Chỉ số kinh tế:
Ngày 8/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.945/26.359 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đã tới lúc đẩy mạnh đại lý ngân hàng

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn  - 
NHNN đang sửa đổi các quy định khác có liên quan đến hoạt động của mô hình đại lý ngân hàng cho phù hợp, đặc biệt là những quy định về phòng chống rửa tiền/tài trợ khủng bố, quy định về tiền điện tử, quy trình nhận biết khách hàng (KYC).
aa

Mô hình đại lý ngân hàng không còn xa lạ ở nhiều quốc gia, nhưng mới được chú ý phát triển tại Việt Nam trong những năm gần đây, đặc biệt từ khi Chính phủ ban hành Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia. Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về đại lý ngân hàng cũng là một trong những giải pháp được đề ra tại Chiến lược để nhằm nâng cao mức độ tiếp cận dịch vụ tài chính cho người dân, nhằm mục tiêu đến năm 2025 ít nhất 50% tổng số xã có điểm cung ứng dịch vụ tài chính, 80% người trưởng thành có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác…

Theo nghiên cứu, Brazil, Kenya, Mexico, Ấn Độ là một số quốc gia mà mô hình đại lý ngân hàng trở thành công cụ quan trọng trong mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính cơ bản, từ đó thúc đẩy tài chính toàn diện. Tại Brazil, chỉ trong 5 năm kể từ khi hình thành, mạng lưới đại lý ngân hàng đã phục vụ 12,4 triệu tài khoản ngân hàng mới. Với khu vực Đông Nam Á, mô hình đại lý ngân hàng của Malaysia tận dụng lợi thế mạng viễn thông phủ rộng khắp cả nước giúp mở rộng mạng lưới cung ứng dịch vụ ngân hàng cơ bản tới nhóm đối tượng khách hàng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa với chi phí thấp. Không những vậy, mô hình này còn giúp ngân hàng tiết kiệm tới hơn 80% chi phí thành lập điểm cung ứng dịch vụ, 60% chi phí giao dịch so với mạng lưới chi nhánh ngân hàng truyền thống.

da toi luc day manh dai ly ngan hang
Đại lý ngân hàng là một trong những giải pháp phát triển tài chính toàn diện quốc gia

Tại Việt Nam, NHNN cũng đã cho triển khai thí điểm đại lý ngân hàng ở khu vực nông thôn với ba mô hình: MB kết hợp với Viettel; PGBank với Petrolimex và Vietcombank với M_service (chủ sở hữu ví điện tử MoMo)… Trong hai năm thí điểm, chương trình đã đạt một số kết quả tương đối khả quan khi số điểm cung cấp dịch vụ của cả ba mô hình đạt 32.185 điểm - tăng 1,4 lần; số lượng khách hàng tăng hơn 8 lần, trong đó số lượng khách hàng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa chiếm gần 60% tổng số khách hàng; tổng số lượng giao dịch đạt hơn 11 triệu giao dịch và tổng giá trị giao dịch đạt hơn 81.000 tỷ đồng…

Hay ở trường hợp LienVietPostBank, nhà băng này cũng đã tận dụng các địa điểm bưu cục để kết hợp phát triển dịch vụ tiết kiệm bưu điện, thu hộ, chi hộ… Mới đây, trong chia sẻ của mình, ông Jens Lottner - CEO của Techcombank cũng cho biết, ngân hàng đang có kế hoạch kết hợp với Masan để tận dụng các cửa hàng tiện lợi để tăng cường đưa sản phẩm, dịch vụ tài chính tới đông đảo người dân hơn. Kế hoạch phát triển sản phẩm dịch vụ hướng tới đối tượng mục tiêu của tài chính toàn diện giai đoạn 2020 - 2025, Agribank cũng lên phương án nghiên cứu để triển khai thiết lập mạng lưới đại lý ngân hàng, hợp tác với tổ chức bưu chính công cộng, tổ chức, chương trình, dự án tài chính vi mô triển khai các sản phẩm chi phí thấp, thuận tiện, an toàn và phù hợp với các giao dịch thanh toán cá nhân.

Tuy nhiên, để mô hình này thật sự có thể mang lại những con số tăng trưởng tích cực từ tỷ lệ người dân tiếp cận được các sản phẩm, dịch vụ tài chính thì phải có hành lang pháp lý. NHNN cũng đang sửa đổi các quy định khác có liên quan đến hoạt động của mô hình đại lý ngân hàng cho phù hợp, đặc biệt là những quy định về phòng chống rửa tiền/tài trợ khủng bố, quy định về tiền điện tử, quy trình nhận biết khách hàng (KYC).

