Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Để xuất khẩu thủy sản bền vững trong hội nhập

Hương Quỳnh
Hương Quỳnh  - 
Doanh nghiệp nên tập trung định hướng nâng cấp quản lý và phát triển ngành nguyên liệu của mình để chúng ta có thể khai thác hiệu quả các cam kết về hội nhập.
aa
de xuat khau thuy san ben vung trong hoi nhap Gỡ khó cho xuất khẩu nông, thủy sản sang Nga
de xuat khau thuy san ben vung trong hoi nhap Xuất khẩu nông, thủy sản sang Trung Quốc: Đòi hỏi phải cải thiện chất lượng
de xuat khau thuy san ben vung trong hoi nhap Thủy sản nỗ lực để phát triển bền vững

Là ngành hàng trong nhóm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam nhưng năm 2021 ngành Thủy sản Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, dưới tác động của dịch Covid-19, cộng đồng doanh nghiệp thủy sản bị tác động tiêu cực rõ rệt.

Ba tác động thấy rõ nhất là thiếu lao động tham gia sản xuất trên toàn bộ chuỗi nên doanh nghiệp không thể cung ứng kịp các đơn hàng. Bên cạnh đó do vận chuyển hàng hóa toàn cầu bị đứt gãy khiến doanh nghiệp phải tích trữ trong kho đông lạnh. Nhưng kho là hữu hạn nên: tôm, cua, cá sẽ bị quá cỡ; hoặc cung sẽ vượt cầu, rất khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Kéo theo đó, là tác động đến doanh số xuất khẩu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp không có hàng để trả đơn cho doanh nghiệp nhập khẩu nước ngoài, hoặc nếu có cũng không kịp thời gian.

de xuat khau thuy san ben vung trong hoi nhap
Ảnh minh họa

Ngoài ra, tác động của Covid cũng khiến hầu hết chi phí của doanh nghiệp như: duy trì lao động, duy trì máy móc, định phí trên đầu sản phẩm đều gia tăng. Cộng đồng doanh nghiệp thủy sản gặp áp lực rất lớn, doanh số tụt rất mạnh khi giảm hơn 20%. “Chưa bao giờ chúng tôi bị giảm mạnh như vậy”, ông Nam cho biết.

Một trong những khó khăn khác mà các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đối mặt là các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài. Ông Lê Triệu Dũng, Cục trưởng Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công thương) cho biết, các biện pháp phòng vệ thương mại như chống bán phá giá (CBPG), trợ cấp hay gần đây là biện pháp lẩn tránh phòng vệ thương mại rất phổ biến trong thương mại quốc tế.

Đối với lĩnh vực thuỷ sản, rất nhiều yêu cầu của các quốc gia trên thế giới liên quan đến các khâu như nuôi trồng, đánh bắt, chế biến… cũng đã được áp dụng với Việt Nam trong một thời gian dài. Đặc biệt, trong thương mại quốc tế, các biện pháp phòng vệ thương mại nói chung đang gia tăng nhanh chóng tại nhiều nước. Nhiều thị trường xuất khẩu lớn của nước ta như: Hoa Kỳ, EU, Canada... đều tăng cường áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ hiện là nước duy nhất điều tra phòng vệ thương mại đối với ngành Thủy sản của Việt Nam với ba vụ việc bao gồm: điều tra CBPG cá tra, basa năm 2002; điều tra CBPG tôm nước ấm năm 2003 và điều tra chống lẩn tránh thuế CBPG với tôm của Công ty Minh Phú. Việt Nam đã trải qua 18 kỳ rà soát thuế CBPG đối với cá tra, basa và 16 kỳ rà soát CBPG đối với tôm nước ấm. Trong các lần rà soát, có những kỳ doanh nghiệp xuất khẩu cá tra và tôm của Việt Nam được hưởng mức thuế suất từ 0-1% nhưng cũng có lúc sản phẩm này của Việt Nam chịu mức thuế CBPG lên đến 15%, hay đối với mặt hàng tôm lên đến 25,76%.

