Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Công nghệ AI mở rộng cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính cho mọi khách hàng

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Tại Tọa đàm “Ứng dụng AI trong truyền thông chính sách và sản phẩm, dịch vụ ngân hàng”, ông Nguyễn Khắc Trung - Trưởng Ban Ngân hàng số Agribank đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn từ hoạt động của ngân hàng có mạng lưới lớn nhất cả nước, đặc biệt phục vụ đông đảo khách hàng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Ông cho rằng, trong bối cảnh khách hàng còn nhiều hạn chế trong tiếp cận công nghệ, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại hiệu quả rất rõ rệt, giúp rút ngắn khoảng cách, nâng cao khả năng phổ cập thông tin và dịch vụ tài chính.
aa
Đào tạo nguồn nhân lực - chìa khóa làm chủ AI trong kỷ nguyên số Ứng dụng AI trong ngân hàng: Từ chiến lược đến hệ sinh thái đồng bộ

Đại diện Agribank cho biết, AI không chỉ góp phần cải thiện quy trình sản xuất, cung ứng sản phẩm và dịch vụ, mà còn đặc biệt hữu ích trong công tác truyền thông. Với ngân hàng này, việc đưa AI vào hoạt động truyền thông được xem như giải pháp giúp nâng cao chất lượng phục vụ, đồng thời đảm bảo các thông điệp chính sách, sản phẩm, dịch vụ được chuyển tải nhanh chóng, chính xác và gần gũi hơn đến người dân.

Theo ông Nguyễn Khắc Trung, AI có thể trở thành công cụ đồng hành cùng khách hàng. Hệ thống ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho phép tư vấn, giải đáp, hỗ trợ khách hàng suốt 24 giờ mỗi ngày, ở mọi nơi, với khả năng tùy biến linh hoạt, thích ứng tốt với ngôn ngữ và văn hóa vùng miền. Điều này không chỉ tiết kiệm nhân lực trong sản xuất nội dung truyền thông mà còn góp phần nâng cao hiệu quả tiếp cận, nhất là với nhóm khách hàng có hoàn cảnh đặc thù.

AI còn đóng vai trò quan trọng trong xử lý khủng hoảng truyền thông. Thông qua các công cụ “social listening”, Agribank có thể giám sát, phát hiện sớm những tín hiệu bất thường, từ đó nhanh chóng phân tích nguyên nhân, đánh giá mức độ ảnh hưởng và đề ra giải pháp phản ứng kịp thời. Khả năng phân tích sâu và đưa ra gợi ý ứng phó của AI giúp ngân hàng chủ động hơn, giảm thiểu rủi ro trong quản lý thông tin.

Công nghệ AI mở rộng cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính cho mọi khách hàng
Ông Nguyễn Khắc Trung - Trưởng Ban Ngân hàng số Agribank tại Tọa đàm

Một lợi ích khác được ông Trung nhấn mạnh là khả năng xử lý và truyền tải nội dung bằng hình ảnh, ngôn ngữ đặc thù. Đối với Agribank, nơi phục vụ số lượng lớn đồng bào dân tộc thiểu số, người dân ở miền núi hay hải đảo, rào cản về ngôn ngữ và văn hóa lâu nay vẫn là thách thức lớn trong công tác truyền thông. Sự hỗ trợ của AI đã góp phần tháo gỡ rào cản này, giúp các sản phẩm truyền thông đến với người dân bằng hình thức gần gũi, dễ hiểu, phù hợp với ngữ cảnh địa phương.

Tuy nhiên, để ứng dụng AI trong truyền thông chính sách, ông Trung thẳng thắn thừa nhận ngân hàng gặp phải những khó khăn nhất định. Đầu tiên là vấn đề hạ tầng công nghệ đòi hỏi nguồn lực rất lớn cả về chi phí lẫn thời gian. Trong khi bài toán an ninh, bảo mật dữ liệu lại đặc biệt nhạy cảm khi liên quan đến thông tin cá nhân và các yêu cầu tuân thủ pháp lý.

