Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Đẩy mạnh định vị và nâng tầm thương hiệu Việt

Hà Chi
Hà Chi  - 
Thương hiệu Việt đã ngày càng phát triển mạnh mẽ cả trong nước lẫn trên thị trường quốc tế, góp phần nâng tầm thương hiệu quốc gia. 
aa
day manh dinh vi va nang tam thuong hieu viet Thương hiệu Việt nắm bắt nhu cầu khách hàng qua Lễ hội mua sắm toàn cầu 2020
day manh dinh vi va nang tam thuong hieu viet Nâng cao giá trị thương hiệu Việt trên sân nhà
day manh dinh vi va nang tam thuong hieu viet Nâng thương hiệu Việt từ tăng cường kiểm soát nội bộ
day manh dinh vi va nang tam thuong hieu viet
Nhiều sản phẩm Việt rất được người nước ngoài ưa chuộng

Hiện nhiều sản phẩm Việt đã có tên tuổi trên thị trường quốc tế, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đang ngày càng được nâng cao đã minh chứng cho bước tiến trong nhận thức của DN về định vị thương hiệu. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cần nhiều chính sách, hành động thúc đẩy hơn nữa để sản phẩm “Made in Viet Nam” ngày càng được định vị vững chắc.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương, Trưởng ban Ban thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam cho rằng: Trong bối cảnh Covid-19, nền kinh tế vẫn đạt tăng trưởng dương, xuất siêu kỷ lục… một phần phải kể đến những yếu tố liên quan đến thương hiệu của DN.

Đặc biệt sau 17 năm thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã hỗ trợ DN phát triển thương hiệu của mình. Số DN có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia liên tục tăng qua các năm, từ 30 DN năm 2008 lên con số 124 DN năm 2020. Thương hiệu Việt đã ngày càng phát triển mạnh mẽ cả trong nước lẫn trên thị trường quốc tế, góp phần nâng tầm thương hiệu quốc gia.

Minh chứng là theo báo cáo Thương hiệu quốc gia 2020 của hãng định giá thương hiệu Brand Finance, Việt Nam nổi lên là “thiên đường” sản xuất mới tại Đông Nam Á và có giá trị thương hiệu quốc gia tăng mạnh nhất thế giới (tăng 29%) lên đến 319 tỷ USD.

Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Phó ban thường trực, Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam nhận định, DN Việt đã nhìn nhận được vai trò của thương hiệu góp phần nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm, câu chuyện thương hiệu đã được quan tâm hơn.

Là DN năm đầu tiên được công nhận là Thương hiệu quốc gia, bà Phạm Thị Kim Loan - Chủ tịch HĐQT DN Khoa học và Công nghệ Ngân Hà chia sẻ: Thương hiệu quốc gia như “ISO” ở cấp siêu cao. Việc được công nhận là Thương hiệu quốc gia mang tới ý nghĩa tinh thần đối với nội bộ công ty rất lớn. Các đối tác cũng trân trọng giá trị mà danh hiệu này mang lại. Từ đó, DN tự giác phải cố gắng ở mức độ cao hơn nâng cao niềm tin của người tiêu dùng.

Ông Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch HĐQT Công ty Secoin, thương hiệu 6 năm liền đạt Thương hiệu quốc gia cũng cho biết, danh hiệu này mang tới rất nhiều điều, đặc biệt là về mặt uy tín. Đơn cử như trong bối cảnh khó khăn của đại dịch Covid-19, thị trường nước ngoài sụp đổ rất nhiều, các nhà mua sản phẩm có sự lo ngại về chuỗi cung ứng. Khi Secoin công bố năm 2020 DN tiếp tục được công nhận là Thương hiệu quốc gia, cùng với việc tăng cường cho ra các sản phẩm mới, các đối tác có thêm niềm tin vững chắc vào công ty. “Đối với nội bộ công ty, đó là niềm tự hào của cả công ty, tạo ý chí mãnh liệt giúp họ tiếp tục có động lực làm ra các sản phẩm chất lượng. Thương hiệu đã cho DN rất nhiều giá trị để tiến lên phía trước”, ông Kỳ nhấn mạnh.

Cũng chia sẻ câu chuyện về thương hiệu, ông Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn SUNHOUSE cho rằng, bản chất của thương hiệu là lòng tin của người tiêu dùng vào sản phẩm, thể hiện sự khác biệt với những sản phẩm cùng loại. Thương hiệu mang đến giá trị vô hình, không đong đếm là bao nhiêu tiền. Theo ông Phú, thương hiệu chiếm từ 10 - 20% giá trị của sản phẩm, và là một trong những thành tố chiếm giá trị cao nhất, chính vì vậy DN cần đẩy mạnh yếu tố này để nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn nhiều DN chưa nhận ra tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu, một số khác lại mơ hồ trong việc xây dựng và định vị thương hiệu, nhất là đối với những DN muốn vươn ra thị trường quốc tế.

Theo ông Đinh Hồng Kỳ, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, không chỉ đơn giản là chúng ta làm ra một sản phẩm tốt, giá rẻ, giao hàng đúng hạn… chúng ta phải làm ra những sản phẩm thế giới cần. Đó là một bài toán khó. Hiện nay sản phẩm Việt Nam muốn đưa ra nước ngoài gặp hai vấn đề đó là làm sao để phát triển, để vượt qua hàng rào thuế quan, kênh phân phối, logistics… Và vấn đề thứ hai là thiết kế bao bì sản phẩm. Hiện DN Việt chỉ quan tâm đến những mẫu mình thích, nhưng chưa phù hợp với thị trường để đưa sản phẩm Việt Nam hòa nhập với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch Học viện Doanh nhân MVV cũng cho rằng, nếu muốn hướng đến thị trường toàn cầu thì DN phải có tầm nhìn khác. Bởi phần lớn các quốc gia thành công trong việc xây dựng thương hiệu quốc gia đó là hướng DN đến thị trường toàn cầu. “Khi đã chiến đấu ở thị trường thế giới dù không thắng nhưng cũng sẽ chiến thắng trên sân nhà”, ông Sơn nhấn mạnh.

Hà Chi

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.