Chỉ số kinh tế:
Ngày 23/5/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.960 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.762/26.158 đồng/USD. Tháng 4/2025, CPI tăng 0,07% so với tháng trước; bình quân 4 tháng đầu năm, CPI tăng 3,2%, lạm phát cơ bản tăng 3,05% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, giảm 2,5% so với tháng trước nhưng tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 74,32 tỷ USD, giảm 1,4% nhưng tăng 21,3% so với cùng kỳ. Lượng khách quốc tế đạt 1,65 triệu lượt. Tính đến 30/4, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đạt 13,82 tỷ USD, tăng 39,9%; vốn FDI thực hiện ước đạt 6,74 tỷ USD, tăng 7,3%.

Giao thương trực tuyến: “Cú hích” để thúc đẩy xuất nhập khẩu

Hương Giang
Hương Giang  - 
Trong bối cảnh dịch Covid-19 trở lại, hoạt động giao thương giữa Việt Nam và các đối tác nước ngoài ít nhiều bị ảnh hưởng. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã tổ chức các hoạt động xúc tiến và quảng bá sản phẩm trực tuyến. Đây trở thành giải pháp hữu hiệu gỡ bỏ những rào cản về dịch bệnh, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu.
aa
giao thuong truc tuyen cu hich de thuc day xuat nhap khau Thương mại điện tử: Trong cơ có nguy
giao thuong truc tuyen cu hich de thuc day xuat nhap khau Doanh nghiệp nhỏ được gì trong thương mại kỹ thuật số?
giao thuong truc tuyen cu hich de thuc day xuat nhap khau 60 nhà nhập khẩu giày dép Hoa Kỳ sẽ giao thương trực tuyến với doanh nghiệp Việt Nam
giao thuong truc tuyen cu hich de thuc day xuat nhap khau
Ảnh minh hoạ

Nối liền vết nứt gãy cung - cầu

Trước đây, hội chợ, triển lãm - vốn là cách tiếp cận tối ưu nhất để giao thương với khách hàng quốc tế, đáp ứng nhu cầu “sờ tận tay, nhìn tận mắt” các sản phẩm mới quyết định mua hàng. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã thay đổi hoàn toàn cách giao thương truyền thống này. Thay vào đó, các hội chợ trực tuyến, các showroom 3D… ra đời để nối liền vết nứt gãy cung - cầu giữa Việt Nam và quốc tế.

Bà Đinh Thị Hương Nga, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Thuật Hương Nga chia sẻ: Dịch Covid-19 khiến doanh thu của công ty sụt giảm, đội ngũ bán hàng phải hoạt động với công suất gấp ba lần bình thường để duy trì và tìm khách hàng mới. Nhưng dù khách hàng quan tâm thì họ cũng chưa mua, vì còn đợi "sờ, nắm" được sản phẩm.

Để thay đổi tình thế này, mới đây, Công ty TNHH Mỹ Thuật Hương Nga đã xây dựng và hoàn thiện nhà máy, showroom 3D trực tuyến thông qua nền tảng HOPE đã cho hiệu quả tích cực. Chỉ trong 1 tháng kể từ khi hoàn thiện, doanh nghiệp đã có 2 đơn hàng xuất khẩu sang Anh và Đức.

“Những đơn hàng này có thể giúp duy trì công ăn việc làm cho mấy chục nhân viên và hoạt động kinh doanh đến hết năm”, bà Hương Nga chia sẻ.

Không chỉ riêng, Công ty Hương Nga mà nhiều doanh nghiệp khác cũng ghi nhận được các đơn hàng xuất khẩu từ việc áp dụng mô hình xúc tiến và quảng bá trực tuyến.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh: Một số sản phẩm phù hợp với nền tảng online ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc so với giai đoạn trước dịch Covid-19. Thông tin từ một số doanh nghiệp lớn, số hóa nhanh cho thấy doanh số không sụt giảm.

Không chỉ chủ động làm mới mình trong cách trưng bày và giới thiệu sản phẩm, nhiều doanh nghiệp còn tăng cường tham gia các các hội chợ trực tuyến để tìm kiếm cơ hội có đơn hàng xuất khẩu.

