Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp dệt may: Nỗi lo giá nguyên phụ liệu tăng cao

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Dự kiến những tháng cuối năm 2021, các DN buộc phải tìm kiếm nguồn cung từ nhiều nước để đảm bảo nguồn nguyên phụ liệu đủ đáp ứng nhu cầu sản xuất phục vụ các đơn hàng đã ký kết.
aa
doanh nghiep det may noi lo gia nguyen phu lieu tang cao Doanh nghiệp dệt may: Không để đứt mạch chuỗi cung ứng
doanh nghiep det may noi lo gia nguyen phu lieu tang cao Doanh nghiệp dệt may: Đẩy mạnh thị trường nội địa
doanh nghiep det may noi lo gia nguyen phu lieu tang cao Doanh nghiệp dệt may chờ thời

Giá cả biến động

Theo đánh giá của các DN dệt may, những tháng cuối năm là thời điểm các DN đẩy mạnh sản xuất để hoàn tất các đơn hàng xuất khẩu đã ký kết. Tuy nhiên, đây cũng đang là chu kỳ nước rút tăng giá nguyên phụ liệu trên toàn thế giới. Trong khi đó, phần lớn các DN đang phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu nên chi phí cho sản xuất cũng tăng lên, gây nhiều rủi ro. Do đó, các DN phải thực hiện quyết liệt giải pháp tăng năng suất cũng như tiết giảm các chi phí đầu vào để bù vào việc tăng giá nguyên vật liệu.

doanh nghiep det may noi lo gia nguyen phu lieu tang cao
Các DN dệt may đang nỗ lực đa dạng hóa các nguồn nguyên phụ liệu

Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho rằng, sự biến động của giá bông giai đoạn này đã khiến nhiều DN sản xuất sợi lao đao. Hiện nay, giá bông cũng đang có xu hướng biến động mạnh, tăng hơn 20% so với thời điểm đầu năm 2021, giá hiện tại khoảng 2,3 - 2,35 USD/kg. Trong khi đó, giá sợi cũng tăng khoảng 8-10% khiến lợi nhuận của các DN sản xuất sợi giảm đáng kể. Hiện nhu cầu bông đang tăng cao tại các nước sản xuất sợi, cùng với chi phí vận chuyển tăng với tốc độ phi mã khiến giá bông tăng mạnh trong thời gian qua và còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Còn ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng Công ty May 10 cho biết, do dịch bệnh, May 10 phải triển khai phương án làm việc “3 tại chỗ” và lên các phương án sản xuất cho các tình huống khác nhau nên hiện chỉ đảm bảo được 30-50% năng suất, nhưng chi phí lại đội lên gấp 4,5 lần. Đặc biệt chi phí đầu vào sản xuất trong giai đoạn này vô cùng lớn. Giá các nguyên phụ liệu đang tăng khoảng 10-15% khiến giá thành mỗi sản phẩm cũng tăng theo. Điều này ảnh hưởng lớn tới các đơn hàng đã ký kết trước đó.

Chủ động ứng phó với tình hình

Theo ông Thân Đức Việt, để ứng phó với tình hình này, May 10 đã chủ động tìm những giải pháp để giảm các chi phí đầu vào trên mỗi thành phẩm. Hiện May 10 đã chủ động nhập khẩu nguyên phụ liệu để không bị gián đoạn sản xuất. Riêng trong tháng 8/2021, do nguồn hàng dồi dào, các đơn vị đang tăng tốc, tích cực các biện pháp để tăng năng suất chất lượng dù có nhiều khó khăn. Một số đơn vị đã thích nghi với điều kiện mới, doanh thu toàn Tổng công ty trong 8 tháng đầu năm 2021 đạt kết quả khả quan. Để sống chung với đại dịch, ổn định sản xuất, May 10 vẫn áp dụng triệt để theo các kịch bản về công tác phòng, chống dịch tại nơi làm việc và xử lý tình huống trong tình trạng khẩn cấp. Đồng thời chủ động đa dạng hóa nguồn cung nguyên phụ liệu để sẵn sàng cho các kế hoạch sản xuất trong thời gian tới.

