Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nâng cao giá trị thương hiệu Việt trên sân nhà

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Theo các chuyên gia, yêu cầu trong tiêu dùng của người Việt ngày càng cao và đa dạng, vì thế các doanh nghiệp trong nước cần có tư duy mới, theo xu hướng “hàng nội địa nhưng chuẩn toàn cầu”, hướng tới mục tiêu nâng cao giá trị thương hiệu Việt trên chính thị trường nội địa.
aa
Nâng cao giá trị thương hiệu Việt trên sân nhà Người tiêu dùng Việt chuộng hàng nội địa
Nâng cao giá trị thương hiệu Việt trên sân nhà Lấy lại thị trường cho hàng Việt
Nâng cao giá trị thương hiệu Việt trên sân nhà TP. Hà Nội: Tháng kích cầu hàng Việt

Hàng Việt phục vụ người Việt

Lấy ví dụ câu chuyện của ngành thực phẩm, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, các DN Việt khá thành công ở thị trường quốc tế, Việt Nam trở thành nguồn cung của nhiều nước trên thế giới, tuy nhiên lại chưa được như vậy ở thị trường nội địa.

Những con số ấn tượng cho thấy ngành thực phẩm, chế biến, đồ uống đóng góp 15% GDP, tiềm năng của thực phẩm, đồ uống rất cao khi chiếm 35% chi phí trong gia đình Việt. Bên cạnh đó, trong một thị trường gần 100 triệu dân với lượng khách du lịch tăng nhanh, người Việt ngày càng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe và sẵn sàng chi trả đối với những mặt hàng “ngon, bổ, hợp lý”. Dù tiềm năng của thị trường nội địa rất lớn, nhưng theo bà Loan, các DN Việt đang thờ ơ trên chính sân nhà.

Nâng cao giá trị thương hiệu Việt trên sân nhà
Hàng hóa Việt Nam hoàn toàn có đủ chất lượng để cạnh tranh với hàng hóa ngoại

Đồng tình với quan điểm này, chuyên gia kinh tế TS. Đinh Trọng Thịnh cũng cho rằng, hiện nay các DN vẫn chưa coi thị trường nội địa như “mặt trận” chính. “Đó là một sai lầm. Nếu chúng ta không nhanh chiếm lĩnh, sau này muốn quay lại rất khó. Đã đến lúc các DN xem lại thị trường mục tiêu, chính là thị trường nội địa”, ông Thịnh nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, thực tế đang cho thấy, những hàng hóa tốt nhất của Việt Nam hầu hết để đem đi xuất khẩu. “Tại sao người Việt Nam chỉ được dùng hàng thứ cấp sau khi hàng tốt đã mang đi phục vụ người tiêu dùng các nước khác? Đó là điều bất công và chúng ta cần khôi phục lại”, bà Loan cho biết.

Theo đó, tư duy mới là cần cung cấp sản phẩm cho thị trường nội địa như thị trường nước ngoài vì yêu cầu của người Việt ngày càng cao và đa dạng, đồng thời với giá cả hợp lý, theo hướng “hàng nội địa nhưng chuẩn toàn cầu”.

Trong đó, bao bì đóng gói là rất quan trọng, bởi vì ngoài tác dụng ngăn chặn lại sự ô nhiễm, an toàn thì cũng là chỉ dẫn, có mã vạch, cung cấp đủ thông tin về nguồn gốc xuất xứ cho người dùng, cũng là thứ thu hút khách hàng đầu tiên. Đơn cử, với nhiều sản phẩm trên cùng một quầy, khách hàng chắc chắn sẽ lựa chọn sản phẩm có bao bì ấn tượng nhất để tham khảo. Dẫn nhận xét thú vị của chuyên gia nước ngoài, đó là “Nhận thức của người tiêu dùng Việt đang càng được mở rộng hơn, không chỉ nhìn ngày hết hạn trên bao bì, người Việt Nam quan tâm nhiều hơn đến ngoại hình và vẻ đẹp của sản phẩm”, bà Loan cho rằng các DN cần cải thiện yếu điểm này để tăng sức cạnh tranh của sản phẩm.

