Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội đưa Việt Nam trở thành mắt xích trong chuỗi cung ứng

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Vừa qua, các tập đoàn lớn như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing, AES (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp)… đã đến TP.Hồ Chí Minh với mục tiêu tìm kiếm nguồn cung từ Việt Nam vào hệ thống chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.
aa
Chuỗi cung ứng toàn cầu đang dần “quay trở lại quỹ đạo” Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn trong dịch chuyển chuỗi sản xuất

Điều này mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt khẳng định năng lực cung ứng của mình để dần trở thành mắt xích không thể thiếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu… Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, những năm gần đây, Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và với chất lượng ngày càng được cải thiện. Gần đây, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ/bán buôn trên thế giới đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững và đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ. Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công thương) nhận định, việc các tập đoàn lớn đến Việt Nam giúp doanh nghiệp nội chuyển đổi mạnh mẽ và tận dụng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng.

Doanh nghiệp Venezuela và Việt Nam đang tìm kiếm tiếng nói chung trong quan hệ hợp tác
Doanh nghiệp Venezuela và Việt Nam đang tìm kiếm tiếng nói chung trong quan hệ hợp tác

Ông Avaneesh Gupta, Phó Chủ tịch cấp cao của Tập đoàn Walmart cho biết, Việt Nam là một trong những thị trường nguồn cung quan trọng nhất của Walmart và cũng là của Đông Nam Á. Hiện Walmart đã phân phối các sản phẩm Việt Nam trên toàn cầu, đặc biệt các mặt hàng có tiềm năng tăng trưởng như may mặc, giày dép, đồ gia dụng, đồ chơi, xoài, sầu riêng và dừa. Walmart đã đưa sản phẩm Việt đến các thị trường Mỹ, Canada, Mexico, Chile và Trung Quốc. “Chúng tôi mong muốn có các cơ hội tìm nguồn cung ứng nhiều sản phẩm hơn từ Việt Nam ra khắp thế giới”, ông Avaneesh Gupta gợi mở. Tuy nhiên, ông cũng cho biết, Walmart cần tìm nguồn cung ít rủi ro nhất, do đó các nhà cung cấp phải bảo đảm mục tiêu có sẵn sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Cũng như vậy, ông Lionel Adenot, Tổng giám đốc Decathlon Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh thế giới phải đối mặt với nhiều khó khăn và bất thường, Việt Nam đang trở thành điểm đến mới trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Riêng đối với Decathlon, ngành dệt may Việt Nam có thể trở thành điểm đến trong chuỗi cung ứng đồ thể thao quốc tế. Decathlon đang tìm kiếm những nhà cung cấp có tính tự chủ và có khả năng tăng năng suất. Ngoài ra, Decathlon cũng muốn sử dụng nhiều hơn lao động địa phương và thực hiện sản xuất giảm thiểu tác động đến môi trường.

Đánh giá khả năng thích ứng của Việt Nam trong xu thế mới của thế giới, các chuyên gia đều cho rằng, trong xu hướng sản xuất và tiêu dùng chú trọng sự thân thiện với môi trường, hướng tới tương lai phát triển bền vững, không carbon… như hiện nay, sẽ có những cơ hội mới để các doanh nghiệp và đối tác cùng trải nghiệm những điều chưa từng có. Do đó, các doanh nghiệp Việt cần phải thích ứng được với điều này.

Ông Yuichiro Shiotani - Tổng giám đốc Aeon Topvalu Việt Nam nhìn nhận một cách tích cực: “Tập đoàn Aeon đã, đang và sẽ có nhiều kế hoạch đối với sản phẩm của Việt Nam. Chúng tôi kỳ vọng rằng, những sản phẩm Việt Nam do các công ty Việt sản xuất sẽ đến được tay các khách hàng của Aeon trên khắp thế giới và trở nên không thể thiếu đối với người tiêu dùng”.

Đồng tình với quan điểm này, nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam đang có cơ hội lớn để trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu trong bối cảnh thương mại quốc tế đối mặt nhiều thách thức như thiếu nguồn nguyên liệu thô, dư chấn của đại dịch vẫn kéo dài, ảnh hưởng đến nhu cầu và khả năng cung cấp hàng hóa. Muốn tận dụng được cơ hội này, các doanh nghiệp Việt cần không ngừng đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng đến sản xuất xanh, bền vững và chủ động hơn trong việc xúc tiến thương mại.

Từ những thuận lợi sẵn có và định hướng tích cực trong tương lai, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định: “Trong thời gian tới, ngành công thương sẽ thúc đẩy hơn nữa và phát huy các thế mạnh, tiềm năng xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời giúp kết nối các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Thông qua các sự kiện kết nối, ngành công thương cũng sẽ hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp việc tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, cũng như thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối để góp phần đưa hàng hóa, sản phẩm Việt Nam vươn xa trên thị trường toàn cầu”.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.