Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Để xuất trực tiếp vào kênh phân phối

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Sản phẩm của DN Việt Nam muốn có mặt tại các hệ thống phân phối trên toàn thế giới hiện vẫn phải qua rất nhiều khâu trung gian.
aa
Để xuất trực tiếp vào kênh phân phối Xu hướng tất yếu
Để xuất trực tiếp vào kênh phân phối Cạnh tranh quyết liệt ở bán lẻ

Gian nan lên kệ hàng

Ông Đặng Hoàng Hải - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu, Bộ Công Thương cho biết, ngay từ đầu những năm 2000, thị trường phân phối tại Việt Nam bắt đầu được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm, mà mở đầu là các DN châu Âu như Đức với Metro, hay Pháp với tập đoàn Bourbon. Cũng từ đó, các DN xuất khẩu Việt Nam bắt đầu tiếp cận trực tiếp để bán hàng vào các hệ thống phân phối của nước ngoài tại Việt Nam.

Để xuất trực tiếp vào kênh phân phối
Quang cảnh một góc Vietnam Foodexpo

Tuy nhiên, sản phẩm Việt Nam có mặt tại các hệ thống phân phối trên toàn thế giới hiện vẫn phải qua rất nhiều khâu trung gian, thậm chí còn bị gắn nhãn mác khác. Một nguồn tin cho biết, 1/3 sản phẩm café Capuccino tại thị trường châu Âu là sản phẩm của các DN Việt Nam. Đây là bất cập lớn khi chúng ta làm được sản phẩm chất lượng cao nhưng không thể tiếp cận được các kênh phân phối của nước ngoài. Điều này cho thấy khả năng nắm bắt tiếp cận thị trường của các DN Việt còn rất hạn chế.

Chính vì những bất cập này nên Bộ Công Thương đã nỗ lực phát triển kênh xuất khẩu mới cho hàng Việt Nam, giúp rút ngắn các khâu trung gian, đưa hàng Việt Nam trực tiếp đến tay người tiêu dùng tại các nước. Đó là xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối nước ngoài.

Trong những năm qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các nhà phân phối châu Âu như Casino của Pháp, Metro Cash & Carry của Đức hàng năm, đã tổ chức các Tuần hàng Việt Nam tại các chuỗi siêu thị của châu Âu nhằm mục đích thông tin đến người tiêu dùng các mặt hàng phong phú, chất lượng cao của Việt Nam với mức giá hợp lý nhờ cắt giảm các khâu trung gian.

Các DN Việt Nam đánh giá cao và rất tích cực ủng hộ cách làm này, coi đó như là hướng đi để thúc đẩy phát triển xuất khẩu bền vững, mang lại hiệu quả và giá trị gia tăng cao.

Tuy nhiên, việc tiếp cận các hệ thống phân phối nước ngoài có trình độ tổ chức tiên tiến, hiện đại đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ các giải pháp từ sản xuất đến phân phối, tiêu thụ. Trong khi đó, với nguồn lực hạn chế, các DN Việt luôn gặp khó.

Phải đảm bảo chất lượng

Theo ông Nishitoghe Yasuo - Tổng giám đốc AEON Việt Nam, hiện tại AEON hợp tác cùng 1.675 nhà cung cấp hàng hóa của Việt Nam, phục vụ hệ thống siêu thị AEON tại đây. Xét về tỷ trọng doanh số theo từng mặt hàng tại siêu thị, thì hàng hóa địa phương Việt Nam đạt 81%, hàng ngoại nhập đạt 5%.

Ông Nishitoghe Yasuo khẳng định “Chất lượng các mặt hàng của các nhà cung cấp Việt Nam đang được cải thiện qua từng năm, đáp ứng nhu cầu của khách hàng nên doanh số tăng hàng năm. Các sản phẩm cao cấp của Việt Nam rất được khách hàng Nhật Bản ưa chuộng.

Cá tra của Việt Nam được bày bán ở Nhật Bản và trong năm 2016, xuất khẩu qua Nhật đạt 1.500 tấn, đem về doanh thu gần 9 triệu USD Mỹ. Ngoài ra, xoài Việt Nam bây giờ đã được bày bán rộng rãi tại các cửa hàng của hệ thống AEON tại Nhật Bản. Trong năm 2016, hệ thống đã nhập 200 triệu USD hàng hóa của Việt Nam để xuất đi các thị trường, trong đó chỉ tính riêng cá tra đạt 1.500 tấn với trị giá 9 triệu USD”.

Là nhà phân phối trực tiếp nhiều sản phẩm hàng Việt Nam qua hệ thống bán lẻ của mình, ông Albin Bertrand - Giám đốc thu mua thực phẩm Auchan Retail Việt Nam cho rằng, các khách hàng hiện rất quan tâm về giá và chất lượng sản phẩm. Để có thể đi thẳng vào 4.000 cửa hàng của Auchan trên thế giới, các nhà cung cấp Việt Nam cần tập trung vào chất lượng và xây dựng niềm tin của người tiêu dùng.

Auchan đang lập trung tâm thu mua hàng hóa tại Việt Nam và sẵn sàng hỗ trợ DN Việt Nam kết nối với thị trường thế giới, và Auchan xem đây là chiến lược của mình. “DN Việt Nam cần phải khẳng định được chất lượng sản phẩm, như thế sẽ chinh phục được thị trường thế giới” ông Albin Bertrand cho biết.

Đồng tình với các ý kiến trên, bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN cho rằng, để hàng hóa tham gia nhiều hơn vào các kênh phân phối nước ngoài, DN Việt cần phải đảm bảo chất lượng sản phẩm ổn định, bền vững. Hiện nay, hệ thống tiêu chuẩn hàng hóa ở các thị trường nước ngoài đang có sự thay đổi rõ rệt, nhưng nhiều DN chưa nắm được.

“DN phải tự tuân thủ các tiêu chuẩn trong quá trình làm ra sản phẩm. Hiện nay, quy định của châu Âu và Mỹ là kiểm tra tất cả các khâu sản xuất, chứ không chỉ là chất lượng sản phẩm cuối cùng”, bà Hạnh nhấn mạnh.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.