Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.176 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.968/26.384 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội tạo tiền đề đột phá cho trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Việc Chính phủ trình Quốc hội thông qua Dự thảo Nghị quyết về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đánh dấu một sự kiện đặc biệt nổi trội, mở ra cánh cửa để Việt Nam bứt tốc trên hành trình phát triển trong kỷ nguyên mới.
aa
Được trình bày trước Quốc hội vào ngày 11/6/2025, Dự thảo Nghị quyết về Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam kiến tạo những bước thuận lợi đầu tiên, được đánh giá là công cụ chiến lược góp phần đưa Việt Nam thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, tạo nền tảng vững chắc để đạt tăng trưởng hai con số từ năm 2026-2045.
Theo dự kiến Chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XV, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam vào ngày 27/6 tới.
Bà Trần Thị Thúy Ngọc
Bà Trần Thị Thúy Ngọc

Ban Chỉ đạo TTTCQT cấp Chính phủ: Điều hành thống nhất, thu hút nhân tài

Trong 6 chương và 35 điều của Dự thảo Nghị quyết, một trong các cơ quan quản lý là Ban Chỉ đạo TTTCQT được trực tiếp chỉ đạo bởi Thủ tướng Chính phủ trong vai trò Trưởng Ban. Đáng chú ý, Dự thảo cũng quy định Chính phủ được chủ động xử lý các vấn đề phát sinh, thông qua việc ban hành các Nghị định khác các văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Có thể nhận thấy quyết tâm chính trị và sự sát sao, đồng hành của Chính phủ, cụ thể là Thủ tướng nhằm bắt kịp xu hướng thị trường và các chuẩn mực quốc tế, kết nối toàn cầu thông qua việc trực tiếp chỉ đạo, qua đó tạo sự thống nhất và phối hợp hiệu quả giữa các bộ, ngành.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy vai trò của cơ quan điều phối cấp cao là rất quan trọng. Tại Kazakhstan, Hội đồng Quản lý AIFC do Tổng thống đứng đầu giúp kết nối trực tiếp TTTC với lãnh đạo cấp cao. Phương thức quản lý này tạo sự quyết liệt trong triển khai cũng như giao trách nhiệm can thiệp cho Chính phủ trong các tình huống khẩn cấp nhằm ngăn chặn rủi ro thị trường, từ đó bảo vệ và tạo niềm tin với nhà đầu tư.

Đi kèm với bộ máy tổ chức, chính sách nhân lực và thuế khóa ưu đãi là công cụ thiết yếu để thu hút chất xám quốc tế. Tại các TTTC hàng đầu, AIFC miễn thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) tới 50 năm để tạo sức hút mạnh mẽ​. DIFC (Dubai) cũng duy trì chính sách không thuế TNCN từ lâu.

Tại Dự thảo Nghị quyết, mức ưu đãi thuế TNDN và miễn thuế TNCN cho nhân lực chất lượng cao được đánh giá là bước đi táo bạo. Đây là bước khởi đầu cho một tầm nhìn dài hạn về môi trường làm việc thuận lợi và cơ hội phát triển quốc tế hóa cao (thủ tục hành chính đơn giản, miễn visa, môi trường sống hấp dẫn, giao thông thuận lợi, trải nghiệm bền vững...) nhằm biến TTTCQT thành điểm đến lý tưởng cho nhân tài toàn cầu.

Khung pháp lý linh hoạt

Quy định những vấn đề chung, mang tính nguyên tắc, mang tính ổn định cao là tinh thần được chia sẻ trong Dự thảo Nghị quyết. Trong bối cảnh các sản phẩm tài chính hiện nay đa dạng và thay đổi nhanh chóng theo nhu cầu của giới đầu tư và người tiêu dùng (fintech, tài sản số, tín chỉ carbon …), cách làm “luật là khung, quy tắc là chi tiết” giao quyền chủ động cho cơ quan quản lý thị trường tài chính, giúp TTTCQT tránh lạc hậu, cập nhật kịp thời trước xu hướng mới​ và nâng cao tính linh hoạt đi đôi với an toàn hệ thống.

