Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp thay đổi để ứng phó với Covid

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Liên tục phải chống chịu với các đợt khủng hoảng thị trường do dịch Covid-19, các DN buộc phải cắt giảm chi phí, thay đổi phương thức kinh doanh để phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Nhiều DN, nhất là DNNVV với sức chịu đựng kém càng gặp khó khăn hơn. Theo các chuyên gia, nếu không kịp thời thay đổi với tình hình dịch kéo dài, DN sẽ khó có thể vượt qua khủng hoảng.
aa

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021, số DN rút lui khỏi thị trường lên tới 70.209 DN, tăng 24,9% so với cùng kỳ năm 2020. Phần lớn các DN phải tạm ngừng kinh doanh và đã giải thể là những DN mới thành lập dưới 5 năm, quy mô nhỏ, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực thương mại, dịch vụ và là đối tượng liên tiếp chịu tác động từ những đợt bùng phát dịch bệnh trong thời gian qua. Điều này cho thấy tình hình sản xuất kinh doanh của DN trong giai đoạn hiện nay là hết sức khó khăn.

doanh nghiep thay doi de ung pho voi covid
Nhiều DN nhanh chóng thích ứng với phương thức sản xuất mới, ứng phó với dịch bệnh

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV Hà Nội cho biết, khảo sát thu thập thông tin DN trong 6 tháng đầu năm 2021 cho thấy, trong diễn biến phức tạp của dịch, số lượng DN rơi vào tình trạng khó khăn chiếm đến hơn 50%. Điều này thôi thúc các DN tìm cách tiếp cận mới để thích nghi với tình hình mới. Theo đó, bên cạnh việc chuyển đổi mô hình, chuyển đổi số thì các DN đẩy mạnh hình thức kinh doanh online, phát triển thương mại điện tử, vừa hiệu quả lại tiết giảm chi phí. Bằng nỗ lực của mình, nhiều DN đã vượt khó thành công để duy trì hoạt động, tạo ra việc làm cho xã hội và góp phần giữ ổn định nền kinh tế.

Ông Nguyễn Công Suất, Giám đốc Công ty Chế biến dầu thực vật và thực phẩm Việt Nam chia sẻ, các năm trước đây để sản xuất các mặt hàng từ sản phẩm gấc, công ty phải tuyển lượng lớn lên đến hơn 200 công nhân mới đáp ứng yêu cầu của các khách hàng. Tuy nhiên thời điểm dịch Covid-19 bùng phát khiến cho công ty buộc phải thu gọn hoạt động sản xuất. Để phù hợp với tình hình mới, công ty đã chủ động đầu tư dây chuyền máy móc hiện đại đưa vào sản xuất. Qua đó vừa tiết giảm được số lao động vừa nâng cao năng suất. Hiện tại, để vận hành hệ thống dây chuyền công nghệ mới, công ty chỉ cần 40 công nhân vận hành vẫn đảm bảo được lượng hàng hóa như trước kia. Trong bối cảnh phải thực hiện giãn cách thì công ty đã đảm bảo được các tiêu chuẩn an toàn để phòng chống dịch bệnh.

Theo đại diện Sở Công thương Hà Nội, mặc dù còn nhiều thách thức nhưng bằng sự linh hoạt trong việc chuyển đổi, các DN trên địa bàn, nhất là các DN xuất khẩu đã cho thấy hiệu quả đạt được trong tình hình khó khăn chung của nền kinh tế. Theo đó hoạt động xuất khẩu của các DN vẫn đạt được những kết quả khả quan. Trong quý II/2021 kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố đạt 3.780 triệu USD, tăng 11,7% so quý I/2021 và tăng 2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 7.164 triệu USD, tăng 4,5% so cùng kỳ năm 2020.

Để ứng phó với những tác động tiêu cực do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, theo các chuyên gia, các DN phải chuyển đổi về mọi mặt cả dịch vụ, sản phẩm, cách làm, tái cơ cấu lại mô hình tăng trưởng, ngành hàng và xây dựng nên các mô hình kinh doanh mới…

Một trong những yếu tố quan trọng mà các DN phải thay đổi trong bối cảnh CMCN 4.0 đang phát triển mạnh đó là chuyển đổi số và thay đổi mô hình quản trị DN. Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng Công ty May 10 chia sẻ, đợt dịch lần 4 này bùng phát có nguy cơ ảnh hưởng lớn sâu rộng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của DN và nguy cơ sức khỏe người lao động. Do đó, việc đảm bảo an toàn cho người lao động là ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó là đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh được duy trì trong bối cảnh hết sức khó khăn hiện nay, tình hình xuất khẩu bị gián đoạn, nhiều mặt hàng lượng tiêu thụ giảm, nguyên liệu nhập khẩu bị ảnh hưởng và nhiều cửa hàng phải đóng cửa tại nhiều tỉnh thành…

Giai đoạn đầu bị ảnh hưởng của dịch bệnh khiến DN gặp nhiều khó khăn và chưa tìm được lối ra. Nhưng sau một thời gian ngắn nắm bắt tình hình, tập thể Ban lãnh đạo đã có những giải pháp nhanh chóng, điển hình là chuyển đổi một số mặt hàng mới mà DN chưa bao giờ sản xuất như khẩu trang. Việc sản xuất khẩu trang vải thực sự đã đem lại hiệu quả lớn, vừa duy trì việc làm cho người lao động, vừa đảm bảo được mục tiêu kinh doanh. Bên cạnh đó, May 10 ngay lập tức chuyển đổi lại cơ cấu tổ chức để phù hợp với quy trình sản xuất mới. Đặc biệt là chuyển đổi về tư duy, nhất là người lãnh đạo.

Với những thay đổi đó, trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng số doanh thu của Tổng công ty đạt 1.478 tỷ đồng bằng 81,28%; thu nhập bình quân 7,97 triệu đồng/người/tháng bằng 105%; lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng bằng 87,11%; nộp ngân sách đạt 30,72 tỷ đồng bằng 182,11%. Từ nay đến cuối năm, bên cạnh những nỗ lực trong công tác phòng chống dịch bệnh, May 10 đề ra mục tiêu doanh thu 1.797 tỷ đồng; lợi nhuận 50 tỷ đồng; thu nhập bình quan 8,23 triệu đồng/người/tháng; đảm bảo việc làm, tiền lương cho người lao động, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ cả năm 2021, ông Thân Đức Việt nhấn mạnh.

Dự báo từ nay đến cuối năm, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và việc các DN phải thích ứng là điều bắt buộc. Các chuyên gia cho rằng, trong “nguy”, có “cơ” và đây cũng là giai đoạn để các DN tái cấu trúc lại quản trị, tìm ra những phương thức kinh doanh mới. Đồng thời tập trung rà soát, cắt giảm các chi phí đầu vào, tìm kiếm giải pháp bán hàng, tăng cường công cụ kinh doanh online, và tăng cường hoạt động kết nối đối với các diễn đàn xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư để có những giải pháp thích nghi với tình hình mới.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.