Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đưa gạch không nung ra thị trường

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Cần có thêm chính sách, cơ chế khuyến khích việc sản xuất, tiêu thụ gạch không nung.
aa
Đưa gạch không nung ra thị trường Gạch không nung: Người sử dụng vẫn thiếu tự tin
Đưa gạch không nung ra thị trường Doanh nghiệp gạch ốp lát: Đang có sự phân hoá mạnh

“Nút thắt” ở khâu tiêu thụ

Sử dụng gạch không nung nói riêng, các loại vật liệu thân thiện với môi trường nói chung là xu hướng tất yếu trên thế giới và Việt Nam, trong bối cảnh tài nguyên thiên nhiên ngày càng khan hiếm. Nằm trong xu hướng chung đó, những năm gần đây, các địa phương ở khu vực miền Trung đã đẩy mạnh thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ sử dụng gạch không nung. Tuy nhiên, đến nay việc tiêu thụ gạch không nung trên thị trường vẫn gặp nhiều khó khăn, cần giải pháp hỗ trợ.

Đưa gạch không nung ra thị trường
Cần có thêm cơ chế hỗ trợ gạch không nung

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, để sản xuất một tỷ viên gạch đất nung sẽ tiêu tốn khoảng 1,5 triệu m3 đất sét, 150 nghìn tấn than và thải ra khoảng 0,57 triệu tấn khí CO2… Trong khi, gạch không nung sử dụng nguyên liệu chủ yếu là xi măng, đá mạt, xỉ nhiệt điện... hầu như không gây tác động đến môi trường.

Ông Trần Xuân Đính, Phó chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam cho biết, sử dụng gạch không nung có nhiều ưu điểm về giá thành, chất lượng và môi trường hơn hẳn gạch nung truyền thống. Với điều kiện ở Việt Nam, kể cả ngay tại thời điểm hiện tại cũng như tương lai, đá mạt, xỉ nhiệt điện... những phế thải tương đối dồi dào, tạo điều kiện để phát triển gạch không nung.

Trên địa bàn Đà Nẵng, CTCP Đầu tư Hồng Hoàng Hồng là DN đầu tiên đã đầu tư dây chuyền sản xuất gạch không nung theo công nghệ tự động hóa của Liên bang Đức. Từ DN đầu tiên đến nay, ở địa phương đã có 12 DN sản xuất gạch không nung có quy mô và một số cơ sở sản xuất tư nhân nhỏ lẻ. Trên địa bàn thành phố 100% công trình xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách bắt buộc phải sử dụng gạch không nung theo đúng chủ trương của nhà nước.

Tương tự, tại Quảng Nam, từ năm 2015 chính quyền địa phương đã ban hành cơ chế hỗ trợ sản xuất vật liệu xây không nung, dần thay thế gạch đất sét nung. Từ chỗ chưa có cơ sở sản xuất vật liệu xây không nung nào, đến nay toàn tỉnh đã có 23 nhà máy, cơ sở sản xuất gạch không nung với tổng công suất 550 triệu viên/năm, tập trung nhiều ở các huyện Đại Lộc, Thăng Bình, Phú Ninh, Núi Thành, thị xã Điện Bàn... Hầu hết các nhà máy, cơ sở sản xuất gạch không nung đều đáp ứng các tiêu chí về chất lượng theo QCVN 16:2014/BXD.

Tuy có nhiều ưu điểm nhưng trên thực tế, việc triển khai sử dụng dòng vật liệu xanh, trong đó có gạch không nung vẫn gặp khó khăn. Nguyên nhân chính khiến người dân chưa nhiệt tình với gạch không nung là do thói quen sử dụng gạch nung đã có từ hàng trăm năm. Để người dân từ bỏ thói quen này không phải chuyện ngày một ngày hai có thể làm được.

