Chỉ số kinh tế:
Ngày 11/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.154 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.947/26.361 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp Việt trước cơ hội thâm nhập thị trường Thái Lan

Lâm Ngọc
Lâm Ngọc  - 
Thời gian qua, các thị trường Mỹ, EU giảm đơn hàng, doanh nghiệp phải chuyển hướng nhiều hơn sang các nước lân cận như Thái Lan, Singapore... để tìm đối tác mới, duy trì hoạt động. Trong đó Thái Lan là thị trường mà nhiều doanh nghiệp Việt chuyển hướng để tìm kiếm đơn hàng…
aa
Thương mại điện tử - bệ đỡ đưa doanh nghiệp Việt ra thế giới Doanh nghiệp Việt tìm cách mở rộng thị trường ra nước ngoài

Trên thực tế, Thái Lan là một trong những đối tác có kim ngạch xuất, nhập khẩu lớn luôn nằm trong số 10 quốc gia có quan hệ thương mại lớn nhất với Việt Nam. Ông Hồ Văn Lâm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Thái - Việt Nam cho biết, trong những năm vừa qua, các doanh nghiệp Thái Lan và các doanh nghiệp kiều bào đã đưa nhiều mặt hàng của Việt Nam vào thị trường Thái Lan dưới dạng chính ngạch và tiểu ngạch để giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam và ngược lại. Không chỉ hàng hóa nông sản, các sản phẩm như thuỷ sản, rau quả, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, nhiều mặt hàng như trái cây tươi của Việt Nam cũng đang được người tiêu dùng Thái Lan ưa chuộng.

Theo đại diện Hội chợ và triển lãm Thái Lan, trong những tháng đầu năm qua, có khoảng 35.000 người (đa phần là doanh nghiệp) của Việt Nam đến Thái Lan thông qua tổ chức hội chợ và triển lãm để tìm cơ hội bán hàng vào thị trường này, tăng khoảng 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh nghiệp Việt đang tiếp cận thị trường Thái Lan qua kênh triển lãm
Doanh nghiệp Việt đang tiếp cận thị trường Thái Lan qua kênh triển lãm

“Nông thủy sản Việt đang ngày càng được người Thái ưa chuộng. Các mặt hàng này có nét tương đồng với hàng Thái, nhưng có sự khác biệt về chất lượng và hương vị nên vẫn hấp dẫn người tiêu dùng”, ông Puripan Bunnag, Phó Chủ tịch Hội chợ và Triển lãm Thái Lan nhận định.

Đại diện Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cũng đưa ra nhận xét, khu vực phía Nam của Việt Nam có nguồn nguyên liệu dồi dào, cũng như khả năng chế biến hàng xuất khẩu hàng đầu thế giới. Đây là thế mạnh để tạo sự khác biệt cho hàng hóa xuất khẩu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam đã có sự thay đổi sau mỗi lần tham dự các hội chợ triển lãm để tìm kiếm đơn hàng trên đất Thái. Các doanh nghiệp ngày càng chuyên nghiệp, thậm chí có những doanh nghiệp đưa ra những sản phẩm trà thảo dược hay muối chấm đặc biệt thu hút doanh nghiệp và người dân Thái.

Tại tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan giữa tháng 8, có 19 doanh nghiệp Việt Nam như King Coffee (cà phê hòa tan), Trung Nguyen (cà phê), Napoli Coffee, Bibica (snack), Acecook (mì gói), Vifon (phở ăn liền), Hai Binh (hạt điều rang củi), Chinsufoods (xì dầu)... được xuất khẩu trực tiếp sang Thái Lan thông qua chuỗi siêu thị của Central Group Thái. Nửa đầu năm nay, các tập đoàn lớn của Thái Lan như Central Retail, CP, SGC... ngoài tăng đầu tư, họ còn hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa qua Thái Lan. Trong đó, nhiều đặc sản của Việt Nam như xoài, nhãn, vải được bán trên kệ các siêu thị của Central Retail tại Thái với giá cao gấp 4-5 lần so với trong nước.

Ông Hoàng Danh Hữu, CEO Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ nông trại EDE cho biết, đang được đối tác hỗ trợ cung cấp hồ sơ, tài liệu về sản phẩm cho nhà chức trách FDA của Thái Lan. Sau khi được cơ quan chức năng chấp thuận đủ điều kiện, công ty sẽ được xuất khẩu chính thức sang quốc gia này các sản phẩm liên quan đến socola và cà phê của doanh nghiệp mình.

Để hàng hóa Việt ngày càng được người Thái ưa chuộng và tăng trưởng xuất khẩu vào thị trường này, các chuyên gia kinh tế cho rằng, ngoài chất lượng tốt, cần sự độc đáo, giá thành hấp dẫn. Ngoài ra, xu hướng sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường đang được ưu tiên nên doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung vào nhóm này. Bên cạnh đó, để thâm nhập tốt thị trường Thái, hàng Việt cần thêm các hệ thống phân phối lớn để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng nhanh hơn.