Trong suốt thời gian diễn ra dịch Covid-19, Công ty cổ phần Phân phối sản phẩm công nghệ MT cùng khoảng 5.000 lượt doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề đã tham gia các kỳ hội chợ, giao thương trực tuyến và có thêm những khách hàng mới.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Công ty cổ phần Phân phối sản phẩm công nghệ MT cho biết: Nhờ tham gia hội chợ trực tuyến, công ty đã ký kết được nhiều đơn hàng và có thêm nhiều đối tác mới tại tỉnh Vân Nam và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).

Kết quả này là nhờ vào các chương trình hội chợ trực tuyến do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức. Đến nay, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai 20 cuộc hội thảo, giao thương - hội chợ trực tuyến với các thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, châu Âu, châu Á. Nổi bật là hội nghị xúc tiến thương mại với Hoa Kỳ ngày 15/7 hay như sự kiện kết nối giao thương với thị trường Thổ Nhĩ Kỳ ngày 21/7 vừa qua.

Phương thức xúc tiến thương mại hữu hiệu

Nhìn từ kết quả này, có thể thấy, giao thương trực tuyến đang là một mắt xích quan trọng góp phần tiếp sức để các doanh nghiệp tăng cường xuất nhập khẩu, qua đó góp phần vào thành công chung của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm xuất khẩu đạt gần 146 tỷ USD, xuất siêu 6,5 tỷ USD, gấp ba lần cùng kỳ năm ngoái.

Đồng thời, giải pháp này cũng giúp các doanh nghiệp nắm bắt chuyển biến mới, tăng năng lực cạnh tranh, tận dụng tối đa lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do, đưa hàng hóa Việt Nam tới nhiều hơn nữa các thị trường thế giới, nhất là các hiệp định thương mại vừa có hiệu lực trong thời gian qua.

Theo các chuyên gia nhận định, thực hiện giao thương thông qua hội chợ trực tuyến, showroom 3D… không chỉ là giải pháp tạm thời để thúc đẩy xuất nhập khẩu trong thời dịch Covid-19. Bởi, đây là hướng đi hợp với xu hướng, cần được xem xét như những giải pháp tối ưu cho kinh doanh lâu dài tại Việt Nam.

“Ngay cả khi dịch Covid-19 được kiểm soát thì đây vẫn là phương thức xúc tiến thương mại hữu hiệu bên cạnh hoạt động giao thương truyền thống”, bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại khẳng định.

Vui mừng trước việc các doanh nghiệp tích cực, chủ động tham gia giao thương trực tuyến, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nhận định: Cách làm này rất hay, ứng dụng được công nghệ thông tin, giảm thiểu tiếp xúc để phòng, chống dịch nhưng vẫn tạo ra hiệu quả kinh tế. Quan trọng là doanh nghiệp phải làm thật, trung thực và trách nhiệm trong giao dịch, bởi, trước khi hàng Việt Nam xuất khẩu đi thì người Việt Nam phải yêu hàng hoá đó trước.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để giao thương trực tuyến thực sự phát huy được hết hiệu quả cũng còn gặp nhiều khó khăn, mà nguyên nhân là quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp tại Việt Nam còn nhiều trở ngại; nhiều doanh nghiệp chưa tự tin đưa sản phẩm, trưng bày showroom ảo và nỗi lo vi phạm bản quyền thiết kế trên không gian mạng vẫn còn hiện hữu...

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Dai-ichi Life Việt Nam vượt cột mốc phục vụ 5 triệu khách hàng

Dai-ichi Life Việt Nam vượt cột mốc phục vụ 5 triệu khách hàng

Ngày 24/5/2025, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) đã tổ chức Sự kiện “Dai-ichi Life Việt Nam tự hào vượt cột mốc phục vụ 5 triệu khách hàng” tại khách sạn Du Parc Hà Nội với sự tham gia của Ban Lãnh đạo Dai-ichi Life Việt Nam, các đối tác, cơ quan truyền thông và 100 khách hàng của Công ty.
Đồng Nai: Giao công an điều tra, làm rõ sai phạm của công ty sản xuất mỹ phẩm

Đồng Nai: Giao công an điều tra, làm rõ sai phạm của công ty sản xuất mỹ phẩm

UBND tỉnh Đồng Nai vừa giao Công an điều tra làm rõ các sai phạm của Công ty Cổ phần nhà máy Y tế EBC Đồng Nai, một đơn vị sản xuất mỹ phẩm. Động thái này diễn ra sau khi có thông tin về các sản phẩm mỹ phẩm không đạt chất lượng được đưa ra thị trường.
Kinh tế đêm cần trở thành đòn bẩy cho du lịch Việt

