa, khu vực ăn uống còn có giá cao hơn hàng xuất khẩu, trong đó nhiều mặt hàng bị đẩy giá cao “khó lý giải”.

Do giá cả không phù hợp và thiếu minh bạch, nên người tiêu dùng luôn bị thiệt thòi. Cùng với đó, người nông dân, hay những người trực tiếp sản xuất cũng không được hưởng lợi. Việc phân chia lợi nhuận trong chuỗi giá trị dịch vụ đang có sự bất bình đẳng.

Bên cạnh đó, là câu chuyện muôn thuở đối với ngành dịch vụ Việt đó là “quảng cáo một đằng, sự thật một nẻo”; các dịch vụ rất thiếu tính chuyên nghiệp, tình trạng chặt chém, “làm giá” vẫn còn hiện hữu. Thêm vào đó, tính kỷ luật trong thị trường rất lỏng lẻo, ông Phú cho biết thêm.

Vì vậy, phải xây dựng đạo đức, tự giác trong kinh doanh dịch vụ, trong đó cần nhấn mạnh vai trò quan trọng của cơ quan quản lý Nhà nước, của các văn bản pháp luật.

Trong thời gian vừa qua, Chính phủ cũng đã có những động thái quyết liệt trong việc phát triển ngành dịch vụ thông qua việc phê duyệt Đề án “Kế hoạch cơ cấu lại ngành dịch vụ đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”. Trong đó nêu ra một số nhiệm vụ cụ thể như tập trung nguồn lực phát triển một số ngành dịch vụ tiềm năng, có hàm lượng tri thức và công nghệ cao như tài chính, ngân hàng, logistics và vận tải, công nghệ thông tin và truyền thông, khoa học và công nghệ, giáo dục…

Đồng thời, xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách và thể chế phát triển ngành dịch vụ nhằm tạo khuôn khổ chính sách và thể chế đồng bộ hướng vào việc xây dựng ngành dịch vụ chất lượng, hiệu quả và cạnh tranh; tạo lập hệ thống đòn bẩy kinh tế hợp lý, ổn định và dài hạn để thúc đẩy phân bổ và sử dụng nguồn lực xã hội chủ yếu theo nguyên tắc cơ chế thị trường trong phân bổ các nguồn lực phát triển các ngành dịch vụ. Đặc biệt, phấn đấu đạt tỷ trọng khu vực dịch vụ trong GDP khoảng 41,5-42% vào năm 2020 và khoảng 43-44% vào năm 2025.

Để đạt được mục tiêu trên thì vấn đề quan trọng là tổ chức thực hiện, chỉ đạo thực hiện, giám sát và hỗ trợ thực hiện như thế nào. Cụ thể, cần tạo hành lang pháp lý, đường ray kỷ cương để thực hiện, chia theo các công đoạn, có sơ kết rút kinh nghiệm để thay đổi. Các cơ quan quản lý Nhà nước cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, hỗ trợ đào tạo, buộc DN dịch vụ phải cam kết phục vụ đúng quy trình, ông Vũ Vinh Phú chia sẻ.

Theo các chuyên gia, hiện nay, dù dịch Covid-19 ở Việt Nam đã được kiểm soát, nhưng tình hình trên thế giới còn đang có nhiều diễn biến khó lường và căng thẳng, đang gây áp lực lên ngành dịch vụ. Tuy nhiên, trong “nguy” vẫn có “cơ” bởi lẽ thị trường nội địa với hơn 90 triệu dân là cơ hội trước mắt, và để nắm bắt được, các DN dịch vụ cần thực sự nỗ lực cải thiện về chất lượng để phục hồi và phát triển.

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.