Du lịch thông minh: Tiện ích và hiệu quả
Kích cầu du lịch nội địa: Đặt an toàn của du khách lên hàng đầu | |
Doanh nghiệp du lịch vực dậy từ khó khăn |
Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng vừa đưa vào thí điểm trải nghiệm Scan 3D tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm |
Tiện ích từ những ứng dụng
Trước tác động của dịch Covid-19, du lịch thông minh là một trong những cách làm hay để duy trì các kênh thông tin, quảng bá sản phẩm tới du khách.
Theo xu hướng chung, phần đông khách trước khi đi du lịch thường tra các thông tin liên quan về điểm đến trên Internet, từ đó sẽ quyết định chuyến đi của mình. Thời gian gần đây, Đà Nẵng đã triển khai và ứng dụng một số công cụ trực tuyến để hỗ trợ du khách cũng như ứng dụng trong hoạt động quảng bá, giới thiệu điểm đến, giải đáp thắc mắc, vướng mắc của du khách… Đến nơi, du khách có thể tự lên lịch trình cho chuyến đi của mình bằng cách sử dụng ứng dụng “chatbot” và app “Danang Fantasticity”.
Nhờ ứng dụng này, du khách hoàn toàn chủ động kế hoạch cho mình trong những ngày lưu tại Đà Nẵng cũng như tìm hiểu các điểm đến nổi bật, các sự kiện diễn ra trong thành phố. Thay vì phải hỏi hoặc nhờ nhân viên lễ tân khách sạn, bạn bè… tư vấn để có thông tin thì chỉ cần vào ứng dụng này là sẽ biết được những thông tin liên quan cần thiết; vừa tiện ích vừa chủ động cho những người thích đi du lịch tự túc.
Các ứng dụng hoạt động liên tục 24/24 giờ và thường xuyên cập nhật các thông tin mới sẽ giúp du khách không bỏ lỡ cơ hội tham gia các sự kiện khi đến du lịch Đà Nẵng. Với các ứng dụng này, du khách có thể tự tìm hiểu và lên lịch trình cũng như chọn các địa điểm lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí... cho chuyến đi của mình thông qua các câu hỏi, các gợi ý...
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng nhìn nhận, Covid-19 đã tạo ra sự thay đổi căn bản về nhu cầu, thị hiếu, cách thức tiếp cận dịch vụ, mua hàng. Như vậy, các nhà cung cấp dịch vụ cũng cần phải có sự thay đổi, vận động để có sự phù hợp với thị hiếu của khách hàng.
Giám đốc Vietravel chi nhánh Đà Nẵng Đoàn Hải Đăng cho hay, bản thân khách hàng bây giờ cũng đều là những người tiêu dùng thông minh, họ đều có sự tìm hiể̉u tham khảo và so sánh về giá cả, dịch vụ trước khi quyết định chọn mua một sản phẩm dịch vụ.
Dù nhận thấy các tiện ích, tuy nhiên, theo những người làm dịch vụ thì hiện nay những đơn vị kinh doanh dịch vụ nhỏ, lẻ, các ứng dụng công nghệ trong các cơ sở lưu trú mới chủ yếu dừng ở cập nhật thông tin, tin tức giá dịch vụ... Về lâu dài, cần có thời gian để đào tạo, cập nhật cho đội ngũ nhân viên có thể sử dụng và ứng dụng nhiều hơn các tiện ích của công nghệ.
Cần sự đột biến
Theo các chuyên gia nghiên cứu về du lịch, phát triển du lịch thông minh, sản phẩm du lịch thông minh đang là xu hướng triển vọng của ngành công nghiệp không khói. Bởi du lịch tự túc có xu hướng ngày càng gia tăng. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, du khách có thể tiếp cận được nhiều thông tin về điểm đến.
Con số khảo sát do Tourzy Media thực hiện cho thấy có đến 81% khách du lịch xem đánh giá phản hồi của khách du lịch khác khi có ý định sử dụng các dịch vụ du lịch, hay như mỗi khách trung bình có khoảng 150 lượt tìm kiếm và lướt các website tham khảo thông tin trước khi hoàn thành các thao tác đặt một dịch vụ nào đó.
Thực tế hiện nay, việc vận dụng công nghệ để phát triển du lịch không còn là điều mới mẻ. Sản phẩm cầu Vàng của khu du lịch Bà Nà Hills là một dẫn chứng. Dù mới đưa vào khai thác chưa lâu, nhưng nhờ sức lan tỏa của công nghệ mà hình ảnh cầu Vàng đã trở thành một hiện tượng, điểm đến rất thu hút du khách trong và ngoài nước. Hay như có đến hơn 80% người trẻ Hàn Quốc biết đến các điểm đến của Đà Nẵng như Bà Nà Hills, nhà thờ Con Gà Đà Nẵng, các điểm mua sắm… thông qua các trang mạng xã hội, các group từ những chia sẻ của người Hàn Quốc đã từng đi du lịch đến Đà Nẵng.
Không chỉ dành cho tour, tuyến, một số khu, điểm du lịch cũng sử dụng các ứng dụng công nghệ để phục vụ, thu hút khách du lịch. Bảo tàng Đà Nẵng đã ra mắt hệ thống thuyết minh đa ngữ qua thiết bị di động. Đây là phương thức giúp du khách tìm hiểu thông tin về nội dung trưng bày của bảo tàng thông qua việc sử dụng thiết bị điện thoại di động thông minh để quét mã QR Code được gắn cho hiện vật. Với hệ thống này có thể hỗ trợ cho rất nhiều đối tượng khách tham quan cùng một lúc có thể nghe nội dung trưng bày của bảo tàng. Mới đây (22/9/2020), Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng đưa vào thí điểm trải nghiệm Scan 3D tại đây.
Chỉ với một cú nhấp chuột sẽ đưa khách tham quan vào không gian thực tế sống động để khám phá Bảo tàng Điêu khắc Chăm: Với 3 chế độ xem, góc nhìn 3D đa chiều xoay 360 độ tại 4 phòng trưng bày sẽ hiện ra ngay trước mắt. Cùng các bước di chuyển ngắn, liên tục và chi tiết, cho phép người dùng có thể chủ động tương tác trực tiếp với không gian không giới hạn và di chuyển trong không gian đến bất cứ điểm nào cho cảm nhận như đang thực sự đứng ở đó.
Có thể nói, việc ứng dụng công nghệ vào ngành du lịch là một nhu cầu tất yếu tạo nên nhiều sản phẩm mới hấp dẫn, kích thích sự tăng trưởng và phát triển bền vững. Tuy nhiên, vẫn cần đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả của các ứng dụng này cũng như quảng bá sâu rộng tới nhiều đối tượng khách.
Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh cho biết. Nắm bắt xu hướng sử dụng công nghệ số của du khách, ngành du lịch thành phố cho ra mắt những ứng dụng công nghệ để phục vụ du lịch; bước đầu đem lại những tiện ích và hiệu quả cho du khách khi đến Đà Nẵng. Trong thời gian đến ngành sẽ xây dựng du lịch thông minh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 trong công tác quản lý hoạt động du lịch, từng bước xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm và quảng bá theo hướng trọng tâm, trọng điểm cụ thể và chuyên nghiệp.