Đây cũng là hướng đi được nhiều nước áp dụng thành công. Singapore trao quyền cho Cơ quan Tiền tệ (MAS) tự cập nhật danh mục dịch vụ tài chính qua các quy định thứ cấp, không ghi cố định trong luật​. Tương tự, DIFC và AIFC đều quy định chi tiết sản phẩm trong bộ quy tắc do cơ quan quản lý ban hành và cập nhật thường xuyên theo nhu cầu của thị trường, thay vì chờ sửa đổi luật​.

Tự do ngoại tệ: Cân bằng giữa mở cửa và ổn định

Vấn đề cốt lõi nhưng nhạy cảm của Dự thảo về cơ chế quản lý luồng vốn tại TTTCQT được đề cập với những chính sách đặc thù về tự do hóa tài khoản và ngoại hối. Việc mở cửa thông thoáng nhưng có kiểm soát với dòng vốn ngoại tệ cũng là điểm chung dễ thấy của các TTTCQT hàng đầu.

Trong khu vực, Singapore trước đây tách bạch tài khoản nội địa và nước ngoài, đến nay đã quy định giới hạn giao dịch SGD. Trong khi đó, DIFC cực kỳ nghiêm ngặt, cấm hoàn toàn giao dịch bằng Dirham UAE trong trung tâm; Malaysia Labuan cho phép dùng đồng ringgit nhưng đặt trần hạn mức​. Nhờ vậy, các trung tâm này vẫn kết nối tốt với hệ thống tài chính toàn cầu mà không mất kiểm soát dòng vốn nội địa.

Ở chiều ngược lại, những mô hình hạn chế ngoại hối cực đoan như Thượng Hải FTZ cho thấy bất lợi, có sức hút kém hơn hẳn Hong Kong hay Singapore, minh chứng qua xếp hạng thấp trên Chỉ số Trung tâm Tài chính Toàn cầu (GFCI)​.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, trong bối cảnh ngân sách có hạn và nhu cầu tăng trưởng rất lớn của Việt Nam, mục tiêu hàng đầu của việc thành lập TTTCQT là huy động nguồn vốn quốc tế để phục vụ phát triển kinh tế trong nước. Các quy định trong dự thảo phần nào đã phản ánh đúng mục đích, chủ động mở cửa đón dòng vốn ngoại tệ nhưng vẫn có “tường lửa” ở mức độ nhất định với đồng nội tệ.

Đối với Việt Nam, điều quan trọng là thiết kế linh hoạt và nâng cao năng lực quản lý rủi ro, thiết kế “cửa ngăn” linh hoạt, cho phép dòng vốn lưu chuyển phục vụ đầu tư nhưng vẫn lọc được rủi ro trước khi tiền đồng chảy vào nền kinh tế, bảo đảm Việt Nam hưởng lợi tối đa từ nguồn vốn quốc tế chảy qua trung tâm.

Tòa án tài chính theo thông lệ quốc tế: Bảo vệ nhà đầu tư, củng cố niềm tin

Môi trường pháp lý và giải quyết tranh chấp là yếu tố quyết định niềm tin của nhà đầu tư. Theo Dự thảo, các vấn đề liên quan tranh chấp thương mại sẽ được điều chỉnh bởi pháp luật quốc tế, trừ những vấn đề liên quan đến đất đai.

Đáng chú ý, Dự thảo quy định việc duy trì hai mô hình giải quyết tranh chấp, trong đó Tòa án chuyên biệt sẽ sử dụng thông luật (common law), ngôn ngữ sử dụng chính là tiếng Anh. Đây là sáng kiến táo bạo, tạo ra một “ốc đảo pháp lý” an toàn và quen thuộc đối với các nhà đầu tư phương Tây ngay trong lòng Việt Nam.

Thông lệ quốc tế đã minh chứng tính hiệu quả của mô hình này. Tại DIFC hay AIFC, hệ thống tòa án riêng đứng độc lập hoàn toàn với tòa án trong nước, sử dụng tiếng Anh và áp dụng thông luật cùng các thẩm phán đến từ nhiều quốc gia áp dụng thông luật. Các tòa án đặc thù này có thẩm quyền giải quyết mọi tranh chấp phát sinh trong TTTCQT với phán quyết được công nhận ràng buộc không cần xét lại. Nhờ đó, nhà đầu tư quốc tế cảm thấy yên tâm vì quyền lợi của họ được bảo vệ dưới hệ thống pháp luật quen thuộc, giảm rủi ro “sốc văn hóa pháp lý” khi đầu tư.

