Fintech Việt nhộn nhịp đón vốn
Vốn đầu tư vào fintech ASEAN đạt kỷ lục hơn 3,5 tỷ USD | |
Ngân hàng - Fintech: Quan hệ cộng sinh | |
Gấp rút mở đường cho Fintech |
Đứng thứ 3 khu vực về thu hút vốn
Báo cáo của UOB và Hiệp hội Fintech Singapore công bố vào giữa tháng 11/2021 cho thấy, Việt Nam hiện đã vươn lên đứng thứ 3 trong số các quốc gia khu vực ASEAN về khả năng thu hút vốn vào các dự án khởi nghiệp lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech). Cụ thể, trong tổng số 167 thương vụ của 13 vòng gọi vốn diễn ra trong 9 tháng đầu năm 2021, các Fintech tại Việt Nam đã thu hút được 388 triệu USD, chỉ xếp sau các công ty cùng lĩnh vực tại Singapore và Indonesia.
Thực tế cho thấy, bên cạnh các thương vụ gọi vốn lớn thành công của VNPay (250 triệu USD) và MoMo (100 triệu USD trong vòng gọi vốn Series D) được UOB và Hiệp hội Fintech Singapore ghi nhận, thì trong các tháng vừa qua, nhiều Fintech khác cũng đã thành công trong việc gọi vốn nước ngoài.
Đơn cử hồi tháng 5/2021, ứng dụng Tikop (một Fintech cung cấp dịch vụ tích lũy và đầu tư chứng chỉ quỹ trực tuyến) cũng đã được Tập đoàn Funtap Corp rót vốn. Vào tháng 8/2021, Hãng viễn thông Taiwan Mobile đã công bố đầu tư 20 triệu USD vào Tiki Global; còn các quỹ đầu tư Saison Capital (Nhật Bản), Venturra Discovery (Indonesia) cũng đã rót 2 triệu USD vào nền tảng đầu tư tài chính Infina… Mới đây nhất, Do Ventures và Quỹ đầu tư mạo hiểm JAFCO Asia (Nhật Bản) cũng đã thực hiện thương vụ đầu tư vòng gọi vốn Pre-Series A trị giá 1,5 triệu USD vào giải pháp tài chính bền vững Mfast của Công ty DigiPay.
Ảnh minh họa |
Theo nhận định của Công ty tư vấn YCP Solidiance, hiện Việt Nam được coi là “miền đất hứa” để các công ty Fintech trong và ngoài nước nỗ lực mở rộng sự hiện diện của mình. Đến hiện tại, không chỉ những “kỳ lân” trong khu vực như Grab đã sớm có mặt để phát triển các ứng dụng công nghệ, mà các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Viva Republica Inc cũng đã tập trung phát triển khá mạnh vào thị trường Việt Nam. Ứng dụng Toss của tập đoàn này, hiện đã được định giá 7,4 tỷ USD và đặt mục tiêu đạt 5 triệu người dùng tại Việt Nam vào cuối năm nay. Với tốc độ tăng trưởng hiện tại, YCP Solidiance cho rằng, nhiều khả năng giá trị giao dịch của thị trường Fintech Việt Nam sẽ đạt mức 22 tỷ USD vào năm 2025. Mức này sẽ là mức tăng ấn tượng nhất khu vực Đông Nam Á vì đến cuối 2019 con số mới chỉ đạt 9 tỷ USD.
Làn sóng hợp tác với ngân hàng mạnh dần
Không chỉ vươn lên mạnh mẽ trong hoạt động thu hút vốn đầu tư nước ngoài, các Fintech Việt cũng đang đón nhận sự hợp tác đầu tư lớn từ các ngân hàng trong nước. Theo nhận định của ngân hàng MB, trong giai đoạn 2021-2022 xu hướng đầu tư vào Fintech sẽ tiếp tục là xu hướng chủ đạo thu hút mạnh mẽ các nguồn đầu tư, hợp tác phát triển thị trường. Trong đó, xu hướng hợp tác chủ đạo sẽ diễn ra ở các lĩnh vực như: tài chính tự động; đơn giản hóa việc tuân thủ các yêu cầu pháp lý của các tổ chức tài chính; tập trung vào ngân hàng số (neo banks); tự động hóa bằng robot; áp dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain); các giải pháp bảo mật sinh trắc học và phát triển hệ sinh thái khép kín.
Ở góc độ hợp tác đầu tư, các chuyên gia tại MB cho rằng 72% các công ty Fintech tại Việt Nam sẽ chọn hợp tác với các ngân hàng trong việc kinh doanh và cung cấp dịch vụ, thay vì tham gia vào một cuộc cạnh tranh trực tiếp. Tính đến hiện tại, trên thị trường đã xuất hiện nhiều hợp tác giữa ngân hàng và Fintech, như hợp tác giữa ShinhanBank và Grab để cung cấp các dịch vụ vận chuyển và đi lại bằng xe hơi; hợp tác giữa VietinBank và Opportunily Network (Anh) để kết nối khách hàng trực tuyến trên các nền tảng số hóa. Các NHTM khác như CIMB Bank Vietnam, VPBank, OCB, TPBank thời gian qua cũng đã lần lượt hợp tác với các Fintech nước ngoài như Toss của Hàn Quốc, BE Group của Thụy Điển và RippleNet của Hoa Kỳ…
Trong tương lai ngắn hạn, 4 phương án hợp tác chủ yếu bao gồm: hoàn thiện giao diện và các kênh tương tác khách hàng; số hóa các quy trình; phân tích dữ liệu lớn và mở rộng phát triển sản phẩm đa dạng sẽ tiếp tục được các Fintech và NHTM tập trung đẩy mạnh. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất ở phía các ngân hàng hiện nay khi hợp tác với Fintech là các ưu tiên chiến lược và chỉ số đánh giá hiệu quả công việc (KPI) của đối tác ít phù hợp với chiến lược của ngân hàng. Trong khi về phía Fintech, những khó khăn thường khiến các hợp tác không đạt được là khó tích hợp với văn hóa tổ chức của ngân hàng, phát sinh nhiều thủ tục pháp lý phức tạp.
Các chuyên gia tại MB cho rằng, để thúc đẩy hợp tác giữa NHTM và Fintech trong các năm tới mô hình hợp tác theo phương pháp tiếp cận thất bại nhanh (fail-fast approach) nên được áp dụng vì phương pháp này sẽ giúp các bên xác định giá trị của một ý tưởng cũng như cách xoay chuyển tình thế, cắt giảm tổn thất phát sinh. Tuy nhiên, để có được những mô hình hợp tác kiểu này, cơ chế thử nghiệm (Sandbox) với Fintech cần được ban hành sớm.
Hơn 55% ngân hàng đang hợp tác với Fintech Theo một báo cáo của tổ chức kiểm toán KPMG trên cơ sở khảo sát 160 tổ chức tài chính tại 36 quốc gia, có 55% số ngân hàng trả lời rằng đang có hợp tác với các công ty Fintech, 38% ngân hàng có quan hệ với tổ chức tài chính cạnh tranh, 32% ngân hàng hợp tác với tổ chức phi ngân hàng, 26% ngân hàng hợp tác với công ty công nghệ và 14% ngân hàng hợp tác với các đối thủ cạnh tranh. KPMG nhận định Fintech vẫn là đối tác được ưu tiên hợp tác của các ngân hàng trong vòng 12 tháng tiếp theo, số lượng hợp tác với các Fintech được kỳ vọng tăng thêm 26% lên mức 81% trong năm tới. |