Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Để tránh mua phải hàng giả trên mạng

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, nhu cầu mua sắm trực tuyến tại Việt Nam đã tăng trưởng vượt bậc, đặc biệt trong các dịp lễ, tết hay mùa mua sắm cuối năm. Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra là làm thế nào để tránh mua phải hàng giả trên mạng?
aa

Ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam chia sẻ, một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất để tránh mua phải hàng giả là lựa chọn các trang web và nền tảng thương mại điện tử uy tín. Hiện nay, các trang lớn như Shopee, Lazada, Tiki hay Amazon thường có các biện pháp kiểm duyệt nghiêm ngặt về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm trước khi cho phép đăng bán.

"Người tiêu dùng nên ưu tiên mua sắm từ các gian hàng chính hãng hoặc các shop đã được xác minh và nhận được nhiều đánh giá tích cực từ người dùng trước đó", ông Đức khuyến nghị.

Người tiêu dùng nên lựa chọn những công ty bán hàng uy tín
Người tiêu dùng nên lựa chọn những công ty bán hàng uy tín

Ngoài ra, cần tránh mua hàng từ những trang web không có thông tin rõ ràng hoặc không có địa chỉ liên hệ cụ thể.

"Những trang bán hàng kém uy tín thường không có chính sách đổi trả rõ ràng và rất khó để người tiêu dùng đòi quyền lợi nếu phát hiện sản phẩm là hàng giả", ông Đức cho biết.

Còn theo bà Vũ Thanh Quỳnh, Giám đốc Truyền thông Shoppe Việt Nam, khi mua sắm trực tuyến, việc kiểm tra kỹ thông tin sản phẩm là rất quan trọng. Người tiêu dùng cần đọc kỹ mô tả sản phẩm, bao gồm các thông số kỹ thuật, thông tin về nguồn gốc và nhà sản xuất.

"Hàng thật thường có mô tả chi tiết, chính xác, còn hàng giả hoặc kém chất lượng thường thiếu thông tin hoặc thông tin sai lệch. Nếu mô tả sản phẩm không đầy đủ hoặc có dấu hiệu sai chính tả, bạn nên cân nhắc trước khi quyết định mua hàng", bà Quỳnh lưu ý.

Ông Nguyễn Viết Hồng, Chủ tịch H ĐQT Công ty CP phát triển khoa học công nghệ Vina CHG thì cho biết, nhiều sản phẩm chính hãng còn cung cấp các dấu hiệu nhận diện đặc biệt như mã vạch, số seri hoặc tem chống hàng giả. Người tiêu dùng nên chú ý đến những dấu hiệu này và kiểm tra thông qua các công cụ trực tuyến nếu có thể.

Bên cạnh đó, một trong những nguồn thông tin quan trọng giúp người tiêu dùng đánh giá chất lượng sản phẩm là những phản hồi và đánh giá từ người mua trước.

"Các trang thương mại điện tử thường cung cấp hệ thống đánh giá cho từng sản phẩm, bao gồm điểm số và nhận xét chi tiết từ người mua. Người tiêu dùng nên đọc kỹ những đánh giá này để có cái nhìn khách quan về sản phẩm cũng như chất lượng dịch vụ của shop bán hàng", ông Hồng khuyến cáo.

Đặc biệt, người tiêu dùng cũng cần chú ý đến những đánh giá có kèm hình ảnh thực tế của sản phẩm để so sánh với hình ảnh quảng cáo. Nếu có nhiều đánh giá tiêu cực hoặc đánh giá tích cực nhưng quá ngắn gọn và chung chung thì người tiêu dùng nên cân nhắc trước khi quyết định mua.

Ngoài ra, giá cả cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp người tiêu dùng phân biệt hàng thật và hàng giả. Các sản phẩm chính hãng thường có mức giá ổn định và không chênh lệch quá lớn giữa các nhà phân phối. Vì vậy, nếu thấy một sản phẩm được bán với giá rẻ bất thường, người tiêu dùng nên thận trọng bởi hàng giả thường được bán với giá thấp hơn nhiều so với hàng thật để thu hút người mua.

Nhưng đồng thời, nên so sánh giá từ nhiều nguồn bán để đảm bảo sản phẩm không bị định giá quá cao so với thị trường. Việc này giúp người tiêu dùng có cái nhìn toàn diện hơn về giá trị thực của sản phẩm.

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, việc sử dụng các ứng dụng truy xuất nguồn gốc sản phẩm đã trở nên phổ biến và hiệu quả. Người tiêu dùng có thể tải về các ứng dụng như iCheck, SmartCheck để quét mã vạch, mã QR trên sản phẩm và kiểm tra thông tin về nguồn gốc, nhà sản xuất cũng như chất lượng sản phẩm, ông Hồng cho biết thêm.

Nhiều nhà sản xuất chính hãng cũng cung cấp mã QR hoặc mã vạch để người tiêu dùng có thể dễ dàng kiểm tra sản phẩm thông qua điện thoại thông minh. Đây là một biện pháp hữu hiệu giúp giảm thiểu rủi ro mua phải hàng giả.

Khi mua sắm trực tuyến, chính sách đổi trả hàng là một yếu tố quan trọng mà người tiêu dùng cần lưu ý. Các trang thương mại điện tử uy tín thường có chính sách đổi trả rõ ràng trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này giúp bảo vệ người tiêu dùng khi nhận phải sản phẩm không đúng mô tả hoặc kém chất lượng.

Người tiêu dùng cũng nên chọn phương thức thanh toán khi nhận hàng (COD) để có thể kiểm tra sản phẩm trước khi thanh toán. Hình thức này giúp giảm thiểu rủi ro, đặc biệt là khi mua từ những shop chưa có nhiều đánh giá hoặc chưa được xác minh uy tín.

Việc mua sắm trực tuyến mang lại nhiều tiện ích, nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro nếu không có sự cẩn trọng. Bằng cách áp dụng những biện pháp trên, người tiêu dùng có thể tự bảo vệ mình khỏi vấn nạn hàng giả, hàng nhái và đảm bảo mua được những sản phẩm chính hãng, chất lượng. Đồng thời, điều này cũng góp phần tạo ra môi trường mua sắm trực tuyến lành mạnh và bền vững hơn.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.