Song song đó, việc thiết lập cơ chế Trọng tài quốc tế bên cạnh Tòa án cũng giúp thành viên TTTCQT có thêm lựa chọn giải quyết tranh chấp linh hoạt, tổng hòa tạo nên một môi trường pháp lý minh bạch, công bằng và dự đoán được, vốn là nền tảng cho sự thịnh vượng của mọi TTTC toàn cầu. Việc này cũng làm gia tăng am hiểu sự khác biệt về thủ tục tố tụng bên trong và bên ngoài TTTCQT cho các thành viên tham gia thị trường và cơ quan quản lý nhà nước cấp Chính phủ và địa phương.

Điều kiện thành công và hướng đi phía trước

Bao gồm 13 chính sách đặc thù, Dự thảo mang lại một tầm nhìn tổng thể, táo bạo nhưng thực tế cho dự án TTTCQT tại Việt Nam. Từ cơ chế điều phối, khung pháp lý, chính sách ngoại hối đến hệ thống tư pháp, Dự thảo đều hướng tới việc xây dựng một TTTC hiện đại, tiệm cận chuẩn mực quốc tế nhưng cũng phù hợp với bối cảnh Việt Nam.

Để biến tầm nhìn đó thành hiện thực, cần sự vào cuộc quyết liệt của Nhà nước trong hoàn thiện pháp lý và đầu tư hạ tầng quản lý, sự chuẩn bị của các thành viên tham gia thị trường trong nâng cao năng lực cạnh tranh, tuân thủ chuẩn mực mới. Đặc biệt là sự ủng hộ của công chúng khi nhìn nhận những lợi ích lâu dài của TTTCQT, từ dòng vốn mới cho tăng trưởng kinh tế, cơ hội việc làm chất lượng cao đến vị thế nâng cao của Việt Nam trên trường quốc tế.

Quá trình xây dựng TTTCQT không phải một sớm một chiều. Những bước đi đầu tiên thể hiện qua Dự thảo đang đặt viên gạch vững chắc cho công trình tham vọng này. Điều quan trọng tiếp theo là cụ thể hóa các quy định, triển khai thận trọng mà linh hoạt và liên tục hiệu chỉnh theo sát thực tiễn. Nếu làm được điều đó, TTTCQT Việt Nam sẽ không chỉ là điểm đến của dòng vốn quốc tế, mà còn là động lực nâng tầm toàn bộ hệ thống tài chính và kinh tế đất nước trong những thập kỷ tới.

Bà Trần Thị Thúy Ngọc, Phó Tổng giám đốc, Lãnh đạo ngành dịch vụ tài chính, Deloitte Việt Nam

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Từ khởi đầu khiêm tốn đến động lực kinh tế

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Từ khởi đầu khiêm tốn đến động lực kinh tế

Sau 25 năm phát triển, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng, khẳng định vai trò trụ cột trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
GS.TS Trần Thọ Đạt: Ba kịch bản tăng trưởng kinh tế số

GS.TS Trần Thọ Đạt: Ba kịch bản tăng trưởng kinh tế số

Kinh tế số đang trở thành động lực tăng trưởng then chốt, mở ra những phương thức phát triển mới cho Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh ưu tiên tăng trưởng xanh. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu đầy tham vọng về tỷ trọng kinh tế số, Việt Nam đang đối mặt với không ít thách thức. GS.TS Trần Thọ Đạt, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Kinh tế Quốc dân, đã có những chia sẻ với báo giới để hiểu rõ hơn về vai trò, tiềm năng và những giải pháp cần thiết để kinh tế số thực sự bứt phá.
25 năm thị trường chứng khoán Việt dưới góc nhìn nhà đầu tư

25 năm thị trường chứng khoán Việt dưới góc nhìn nhà đầu tư

Gần 25 năm kể từ phiên giao dịch đầu tiên ngày 28/7/2000, thị trường chứng khoán Việt Nam đã khẳng định vai trò là kênh huy động vốn then chốt, phản ánh sức mạnh và khát vọng vươn mình của nền kinh tế. Qua góc nhìn của bà Nguyễn Hoàng Yến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Chứng khoán Mirae Asset, thị trường không chỉ ghi dấu với những thành tựu vượt bậc, mà còn sẵn sàng cho hành trình hội nhập quốc tế, với tầm vóc năng động, minh bạch và hiện đại.
Cú hích pháp lý mở đường cho nhà ở xã hội

