Doanh nghiệp bất động sản tìm cách “sống chung với lũ”
Bất động sản ‘đứng hình’ vì Covid-19 | |
Doanh nghiệp bất động sản lạc quan giữa khó khăn? | |
Thị trường bất động sản Việt Nam 2020: Cơ hội cho nhà đầu tư có tiềm lực tài chính |
“Làm thì có cơ hội sống, không làm thì chắc chắn chết”
Theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản thời điểm này đang chịu tác động từ nhiều yếu tố, đặc biệt là ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng cung, giao dịch, tỷ lệ hấp thụ ở mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua. Các chủ đầu tư cũng như các sàn giao dịch buộc phải tạm hoãn các hoạt động mở bán dự án, thị trường gần như đóng băng, có khoảng 50% số sàn giao dịch phải đóng cửa.
Tuy vậy, trước “đòn đánh” nặng nề của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn “sống tốt” nhờ những giải pháp hợp lý trong thời gian khó khăn nhất.
Nhờ những giải pháp hợp lý, nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn “sống tốt” trong thời dịch |
Theo ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc phân tích, hiện tại nhu cầu thị trường vẫn có, trước đây khách hàng mong muốn sở hữu một ngôi nhà thì khi dịch xảy ra khách hàng lại càng khát khao sở hữu, khi họ có tâm lý an cư cho gia đình mình. Bên cạnh đó, nhu cầu đầu tư bất động sản vẫn có, khi khủng hoảng xảy ra, đầu tư nhiều nhất là mua vàng, mua đất.
“Chúng ta làm kinh doanh luôn gặp phải thách thức, thăng trầm, không có đường trải thảm, chúng ta phải vượt qua nỗi lo sợ và hoàn thiện mình, sai đâu sửa đấy. Ở thời điểm thị trường khó khăn nhất thì càng cần phải cố gắng”, ông Quyết chia sẻ.
Chính vì vậy, trong khi thị trường bất động sản gần như đóng băng, các chủ đầu tư cũng như các sàn giao dịch buộc phải tạm hoãn các hoạt động mở bán dự án thì Đất Xanh Miền Bắc vẫn đảm bảo hoạt động cũng như doanh số.
Theo đại diện công ty, ngay lập tức khi dịch xảy ra, công ty đã dừng các hoạt động quảng cáo offline và chuyển sang các kênh online như mạng xã hội, các trang web. Thay vì gặp khách hàng trực tiếp để giới thiệu dự án, công ty đã quay các video giới thiệu để khách hàng vừa có thể ở nhà vừa xem được những hình ảnh chân thực về dự án. Từ tháng 1/2020 đến nay, tuy tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng công ty vẫn có 1000 giao dịch chốt thành công, con số khá tốt trong thời điểm cả thị trường đang lao đao.
Bên cạnh đó, còn có nhiều doanh nghiệp bất động sản khác cũng đã ngay lập tức tung ra các ứng dụng bán trực tuyến để khắc phục khó khăn của dịch bệnh.
Có thể kể đến như tháng 1/2020, Sunshine Group ra mắt siêu ứng dụng Sunshine App tích hợp hai nhu cầu lớn của khách hàng là mua nhà và đầu tư bất động sản. Ngay lập tức, đơn vị này chốt được hơn 100 giao dịch online chỉ trong 3 ngày đầu tiên sau sự kiện ra mắt. Trong khoảng cuối tháng 3 và đầu tháng 4, ứng dụng này ghi nhận 500 giao dịch thành công, lượng người truy cập tăng cao mỗi ngày. Mới đây nhất, ngày 9/4/2020, Công ty Cổ phần Vinhomes cũng chính thức ra mắt Sàn Thương mại điện tử.
Theo ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa, việc các sàn, các công ty bất động sản hay tất cả các ngành nghề khác triển khai công nghệ trong hoạt động là đi theo xu hướng tất yếu của thời đại, đây là một xu hướng rất tốt không phải vì dịch bệnh Covid-19 mới nên thực hiện.
Tung ưu đãi để kích cầu
Theo đại diện Đất Xanh Miền Bắc, công ty đã cũng tăng cường các biện pháp kích cầu như đưa ra các chương trình khuyến mãi, quà tặng, đồng thời cung cấp đầy đủ thông tin khách hàng yêu cầu cũng như thuyết phục các chủ đầu tư chia sẻ lợi nhuận cùng khách hàng.
Nhân dịp ra mắt, Sàn Thương mại điện tử Bất động sản Vinhomes Online cũng áp dụng chương trình ưu đãi đặc biệt: “Mua nhà từ xa, giảm giá trực tiếp” cho 600 giao dịch đầu tiên thành công tại các dự án Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City và Vinhomes Symphony. Mức giảm từ 10 - 70 triệu/căn, trong đó, 100 căn đầu tiên được giảm giá đến 70 triệu đồng. Ngoài ra, các khách hàng đầu tiên đăng ký tài khoản trên Vinhomes Online cũng có cơ hội trúng 1 trong 688 giải thưởng, trị giá từ 1 - 10 triệu đồng; tham gia bốc thăm “Căn nhà hạnh phúc” trị giá 1 tỷ đồng/giải, và được quyền bốc thăm tiếp giải thưởng có tổng trị giá lên tới 6 tỷ đồng.
Ông Trần Đình Quý nhận định: Việc các doanh nghiệp bất động sản tung ưu đãi để kích cầu trong giai đoạn này chính là “Cái khó ló cái khôn”, đây là điều hợp cả lí cả tình. Tuy nhiên, đó chỉ là một phản ứng mang tính nhanh, kịp thời của doanh nghiệp, lớn hơn là cần sự hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ban ngành.
Theo ông Quý, nhìn trong ngắn hạn khi dịch kết thúc, phân khúc trở lại mạnh mẽ nhất sẽ là đất nhà phố, đất nền, ven đô thị, là những nơi có nhu cầu thực dễ dàng gượng dậy, các phân khúc khác cần khoảng thời gian dài hơn, trong đó dòng đô thị nghỉ dưỡng cần có sự phục hồi của các quốc gia khác trên thế giới.
“Trước mắt các doanh nghiệp cần nhân cơ hội này rà soát lại nhân sự, các khâu kinh doanh, việc mà trước đây không có thời gian làm, bên cạnh đó là việc chuẩn bị các đối sách mới. Đây chính là thời điểm để doanh nghiệp cải thiện nội lực của mình, trở lại mạnh mẽ hơn khi thị trường tỉnh giấc”, ông Quý nhận định.