Đề xuất bổ sung nguồn vốn, mở rộng đối tượng vay giải quyết việc làm
TP.HCM sẽ bổ sung nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm của địa phương Cho vay giải quyết việc làm: Tạo động lực thoát nghèo bền vững ở Bắc Kạn |
Bổ sung nguồn vay vốn giải quyết việc làm
Luật Việc làm (sửa đổi) đề cập tới Sửa đổi, bổ sung quy định về nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm. Luật hiện tại có hiệu lực từ năm 2013 chỉ có các quy định về Quỹ quốc gia về việc làm.
Trong khi đó, nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm bao gồm: nguồn vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm, nguồn vốn do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huy động và nguồn địa phương uỷ thác qua NHCSXH. Đáng chú ý, nguồn cho vay từ NHCSXH đang chiếm tỷ trọng lớn nhất, có xu hướng ngày càng tăng (thông qua cơ chế cấp bù chênh lệch lãi suất) nhưng mới được quy định ở văn bản dưới Luật.
Nguồn vốn cho vay từ NHCSXH sẽ được quy định rõ trong Luật Việc làm (sửa đổi) |
Từ những lý do trên, cơ quan soạn thảo đề xuất bổ sung thêm quy định về nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm, bao gồm: Quỹ quốc gia về việc làm; Nguồn ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH; Nguồn huy động của NHCSXH được nhà nước cấp bù chênh lệch lãi suất theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và đầu tư công; Nguồn vốn tổ chức, cá nhân khác ủy thác qua NHCSXH.
Đồng thời bổ sung quy định cho phép Hội đồng nhân dân các cấp bố trí vốn ngân sách địa phương (vốn đầu tư công, vốn đầu tư phát triển khác …), giao Ủy ban nhân dân cùng cấp ủy thác qua NHCSXH thực hiện cho vay giải quyết việc làm.
Thêm đối tượng hưởng vay ưu đãi xuất khẩu lao động
Tại tờ trình xây dựng Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ LĐTB&XH cho biết, dù Luật Việc làm 2013 đã có các quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm, nhưng hiện nay, điều kiện kinh tế - xã hội đã có nhiều thay đổi. Do đó, các chính sách đã không còn phù hợp và phát huy được hiệu quả.
Luật hiện tại quy định đối tượng vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng chỉ giới hạn tại 5 nhóm lao động, là người dân tộc thiểu số, lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, lao động bị thu hồi đất nông nghiệp, thân nhân người có công với cách mạng.
Tuy nhiên, trên thực tế vẫn chưa bao phủ hết các đối tượng người lao động cần vay vốn tín dụng để làm việc tại nước ngoài như: Thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện hoàn thành các nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, và các đối tượng lao động khác chưa được quy định, hoặc theo quy định của từng địa phương. Do đó, Luật Việc làm (sửa đổi) dự kiến sẽ bổ sung thêm các đối tượng này để có cơ hội tiếp cận nguồn tín dụng ưu đãi để đi làm việc ở nước ngoài.
Một điểm khác mà Bộ LĐTB&XH đề xuất sửa đổi đó là bổ sung quy định về đối tượng vay vốn đi làm việc ở nước ngoài bao gồm: Người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo thỏa thuận giữa cơ quan quản lý nhà nước, về việc làm cấp tỉnh với cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài.
Bộ LĐTB&XH cho rằng, hiện tại nhiều địa phương đã ký các thỏa thuận đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài với các cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài, theo hình thức thời vụ. Bởi vấn đề này chưa được quy định cụ thể trong Luật, nên nhiều lao động cũng chưa được tiếp cận nguồn vốn.