Ông Nguyễn Viết Phúc, trú tại TP. Hội An vừa mới xây dựng xong căn nhà cho biết, mới đầu nghe giới thiệu gạch không nung, nên có tìm đến một cơ sở sản xuất ở huyện Đại Lộc để mua. Tuy nhiên, khi lên đến nơi tập kết gạch của DN, anh phát hiện vật liệu này rất dễ vỡ, tính kết dính yếu nên ngần ngại sử dụng. Sau đó, nhiều người bàn ra, tán vào nên anh đã quyết định sử dụng gạch nung truyền thống.

Thực tế, gạch không nung có giá thành cao so với gạch đất sét nung. Đội ngũ công nhân trực tiếp sản xuất gạch không nung có tay nghề còn hạn chế, sử dụng không thành thạo các công cụ chuyên dùng. Nhiều DN sản xuất gạch không nung ở Quảng Nam hay TP. Đà Nẵng cũng phải thừa nhận, các sản phẩm của họ làm ra mới chỉ được tiêu thụ ở các công trình sử dụng ngân sách Nhà nước. Còn để tiêu thụ được ở các công trình tư nhân vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn.

Giải pháp nào?

Bên cạnh ý thức của người tiêu dùng, về phía chủ quan của cơ sở sản xuất, còn có một số đơn vị sản xuất chạy theo lợi ích đã đưa sản phẩm chất lượng còn kém ra thị trường. Để siết chặt chất lượng gạch không nung, đảm bảo chất lượng công trình xây dựng các cơ quan chức năng ở TP. Đà Nẵng cũng như Quảng Nam đã tiến hành kiểm tra tất cả các đơn vị sản xuất, loại bỏ những đơn vị sản xuất sản phẩm kém chất lượng kéo dài...

Vậy, giải pháp nào để hỗ trợ gạch không nung ra thị trường, dễ dàng đến được tay người tiêu dùng? Trước hết, theo nhiều chuyên gia, Chính phủ cần tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý cho việc sử dụng gạch xây không nung trong các công trình xây dựng; Đồng thời, ban hành các chính sách ưu đãi mới để thúc đẩy chương trình phát triển gạch xây không nung ở các địa phương.

Cũng theo ông Trần Xuân Đính, cơ quan chức năng cần có chính sách giảm thuế, giảm tiền thuê mặt đất để DN có cơ sở xây dựng giá bán hợp lý hơn, đủ sức cạnh tranh với gạch xây truyền thống... Đồng thời, tạo điều kiện cho DN sản xuất vật liệu không nung, hỗ trợ xúc tiến thương mại, quảng bá về năng lực các cơ sở sản xuất gạch không nung đạt tiêu chuẩn cũng cần đẩy mạnh nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với gạch không nung.

Ông Trần Xuân Tùng, Phó tổng giám đốc CTCP Hồng Hoàng Hồng cho rằng, để phát triển sản phẩm gạch không nung thì ngoài những nỗ lực của DN đầu tư, ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm đảm bảo độ chính xác, đồng đều về quy cách sản phẩm, đa dạng mẫu mã và phù hợp với nhu cầu thị trường xây dựng… các DN đang rất cần sự hỗ trợ của các ban, ngành có liên quan. Đặc biệt, cần có giải pháp để khuyến khích người tiêu dùng, nhất là thông qua tuyên truyền trực quan bằng các công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách.

Về phía các DN, cơ sở sản xuất gạch không nung cũng phải cam kết tuân thủ nghiêm túc, đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng vật liệu xây không nung; Tuân thủ nghiêm túc, đầy đủ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình, quy phạm liên quan sản xuất, thiết kế, thẩm tra, thẩm định, thi công, giám sát, thí nghiệm, nghiệm thu vật liệu xây dựng, công trình xây dựng.

Đồng thời, tăng cường hợp tác đầu tư để sản xuất các sản phẩm gạch xây không nung đảm bảo chất lượng, đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, hạ giá thành sản phẩm... Kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp như vậy, mới có hy vọng gạch không nung mới xây dựng được chỗ đứng trên thị trường.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.