Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp da giày “đói” đơn hàng

Hồng Hạnh
Hồng Hạnh  - 
Những khó khăn của kinh tế toàn cầu đã, đang và sẽ tiếp tục tác động bất lợi tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước, trong đó có các doanh nghiệp da giày.
aa
doanh nghiep da giay doi don hang Ngành da giày đối mặt thách thức đơn hàng giảm
doanh nghiep da giay doi don hang Ngành da giày: Tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA
doanh nghiep da giay doi don hang Doanh nghiệp da giày kỳ vọng những thay đổi tích cực

Ông Nguyễn Lương Đức, Chủ tịch Hội Da giày Phú Yên chia sẻ với phóng viên Thời báo Ngân hàng, năm nay tình hình đơn hàng xuất khẩu của các doanh nghiệp da giày rất “ảm đạm”. Số doanh nghiệp có đơn hàng tới tháng 4/2023 là rất ít, đa phần chỉ có tới hết tháng 2. Nguyên nhân là do tình hình kinh tế khó khăn khiến người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu cho các sản phẩm không cần thiết, các đối tác nhập khẩu bị tồn đọng hàng nên không đặt thêm đơn hàng mới. Hiện nhiều doanh nghiệp da giày đang cố gắng duy trì hoạt động sản xuất, có nơi phải cắt giảm giờ làm, cho lao động nghỉ việc tạm thời vì thiếu đơn hàng xuất khẩu.

Ở thị trường nội địa, sức mua tuy có giảm so với trước dịch COVID-19, tuy nhiên đây vẫn là môi trường tốt để các doanh nghiệp khai thác trong bối cảnh thị trường toàn cầu u ám. Hiện không ít doanh nghiệp vẫn có nhiều đơn hàng tại thị trường này. Đặc biệt, các doanh nghiệp thường tiếp cận với khách hàng qua kênh online, nhắm vào phân khúc bình dân để thu hút được tối đa lượng khách.

doanh nghiep da giay doi don hang
Các doanh nghiệp cần chủ động nguồn cung ứng nguyên liệu cũng như kết nối chuỗi cung ứng.

Mới đây, một doanh nghiệp 100% vốn Đài Loan (Trung Quốc) chuyên sản xuất giày xuất khẩu sang châu Âu vừa thông báo phải thu hẹp sản xuất và chấm dứt hợp đồng lao động với 1.185 công nhân, cụ thể là thu hẹp toàn bộ khối sản xuất và một số đơn vị gián tiếp phục vụ sản xuất. Đại diện doanh nghiệp cho biết, do ảnh hưởng kinh tế thế giới, các đối tác nước ngoài bị thiệt hại nặng nề nên công ty không có đơn hàng sản xuất. Doanh nghiệp đã triển khai nhiều giải pháp nhưng hoạt động sản xuất kinh doanh khó khăn, không thể khôi phục hoạt động như kế hoạch đề ra.

Trước tình trạng giảm đơn hàng xuất khẩu, bà Trần Hoàng Phú Xuân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kết nối thời trang Faslink cho biết, cần phải đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển, chủ động nguồn cung ứng nguyên liệu cũng như kết nối chuỗi cung ứng. Có như vậy, các sản phẩm dệt may, da giày Việt Nam mới thực sự đa dạng, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng tích cực đa dạng hoá thị trường, chuyển đổi từ gia công sang phát triển mẫu, xây dựng hệ thống quản trị số, thúc đẩy giải pháp chuỗi cung ứng tự chủ, chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh. Thời trang xanh đang là xu thế chung của ngành dệt may, da giày thế giới hiện nay. Đây vừa là thách thức vừa là cơ hội để doanh nghiệp tập trung đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm khi xuất khẩu, tăng uy tín thương hiệu với người tiêu dùng.

Theo ông Trần Đình Thăng - CEO thương hiệu giày dép Vento (Hải Phòng), thị trường thế giới giảm cầu nhưng vẫn có những cơ hội đối với ngành giày dép Việt Nam. Thời gian vừa qua, sản phẩm giày dép “Made in Vietnam” được ưa chuộng, đánh giá rất cao và Việt Nam là nước đứng thứ 2 thế giới về kim ngạch xuất khẩu giày dép. Cùng với đó, Việt Nam có lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) như CPTPP, EVFTA…

Bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam cho hay, năm 2023 được đánh giá là cực kỳ khó khăn với xuất khẩu của ngành, nhất là trong nửa đầu năm. Tình trạng suy giảm tiêu dùng tại Mỹ, EU - hai thị trường chiếm 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành chưa có dấu hiệu cải thiện. Do vậy, Chính phủ, Bộ Công Thương cần hỗ trợ triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tìm kiếm đối tác, đơn hàng, xây dựng thương hiệu Việt cho các sản phẩm giày da.

Hiệp hội cho biết, sẽ đẩy mạnh các hoạt động tham vấn, góp ý kiến với các cơ quan Nhà nước trong việc ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục tăng trưởng sản xuất và xuất khẩu. Đồng thời, thường xuyên cập nhật và nâng cấp cơ sở dữ liệu về ngành da giày trên Cổng thông tin điện tử da giày; đẩy mạnh hoạt động phổ biến chính sách và thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài để phát triển công nghiệp hỗ trợ sản xuất nguyên phụ liệu da giày nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm và duy trì phát triển bền vững.

Đặc biệt, đại diện Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam cho biết, sẽ thu thập, cập nhật các tài liệu công nghệ tiên tiến trong sản xuất sản phẩm da giày Việt Nam và trên thế giới, thông tin mới nhất về các số liệu của ngành da giày, thông tin về doanh nghiệp da giày Việt Nam. Triển khai các hoạt động tuyên truyền và xây dựng các bộ tài liệu, sổ tay hướng dẫn các doanh nghiệp tiếp cận các ưu đãi theo các Hiệp định FTA đã có hiệu lực như CPTPP và EVFTA...

Về phía cơ quan quản lý Nhà nước, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh, một số ngành như dệt may, da giày... sẽ khó tìm kiếm đơn hàng trong 3-6 tháng tới. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần phải tập trung tháo gỡ điểm nghẽn này. Trong đó, không chỉ đẩy mạnh xúc tiến thương mại mà còn phải xúc tiến nhập khẩu, tiết kiệm ngoại tệ và chi phí cho doanh nghiệp khi mua những thiết bị hiện đại, để có thể giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất và sức cạnh tranh.

Hồng Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.