Đánh giá về thị trường Thái Lan, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh cho rằng, đây là thị trường rất tiềm năng cho các sản phẩm Việt Nam. Hiện nay, Thái Lan được xác định là thị trường quan trọng trong chiến lược mở rộng xuất khẩu bền vững của Việt Nam nói chung, TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh ĐBSCL nói riêng. “Thông qua các hội chợ triển lãm, các buổi trao đổi tiếp xúc với các đối tác Thái Lan sẽ giúp doanh nghiệp hiểu hơn về thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng Thái Lan và du khách để có thể tham gia chuỗi cung ứng hiện đại của nước này”, ông Lữ nói.

Ông Hồ Văn Lâm Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Thái - Việt Nam cũng chia sẻ, vừa qua, để hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đưa sản phẩm vào giới thiệu tại thị trường Thái Lan, Hiệp hội đã thành lập Trung tâm Triển lãm hàng Việt Nam tại Tổ hợp thương mại VT-Namnueng Udon Thani, nhằm giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm, phát triển các kênh phân phối hàng Việt tại Thái Lan, giới thiệu hàng hóa Việt Nam tới người tiêu dùng Thái Lan và kiều bào Việt.

Lâm Ngọc

Tin liên quan

Tin khác

Hướng đi nào cho thị trường lúa gạo trong bối cảnh diện tích canh tác thu hẹp

Hướng đi nào cho thị trường lúa gạo trong bối cảnh diện tích canh tác thu hẹp

Thời gian qua, diện tích canh tác lúa trong cả nước có xu hướng thu hẹp, dự kiến giảm còn khoảng 3,5 triệu ha, do quá trình thu hồi đất phục vụ phát triển khu công nghiệp. Sự sụt giảm này tạo áp lực lớn lên sản lượng lúa gạo trong những năm tới, đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu phải tận dụng hiệu quả ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) để đa dạng hóa và mở rộng thị trường, hướng tới phát triển ngành lúa gạo bền vững.
Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Việt Nam đang rà soát, điều chỉnh Quy hoạch Tổng thể về Năng lượng Quốc gia trong bối cảnh Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành, đặt ra yêu cầu mới về bảo đảm an ninh năng lượng dài hạn, đáp ứng tăng trưởng kinh tế nhanh và thực hiện chuyển dịch xanh. Việc cập nhật quy hoạch lần này mang ý nghĩa chiến lược, khi hệ thống năng lượng đứng trước nhiều biến động quốc tế, yêu cầu pháp lý mới và đòi hỏi tái cấu trúc theo hướng hiện đại, linh hoạt.
Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Ngày 11/12/2025, tại Hà Nội, Trung tâm Mã số, mã vạch Quốc gia (thuộc Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia - Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án 100/QĐ-TTg và Hội thảo “Truy xuất nguồn gốc - Nâng cao giá trị hàng hóa Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.
Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa

Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa

Ngày 11/12, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cùng BSAS - Chương trình Chuẩn hội nhập – tổ chức chương trình Company Tour với chủ đề “Hệ sinh thái Doanh nghiệp - Cuộc sống mới”.
Động lực mới cho công nghiệp và năng lượng Việt Nam

Động lực mới cho công nghiệp và năng lượng Việt Nam

“Chuyển đổi kép trong sản xuất công nghiệp và năng lượng” không chỉ là một xu thế toàn cầu, mà đang trở thành yêu cầu sống còn khi các thị trường lớn liên tục đặt ra tiêu chuẩn môi trường khắt khe, còn doanh nghiệp muốn tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bắt buộc phải minh bạch dữ liệu và giảm phát thải.
[Infographic] Top 10 nhóm hàng xuất khẩu 11 tháng của khối FDI

[Infographic] Top 10 nhóm hàng xuất khẩu 11 tháng của khối FDI

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 326,5 tỷ USD, tăng 10,4% so với tháng trước và tăng 23,5% so với cùng kỳ năm trước.
5 cách đào tạo nhân viên không tốn quá nhiều ngân sách

5 cách đào tạo nhân viên không tốn quá nhiều ngân sách

Khi nói đến “đào tạo nhân viên”, nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ thường nghĩ ngay đến chi phí: thuê giảng viên, tổ chức lớp học, hay mua chương trình học đắt tiền. Chính vì vậy, việc đào tạo thường bị trì hoãn hoặc xem là “xa xỉ”.
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi, logistics ngày càng trở thành yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia.
Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.
Doanh nghiệp Việt bứt phá với tài sản số

Doanh nghiệp Việt bứt phá với tài sản số

Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên tài sản số với những chuyển biến mạnh mẽ về tư duy, chính sách và công nghệ. Doanh nghiệp không còn coi tài sản số là đầu cơ, mà là công cụ minh bạch hóa dòng tiền và mở ra kênh dẫn vốn mới cho nền kinh tế.