Cú hích pháp lý mở đường cho nhà ở xã hội

Nghị quyết 201/2025/QH15 ra đời mang theo những cơ chế thí điểm táo bạo, được đánh giá là "khung pháp lý mở và thoáng nhất từ trước đến giờ". Liệu những quy định mới về đơn giản hóa thủ tục, lựa chọn chủ đầu tư và thẩm định sẽ giúp nhà ở xã hội (NƠXH) thực sự cất cánh? Phóng viên Thời báo Ngân hàng đã có cuộc trao đổi với Luật sư Phạm Thanh Tuấn (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, chuyên gia pháp lý bất động sản) để làm rõ vấn đề này.
Tiếp tục ổn định lãi suất, tạo đà cho tăng trưởng

Tiếp tục ổn định lãi suất, tạo đà cho tăng trưởng

Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, TS. Châu Đình Linh, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh dự báo, trong thời gian tới diễn biến lãi suất sẽ tiếp tục duy trì ở mức phù hợp với định hướng điều hành xuyên suốt của Chính phủ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn với chi phí thấp hơn.
Ngành nào dẫn dắt thị trường chứng khoán cuối năm?

Ngành nào dẫn dắt thị trường chứng khoán cuối năm?

Chính sách kinh tế đột phá và xu hướng nới lỏng tiền tệ toàn cầu đang mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2025. Liệu bất động sản, vật liệu xây dựng hay y tế sẽ là ngành dẫn đầu làn sóng đầu tư?
Bí quyết đầu tư để vượt sóng thị trường những tháng cuối năm 2025?

Bí quyết đầu tư để vượt sóng thị trường những tháng cuối năm 2025?

TS. Lê Đức Khánh, Giám đốc Phân tích Công ty CP Chứng khoán VPS cho rằng, chiến lược đầu tư linh hoạt, kết hợp giá trị và tăng trưởng, sẽ là chìa khóa để nhà đầu tư tối ưu hóa lợi nhuận trong bối cảnh thị trường chứng khoán phân hóa.
Thuế bất động sản: Cân bằng giữa bình ổn thị trường và động lực phát triển

Thuế bất động sản: Cân bằng giữa bình ổn thị trường và động lực phát triển

Việc đánh thuế theo thời gian chuyển nhượng, tài sản thứ hai và bất động sản bỏ hoang hứa hẹn sẽ giúp thị trường địa ốc cân bằng hơn, ông Nguyễn Anh Quê - Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, chia sẻ với phóng viên Thời báo Ngân hàng.
Động lực ổn định trong thời kỳ biến động

Động lực ổn định trong thời kỳ biến động

Kinh tế toàn cầu đang đứng trước một ngã rẽ. Chúng ta đã bước vào một kỷ nguyên mới với mức độ bất định gia tăng mạnh mẽ. Những gián đoạn trong thương mại đang đe dọa tái định hình cục diện kinh tế, trong khi các mối quan hệ bền vững – vốn đã góp phần duy trì thịnh vượng toàn cầu suốt nhiều thập kỷ – đang dần rạn nứt.
Bảo mật an toàn thông tin: Yếu tố then chốt cho ngành tài chính - ngân hàng trong kỷ nguyên số

Bảo mật an toàn thông tin: Yếu tố then chốt cho ngành tài chính - ngân hàng trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh công nghệ AI, blockchain đóng vai trò quan trọng đối với ngành tài chính, ngân hàng nhưng đang bị “lợi dụng” để tấn công vào tài khoản người dùng. Vì vậy, việc đầu tư cho hệ sinh thái bảo mật thông minh, tích hợp, có khả năng phát hiện sớm và phản ứng nhanh là điều không thể thiếu nếu muốn đảm bảo an toàn thông tin và duy trì hoạt động ổn định trong kỷ nguyên số. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Thời báo ngân hàng có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Gia Đức – Giám đốc Fortinet Việt Nam.