Ông Nguyễn Hoài Nam cho rằng, CBPG có bản chất là doanh nghiệp của quốc gia nhập khẩu kiện doanh nghiệp bên xuất khẩu chứ không phải kiện Chính phủ, tuy nhiên, họ lại thông qua pháp lý của nước nhập khẩu. Trong nền tảng đó, thị trường Mỹ, cộng đồng doanh nghiệp nuôi cá da trơn và nuôi tôm Mỹ dùng luật của Mỹ để kiện các doanh nghiệp xuất khẩu của nước ta.

“Hiện họ vẫn xem nước ta tiếp cận thị trường theo kiểu phi thị trường nên Mỹ không sử dụng thông số mà nước ta cung cấp mà họ sử dụng thông số từ bản điều tra tổng hợp từ các quốc gia họ lựa chọn để làm tham chiếu. Cách tiếp cận này đã đem lại bất lợi cho doanh nghiệp chúng ta khi cùng một lúc phải chứng minh rất nhiều thứ”, ông Nam cho hay.

Vượt lên những thách thức khó khăn đó, Tổng cục Thủy sản cho biết thủy sản vẫn giữ được vị thế của ngành với kim ngạch xuất khẩu năm 2021 ước tính đạt 8,89 tỷ USD, tăng 5,7% so với năm 2020. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hàng đầu đối với mặt hàng thủy sản của nước ta. Còn theo thống kê của VASEP, xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ năm 2021 đạt trên 1,45 tỷ USD, trong đó tôm, cá tra, cá ngừ là ba dòng sản phẩm chính xuất khẩu sang thị trường này.

Tuy nhiên, ông Lê Triệu Dũng, cho rằng để ứng phó với các thách thức, rào cản phòng vệ thương mại của thị trường xuất khẩu, các doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản, VASEP, các cơ quan quản lý nhà nước cần tiếp tục thực hiện có định hướng một số giải pháp như: tiếp tục theo dõi sát những diễn biến tại các thị trường xuất khẩu lớn, đặc biệt là Hoà Kỳ. Bên cạnh đó, phải phối hợp đoàn kết giữa các bên liên quan, trong đó có kinh nghiệm rất lớn của ngành thuỷ sản, thép... trong việc có thể ứng phó hiệu quả đối với các biện pháp phòng vệ thương mại của nước ngoài. Cuối cùng, doanh nghiệp nên tập trung định hướng nâng cấp quản lý và phát triển ngành nguyên liệu của mình để chúng ta có thể khai thác hiệu quả các cam kết về hội nhập.

Ông Nguyễn Hoài Nam cũng cho biết, các doanh nghiệp trong VASEP đã rút ra được nhiều kinh nghiệm, đó cũng là quá trình lớn dần khi hội nhập. Thực tế cũng cho thấy, một doanh nghiệp đứng lẻ loi sẽ không thể làm được hoặc rất khó để đối phó khi có các vụ kiện xảy ra. Quan trọng hơn, khi doanh nghiệp có sự đầu tư thực hiện nghiệp vụ về kế toán thống kê trong sản xuất và bán hàng một cách bài bản tốt sẽ đem lại hiệu quả cho chính doanh nghiệp và cộng đồng khi thực hiện các cuộc điều tra.

Hương Quỳnh

Tin liên quan

Tin khác

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Ngày 15/12/2025 vừa qua, Sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành và có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12/2025.
Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Trong bối cảnh yêu cầu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là trụ cột của mô hình tăng trưởng mới, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi xanh và tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam.
Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Sản lượng lớn, nhu cầu tăng mạnh nhưng giá trị xuất khẩu chuối Việt vẫn khiêm tốn. Bài toán dịch bệnh, tiêu chuẩn thị trường và tổ chức chuỗi đang quyết định khả năng bứt phá của ngành hàng này.
Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Theo Bộ Tài chính, với những kết quả đạt được thời gian qua, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là “điểm sáng kinh tế của khu vực”. Cụ thể, tăng trưởng GDP đã vượt mốc 7,8%, thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất thế giới. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. Đặc biệt, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục là một chỉ dấu cho thấy niềm tin mạnh mẽ của nhà đầu tư quốc tế…
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.