Các DN Việt hiện nay đa số có quy mô sản xuất nhỏ lẻ, an toàn thực phẩm chưa đảm bảo, chưa chủ động liên kết với thị trường, hạn chế về thương hiệu…

Đừng để thua trên sân nhà

Ngày 1/8 tới đây, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ có hiệu lực. Theo đó, đối với hàng xuất khẩu của EU, Việt Nam cam kết sẽ xóa bỏ thuế quan ngay khi Hiệp định có hiệu lực với 48,5% số dòng thuế (chiếm 64,5% kim ngạch nhập khẩu). Tiếp đó, sau 7 năm, 91,8% số dòng thuế tương đương 97,1% kim ngạch xuất khẩu từ EU được Việt Nam xóa bỏ thuế nhập khẩu. Sau 10 năm, mức xóa bỏ thuế quan là khoảng 98,3% số dòng thuế (chiếm 99,8% kim ngạch nhập khẩu). Đối với khoảng 1,7% số dòng thuế còn lại của EU, ta áp dụng lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu dài hơn 10 năm hoặc áp dụng hạn ngạch thuế quan theo cam kết WTO. Rõ ràng, hàng hóa các nước EU sẽ vào Việt Nam với nhiều ưu đãi hơn, tạo nên một cuộc cạnh tranh giữa hàng hóa Việt và các nước ngay trên chính thị trường nội địa. Vì vậy, theo các chuyên gia, DN Việt phải chuẩn bị sẵn sàng trước cuộc cạnh tranh ngay trên sân nhà, đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”.

Theo TS. Đinh Trọng Thịnh, hàng hóa của các nước EU thường đã có tên tuổi, có phẩm cấp và uy tín. Theo lộ trình giảm thuế của EVFTA, vẫn có thời gian từ 3-5 năm để các DN Việt chuẩn bị, nếu không nhanh chóng đổi mới sản phẩm, đảm bảo chất lượng, phẩm cấp thì sẽ khó cạnh tranh với hàng hóa các nước EU.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan cũng nhấn mạnh, hiện tại DN Việt còn cần cạnh tranh ngay với cả các nước ASEAN. Bởi lẽ, các quốc gia này cũng đang có những bước đi rất mạnh, sáng tạo. Nếu chậm chân, DN sẽ thua ngay trên sân nhà bởi chính các nước láng giềng.

Bên cạnh đó, thời điểm hiện tại khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, xuất khẩu gặp khó khăn, thị trường nội địa sẽ trở thành cứu cánh cho các DN Việt tồn tại. Vì vậy, theo các chuyên gia, DN cần có những sự thay đổi về nhận thức, tư duy và cả hành động. Cụ thể đó là xác định kênh phân phối bán lẻ phù hợp, tăng cường liên kết giữa các DN để tạo nên những chuỗi cung cầu hợp lý. Các chuyên gia cũng kiến nghị về việc xây dựng cổng thông tin minh bạch, ở đó các nhà bán lẻ sẽ công khai quy trình sản xuất, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, người tiêu dùng thì nắm được thông tin về sản xuất hữu cơ, nông sản sạch để lựa chọn. Ngoài ra, DN cần nâng cao năng suất lao động để từ đó hạ giá thành sản phẩm, tổ chức sản xuất quy mô lớn và chia đều lợi ích của chuỗi giá trị trong sản xuất. Cuối cùng là phải xây dựng văn hóa kinh doanh, đạo đức kinh doanh, từ đó mới từng bước chiếm lĩnh được sân nhà.

Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng cần tạo ra một môi trường kinh doanh thông thoáng, một sân chơi công bằng cho các thành phần kinh tế cả trong và ngoài nước, đồng thời có các hành động hỗ trợ liên kết, xúc tiến thương mại.

Theo đại diện Bộ Công thương, thời gian tới sẽ có những hành động cụ thể như phát động phong trào tiêu dùng hàng hoá, nông sản Việt qua thương mại điện tử trên “Gian hàng Việt” tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt phát triển; Tổ chức các hoạt động truyền thông nhằm tuyên truyền, quảng bá hàng Việt Nam của các doanh nghiệp Việt Nam; Tổ chức các hoạt động kết nối trực tiếp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, kích cầu tiêu dùng giữa đơn vị sản xuất với nhà phân phối và người tiêu dùng; Đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, gian lận thương mại, đầu cơ găm hàng, gây khan hiếm giả tạo, hàng giả, hàng nhái trên thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.