Đẩy mạnh định vị và nâng tầm thương hiệu Việt

10:10 | 04/01/2021

Thương hiệu Việt đã ngày càng phát triển mạnh mẽ cả trong nước lẫn trên thị trường quốc tế, góp phần nâng tầm thương hiệu quốc gia. 

day manh dinh vi va nang tam thuong hieu viet Thương hiệu Việt nắm bắt nhu cầu khách hàng qua Lễ hội mua sắm toàn cầu 2020
day manh dinh vi va nang tam thuong hieu viet Nâng cao giá trị thương hiệu Việt trên sân nhà
day manh dinh vi va nang tam thuong hieu viet Nâng thương hiệu Việt từ tăng cường kiểm soát nội bộ
day manh dinh vi va nang tam thuong hieu viet
Nhiều sản phẩm Việt rất được người nước ngoài ưa chuộng

Hiện nhiều sản phẩm Việt đã có tên tuổi trên thị trường quốc tế, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đang ngày càng được nâng cao đã minh chứng cho bước tiến trong nhận thức của DN về định vị thương hiệu. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cần nhiều chính sách, hành động thúc đẩy hơn nữa để sản phẩm “Made in Viet Nam” ngày càng được định vị vững chắc.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương, Trưởng ban Ban thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam cho rằng: Trong bối cảnh Covid-19, nền kinh tế vẫn đạt tăng trưởng dương, xuất siêu kỷ lục… một phần phải kể đến những yếu tố liên quan đến thương hiệu của DN.

Đặc biệt sau 17 năm thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã hỗ trợ DN phát triển thương hiệu của mình. Số DN có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia liên tục tăng qua các năm, từ 30 DN năm 2008 lên con số 124 DN năm 2020. Thương hiệu Việt đã ngày càng phát triển mạnh mẽ cả trong nước lẫn trên thị trường quốc tế, góp phần nâng tầm thương hiệu quốc gia.

Minh chứng là theo báo cáo Thương hiệu quốc gia 2020 của hãng định giá thương hiệu Brand Finance, Việt Nam nổi lên là “thiên đường” sản xuất mới tại Đông Nam Á và có giá trị thương hiệu quốc gia tăng mạnh nhất thế giới (tăng 29%) lên đến 319 tỷ USD.

Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Phó ban thường trực, Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam nhận định, DN Việt đã nhìn nhận được vai trò của thương hiệu góp phần nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm, câu chuyện thương hiệu đã được quan tâm hơn.

Là DN năm đầu tiên được công nhận là Thương hiệu quốc gia, bà Phạm Thị Kim Loan - Chủ tịch HĐQT DN Khoa học và Công nghệ Ngân Hà chia sẻ: Thương hiệu quốc gia như “ISO” ở cấp siêu cao. Việc được công nhận là Thương hiệu quốc gia mang tới ý nghĩa tinh thần đối với nội bộ công ty rất lớn. Các đối tác cũng trân trọng giá trị mà danh hiệu này mang lại. Từ đó, DN tự giác phải cố gắng ở mức độ cao hơn nâng cao niềm tin của người tiêu dùng.

Ông Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch HĐQT Công ty Secoin, thương hiệu 6 năm liền đạt Thương hiệu quốc gia cũng cho biết, danh hiệu này mang tới rất nhiều điều, đặc biệt là về mặt uy tín. Đơn cử như trong bối cảnh khó khăn của đại dịch Covid-19, thị trường nước ngoài sụp đổ rất nhiều, các nhà mua sản phẩm có sự lo ngại về chuỗi cung ứng. Khi Secoin công bố năm 2020 DN tiếp tục được công nhận là Thương hiệu quốc gia, cùng với việc tăng cường cho ra các sản phẩm mới, các đối tác có thêm niềm tin vững chắc vào công ty. “Đối với nội bộ công ty, đó là niềm tự hào của cả công ty, tạo ý chí mãnh liệt giúp họ tiếp tục có động lực làm ra các sản phẩm chất lượng. Thương hiệu đã cho DN rất nhiều giá trị để tiến lên phía trước”, ông Kỳ nhấn mạnh.

Cũng chia sẻ câu chuyện về thương hiệu, ông Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn SUNHOUSE cho rằng, bản chất của thương hiệu là lòng tin của người tiêu dùng vào sản phẩm, thể hiện sự khác biệt với những sản phẩm cùng loại. Thương hiệu mang đến giá trị vô hình, không đong đếm là bao nhiêu tiền. Theo ông Phú, thương hiệu chiếm từ 10 - 20% giá trị của sản phẩm, và là một trong những thành tố chiếm giá trị cao nhất, chính vì vậy DN cần đẩy mạnh yếu tố này để nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn nhiều DN chưa nhận ra tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu, một số khác lại mơ hồ trong việc xây dựng và định vị thương hiệu, nhất là đối với những DN muốn vươn ra thị trường quốc tế.

Theo ông Đinh Hồng Kỳ, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, không chỉ đơn giản là chúng ta làm ra một sản phẩm tốt, giá rẻ, giao hàng đúng hạn… chúng ta phải làm ra những sản phẩm thế giới cần. Đó là một bài toán khó. Hiện nay sản phẩm Việt Nam muốn đưa ra nước ngoài gặp hai vấn đề đó là làm sao để phát triển, để vượt qua hàng rào thuế quan, kênh phân phối, logistics… Và vấn đề thứ hai là thiết kế bao bì sản phẩm. Hiện DN Việt chỉ quan tâm đến những mẫu mình thích, nhưng chưa phù hợp với thị trường để đưa sản phẩm Việt Nam hòa nhập với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch Học viện Doanh nhân MVV cũng cho rằng, nếu muốn hướng đến thị trường toàn cầu thì DN phải có tầm nhìn khác. Bởi phần lớn các quốc gia thành công trong việc xây dựng thương hiệu quốc gia đó là hướng DN đến thị trường toàn cầu. “Khi đã chiến đấu ở thị trường thế giới dù không thắng nhưng cũng sẽ chiến thắng trên sân nhà”, ông Sơn nhấn mạnh.

Hà Chi

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,00
3,00
3,30
4,00
4,00
5,50
5,30
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,50
5,50
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,40
3,50
3,70
5,20
5,40
5,70
6,00
ACB
-
0,20
0,20
0,20
2,90
3,00
3,10
4,20
4,60
5,30
6,00
Sacombank
0,03
-
-
-
3,30
3,40
3,60
4,60
4,70
5,80
6,20
Techcombank
0,03
-
-
-
2,55
2,55
2,85
4,00
3,90
4,70
4,60
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,10
3,10
3,40
4,20
4,40
5,50
5,50
DongA Bank
0,20
0,20
0,20
0,20
3,50
3,50
3,50
5,40
5,50
6,00
6,30
Agribank
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,50
5,50
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.030 23.340 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 23.070 23.350 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 23.040 23.340 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 23.050 23.330 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 23.080 23.300 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 23.090 23.300 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 23.058 23.550 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 23.054 23.345 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 23.100 23.345 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 23.110 23.300 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
68.000
69.020
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
68.000
69.000
Vàng SJC 5c
68.000
69.020
Vàng nhẫn 9999
54.150
55.150
Vàng nữ trang 9999
53.950
54.750