Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Gọi vốn cho các startup: Ý tưởng tạo nên thành công

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Để gọi vốn thành công, các startup phải có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, bao gồm cả việc xây dựng nền tảng, quy trình.
aa
goi von cho cac startup y tuong tao nen thanh cong Startup Việt: Biến “nguy” thành “cơ” trong đại dịch
goi von cho cac startup y tuong tao nen thanh cong Tìm đường cho startup Việt vượt thách thức mùa dịch
goi von cho cac startup y tuong tao nen thanh cong Start-up có nên chọn tăng trưởng nóng?

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang là một trong các vấn đề được Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, trường đại học đặc biệt quan tâm. Các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) đã và đang khẳng định tiềm năng phát triển với vai trò quan trọng trong thời gian gần đây. Để có thể khởi nghiệp thành công thì vấn đề vốn luôn là điều kiện tiên quyết đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, do luôn tiềm ẩn mức độ rủi ro lớn nên việc huy động vốn của các doanh nghiệp này không hề đơn giản. Để gọi vốn thành công là cả một quá trình công phu từ xây dựng ý tưởng, mục tiêu, vận hành, vạch ra lộ trình cụ thể và phù hợp...

goi von cho cac startup y tuong tao nen thanh cong
Để gọi vốn thành công, các startup phải có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng

Trong 2 năm vừa qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến các startup càng gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển và kêu gọi vốn đầu tư. Tuy nhiên, cũng chính trong bối cảnh khó khăn này, nhiều startup Việt lại có hoạt động hiệu quả và tăng trưởng mạnh mẽ. Thực tế cho thấy, dù dịch Covid-19 gây tác động tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu nhưng nguồn vốn đầu tư vẫn đều đặn rót vào các startup, đặc biệt trong lĩnh vực y tế, dịch vụ tài chính, đổi mới sáng tạo, thương mại điện tử… Việt Nam ghi nhận hàng loạt thương vụ gọi vốn thành công của các startup trong năm 2021, với tổng vốn đầu tư mạo hiểm được dự đoán có thể cán mốc kỷ lục 1 tỷ USD. Hiện các quỹ đầu tư vẫn đang tìm kiếm các startup tiềm năng và sáng giá để rót vốn. Việt Nam được xem là thị trường có nhiều tiềm năng trong khu vực Đông Nam Á. Các quỹ đầu tư cho biết họ ấn tượng với thị trường năng động, kinh tế tăng trưởng, dân số trẻ và ưu tiên sử dụng các dịch vụ số, để có thể tiếp tục rót vốn vào các startup.

Mặc dù các nhà đầu tư nước ngoài và các quỹ đầu tư mạo hiểm rất quan tâm đến các startup Việt, nhưng để gọi được vốn cũng không phải là điều dễ dàng đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp. Với nhiều năm kinh nghiệm làm cố vấn, chuyên gia đào tạo cho các startup, bà Khúc Thị Hồng Nga, Giám đốc CTCP Truyền thông Vietnam Startup TV (VSTV) chia sẻ, để thu hút sự quan tâm và đầu tư từ các nhà đầu tư, các startup trước tiên hãy xác định những mục tiêu của mình. Khi ý tưởng đã tốt rồi, hãy phát triển những điều khác biệt. Những điều này sẽ thu hút các nhà đầu tư bởi họ nhìn thấy giá trị mới, tìm thấy sản phẩm mới hay dịch vụ mới, đó là lợi thế cạnh các doanh nghiệp với nhau.

Đồng quan điểm, ở góc độ nhà đầu tư, ông Bobby Liu, Giám đốc EIR, TouchStone Partners cho biết, các nhà đầu tư đều có quan điểm khá giống nhau. Hiện nay, do đặc thù các startup thường là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, không có hoặc có ít tài sản đảm bảo, giá trị của doanh nghiệp chính là giá trị hình thành trong tương lai nên rất khó xác định và độ rủi ro cao nên nhiều doanh nghiệp không thể đáp ứng đủ các điều kiện cho vay tín dụng không có tài sản thế chấp theo quy định. Vì vậy, đây thực sự là rào cản để họ có thể tiếp cận với nguồn vốn vay ngân hàng, nhất là khi mọi việc mới chỉ là bắt đầu từ các ý tưởng khởi nghiệp.

Trên thực tế, mặc dù đã được nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện, các startup vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận và huy động nguồn vốn, bao gồm cả nguồn vốn đầu tư và nguồn vốn vay. Ông Đức Khổng, Chủ tịch Công ty Quản lý quỹ VietinBank chia sẻ, hiện tại ở Việt Nam nguồn đầu tư cho các startup chủ yếu vẫn là nguồn vốn tự túc. Tiếp sau là trông chờ vào việc gọi vốn từ các Quỹ đầu tư mạo hiểm hay nhà đầu tư thiên thần. Hiện các NHTM vẫn khó tham gia vào việc cấp vốn cho các startup. Các ngân hàng rất khó định giá được hàm lượng sáng tạo trong startup. Để ngân hàng cấp vốn cho thì doanh nghiệp buộc phải có tài sản đảm bảo, đồng thời startup cũng phải chứng minh được tính hiệu quả và khả thi trong dự án của mình. Trong khi đó, đối với các startup trong giai đoạn đầu thì đó là việc rất khó khăn. Tất cả những điều đó khiến các NHTM cũng rất khó đáp ứng được nhu cầu vốn của các stsrtup dù có muốn. Bên cạnh đó, các chính sách liên quan đến các quỹ ở Việt Nam còn nhiều bất cập. Chính vì vậy, các NHTM rất khó khăn trong việc đầu tư vào các dự án khởi nghiệp sáng tạo. Ông Đức Khổng nhấn mạnh, hy vọng trong thời gian tới, chúng ta sẽ có những thay đổi tích cực để các NHTM tham gia nhiều hơn vào việc hỗ trợ các startup.

Theo các chuyên gia, trong giai đoạn sắp tới, các quỹ sẽ thận trọng hơn trong việc rót vốn. Thay vì đầu tư sớm, họ sẽ lựa chọn những mô hình, ý tưởng tốt, được cụ thể hóa bằng doanh thu và lợi nhuận rõ ràng. Và việc đầu tư chủ yếu nhằm thúc đẩy những dự án này phát triển nhanh hơn nữa. Chính vì vậy, để gọi vốn thành công, các startup phải có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, bao gồm cả việc xây dựng nền tảng, quy trình.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Trong bối cảnh yêu cầu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là trụ cột của mô hình tăng trưởng mới, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi xanh và tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam.
Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Sản lượng lớn, nhu cầu tăng mạnh nhưng giá trị xuất khẩu chuối Việt vẫn khiêm tốn. Bài toán dịch bệnh, tiêu chuẩn thị trường và tổ chức chuỗi đang quyết định khả năng bứt phá của ngành hàng này.
Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Theo Bộ Tài chính, với những kết quả đạt được thời gian qua, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là “điểm sáng kinh tế của khu vực”. Cụ thể, tăng trưởng GDP đã vượt mốc 7,8%, thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất thế giới. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. Đặc biệt, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục là một chỉ dấu cho thấy niềm tin mạnh mẽ của nhà đầu tư quốc tế…
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.