Khó khăn thứ hai là nguồn nhân lực. Trong lĩnh vực công nghệ cao, nhất là AI, nguồn lực chất lượng ở Việt Nam còn hạn chế, ngành Ngân hàng cũng chưa có nhiều nhân sự được đào tạo chuyên sâu. Với ngân hàng này, mạng lưới rộng khắp nông thôn nên mức độ am hiểu công nghệ của nhân viên chưa đồng đều, tạo ra khoảng cách trong việc triển khai ứng dụng mới.

Không kém phần quan trọng là thách thức từ phía khách hàng. Ở nhiều vùng nông thôn, miền núi, hạ tầng viễn thông chưa phủ rộng, khách hàng lớn tuổi hoặc ít tiếp xúc với công nghệ thường e dè trước các dịch vụ ngân hàng số. Tâm lý lo ngại về lừa đảo trực tuyến, rủi ro rò rỉ thông tin cũng khiến họ khó mạnh dạn tiếp cận. Theo ông Trung, vấn nạn lừa đảo trên không gian mạng những năm gần đây đã trở thành một rào cản tâm lý rất lớn khi ngân hàng muốn khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ số.

Để vượt qua những thách thức này, Agribank đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Về công nghệ, ngân hàng tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng, tập trung bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, đồng thời xây dựng hệ thống dữ liệu lớn làm nền tảng cho việc vận hành các ứng dụng AI. Về nhân lực, Agribank chú trọng chính sách tuyển dụng, đào tạo, đồng thời có cơ chế lương, thưởng để thu hút và giữ chân nhân sự có trình độ công nghệ cao. Ngân hàng cũng phối hợp với các trường đại học, tổ chức giáo dục để đào tạo liên tục, giúp cả lãnh đạo lẫn nhân viên nắm bắt kỹ năng sử dụng AI một cách chuẩn mực.

Đáng chú ý, Agribank đã phát động nhiều phong trào và mô hình nhằm thúc đẩy học hỏi, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong toàn hệ thống. Các sáng kiến như “đại sứ số”, “hạt nhân số”, hay các cuộc thi về làm chủ công nghệ số đã tạo động lực, khuyến khích tinh thần học tập và phổ cập kỹ năng công nghệ đến từng cán bộ, nhân viên. Qua đó, việc ứng dụng AI không còn là nhiệm vụ đơn lẻ mà trở thành một phần của văn hóa đổi mới trong toàn hệ thống.

Với khách hàng, ngân hàng phát triển thêm nhiều tiện ích trọn gói trên nền tảng số giúp họ dễ dàng tiếp cận dịch vụ mà không cần đến quầy giao dịch. Các hoạt động truyền thông cũng được kết hợp giữa kênh số và kênh truyền thống như video trên mạng xã hội đi cùng các chương trình truyền hình, nhằm mở rộng phạm vi tiếp cận và củng cố niềm tin. Ngân hàng không chỉ coi nhân viên là kênh truyền thông, mà còn xác định khách hàng cũng là cộng tác viên hữu ích, có thể lan tỏa thông tin, góp phần mở rộng hiệu quả truyền thông chính sách.

Đặc biệt, để phục vụ đối tượng yếu thế, Agribank chú trọng tìm hiểu kỹ lưỡng thói quen và tâm lý của người dân ở các vùng miền khác nhau. Các sản phẩm truyền thông ứng dụng AI, từ clip quảng cáo đến video hướng dẫn tài chính, đều được xây dựng phù hợp với ngôn ngữ, văn hóa bản địa. Việc sử dụng tiếng dân tộc thiểu số hay hình ảnh quen thuộc trong đời sống hàng ngày giúp thông điệp trở nên gần gũi, dễ hiểu, nhờ đó xóa bỏ khoảng cách giữa công nghệ và đời sống thường nhật.

Từ kinh nghiệm của Agribank cho thấy AI đã trở thành công cụ hữu ích để ngân hàng nâng cao hiệu quả truyền thông chính sách, đưa sản phẩm dịch vụ đến gần hơn với người dân, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa. Không chỉ rút ngắn khoảng cách công nghệ, AI còn giúp củng cố niềm tin, phổ cập kỹ năng số và mở rộng cơ hội tiếp cận tài chính cho mọi đối tượng khách hàng, góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện và chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…
Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.