Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Gia tăng cạnh tranh trên thị trường hàng không

 - 
Có thể nhận thấy rằng sự phát triển của các hãng hàng không tư nhân đã tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường hàng không nội địa. Rõ ràng, sự xuất hiện của các hãng này đã mang lại nhiều sự lựa chọn hơn cho hành khách và giảm sự độc quyền của Vietnam Airlines trên thị trường.
aa

Tháng 10 vừa qua, hãng hàng không tư nhân VietJetAir đã nhận thêm một chiếc máy bay Airbus A320 mới tại sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là một trong ba chiếc máy bay mới mà VietJetAir dự kiến sẽ nhận thêm từ nay đến cuối năm, nâng tổng số máy bay của hãng hàng không non trẻ này lên con số 6.

VietJetAir cũng thông báo từ nay đến cuối năm hãng sẽ mở thêm một số đường bay mới nối TP. Hồ Chí Minh với Huế, Phú Quốc, Vinh và Hà Nội. Ngoài ra, VietJetAir cũng sẽ mở đường bay nối Bangkok và TP. Hồ Chí Minh, trở thành hãng hàng không tư nhân đầu tiên ở Việt Nam có đường bay quốc tế. Giám đốc phát triển kinh doanh của VietJetAir, ông Desmond Lin cho biết, đến năm 2015, tổng số máy bay của hãng sẽ là 15.


Ảnh minh họa

Tuy nhiên, VietJetAir không phải là hãng hàng không tư nhân duy nhất đang mở rộng hoạt động ở Việt Nam. Sau hai năm “cất cánh”, Air Mekong cũng đang mở rộng thị phần của mình. Hãng hàng không này hiện đang có 5 máy bay Bombadier CRJ900 hoạt động trên các tuyến bay nội địa. Vào tháng 6/2012, Air Mekong đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Eximbank nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của mình.

Theo đó, Eximbank sẽ giữ 11% cổ phần tại Air Mekong và hỗ trợ hãng hàng không này về tài chính để nâng tổng số máy bay lên con số 10 trong vài năm tới. “Mục tiêu của Air Mekong trong vài năm tới là mở rộng thị phần trên cả thị trường hàng không nội địa lẫn quốc tế,” ông Đoàn Quốc Việt - Chủ tịch kiêmTổng giám đốc điều hành của Air Mekong nói.

Sự mở rộng của VietJetAir và Air Mekong đã tạo ra áp lực cạnh tranh mới trên thị trường hàng không trong nước. Hiện Vietnam Airlines vẫn đang là hãng hàng không chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam. Vietnam Airlines đang sở hữu 72 máy bay và hoạt động trên 83 đường bay quốc tế và nội địa. Hãng hàng không lớn thứ hai là Jetstar Pacific Airlines. Tuy nhiên, hiện tại hãng hàng không này đang trong quá trình tái cấu trúc sau khi chính phủ yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) chuyển giao 70% cổ phần sang Vietnam Airlines.

Với sự mở rộng mạnh mẽ của VietJetAir vào cuối năm nay, hãng hàng không tư nhân này sẽ thay thế Jetstar Pacific Airlines trở thành hãng hàng không lớn thứ hai tại Việt Nam. Vào thời điểm hiện nay, VietJetAir đang cung cấp gần 25.000 chỗ ngồi một tuần tại thị trường nội địa, nhưng con số này sẽ tăng lên 55.000 chỗ ngồi vào cuối tháng 12 năm nay, khi hãng này nhận đủ số máy bay mới.

Theo đó, thị phần của VietJetAir tại thị trường nội địa sẽ tăng lên 16%, trong khi thị phần của Jetstar Pacific giảm xuống 13%, theo ước tính của CAPA - Centre for Aviation, một công ty chuyên cung cấp thông tin phân tích về thị trường hàng không toàn cầu.

Trên thực tế, thị phần của Jetstar Pacific cũng đã giảm mạnh trong vòng 14 tháng qua, khi hãng này cắt giảm 3 đường bay và giảm công suất ở những đường bay còn lại. Vào thời điểm tháng 8/2011, thị phần của Jetstar Pacific là 18%. Ở một diễn biến liên quan, “người khổng lồ” Vietnam Airlines với 73% thị phần chiếm lĩnh, hiện nay cũng sẽ giảm xuống 68% vào cuối năm nay, theo CAPA - Centre for Aviation.

Rõ ràng, có thể nhận thấy rằng sự phát triển của các hãng hàng không tư nhân đã tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường hàng không nội địa. Mặc dù vẫn còn sớm để có thể nói rằng, VietJetAir và Air Mekong sẽ thành công với kế hoạch mở rộng của mình. Nhưng rõ ràng, sự xuất hiện của các hãng này đã mang lại nhiều sự lựa chọn hơn cho hành khách và giảm sự độc quyền của Vietnam Airlines trên thị trường. Rất nhiều chuyến bay luôn kín khách của những hàng hàng không “trẻ” đang là minh chứng cho miếng bánh thị phần hàng không đang được phân chia lại.

Thùy Trang

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.