Hàng thủ công mỹ nghệ: Hướng đến xuất khẩu bền vững
Bát Tràng - làng nghề, làng du lịch chuyên biệt | |
Về thôn Trê khen nghề truyền thống | |
Tôn vinh làng nghề nước mắm Nam Ô |
Cơ hội quảng bá ra thế giới
Từ ngày 17- 20/10/2019, tại Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) Hanoi Giftshow 2019. Đây cũng là cơ hội để các DN trưng bày, giới thiệu quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác nước ngoài để tăng cơ hội xuất khẩu.
Những năm qua, mặt hàng quà tặng TCMN của Việt Nam nói chung và của Hà Nội nói riêng đã xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới, dần khẳng định được giá trị thương hiệu trên trường quốc tế. Một số sản phẩm như gốm sứ, sơn mài, đồ gỗ, hàng mây tre, dệt may, thêu đang được nhiều nước ưa dùng để làm đồ trang trí nội thất và quà tặng. Với nhiều lợi thế về các cơ sở làng nghề, TCMN được đánh giá là một trong số ngành được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển bền vững trong quá trình hội nhập và phát triển. Hiện nay, hàng TCMN Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới… Đặc biệt với sự bùng nổ của internet, nhất là TMĐT đã giúp các DN kinh doanh hàng quà tặng TCMN có nhiều cơ hội đẩy mạnh hợp tác giao thương đẩy mạnh xuất khẩu ra nhiều thị trường trên thế giới.
Các sản phẩm TCMN của Việt Nam được du khách nước ngoài ưa chuộng |
Ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho rằng, hàng TCMN Việt Nam đang có nhiều lợi thế như đa dạng sản phẩm, mẫu mã và chất lượng tốt nên được người tiêu dùng nhiều nước ưa chuộng. Các sản phẩm quà tặng được các nghệ nhân làm tỉ mỉ, tinh xảo đã xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới, nhất là tại các thị trường tiềm năng nhưng khó tính như Mỹ, Nhật, EU… Tuy nhiên để thúc đẩy hàng quà tặng TCMN xuất khẩu bền vững thì các DN, cơ sở sản xuất làng nghề rất cần sự hỗ trợ của các sở, ngành trong việc xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, hỗ trợ cải thiện đổi mới, sáng tạo mẫu mã sản phẩm…
Hiện Hà Nội đang là địa phương có nhiều sản phẩm hàng TCMN xuất khẩu ra các nước với số lượng làng nghề đông đảo hơn 1.350 làng nghề, chiếm 45% tổng số làng nghề trong cả nước. Các mặt hàng TCMN được sản xuất tại các làng nghề của Hà Nội rất đa dạng. Bà Hà Thị Vinh, Chủ tịch Hiệp hội TCMN và làng nghề Hà Nội cho biết, những năm qua với sự hỗ trợ tích cực từ thành phố, các cơ sở sản xuất làng nghề trên địa bàn Hà Nội, nhất là các cơ sở có thế mạnh xuất khẩu như gốm sứ, mây tre đan… đã có những cải tiến rõ rệt về mẫu mã, thiết kế phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng nhằm hướng đến xuất khẩu.
Bà Nguyễn Thị Lương, Giám đốc Công ty TNHH Mây tre đan xuất khẩu Hiền Lương (huyện Phú Xuyên) cho biết, với sự hỗ trợ rất lớn từ Sở Công thương Hà Nội, các cơ sở sản xuất tại các làng nghề đã được tư vấn xây dựng thương hiệu, tư vấn về thiết kế mẫu mã, họa tiết từ các chuyên gia… Rất nhiều sản phẩm được khách hàng nước ngoài ưa chuộng và đặt hàng. Thời gian tới, công ty mong muốn thành phố tổ chức nhiều chương trình hội chợ, xúc tiến thương mại để có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và hợp tác với các DN nước ngoài. Từ đó có thể tăng cơ hội xuất hàng mặt hàng đi nhiều nước trên thế giới.
Vẫn còn nhiều việc phải làm
Bà Hà Thị Vinh, Giám đốc Công ty TNHH gốm sứ Quang Vinh chia sẻ, mặc dù có thế mạnh trong sản xuất hàng TCMN, song đến nay, các sản phẩm của Việt Nam vẫn chưa tạo được thương hiệu trên thị trường quốc tế, khiến đầu ra cho sản phẩm rất bấp bênh. Các DN, làng nghề hiện nay chưa ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển thương hiệu nên hạn chế về xuất khẩu. Chính vì vậy, để cạnh tranh được với các sản phẩm TCMN từ các nước có thế mạnh như Trung Quốc, Thái Lan… thì các DN, làng nghề Việt Nam cần có sự đổi mới mạnh mẽ.
Trên thực tế, hàng TCMN của Việt Nam hiện chỉ chiếm một phần nhỏ trên thị trường thế giới. Vì thế, đang còn nhiều tiềm năng và triển vọng phát triển. Tuy nhiên, để thúc đẩy lượng hàng và mở rộng được thị trường xuất khẩu thì các hoạt động kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại cần được đẩy mạnh.
Theo đại diện Sở Công thương Hà Nội, những năm qua thành phố đã chủ động thực hiện rất nhiều các chương trình hỗ trợ, giải pháp để thúc đẩy làng nghề phát triển như chương trình Hỗ trợ xây dựng thương hiệu làng nghề. Đối với các làng nghề đang phát triển mạnh, thị trường tiêu thụ rộng, thành phố sẽ tập trung phát triển những sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu lớn và giá trị kinh tế cao.
Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, quảng bá thương hiệu. Tăng cường kết nối doanh nghiệp với thương vụ Việt Nam ở nước ngoài qua đó giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian trao đổi, giới thiệu sản phẩm làng nghề đến với người tiêu dùng. Đặc biệt Sở Công thương Hà Nội thường xuyên tổ chức Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng TCMN Hanoi Giftshow nhằm thúc đẩy ngành hàng này phát triển.
Theo Sở Công thương Hà Nội, Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng TCMN Hanoi Giftshow 2019 có quy mô với 650 gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng TCMN trong và ngoài nước, trong đó gần 600 nhà nhập khẩu nước ngoài. Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh, chương trình tiếp tục là dịp để đưa ngành hàng TCMN truyền thống của Việt Nam nói chung và của Hà Nội nói riêng đến với bạn bè quốc tế. Đồng thời, thúc đẩy việc xuất khẩu và phát triển bền vững ngành TCMN của Hà Nội.