Trong thời điểm hiện tại, các DN đang cố gắng để không phải gián đoạn hoạt động sản xuất nhưng lại đối diện với rủi ro lớn khi các chi phí tăng chóng mặt trên thị trường thế giới. Trong khi đó, các nhà cung cấp nguyên phụ liệu cho ngành may mặc ở các tỉnh phía Nam cũng đang bị ảnh hưởng rất lớn do dịch Covid-19. Chính vì vậy, nếu như năm 2020 nhiều DN chuyển hướng từ nhập khẩu sang đa dạng hóa nguồn cung trong nước, thì từ quý III/2021 đến nay các DN lại phải làm điều ngược lại là đa dạng hóa nguồn cung từ nước ngoài. Dự kiến những tháng cuối năm 2021, các DN buộc phải tìm kiếm nguồn cung từ nhiều nước để đảm bảo nguồn nguyên phụ liệu đủ đáp ứng nhu cầu sản xuất phục vụ các đơn hàng đã ký kết.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trị giá nhập khẩu nhóm hàng nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, da giày (bao gồm bông các loại; vải các loại; xơ sợi dệt các loại và nguyên phụ liệu dệt may da giày) trong tháng 8/2021 là 1,89 tỷ USD, giảm 16,6% so với tháng trước. Tính chung trong 8 tháng/2021, tổng trị giá nhập khẩu của nhóm hàng này đạt tới 17,7 tỷ USD, tăng 29,4%, tương ứng tăng hơn 4 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2020. Nhóm hàng nguyên phụ liệu phục vụ ngành dệt may da giày nhập khẩu về Việt Nam trong 8 tháng qua chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc, chiếm tỷ trọng 52%, với 9,2 tỷ USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2020. Tiếp theo là các thị trường: Hàn Quốc với 1,7 tỷ USD, tăng 15%; Đài Loan với 1,7 tỷ USD, tăng 32%; Hoa Kỳ với 1,3 tỷ USD, giảm 5,1%...

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, ngành dệt may thời gian qua có sự phục hồi mạnh mẽ. Hầu hết các DN đã nhận được đơn hàng, đến quý III và hết năm 2021. Thế nhưng, các DN đang phải chịu nhiều rủi ro trong kế hoạch sản xuất, kinh doanh khi giá nguyên phụ liệu đầu vào có xu hướng tăng cao. Với việc phụ thuộc khá nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu, nhất là thị trường Trung Quốc buộc các DN cần tìm ra những giải pháp khác để hạn chế sự phụ thuộc khi giá thế giới biến động. Trong đó, cần đa dạng hóa nguồn nhập khẩu từ nhiều quốc gia cũng như đẩy mạnh nguồn cung trong nước. Đồng thời, xây dựng kế hoạch dài hạn xây dựng vùng nguyên liệu, đa dạng chuỗi cung ứng nguyên liệu để nắm thế chủ động khi có biến cố bị đứt gãy.

Xuất khẩu hàng dệt may trong tháng 8/2021 đạt 2,65 tỷ USD, giảm 14,9% (tương ứng giảm 464 triệu USD) so với tháng trước. Tính đến hết tháng 8/2021, xuất khẩu hàng dệt may đạt 21,11 tỷ USD, tăng 9,4%, tương ứng tăng gần 1,82 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2020. Tính trong 8 tháng/2021, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường nhập khẩu hàng dệt may lớn nhất từ Việt Nam với trị giá đạt 10,52 tỷ USD, tăng 16,4%; tiếp theo là sang EU đạt 2,52 tỷ USD, tăng 6,2%; Nhật Bản đạt 2,08 tỷ USD, giảm 9,4%...

(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.