Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp công nghiệp chủ lực

M.T
M.T  - 
Công nghiệp Hà Nội đã phát triển trên 30 phân ngành với hàng nghìn loại sản phẩm.
aa

Tại Chương trình Cafe doanh nhân số 3/2022: “Thành phố Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực” mới đây, ông Lê Tự Lực, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội cho biết, để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp nói chung, sản phẩm công nghiệp chủ lực nói riêng, ngày 26/11/2021, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 267/KH-UBND về thực hiện Đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2022 với mục tiêu: Thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực đề ra trong giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội và Kế hoạch của Thành ủy Hà Nội thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 22/3/2018 của Bộ Chính trị về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ông Lê Tự Lực mong muốn nhận được nhiều ý kiến, đề xuất các giải pháp góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

ha noi dong hanh cung doanh nghiep cong nghiep chu luc

Hiện, công nghiệp Hà Nội đã phát triển trên 30 phân ngành với hàng nghìn loại sản phẩm. Đáng chú ý, các doanh nghiệp có sản phẩm được thành phố công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực đều thuộc các ngành, lĩnh vực công nghiệp ưu tiên, công nghiệp nền tảng như vật liệu mới, chế tạo khuôn mẫu, điện, điện tử... Trong số các đơn vị có sản phẩm công nghiệp chủ lực, Hà Nội có 12 doanh nghiệp nằm trong top 500 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, 15 doanh nghiệp lớn có doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng/năm như: Tập đoàn Sơn Hà; Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông... Bên cạnh các doanh nghiệp đạt doanh thu hơn 4.000 tỷ đồng/năm như: Tập đoàn AMACCAO, Tập đoàn SUNHOUSE, Tổng công ty May 10, Công ty cổ phần Vicostone...

Bà An Thanh Thảo, đại diện Hội Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội (HAMI) khẳng định, thời gian qua, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã luôn quan tâm, đồng hành và hỗ trợ nhiều hoạt động của Hội HAMI, thông qua hàng loạt các chương trình xúc tiến thương mại, khuyến công, hỗ trợ phát triển khoa học - công nghệ, ký kết hợp tác với Quỹ đầu tư của thành phố, ký kết hợp tác với các tổ chức thương mại quốc tế.

Bà An Thanh Thảo kỳ vọng rằng Chương trình Cafe doanh nhân không chỉ tạo ra cơ hội giao lưu để trao đổi, học hỏi giữa các doanh nghiệp, doanh nhân, mà nơi đây thực sự là diễn đàn để doanh nghiệp tương tác với chính quyền, từ đó tạo ra môi trường để các doanh nghiệp kinh doanh tốt hơn, góp phần vào sự phát triển của thủ đô và đất nước.

Ở vai trò Giám đốc NHNN chi nhánh Hà Nội, đồng thời là Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Minh Tuấn coi hội nghị dịp đối thoại, cách kết nối để doanh nghiệp được tiếp cận gần hơn với chính quyền, với các sở ban ngành của thành phố.

Lý giải nguyên nhân nhu cầu vốn của doanh nghiệp lớn, ông Nguyễn Minh Tuấn chia sẻ: các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đầu tư, họ chỉ mang vào vốn đầu tư ban đầu, còn vốn lưu động phải vay ở Việt Nam, vì vay ở nước sở tại với lãi suất 5-6% bằng đồng đô la Mỹ, trong khi đô la Mỹ cứ lên giá như thế này, thì rõ ràng tiền đồng Việt Nam đang hấp dẫn hơn, an toàn hơn. Đồng nghĩa, các ngân hàng tại Việt Nam phải cung ứng thêm cho nền kinh tế một lượng tín dụng,

Thêm nữa, những năm gần đây, chi phí đầu tư xây dựng đã tăng 30 - 40% khiến tín dụng cấp cho dự án tăng lên. Trong khi nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid – 19 khiến sức khoẻ doanh nghiệp giảm đáng kể, tiền tích luỹ cũng dần cạn kiệt. Theo khảo sát doanh nghiệp và làm việc với các NHTM, các khoản vay vốn lưu động dành để trả tiền điện, nước, lương công nhân, vay để duy trì hoạt động… quá lớn. Tất cả khiến nhu cầu vốn đội lên một cách bất thường.

Các ngân hàng vẫn đang dõi theo, cập nhật thông tin, tiếp cận doanh nghiệp để cung cấp nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi. Song ngân hàng cũng mong doanh nghiệp hãy đồng hành cùng ngân hàng không chỉ trong cung cấp thông tin hoạt động sản xuất kinh doanh, mà cần phải minh bạch về tài chính, minh bạch về quản trị kinh doanh. Bởi ngân hàng - doanh nghiệp thực sự là mối quan hệ cộng sinh lẫn nhau.

Hiện nay, ngành Ngân hàng quyết liệt triển khai Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách Nhà nước. NHNN đã ban hành Thông tư 03/2022/TT-NHNN, nếu doanh nghiệp đủ điều kiện và có nhu cầu, sẽ được vay từ gói phục hồi sản xuất kinh doanh 40 nghìn tỷ đồng năm 2022 và năm 2023 với mức hỗ trợ lãi suất 2%, ông Nguyễn Minh Tuấn thông tin thêm.

M.T

Tin liên quan

Tin khác

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.