Gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất hỗ trợ doanh nghiệp
Gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất: Liều thuốc quý cho doanh nghiệp |
Theo đại diện Bộ Tài chính, đây là giải pháp cấp bách cần triển khai ngay để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp và các đối tượng chịu tác động nên Bộ Tài chính trình Chính phủ nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Gia hạn 125.304 tỷ đồng tiền thuế, tiền thuê đất
Bà Phạm Thị Minh Hiền - Phó vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế cho biết số thuế của doanh nghiệp phát sinh trong giai đoạn từ tháng 3 - tháng 5/2022 và quý I/2022 sẽ được gia hạn 6 tháng; gia hạn 5 tháng đối với số thuế GTGT của tháng 6/2022 và quý II/2022; số thuế phát sinh trong tháng 7 và 8 năm nay sẽ được gia hạn 4 và 3 tháng. Theo tính toán, tổng số thuế GTGT nằm trong diện gia hạn khoảng 53.300-54.300 tỷ đồng. Tuy nhiên, số thu ngân sách năm 2022 không giảm do doanh nghiệp vẫn phải nộp trước 31/12/2022.
Với hộ, cá nhân kinh doanh, bà Hiền cho biết cơ quan soạn thảo đề xuất gia hạn nộp thuế GTGT, thuế TNCN chậm nhất là 31/12/2022. Số thuế được gia hạn khoảng hơn 15.304 tỷ đồng và số thu ngân sách không bị giảm.
Doanh nghiệp mong sớm được hỗ trợ từ chính sách thuế |
Ngoài ra, cơ quan soạn thảo đã đề nghị gia hạn nộp thuế TNDN để tạo điều kiện hỗ trợ vốn trong giai đoạn hiện nay. Cụ thể, gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế TNDN tạm nộp của quý I, quý II kỳ tính thuế TNDN năm 2022 với thời gian gia hạn là 3 tháng. Số thuế được gia hạn khoảng 51.000-52.000 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, dự thảo nghị định cũng gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất, thuê mặt nuớc đối với 50% số tiền thuê đất, thuê mặt nước phát sinh phải nộp năm 2022 của doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân, thời gian gia hạn là 6 tháng kể từ ngày 31/5/2022. Số tiền thuê đất, mặt nước được gia hạn khoảng 3.500-3.700 tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền thuế và thuê đất dự kiến được gia hạn theo đề xuất của Bộ Tài chính khoảng 123.000-125.304 tỷ đồng.
Còn đối với dự thảo nghị định quy định việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) phải nộp đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, dự kiến sẽ gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế TTĐB phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8 và 9/2022, thời hạn nộp thuế TTĐB phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế các tháng này chậm nhất là ngày 20/11/2022. Tổng số tiền thuế TTĐB dự kiến phát sinh được gia hạn 4 kỳ là khoảng 9.300-11.400 tỷ đồng.
Bà Hiền cho biết, việc kịp thời ban hành nghị định gia hạn tiền nộp thuế, tiền thuê đất nhằm tiếp tục khôi phục sản xuất kinh doanh trong tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 phức tạp, khó lường và chưa dự báo được thời điểm kết thúc trên thế giới; tạo điều kiện thúc đẩy xuất nhập khẩu đồng thời còn tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Bởi lẽ, cơ chế giãn, hoãn nộp thuế có tính chất là khoản cho vay không tính lãi của nhà nước đối với doanh nghiệp, cá nhân để có nguồn tài chính phục vụ sản xuất kinh doanh, gia tăng nguồn lực trong tương lai từ đó tăng mức đóng góp cho ngân sách nhà nước. Chính sách gia hạn nộp thuế không làm giảm thu ngân sách nhà nước và phù hợp thẩm quyền của Chính phủ mà Luật Quản lý thuế đã quy định.
Cần mở rộng đối tượng thụ hưởng
Ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế (VCCI) đánh giá, có nhiều cách để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nhưng cách nhanh nhất là tác động từ chính sách thuế, bởi doanh nghiệp không phải làm thủ tục qua nhiều khâu thực hiện.
Tuy nhiên, để việc gia hạn các khoản thuế được hiệu quả, bà Trần Thị Thanh Thư - đại diện Công ty Luật TNHH BLawyers Vietnam góp ý, tại dự thảo nghị định gia hạn nộp thuế có nêu các đối tượng được áp dụng nghị định là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ được xác định theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa số 04/2017/QH14 và Nghị định số 80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 của Chính phủ mà không phân biệt ngành nghề. Tuy nhiên, để được công nhận là doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ phải đáp ứng về cả số lượng lao động và doanh thu hoặc nguồn vốn. Trên thực tế, có những doanh nghiệp chỉ có số lao động nhỉnh hơn một vài người theo quy định nhưng lại đang chịu ảnh hưởng nặng nề, kinh doanh đình trệ, giảm sút vì đại dịch Covid-19 và doanh thu ở mức báo động, thì lại không được áp dụng nghị định để xin gia hạn thuế.
Vì vậy, bà Thư cho rằng nên điều chỉnh lại đối tượng theo hướng chỉ tập trung vào những chỉ tiêu thể hiện doanh nghiệp đang gặp khó khăn như đưa ra mức doanh thu hoặc lợi nhuận cụ thể; hoặc mức giảm hay tỷ lệ giảm doanh thu so với trung bình doanh thu trong 3 năm trước khi diễn ra dịch bệnh để nâng cao tính áp dụng thực tiễn và nhằm hỗ trợ những doanh nghiệp thật sự đang gặp khó khăn vì đại dịch Covid-19 cũng như để phục hồi nền kinh tế.
Ngoài ra, về gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, việc gia hạn cộng dồn như dự thảo sẽ dễ dẫn đến tình trạng các đối tượng nếu áp dụng hết thời hạn gia hạn thì có khả năng phải nộp một lần cho tổng số thuế của tất cả các kỳ vào thời điểm cuối cùng được áp dụng theo nghị định. Trong trường hợp dịch bệnh vẫn tiếp diễn và gây ảnh hưởng nghiêm trọng, các đối tượng lại phải nộp dồn một lần tiền thuế GTGT, điều này không thực sự đáp ứng hiệu quả về mặt hỗ trợ.
Chuyên gia cũng cho rằng thời hạn gia hạn nộp thuế TNDN là 3 tháng đối với quý I và quý II/2022, không đồng nhất với thuế GTGT trong khi đó, Thuế TNDN của đa số doanh nghiệp đều có thuế suất 20% trên thu nhập tính thuế còn cao hơn cả thuế GTGT, đây là một nghĩa vụ thuế trọng yếu nhất. Vì vậy, nghị định nên điều chỉnh từ 3 tháng lên 4 tháng.
Về các đề xuất trên, ông Lưu Đức Huy - Vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế cho rằng, thủ tục để được gia hạn các loại thuế trong dự thảo nghị định đã được rút gọn tối đa, đảm bảo quyền chủ động của doanh nghiệp, người nộp thuế, tự xác định lĩnh vực mình hoạt động và xác định có được gia hạn hay không.
Ngoài ra, cơ quan thuế không quy định bắt buộc người dân, doanh nghiệp phải nộp thuế đúng thời hạn gia hạn trong nghị định, người dân có thể chủ động nộp sớm hơn thời gian được gia hạn, hoặc nộp đúng hạn thuế phải nộp dựa trên tình hình kinh doanh của mình.