Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Để ngành hồ tiêu Việt Nam phục hồi, lấy lại vị thế

Hương Giang
Hương Giang  - 
Trước biến động thời tiết và dịch bệnh COVID-19 trong năm 2021, nhiều khu vực sản xuất hồ tiêu trên cả nước đồng loạt sụt giảm sản lượng. Trong khi đó, chuỗi cung ứng bị đứt gãy tạm thời cũng khiến vị thế của mặt hàng gia vị chủ lực của Việt Nam trên thị trường xuất khẩu ít nhiều bị ảnh hưởng.
aa
de nganh ho tieu viet nam phuc hoi lay lai vi the
Ngành hồ tiêu Việt Nam cần giải pháp để phục hồi, lấy lại vị thế trên thị trường xuất khẩu

Sản lượng hồ tiêu sụt giảm

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), ước sản lượng hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam tháng 12/2021 đạt 15.000 tấn, trị giá 71 triệu USD, giảm 8,4% về lượng và giảm 7,1% về trị giá so với tháng 11/2021. Tính chung cả năm 2021, xuất khẩu hạt tiêu của nước ta ước đạt 261 nghìn tấn, trị giá 938 triệu USD, giảm 8,5% về lượng.

Số liệu cập nhật từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 4 tháng đầu năm nay, sản lượng hồ tiêu xuất khẩu chỉ đạt 77,81 nghìn tấn, giảm 16,6% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) nhận định nhu cầu thu mua trên thế giới trong quý I/2022 ước tính từ 130.000 - 160.000 tấn, trong khi tổng sản lượng thu hoạch của Việt Nam cả năm chỉ khoảng 150.000 tấn.

Vấn đề giảm sản lượng hồ tiêu diễn ra trên diện rộng. Đơn cử tại khu vực trồng tiêu miền Đông (Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu) và Tây Nguyên (Đắk Nông, Đắk Lắk và Gia Lai) - hai vùng trọng điểm có diện tích trồng tiêu chiếm hơn 90% diện tích hồ tiêu cả nước - đã ghi nhận nhiều vùng sụt giảm từ 20-30% sản lượng. Trong đó, vùng trồng tiêu ở huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) đã thu hẹp diện tích do gặp thời tiết bất lợi khiến hoa rụng, ra hoa không đồng loạt khiến năng suất và sản lượng giảm. Tại các vùng sản xuất tiêu ở các huyện Thuận Hà, Nam Bình và Đắk Hòa (Đắk Nông), sản lượng hồ tiêu của các hộ trồng cũng giảm khoảng 25-30% do mưa sớm vào năm 2021. Thậm chí, một số hộ trồng tiêu ở huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) ước tính sản lượng giảm hơn 40%.

Theo VPA, sản xuất hồ tiêu Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục gặp bất lợi do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu cùng các nguyên nhân khách quan như sốt giá đất, giá phân bón, giá thuốc bảo vệ thực vật, chí phí nhân công tăng. Do đó, dự báo năm 2022 sản lượng hồ tiêu của Việt Nam giảm so với năm 2021, qua đó sẽ làm cho giá hồ tiêu tiếp tục tăng lên.

Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, mặc dù giảm sản lượng xuất khẩu 16,6% nhưng trong 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hồ tiêu vẫn thu về trên 362,73 triệu USD, tăng tới 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhanh chóng tìm hướng phục hồi

Để ứng phó với việc sụt giảm sản lượng hồ tiêu, trước đó nhiều nông dân đã chuyển sang áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn Global Gap để nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm hồ tiêu. Ông Đặng Tấn Huynh, một hộ trồng tiêu tại huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) cho biết, gia đình ông vừa thu hoạch hơn 1 ha. Do thời tiết bất thường, hồ tiêu năm nay chín sớm hơn mọi năm khoảng 15 ngày. Nếu sản xuất theo mô hình cũ giá tiêu chỉ khoảng 45.000 - 60.000 đồng/kg nhưng với hồ tiêu an toàn, chất lượng cao, giá đã lên mức 85.000 đồng - 230.000 đồng/kg. Với sản lượng gần 3 tấn, doanh thu dự kiến hơn 500 triệu đồng, trừ các chi phí gia đình ông hưởng lãi trên 300 triệu đồng vụ thu hoạch năm nay.

