Doanh nghiệp du lịch vực dậy từ khó khăn
Lên phương án kích cầu du lịch giai đoạn 2 | |
Nghiên cứu giải pháp phù hợp hỗ trợ ngành du lịch |
Ảnh minh họa |
Bà Đoàn Thu Tươi, chủ doanh nghiệp du lịch lữ hành tại quận Tân Phú (TP. Hồ Chí Minh) cho hay, ngay khi TP. Đà Nẵng bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ hai, doanh nghiệp của bà phải hoãn trên 30 đoàn khách du lịch đến các địa danh du lịch khu vực miền Trung như Huế, Đà Nẵng, Hội An, Khánh Hòa…
Các chương trình và chi phí như vé máy bay, phòng khách sạn ngay lập tức chuyển dời thời gian thực hiện đến đầu tháng 10/2020. Cùng với đó, một số du khách đã đăng ký lập tức hủy tour, không đi từ nay đến hết năm 2020; số khác đồng ý dời thời gian đi du lịch theo lộ trình. Là doanh nghiệp tổ chức, bà Đoàn Thu Tươi phải hoàn trả toàn bộ các khoản đã thu của du khách hủy tour. Trong thời gian gần 3 tháng qua (tháng 7, 8 và 9/2020), khi tạm ngưng hoạt động tổ chức du lịch, bà Đoàn Thu Tươi chuyển hướng sang bán bánh kẹo, thực phẩm chế biến nhà làm theo đơn đặt hàng.
Tuy vậy, áp lực duy trì hoạt động tổ chức du lịch lữ hành của doanh nghiệp vẫn là gánh nặng lớn, trong khi bà hoàn toàn không có nguồn kinh phí hỗ trợ nào ngoài nguồn vốn cá nhân đã gần cạn kiệt. Đến nay, mặc dù dịch bệnh đã tạm lắng và cơ bản được kiểm soát, nhưng hầu hết khách hàng vẫn còn tâm lý lo ngại.
Doanh nghiệp của bà Đoàn Thu Tươi chỉ là một trong hàng nghìn nhà tổ chức du lịch nhỏ tại TP. Hồ Chí Minh đang phải chật vật vượt khó. Theo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, trong hơn hai tháng bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ hai từ 25/7 đến nay, TP. Hồ Chí Minh có khoảng 95% doanh nghiệp du lịch lữ hành tạm ngưng hoạt động, do đa số du khách hủy các chương trình du lịch đến Đà Nẵng, các tuyến du lịch miền Trung, Phú Quốc, Nha Trang, Hà Nội, Đà Lạt cho đến hết tháng 9/2020.
Chỉ còn lại số ít doanh nghiệp lớn (Saigontourist, Vietravel, Hòa Bình, Bến Thành…) duy trì phục vụ số ít đoàn khách du lịch đường bộ đến các tỉnh lân cận TP. Hồ Chí Minh như, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết hay các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, số lượng các tour này cũng chỉ còn từ 3% - 5% so với dự kiến ban đầu. Cái khó của doanh nghiệp du lịch chính là đã phải thanh toán 100% dịch vụ cho đối tác (vé máy bay, tàu hỏa, phòng khách sạn…); khi xảy ra dịch bệnh, tạm ngưng tour thì doanh nghiệp lữ hành lại phải hoàn trả 100% số tiền cho du khách hủy tour.
Ngược lại, các đơn vị cung ứng dịch vụ tại các địa phương chưa thể hoàn cọc hoặc chuyển cọc đến thời điểm sau dịch cho các doanh nghiệp lữ hành, các hãng hàng không cũng chỉ chuyển cọc đến thời điểm sau dịch. Vì vậy, hầu hết doanh nghiệp lữ hành rất khó khăn trong việc xoay vòng vốn. Tương tự, các nhà hàng, tiệc cưới (quy mô 30 khách trở lên) trên địa bàn thành phố đang giảm 91,5% so với cùng kỳ năm 2019 số lượng lao động giảm 61% từ nghỉ không lương hoặc ngừng việc…
Trước khó khăn này của doanh nghiệp, bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho hay, Sở đã báo cáo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đề xuất phương án hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc trực tiếp triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa, trên cơ sở liên kết doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển và điểm tham quan để có những sản phẩm mới an toàn.
Sở cũng phát động Chiến dịch “Đại sứ du lịch TP. Hồ Chí Minh” hay “TP. Hồ Chí Minh xin chào”, nhằm tăng cường nhận diện mới của du lịch thành phố. Sở Du lịch cũng đề xuất UBND thành phố có giải pháp tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch tiếp cận những gói hỗ trợ của Chính phủ.