Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Có nguyên nhân “con người” trong tình trạng vệt hằn lún bánh xe

 - 
Theo Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD) Trần Xuân Sanh có hai nguyên nhân gây ra hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa, đó là: Do sự tác động chủ quan của con người và do tác động của ngoại quan môi trường thi công và khai thác.
aa


Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Quảng Ninh vừa đưa vào sử dụng đã xuất hiện nhiều vết hằn lún bánh xe

Ngày 24/6, tại trụ sở Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về khắc phục tình trạng vệt hằn lún bánh xe. Theo nhận định của Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD) Trần Xuân Sanh, có hai nguyên nhân gây ra hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa.

Nguyên nhân thứ nhất do sự tác động chủ quan của con người, tác động qua các tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế; tác động qua quản lý thi công. Theo đó, sự định hình chiều dày kết cấu áo đường cho tất cả các vị trí địa hình như nhau là chưa phù hợp; sự tiêu chuẩn hóa cùng một chủng loại vật liệu sử dụng cho tất cả các vị trí địa hình, khí hậu như nhau cũng chưa phù hợp; Hệ thống quản lý chất lượng của dự án chưa được thiết lập nghiêm túc và không có sự chấp thuận của cấp có thẩm quyền; Chưa kiểm soát được vật liệu đầu vào đúng tiêu chuẩn; Thiết bị, công nghệ thi công không đạt chuẩn; Kinh nghiệm thi công không được chú ý.

Nguyên nhân thứ hai do tác động của ngoại quan môi trường thi công và khai thác, nhiệt độ thực tế cao hơn nhiệt độ hóa mềm cho phép của vật liệu theo thiết kế, cùng với tải trọng nặng trùng phục liên tục; xe quá tải lưu thông trên tuyến lớn hơn tải trọng thiết kế.

Trong khi theo đánh giá của ông Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, có nhiều nguyên nhân liên quan, tập trung vào một số nguyên nhân chính như không kiểm soát được chất lượng thi công các lớp cấp phối đá dăm và bê tông nhựa trên toàn dự án. Kết quả thí nghiệm cho thấy ở những nơi hư hỏng chất lượng không đạt yêu cầu kỹ thuật, giải pháp thiết kế chưa phù hợp, thiếu linh hoạt cho những vị trí xung yếu như nút giao, dốc, gần khu công nghiệp, trạm xăng dầu; Tác động của phương tiện quá tải trọng, mật độ lớn; do thời tiết, nhiệt độ môi trường...

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, việc đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình là đòi hỏi khách quan, chính đáng của nhân dân đối với ngành GTVT. Từ đó, Bộ trưởng yêu cầu toàn ngành GTVT phải thể hiện quyết tâm chính trị cao, phối hợp chặt chẽ để siết chặt chất lượng công trình giao thông, đẩy nhanh tiến độ nhưng phải đảm bảo chất lượng khi đưa vào khai thác sử dụng...

Để xử lý, khắc phục trước mắt, Bộ trưởng yêu cầu Tư vấn thiết kế phải tổ chức thiết kế phù hợp với điều kiện khí hậu, đặc điểm địa chất; thay đổi các chủng loại vật liệu cho phù hợp, những vị trí cần thiết phải thay đổi chiều dày kết cấu áo đường; tăng cường kiểm định độc lập. Bên cạnh đó phải nâng cao chất lượng đội ngũ tư vấn giám sát; tư vấn giám sát phải độc lập với chủ đầu tư và Ban QLDA.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu các Ban Quản lý dự án cần nâng cao chất lượng quản lý, chuyên môn nghiệp vụ đồng thời nâng cao bản lĩnh chính trị, nghề nghiệp. Nhà thầu thi công phải xây dựng được hệ thống quản lý chất lượng, nếu không xây dựng được hệ thống này sẽ không cho triển khai thi công; phải bố trí đầy đủ thiết bị thi công đảm bảo chất lượng, đạt chuẩn; kiểm soát vật liệu; tăng cường kiểm tra đột xuất, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử phạt nghiêm hoặc dừng triển khai thi công...

Về kế hoạch khắc phục sắp tới, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các Ban QLDA, nhà thầu có kế hoạch khắc phục tại toàn bộ những vị trí cần sửa chữa; việc khắc phục hiện tượng vệt hằn lún bánh xe tại một số dự án phải xong trong tháng 7, toàn bộ chi phí khắc phục do các nhà thầu chịu trách nhiệm.

M.L

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Nguồn cung chung cư cao cấp, hạng sang ngày càng tập trung vào nhóm chủ đầu tư lớn, phản ánh xu hướng sàng lọc mạnh mẽ của thị trường và tâm lý ưu tiên an toàn, minh bạch pháp lý của người mua nhà trung - cao cấp.
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.
Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Theo Thông báo 565/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai là nhiệm vụ then chốt được quy định trong Luật Đất đai. Tuy nhiên, đến nay công tác này triển khai còn khá chậm.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.
Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.
Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Với vị trí vàng, hạ tầng hiện đại và hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp quốc tế, Ocean City được ví như “phố cổ tương lai”. Giá trị bất động sản của siêu đô thị được dự báo tăng nhanh, bắt nhịp đúng quy luật tăng giá đã làm nên thương hiệu phố cổ Hà Nội thế kỷ 20 và những năm đầu thế kỷ 21. Cơ hội càng hấp dẫn khi chủ đầu tư đang tung ưu đãi “khủng”, lên tới 19,5%.
Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 11/12/2025 về việc chấn chỉnh, tăng cường minh bạch, phòng ngừa tiêu cực trong việc xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội.
Giới tinh hoa chọn Vịnh Xanh để “sống riêng tư, trọn kết nối” giữa lòng phố biển

Giới tinh hoa chọn Vịnh Xanh để “sống riêng tư, trọn kết nối” giữa lòng phố biển

Tại tâm điểm Ocean City, khu compound Vịnh Xanh đang trở thành điểm đến được giới thượng lưu ưu ái. “Ốc đảo thượng lưu” này mang đến một không gian an cư tinh tuyển, nơi cư dân tận hưởng phong cách nghỉ dưỡng mỗi ngày mà vẫn kết nối liền mạch với nhịp sống sôi động của phố biển hiện đại.
Nhu cầu ở thực mở đà tăng trưởng từ năm 2026

Nhu cầu ở thực mở đà tăng trưởng từ năm 2026

Ngày 11/12/2025, Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2025) do Batdongsan.com.vn tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) đã thu hút hơn 1.500 khách tham dự, gồm các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
Bất động sản compound luôn tăng giá nhanh hơn thị trường: Lợi thế giúp Vịnh Xanh hút nhà đầu tư

Bất động sản compound luôn tăng giá nhanh hơn thị trường: Lợi thế giúp Vịnh Xanh hút nhà đầu tư

Những bất động sản compound sở hữu giá trị sống vượt trội và tiềm năng tăng giá nhanh hơn thị trường, như Vịnh Xanh (Ocean City), không chỉ chinh phục gu thẩm mỹ tinh tế của giới thượng lưu, mà còn là đích ngắm của các nhà đầu tư sành sỏi.