Kinh tế đêm cần trở thành đòn bẩy cho du lịch Việt

Đầu tư phát triển kinh tế đêm- với những tổ hợp giải trí thắp sáng nền kinh tế, đòi hỏi sự mạnh dạn trong quyết sách cũng như nỗ lực của các doanh nghiệp.
“Xanh hóa” ngành logistics - cơ hội và thách thức

“Xanh hóa” ngành logistics - cơ hội và thách thức

Trong bối cảnh yêu cầu giảm phát thải khí nhà kính ngày càng cấp thiết, ngành logistics Việt Nam đang đứng trước áp lực phải “xanh hóa” để phát triển bền vững và bắt kịp tiêu chuẩn toàn cầu. Dù còn nhiều rào cản, nhưng một số doanh nghiệp đã bắt đầu hành trình chuyển đổi với nhiều giải pháp công nghệ và mô hình vận hành thân thiện với môi trường.
Nền tảng bảo mật toàn diện của CMC Telecom gây ấn tượng tại Vietnam Security Summit 2025

Nền tảng bảo mật toàn diện của CMC Telecom gây ấn tượng tại Vietnam Security Summit 2025

TP. Hồ Chí Minh, ngày 23/5/2025 - Tại Vietnam Security Summit 2025, CMC Telecom đã gây ấn tượng mạnh với bài tham luận chủ đề “Security First - Unlock the Cloud’s Full Potential”, chia sẻ chiến lược xây dựng hệ thống bảo mật toàn diện cho doanh nghiệp trong quá trình dịch chuyển lên hạ tầng điện toán đám mây, chuyển đổi số, chuyển đổi AI. Cùng với đó, CMC Telecom giới thiệu CMC Comprehensive Security Platform (CCSP) - nền tảng bảo mật toàn diện thế hệ mới, thu hút sự quan tâm của đông đảo chuyên gia và doanh nghiệp tham dự.
BIC có Chủ tịch Hội đồng Quản trị và Tổng Giám đốc mới

BIC có Chủ tịch Hội đồng Quản trị và Tổng Giám đốc mới

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) chính thức công bố ông Trần Hoài An đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIC nhiệm kỳ 2025 – 2030 và bà Đoàn Thị Thu Huyền giữ chức Tổng Giám đốc BIC từ ngày 23/05/2025.
Bộ tứ nghị quyết: Động lực đưa Việt Nam tăng tốc, bứt phá

Bộ tứ nghị quyết: Động lực đưa Việt Nam tăng tốc, bứt phá

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045, 4 nghị quyết chiến lược của Đảng - Nghị quyết 57, 59, 66 và 68 - được ví như “bộ tứ trụ cột”, tạo động lực mạnh mẽ để đất nước tăng tốc. Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân, đoàn TP. Hồ Chí Minh đã chia sẻ về cách các nghị quyết này tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy kinh tế tư nhân, khoa học công nghệ, hội nhập quốc tế và hoàn thiện thể chế pháp luật, qua đó đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc.
Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó

Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, hoạt động sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất nhập khẩu đang đối mặt với không ít khó khăn. Trước tình hình đó, ngành Ngân hàng đã vào cuộc với hàng loạt giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn, giảm chi phí tài chính và tăng sức chống chịu, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Mở đường cho sầu riêng Việt sang Trung Quốc

Mở đường cho sầu riêng Việt sang Trung Quốc

Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) vừa chính thức cập nhật 829 mã số vùng trồng và 131 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam, nâng tổng số cấp phép lên hơn 1.800 mã.
Đột phá thể chế, đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân, giải phóng sức sản xuất

Đột phá thể chế, đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân, giải phóng sức sản xuất

Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 9 đã thông qua Nghị quyết số 198/2025/QH15, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc thể chế hóa các chủ trương đột phá của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị, nhằm phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia. Với những cơ chế, chính sách đặc biệt, Nghị quyết không chỉ tháo gỡ các rào cản về pháp lý, tài chính, mà còn tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân vươn tầm khu vực và toàn cầu.