Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Để ngành thủy sản Việt chinh phục thị trường nội địa

Đức Thuận
Đức Thuận  - 
Trong bối cảnh xuất khẩu gặp nhiều khó khăn về rào cản kỹ thuật, thuế quan, việc tập trung thị trường nội địa là chiến lược quan trọng của doanh nghiệp thủy sản. Vì thế, doanh nghiệp cũng phải thay đổi để phù hợp với thói quen của người tiêu dùng, chinh phục thị trường nội địa có quy mô khoảng 1 tỷ USD/năm.
aa
Thay đổi tư duy mở rộng thị trường cho thủy sản nội địa Doanh nghiệp thủy sản đề nghị gỡ vướng thuế VAT Mục tiêu xuất khẩu nông thuỷ sản 65 tỷ USD năm 2025 là dễ dàng đạt được
Doanh nghiệp gặp khó ngay trên sân nhà

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), thị trường nội địa không chỉ có quy mô lớn mà còn đang chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu - nhóm tiêu dùng có nhu cầu cao về sản phẩm chất lượng, an toàn và truy xuất được nguồn gốc. Đây chính là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp thủy sản, vốn có thế mạnh từ kinh nghiệm xuất khẩu, quay trở về phục vụ người tiêu dùng trong nước với các sản phẩm đạt chuẩn quốc tế.

Tuy nhiên theo VASEP, trong kênh phân phối hiện đại, tỷ trọng thủy sản nội địa mà chủ lực là các sản phẩm như tôm, mực, cá biển mới chiếm khoảng 60-70% và phần thủy sản nhập khẩu vẫn chiếm 30-40%.

Để ngành thủy sản Việt chinh phục thị trường nội địa
Việc xác định thị trường nội địa với gần 100 triệu dân là thị trường mục tiêu trở thành một chiến lược phát triển bền vững đối với các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu thủy sản

Theo ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), trong bối cảnh thị trường thế giới có nhiều biến động khó lường như hiện nay, việc xác định thị trường nội địa với gần 100 triệu dân là thị trường mục tiêu trở thành một chiến lược phát triển bền vững đối với các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu thủy sản.

"Thị trường nội địa chính là bệ đỡ vững chắc, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, đa dạng hóa kênh tiêu thụ và xây dựng thương hiệu thủy sản Việt với người tiêu dùng Việt", ông Linh khẳng định.

Khá nhiều doanh nghiệp xuất khẩu bài bản, có chỗ đứng trên thị trường quốc tế, nhưng lại khó cạnh tranh trên sân nhà. Lý do được nhiều doanh nghiệp nêu ra là do sản phẩm của họ bán ở thị trường nội địa đạt chuẩn xuất khẩu thì giá cao hơn thông thường, khoảng hơn 20%, như vậy không thể cạnh tranh với những sản phẩm khác, đặc biệt là ở chợ truyền thống.

Với kinh nghiệm hơn 40 năm sản xuất và xuất khẩu thủy hải sản, luôn xem thị trường nội địa là mục tiêu quan trọng nhưng tỷ trọng tiêu thụ trong nước của Công ty Cổ phần Thủy Đặc sản (Seaspimex Việt Nam) mới đạt 20%, sản phẩm của doanh nghiệp lại khó cạnh tranh trong hệ thống bán lẻ nội địa.

Bà Nguyễn Kim Hậu, Tổng Giám đốc Seaspimex Việt Nam cho biết: “Thị trường nội địa gặp phải một vấn đề về quan điểm, nhận thức trong câu chuyện là khi ăn nhanh, chúng ta sử dụng mặt hàng tươi sống hay là mặt hàng đã qua chế biến đóng lon. Bây giờ giá như thế nào là cả một vấn đề. Giá của thị trường đồ hộp đóng lon thì chúng ta có thể giữ được giá, thậm chí giá đồ hộp đóng lon của chúng ta thấp hơn giá của đồ hộp đóng lon nhập khẩu. Tuy nhiên, hàng đông lạnh thì vẫn chưa tiếp cận được khi giá hàng đông lạnh vẫn chênh lệch giá của thị trường tươi sống rất nhiều”.

Cũng theo bà Hậu, nhiều doanh nghiệp phải vay vốn nhằm hoàn thiện hệ thống dây chuyền máy móc hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế. Vay vốn để đáp ứng chi phí vận hành cả một quá trình nuôi trồng đảm bảo chất lượng. Và tất nhiên điều này sẽ khiến giá bán sản phẩm khó cạnh tranh với các sản phẩm nội địa không bị kiểm soát bất cứ tiêu chuẩn nghiêm ngặt như xuất khẩu.

