Gia tăng cạnh tranh trên thị trường hàng không
Tháng 10 vừa qua, hãng hàng không tư nhân VietJetAir đã nhận thêm một chiếc máy bay Airbus A320 mới tại sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là một trong ba chiếc máy bay mới mà VietJetAir dự kiến sẽ nhận thêm từ nay đến cuối năm, nâng tổng số máy bay của hãng hàng không non trẻ này lên con số 6.
VietJetAir cũng thông báo từ nay đến cuối năm hãng sẽ mở thêm một số đường bay mới nối TP. Hồ Chí Minh với Huế, Phú Quốc, Vinh và Hà Nội. Ngoài ra, VietJetAir cũng sẽ mở đường bay nối Bangkok và TP. Hồ Chí Minh, trở thành hãng hàng không tư nhân đầu tiên ở Việt Nam có đường bay quốc tế. Giám đốc phát triển kinh doanh của VietJetAir, ông Desmond Lin cho biết, đến năm 2015, tổng số máy bay của hãng sẽ là 15.
Ảnh minh họa
Tuy nhiên, VietJetAir không phải là hãng hàng không tư nhân duy nhất đang mở rộng hoạt động ở Việt Nam. Sau hai năm “cất cánh”, Air Mekong cũng đang mở rộng thị phần của mình. Hãng hàng không này hiện đang có 5 máy bay Bombadier CRJ900 hoạt động trên các tuyến bay nội địa. Vào tháng 6/2012, Air Mekong đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Eximbank nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của mình.
Theo đó, Eximbank sẽ giữ 11% cổ phần tại Air Mekong và hỗ trợ hãng hàng không này về tài chính để nâng tổng số máy bay lên con số 10 trong vài năm tới. “Mục tiêu của Air Mekong trong vài năm tới là mở rộng thị phần trên cả thị trường hàng không nội địa lẫn quốc tế,” ông Đoàn Quốc Việt - Chủ tịch kiêmTổng giám đốc điều hành của Air Mekong nói.
Sự mở rộng của VietJetAir và Air Mekong đã tạo ra áp lực cạnh tranh mới trên thị trường hàng không trong nước. Hiện Vietnam Airlines vẫn đang là hãng hàng không chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam. Vietnam Airlines đang sở hữu 72 máy bay và hoạt động trên 83 đường bay quốc tế và nội địa. Hãng hàng không lớn thứ hai là Jetstar Pacific Airlines. Tuy nhiên, hiện tại hãng hàng không này đang trong quá trình tái cấu trúc sau khi chính phủ yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) chuyển giao 70% cổ phần sang Vietnam Airlines.
Với sự mở rộng mạnh mẽ của VietJetAir vào cuối năm nay, hãng hàng không tư nhân này sẽ thay thế Jetstar Pacific Airlines trở thành hãng hàng không lớn thứ hai tại Việt Nam. Vào thời điểm hiện nay, VietJetAir đang cung cấp gần 25.000 chỗ ngồi một tuần tại thị trường nội địa, nhưng con số này sẽ tăng lên 55.000 chỗ ngồi vào cuối tháng 12 năm nay, khi hãng này nhận đủ số máy bay mới.
Theo đó, thị phần của VietJetAir tại thị trường nội địa sẽ tăng lên 16%, trong khi thị phần của Jetstar Pacific giảm xuống 13%, theo ước tính của CAPA - Centre for Aviation, một công ty chuyên cung cấp thông tin phân tích về thị trường hàng không toàn cầu.
Trên thực tế, thị phần của Jetstar Pacific cũng đã giảm mạnh trong vòng 14 tháng qua, khi hãng này cắt giảm 3 đường bay và giảm công suất ở những đường bay còn lại. Vào thời điểm tháng 8/2011, thị phần của Jetstar Pacific là 18%. Ở một diễn biến liên quan, “người khổng lồ” Vietnam Airlines với 73% thị phần chiếm lĩnh, hiện nay cũng sẽ giảm xuống 68% vào cuối năm nay, theo CAPA - Centre for Aviation.
Rõ ràng, có thể nhận thấy rằng sự phát triển của các hãng hàng không tư nhân đã tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường hàng không nội địa. Mặc dù vẫn còn sớm để có thể nói rằng, VietJetAir và Air Mekong sẽ thành công với kế hoạch mở rộng của mình. Nhưng rõ ràng, sự xuất hiện của các hãng này đã mang lại nhiều sự lựa chọn hơn cho hành khách và giảm sự độc quyền của Vietnam Airlines trên thị trường. Rất nhiều chuyến bay luôn kín khách của những hàng hàng không “trẻ” đang là minh chứng cho miếng bánh thị phần hàng không đang được phân chia lại.
Thùy Trang