Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Để phát triển ổn định cho cao su

Thanh Vũ
Thanh Vũ  - 
Các nước sản xuất cao su lớn có thể tiến tới hợp tác thành lập thị trường cao su khu vực.
aa

Giá mủ cao su thấp nhất trong 6 năm

Những ngày cuối tháng 12/2015, giá mủ cao su tại Bình Thuận chỉ còn dao động từ 5 - 7 ngàn đồng/kg, thấp hơn 3 - 4 lần so với những năm trước. Trong khi đó, giá mủ cao su tạp tại những vùng trồng cao su lớn, như Đồng Nai, Bình Phước, Đắk Nông, Đắk Lắk cũng liên tiếp giảm xuống chỉ còn 8 ngàn đồng/kg, cao su SVR hạ còn 24,7 - 25 ngàn đồng/kg. Đây là mức giá thấp nhất trong vòng 6 năm qua. Nguyên nhân của tình trạng này được xác định là do giá mủ cao su thế giới sụt giảm đã tác động đến thị trường trong nước.

Để phát triển ổn định cho cao su
Xu hướng giá cao su thế giới

Đứng trước tình trạng giá cao su sụt giảm liên tục, đến mức doanh số bán hàng không đủ chi trả chi phí thuê nhân công, tại Đồng Nai nhiều nhà vườn đã ngưng khai thác mủ cao su. Thậm chí, đã xảy ra tình trạng một số vườn cao su 1 - 2 năm tuổi đã bị chặt hạ để chuyển sang trồng cây khác.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện cả nước có gần 1 triệu ha cao su, nhưng do giá giảm nên chỉ có 60% diện tích được khai thác. Trong năm 2015, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt trên 1,1 triệu tấn, kim ngạch đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng hơn 6% về lượng nhưng lại giảm gần 14,5% về giá trị.

Để thích ứng với giá cao su xuống thấp, trong 6 năm qua, người trồng cao su theo khuyến cáo của Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) đã tiến hành các biện pháp giảm chi phí, tăng hiệu quả sử dụng đất, đồng thời giảm sản lượng tạm thời để cân đối lại cung cầu. Tuy nhiên, các biện pháp này xem ra chưa đủ vực dậy thị trường, bởi giá cao su còn phụ thuộc phần lớn vào nhu cầu tiêu thụ thế giới.

Theo bà Trần Thị Thúy Hoa, Chánh văn phòng VRA, điều quan trọng với ngành cao su hiện nay, ngoài việc làm sao tìm cách giảm giá thành sản xuất, đồng thời giảm sản lượng để cân đối cung cầu, còn cần có các giải pháp để người lao động đủ sống, giúp họ tiếp tục gắn bó với ngành. Kế đến là tăng hiệu quả trên vườn cây cao su, chẳng hạn có thể dành một phần diện tích trồng xen những thứ cây khác, hay chăn nuôi theo thời vụ.

Ngoài ra, có thể chuyển sang chế biến các sản phẩm mà xu hướng thế giới đang cần như: thảm, gạch, nhựa đường, đập thủy lợi làm từ cao su… Nghĩa là làm sao đa dạng hóa cách chế biến, cũng như sản phẩm cao su, thay vì như hiện nay phụ thuộc quá nhiều vào ngành ô tô…

Tìm hướng phát triển ổn định

Theo ông Lại Văn Lâm (Ban Quản lý kỹ thuật - Tập đoàn Cao su Việt Nam), từ năm 2013 đến nay, nhận thức được tác động bất thuận của thị trường cao su thế giới do nhiều nguyên nhân, tập đoàn đã chủ động triển khai, ứng dụng vào sản xuất các giải pháp kỹ thuật thích hợp để đối phó với những bất lợi về giá cao su.

Cụ thể như, cơ cấu giống được áp dụng riêng biệt cho 7 vùng trồng cao su lớn (5 trong nước và 2 ngoài nước); vườn trồng được kiến thiết, tổ chức xen canh cây ngắn ngày để đa dạng hóa sản xuất trên vườn cây, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Một vấn đề nữa không kém phần quan trọng là, lượng phân bón được điều chỉnh giảm bình quân 35%, tiến tới bón phân theo chẩn nghiệm dinh dưỡng.

Ngoài ra, DN cũng tiến hành các biện pháp điều chỉnh nhịp độ cạo mủ để tăng năng suất lao động… “Các giải pháp kỹ thuật này đã kịp thời góp phần tiết kiệm đầu tư cũng như chi phí sản xuất mủ của tập đoàn”, ông Lâm cho biết.

Cũng theo một đại diện Tập đoàn Cao su Việt Nam, trong thời gian tới, ngành cao su thiên nhiên tại Việt Nam vẫn tiếp tục phải đối mặt với các thách thức về biến động thất thường của giá bán cao su. Vì vậy, việc tiếp tục nghiên cứu phát triển và vận dụng hệ thống các giải pháp kỹ thuật, hướng đến đạt hiệu quả kinh tế tối ưu là hết sức quan trọng cho sự phát triển bền vững của ngành này.

Còn trên diện rộng hơn, theo một số chuyên gia, các nước sản xuất cao su thiên nhiên chủ yếu tập trung ở khu vực ASEAN, nên sau khi Cộng động Kinh tế ASEAN (AEC) chính thức có hiệu lực, các nước rất có thể sẽ có tiếng nói chung để tác động lên giá cao su theo chiều hướng tích cực.

Bằng chứng là, VRA cho biết, các nước sản sản xuất cao su lớn bao gồm Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Lào, Campuchia, Myanmar và Việt Nam đang hướng đến việc thành lập thị trường cao su trong khu vực. Qua đó, có thể trực tiếp tác động để có được mức giá hợp lý cho cao su thiên nhiên, đặc biệt để hỗ trợ cho người trồng cao su duy trì sản xuất.

Thanh Vũ

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.