Ông Nguyễn Hưng - Tổng Giám đốc TPBank cho rằng, các quy định cần đi sâu vào hướng dẫn thành lập đại lý uỷ quyền cung cấp các dịch vụ ngân hàng, cụ thể như quy định các dịch vụ được và không được phép cung cấp, các đối tượng được phép trở thành đại lý uỷ quyền cũng như hình thức hoạt động…

Đơn cử như tại Brazil sử dụng hai hình thức uỷ quyền chính là uỷ quyền toàn bộ và uỷ quyền tín dụng. Đại lý uỷ quyền toàn bộ sẽ cung cấp đầy đủ các dịch vụ từ thu nhận và chuyển tiếp hồ sơ đăng ký mở tài khoản thanh toán, tài khoản tiết kiệm, giao dịch nộp/rút tiền, chuyển khoản, thanh toán cũng như tiếp nhận đơn đăng ký vay và mở thẻ tín dụng. Trong khi đó, đại lý uỷ quyền tín dụng sẽ chỉ cung cấp các dịch vụ về thanh toán, vay và tín dụng. Còn với Bangladesh, các đại lý uỷ quyền sẽ được phép cung cấp các dịch vụ rút/gửi tiền mặt, hỗ trợ giải ngân vay vốn nhỏ và thu hồi nợ/trả góp, hỗ trợ thanh toán hoá đơn, hỗ trợ chuyển vốn, truy vấn số dư, thu thập và chuyển tiếp các đơn đăng ký mở tài khoản, mở tiết kiệm, vay và thẻ tín dụng. Tuy nhiên các đại lý lại không được phép phê duyệt quyết định mở tài khoản thẻ/khoản vay, thẩm định tài chính và thực hiện giao dịch ngoại tệ…

Chung quan điểm, một chuyên gia tài chính nhận thấy phải thống kê được những đối tượng cụ thể được phép uỷ quyền làm đại lý ngân hàng, và những đối tượng này phải đảm bảo đáp ứng được những tiêu chuẩn về năng lực tài chính, có uy tín, có khả năng đáp ứng cam kết trong điều kiện bất lợi, khả năng cung ứng các dịch vụ tài chính dựa trên nền tảng công nghệ, kiểm soát nội bộ, đảm bảo an ninh, phòng chống rửa tiền… Nghiên cứu khả năng các TCTD truy cập cơ sở dữ liệu về thông tin căn cước, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội… của Nhà nước để có căn cứ xác thực khách hàng, đánh giá lịch sử uy tín của khách hàng.

Khuê Nguyễn

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 8/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Sáng 8/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (8/12), tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 12-20 đồng so với phiên trước.
Điều hành CSTT chủ động, linh hoạt trong thời gian cao điểm cuối năm

Điều hành CSTT chủ động, linh hoạt trong thời gian cao điểm cuối năm

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 diễn ra chiều 6/12, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà đã trả lời, làm rõ các vấn đề mà báo chí quan tâm về điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) và giải pháp về vốn với các hộ gia đình, doanh nghiệp bị ảnh hưởng thiệt hại bởi thiên tai lũ lụt trong thời gian vừa qua.
NHNN điều chỉnh lãi suất OMO phù hợp diễn biến thị trường cuối năm

NHNN điều chỉnh lãi suất OMO phù hợp diễn biến thị trường cuối năm

Phiên giao dịch ngày 4/12 ghi nhận diễn biến đáng chú ý trên thị trường tiền tệ khi NHNN điều chỉnh tăng lãi suất cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) từ mức 4% lên mức 4,5%/năm.
Nam A Bank thông báo chào bán trái phiếu ra công chúng

Nam A Bank thông báo chào bán trái phiếu ra công chúng

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank - HOSE: NAB) chào bán 10.000.000 trái phiếu ra công chúng đợt 1, tương đương 1.000 tỷ đồng theo Giấy chứng nhận đăng ký chào bán số 449/GCN-UBCKNN do Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp ngày 27/11/2025.
Điều hành chính sách tiền tệ nhằm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại tệ

Điều hành chính sách tiền tệ nhằm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại tệ

Từ đầu năm 2025 đến nay, thị trường ngoại tệ và tỷ giá trong nước chịu sức ép lớn từ biến động quốc tế, song với điều hành linh hoạt và phối hợp đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, NHNN đã giữ ổn định thị trường, góp phần kiểm soát lạm phát và hỗ trợ kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ đã chia sẻ đánh giá về diễn biến tỷ giá, định hướng điều hành trong thời gian tới và các giải pháp nhằm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại tệ.
Sáng 5/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Sáng 5/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (5/12), tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 3-5 đồng so với phiên trước.
[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 4-10/12

[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 4-10/12

Ngân hàng Nhà nước thông báo tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam so với một số ngoại tệ áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu có hiệu lực kể từ ngày 4-10/12.
Sáng 4/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Sáng 4/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (4/12), tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 9-20 đồng so với phiên trước.
Sáng 3/12: Tỷ giá trung tâm ổn định

Sáng 3/12: Tỷ giá trung tâm ổn định

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (3/12), tỷ giá trung tâm không thay đổi với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 5-20 đồng so với phiên trước.
ABBANK cải thiện chất lượng tín dụng, tăng dự phòng và củng cố nền tảng an toàn vốn

ABBANK cải thiện chất lượng tín dụng, tăng dự phòng và củng cố nền tảng an toàn vốn

Lũy kế 11 tháng năm 2025, ABBANK ghi nhận 3.400 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, gần gấp đôi kế hoạch năm. Cùng với đó, ABBANK còn gây ấn tượng ở chất lượng tài sản và năng lực kiểm soát chi phí tối ưu.