Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp logistics trước cơ hội từ EVFTA

Hải Yến
Hải Yến  - 
Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2020, trong đó dịch vụ logistics có các cam kết đáng chú ý theo hướng mở cửa mạnh hơn đáng kể so với cam kết của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Thông qua việc thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu sang các nước EU, EVFTA cũng gia tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ logistics và điều đó có tác động đáng kể đến triển vọng ngành này.
aa
doanh nghiep logistics truoc co hoi tu evfta Hiện thực hóa trung tâm logistics để hội nhập quốc tế
doanh nghiep logistics truoc co hoi tu evfta Động lực mới từ chiến lược liên kết logistics
doanh nghiep logistics truoc co hoi tu evfta Nhu cầu bất động sản logistics tăng cao

Mở thêm cơ hội cho ngành logistics

Theo đó, việc phát triển logistics ở Việt Nam đang có cơ hội lớn khi là ngành góp phần thúc đẩy xuất khẩu - một trong những nguồn tăng trưởng chính của Việt Nam. Phát triển logistics có thể sẽ tiếp tục là cách thức để không những nâng cao năng lực cạnh tranh thương mại, mà còn đóng góp vào tăng trưởng GDP của Việt Nam trong tương lai.

Ngoài ra, những cam kết mở của EVFTA cũng là hấp lực với các nhà đầu tư EU để tham gia vào việc cung cấp các dịch vụ logistics tại thị trường Việt Nam, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác, học hỏi và gọi vốn từ các công ty đa quốc gia, đang chiếm thị phần lớn trên thị trường logistics thế giới.

doanh nghiep logistics truoc co hoi tu evfta
Cần phải tập trung nguồn lực để giúp cho các doanh nghiệp logistics phát triển bền vững

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Mai Trần Thuật - Giám đốc phụ trách Supply Chain Solutions - Bee Logistics Group cho biết, thời điểm Hiệp định EVFTA có hiệu lực cùng lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng nó cũng đã tạo ra rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp logistics Việt Nam. Đặc biệt là cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc, thì các doanh nghiệp của EU đầu tư vào Việt Nam ngày càng nhiều và tạo ra thêm các cơ hội cho các doanh nghiệp logistics.

"Bản thân chúng tôi cũng tham gia vào một chuỗi cung ứng, tuy nhiên để có thể cạnh tranh trực tiếp với các doanh nghiệp nước ngoài, những công ty lớn, các tập đoàn đa quốc gia thì rất khó, nên chúng tôi chọn đi trước đón đầu. Tạm thời, chúng tôi là đại lý, hợp tác với các hãng lớn để làm thầu phụ nhằm gia tăng sự hiện diện của Supply Chain Solutions - Bee Logistics Group với các doanh nghiệp châu Âu. Tôi nghĩ trong nguy có cơ, thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh cũng là lúc EVFTA có hiệu lực và đã tạo ra rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp của chúng tôi", ông Thuật chia sẻ.

Là một doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang sử dụng dịch vụ liên quan đến ngành logistics, ông Lê Hoàng Khánh Nhật - Tổng giám đốc Công ty cổ phần cao su Đà Nẵng cho biết, đơn vị nhận thức rõ rằng nếu không tận dụng được các FTA để xuất khẩu thì rất khó phát triển. Vì thế, công ty đã nỗ lực bằng mọi cách tăng cường xuất khẩu, riêng năm 2021, tăng trưởng trên 36% kim ngạch - một tốc độ tăng trưởng rất lớn. Đặc biệt, 9 tháng đầu năm 2022, doanh thu xuất khẩu của công ty tăng rất mạnh.

Đồng thời cũng tạo ra nhiều thách thức

Bên cạnh các cơ hội và tiềm năng, các doanh nghiệp logistics Việt Nam cũng phải đối mặt với thách thức mới do EVFTA mang lại. Sự chênh lệch về năng lực khiến các doanh nghiệp logistics Việt Nam phải rất vất vả khi cạnh tranh với các tên tuổi trong lĩnh vực này của EU vốn đã rất mạnh và chiếm thị phần đáng kể trên thị trường thế giới, và thậm chí nhiều doanh nghiệp logistics mạnh của EU đã và đang hoạt động kinh doanh ở Việt Nam. Các doanh nghiệp dịch vụ logistics của Việt Nam phần lớn có quy mô nhỏ và vừa, tính chuyên nghiệp chưa cao, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được thực tiễn phát triển khiến chi phí dịch vụ logistics của Việt Nam cao hơn so với các nước.

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho hay, nhận thức rõ vai trò quan trọng của ngành dịch vụ logistics, trong thời gian vừa qua, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã quan tâm hỗ trợ phát triển. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về kế hoạch hành động để phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của dịch vụ logistics. Trên cơ sở đó, Bộ Công thương, các bộ, ngành cũng như các địa phương cũng đã có kế hoạch cụ thể để triển khai và hỗ trợ cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, môi trường kinh doanh cũng là yếu tố mà các cơ quan chức năng hiện nay đang tích cực cải thiện để hỗ trợ cho doanh nghiệp logistics có thể tiếp cận với trình độ quốc tế, cũng như có thể vươn ra được thị trường bên ngoài. Ngoài ra, vấn đề công nghệ, nhân lực cũng là những vấn đề then chốt để giúp phát triển các dịch vụ này.

“Doanh nghiệp Việt Nam đang từng bước bắt nhịp với môi trường kinh doanh mới sau khi EVFTA có hiệu lực, do đó chúng ta cần phải tập trung nguồn lực để giúp các doanh nghiệp logistics có thể tiếp cận nguồn lực đầu vào có chất lượng, nhằm thúc đẩy dịch vụ logistics”, một chuyên gia chia sẻ quan điểm.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.