Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp Việt trước cơ hội thâm nhập thị trường Thái Lan

Lâm Ngọc
Lâm Ngọc  - 
Thời gian qua, các thị trường Mỹ, EU giảm đơn hàng, doanh nghiệp phải chuyển hướng nhiều hơn sang các nước lân cận như Thái Lan, Singapore... để tìm đối tác mới, duy trì hoạt động. Trong đó Thái Lan là thị trường mà nhiều doanh nghiệp Việt chuyển hướng để tìm kiếm đơn hàng…
aa
Thương mại điện tử - bệ đỡ đưa doanh nghiệp Việt ra thế giới Doanh nghiệp Việt tìm cách mở rộng thị trường ra nước ngoài

Trên thực tế, Thái Lan là một trong những đối tác có kim ngạch xuất, nhập khẩu lớn luôn nằm trong số 10 quốc gia có quan hệ thương mại lớn nhất với Việt Nam. Ông Hồ Văn Lâm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Thái - Việt Nam cho biết, trong những năm vừa qua, các doanh nghiệp Thái Lan và các doanh nghiệp kiều bào đã đưa nhiều mặt hàng của Việt Nam vào thị trường Thái Lan dưới dạng chính ngạch và tiểu ngạch để giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam và ngược lại. Không chỉ hàng hóa nông sản, các sản phẩm như thuỷ sản, rau quả, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, nhiều mặt hàng như trái cây tươi của Việt Nam cũng đang được người tiêu dùng Thái Lan ưa chuộng.

Theo đại diện Hội chợ và triển lãm Thái Lan, trong những tháng đầu năm qua, có khoảng 35.000 người (đa phần là doanh nghiệp) của Việt Nam đến Thái Lan thông qua tổ chức hội chợ và triển lãm để tìm cơ hội bán hàng vào thị trường này, tăng khoảng 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh nghiệp Việt đang tiếp cận thị trường Thái Lan qua kênh triển lãm
Doanh nghiệp Việt đang tiếp cận thị trường Thái Lan qua kênh triển lãm

“Nông thủy sản Việt đang ngày càng được người Thái ưa chuộng. Các mặt hàng này có nét tương đồng với hàng Thái, nhưng có sự khác biệt về chất lượng và hương vị nên vẫn hấp dẫn người tiêu dùng”, ông Puripan Bunnag, Phó Chủ tịch Hội chợ và Triển lãm Thái Lan nhận định.

Đại diện Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cũng đưa ra nhận xét, khu vực phía Nam của Việt Nam có nguồn nguyên liệu dồi dào, cũng như khả năng chế biến hàng xuất khẩu hàng đầu thế giới. Đây là thế mạnh để tạo sự khác biệt cho hàng hóa xuất khẩu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam đã có sự thay đổi sau mỗi lần tham dự các hội chợ triển lãm để tìm kiếm đơn hàng trên đất Thái. Các doanh nghiệp ngày càng chuyên nghiệp, thậm chí có những doanh nghiệp đưa ra những sản phẩm trà thảo dược hay muối chấm đặc biệt thu hút doanh nghiệp và người dân Thái.

Tại tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan giữa tháng 8, có 19 doanh nghiệp Việt Nam như King Coffee (cà phê hòa tan), Trung Nguyen (cà phê), Napoli Coffee, Bibica (snack), Acecook (mì gói), Vifon (phở ăn liền), Hai Binh (hạt điều rang củi), Chinsufoods (xì dầu)... được xuất khẩu trực tiếp sang Thái Lan thông qua chuỗi siêu thị của Central Group Thái. Nửa đầu năm nay, các tập đoàn lớn của Thái Lan như Central Retail, CP, SGC... ngoài tăng đầu tư, họ còn hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa qua Thái Lan. Trong đó, nhiều đặc sản của Việt Nam như xoài, nhãn, vải được bán trên kệ các siêu thị của Central Retail tại Thái với giá cao gấp 4-5 lần so với trong nước.

Ông Hoàng Danh Hữu, CEO Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ nông trại EDE cho biết, đang được đối tác hỗ trợ cung cấp hồ sơ, tài liệu về sản phẩm cho nhà chức trách FDA của Thái Lan. Sau khi được cơ quan chức năng chấp thuận đủ điều kiện, công ty sẽ được xuất khẩu chính thức sang quốc gia này các sản phẩm liên quan đến socola và cà phê của doanh nghiệp mình.

Để hàng hóa Việt ngày càng được người Thái ưa chuộng và tăng trưởng xuất khẩu vào thị trường này, các chuyên gia kinh tế cho rằng, ngoài chất lượng tốt, cần sự độc đáo, giá thành hấp dẫn. Ngoài ra, xu hướng sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường đang được ưu tiên nên doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung vào nhóm này. Bên cạnh đó, để thâm nhập tốt thị trường Thái, hàng Việt cần thêm các hệ thống phân phối lớn để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng nhanh hơn.

Đánh giá về thị trường Thái Lan, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh cho rằng, đây là thị trường rất tiềm năng cho các sản phẩm Việt Nam. Hiện nay, Thái Lan được xác định là thị trường quan trọng trong chiến lược mở rộng xuất khẩu bền vững của Việt Nam nói chung, TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh ĐBSCL nói riêng. “Thông qua các hội chợ triển lãm, các buổi trao đổi tiếp xúc với các đối tác Thái Lan sẽ giúp doanh nghiệp hiểu hơn về thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng Thái Lan và du khách để có thể tham gia chuỗi cung ứng hiện đại của nước này”, ông Lữ nói.

Ông Hồ Văn Lâm Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Thái - Việt Nam cũng chia sẻ, vừa qua, để hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đưa sản phẩm vào giới thiệu tại thị trường Thái Lan, Hiệp hội đã thành lập Trung tâm Triển lãm hàng Việt Nam tại Tổ hợp thương mại VT-Namnueng Udon Thani, nhằm giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm, phát triển các kênh phân phối hàng Việt tại Thái Lan, giới thiệu hàng hóa Việt Nam tới người tiêu dùng Thái Lan và kiều bào Việt.

Lâm Ngọc

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.