Bên cạnh đó, một số địa phương còn xây dựng kế hoạch quy hoạch những vùng sản xuất hồ tiêu tập trung quy mô lớn, tiếp tục hỗ trợ người dân về kỹ thuật canh tác, đồng thời định hướng việc xây dựng các thương hiệu để xúc tiến quảng bá nâng cao giá trị hồ tiêu.

Ngoài ra, một số tỉnh còn tăng cường quản lý về giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, tuyệt đối không để giống hồ tiêu kém chất lượng, nhiễm bệnh, vật tư kém chất lượng đưa vào sản xuất gây thiệt hại cho nông dân.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ngành hồ tiêu Việt Nam muốn khôi phục lại vị trí trên thị trường thế giới như những năm trước đây vẫn cần nhiều hơn nữa sự đồng lòng của nông dân, doanh nghiệp và chính quyền.

Theo đó, nông dân và doanh nghiệp cần được hỗ trợ thông tin chính xác, đầy đủ và kịp thời về diện tích sản xuất của Việt Nam và thế giới, về các khâu chế biến, lưu thông, tiêu thụ từ Chính phủ, các bộ, ngành và các cơ quan liên quan. Các chính sách hỗ trợ như đề cập tại Nghị định 57/2018/NĐ-CP, Nghị định 98/2018/NĐ-CP... cần được triển khai nhanh chóng, kịp thời. Trong đó, vai trò kết nối và hỗ trợ từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là rất quan trọng.

Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch VPA đề xuất, các bộ, ngành có liên quan đến hồ tiêu mà chủ chốt là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nên có liên kết ngành hàng, liên kết chặt chẽ hơn với địa phương để đảm bảo khả năng cung cấp, duy trì bền vững nguyên liệu vì rất dễ bị ảnh hưởng do thời tiết, sâu bệnh.

Công tác thống kê, cập nhật yếu tố mùa vụ có hại cho ngành tiêu cũng cần được quan tâm. Đặc biệt, cây tiêu là sinh kế của rất nhiều nông dân, đóng góp chính vào nguồn thu cho nhiều địa phương nên cần tuyên truyền để địa phương hiểu và coi phát triển ngành tiêu là nhiệm vụ của mình.

Bên cạnh đó, Chủ tịch VPA khuyến khích doanh nghiệp tiếp cận mô hình liên kết trực tiếp tại vùng nguyên liệu với nông dân, có thể từ 10, 20 hay 30 hộ nông dân cùng trong diện tích doanh nghiệp canh tác thực hiện chung quy trình sản xuất, được hướng dẫn kỹ thuật, tạo điều kiện đưa ra sản phẩm có tính đồng nhất cao hơn; phải xây dựng vùng sản xuất lớn hơn, có vậy mới đảm bảo tính thống nhất cao hơn, tạo cơ hội cho doanh nghiệp thuận lợi khi tìm được nguồn hàng xuất khẩu.

Khả năng mở rộng liên kết cũng tùy thuộc vào khả năng tài chính và năng lực xuất khẩu của từng doanh nghiệp. Bởi khó khăn ở đây là doanh nghiệp phải có tiềm lực tài chính lớn để đủ sức bao quát vùng nguyên liệu từ khâu trồng, sản xuất cho đến khâu đưa sản phẩm ra thị trường. Do đó, nếu doanh nghiệp nào nguồn vốn mỏng thì nên chờ thêm các đơn hàng mới, nguồn lực tài chính dày hơn thì mở rộng từ từ chứ không thể mở rộng liên kết trong "một chốc một lát", bà Hoàng Thị Liên chia sẻ.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD FDI trong 11 tháng, tăng 7,4%

[Infographic] Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD FDI trong 11 tháng, tăng 7,4%

Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục duy trì xu hướng tích cực trong 11 tháng năm 2025, với các hoạt động cấp mới, điều chỉnh vốn và góp vốn mua cổ phần đều tăng trưởng. Vốn FDI thực hiện ước đạt 23,6 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ và là mức cao nhất trong 5 năm, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào môi trường kinh doanh Việt Nam. Dòng vốn tiếp tục tập trung mạnh vào công nghiệp chế biến, chế tạo và bất động sản, cùng sự tham gia của nhiều nhà đầu tư lớn từ Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản và Thụy Điển.
Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.