Ông Lê Văn Quang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cho biết: “Một số thương lái mua tôm về ngâm thêm nước 24 tiếng, 36 tiếng, thậm chí là 48 tiếng rồi mới mang đi họ bán cho nên giá thành rất rẻ. Còn đối với doanh nghiệp chế biến xuất khẩu không thể làm như thế. Đó là thực trạng mà tôi muốn cảnh báo về thực trạng tôm ngâm, tôm nhiễm kháng sinh, tôm rớt đáy”.

Doanh nghiệp cần thay đổi chiến lược để phục vụ khách nội

Theo các chuyên gia kinh tế, khi đã xác định được tầm quan trọng của thị trường trong nước, không chỉ là nơi “tránh trú” khi thương mại toàn cầu bất ổn, các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy coi đây là nơi tiêu thụ sản phẩm xuất khẩu dư thừa.

Theo đó, doanh nghiệp cần chủ động xây dựng chiến lược riêng cho thị trường này từ khâu nuôi trồng, sản xuất, phân phối đến hậu kiểm. Các doanh nghiệp cần tăng cường nghiên cứu thị hiếu, khẩu vị và xu hướng tiêu dùng mới, đa dạng hóa sản phẩm để tiếp cận rộng rãi hơn các nhóm khách hàng. Đặc biệt, yếu tố cốt lõi là cần chú trong việc truy xuất nguồn gốc, xác thực chất lượng sản phẩm để bảo đảm tính minh bạch trong toàn bộ chuỗi cung ứng thủy sản, từ vùng nuôi, nơi khai thác đến siêu thị và bàn ăn của người tiêu dùng.

Ngoài ra, đẩy mạnh đầu tư hạ tầng logistics và hệ thống phân phối hiện đại trong việc kết nối hiệu quả giữa nơi sản xuất và nơi tiêu dùng. Điều này sẽ giúp giảm chi phí trung gian, ổn định giá cả và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm thủy sản trong nước.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn thủy sản Minh Phú, ông Lê Văn Quang chia sẻ, để tạo sự khác biệt, công ty đã đầu tư những dòng sản phẩm cao cấp hơn như tôm sinh thái hay lấy nước biển xa bờ vào nuôi tôm theo công nghệ mới, chi phí đầu tư nhiều, giá thành cao, nhưng chất lượng tương xứng.

Seaspimex Việt Nam cũng cho biết, công ty đang tích cực đa dạng hóa sản phẩm để tham gia vào thị trường truyền thống như chợ, tiệm tạp hóa với mong muốn người tiêu dùng được thưởng thức những món ăn cao cấp từ nguyên liệu trong nước.

VASEP cho rằng, trong bối cảnh xuất khẩu gặp khó, thị trường nội địa đang trở thành cơ hội vàng cho doanh nghiệp thủy sản. Cơ quan chức năng cần siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, tạo điều kiện để sản phẩm chất lượng cao tiếp cận người tiêu dùng trong nước. Cùng với đó, doanh nghiệp cũng cần xem lại chiến lược, đầu tư bài bản hơn cho thị trường nội địa, vượt qua rào cản về giá.

Cục trưởng Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Trần Hữu Linh cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương xây dựng đề án kích cầu thị trường trong nước, trọng tâm là nâng cao tỷ trọng hàng Việt; trong đó, có thủy sản, vào các hệ thống phân phối, bán lẻ. Để làm được điều này, Bộ Công Thương đang tích cực phối hợp các đơn vị liên quan, kết nối sản xuất và thị trường, hỗ trợ các mắt xích trong chuỗi ngành hàng.

Khai thác lợi thế từ thị trường trăm triệu dân, giành chiến thắng ngay trên “sân nhà”, đó phải là hướng đi chiến lược dài hạn của ngành thủy sản Việt Nam trong thời gian tới.

Đức Thuận

Tin liên quan

Tin khác

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Năm 2025, ngành Logistics Việt Nam tiếp tục chứng minh vai trò trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ, bắt nhịp cùng đà phục hồi sản xuất và xuất nhập khẩu. Trong bối cảnh đó, việc Vietnam Report công bố Top 10 và Top 5 Công ty Uy tín ngành Logistics năm 2025 không chỉ là bức chân dung vinh danh những doanh nghiệp dẫn đầu, mà còn là thước đo phản ánh sự chuyển mình, những thách thức và xu hướng định hình tương lai của toàn ngành dịch vụ huyết mạch này.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.
Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Việt Nam đang rà soát, điều chỉnh Quy hoạch Tổng thể về Năng lượng Quốc gia trong bối cảnh Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành, đặt ra yêu cầu mới về bảo đảm an ninh năng lượng dài hạn, đáp ứng tăng trưởng kinh tế nhanh và thực hiện chuyển dịch xanh. Việc cập nhật quy hoạch lần này mang ý nghĩa chiến lược, khi hệ thống năng lượng đứng trước nhiều biến động quốc tế, yêu cầu pháp lý mới và đòi hỏi tái cấu trúc theo hướng hiện đại, linh hoạt.