Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hàng thủ công mỹ nghệ: Hướng đến xuất khẩu bền vững

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Để thúc đẩy hàng quà tặng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu bền vững thì các DN, cơ sở sản xuất làng nghề rất cần sự hỗ trợ của các sở, ngành trong việc xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, hỗ trợ cải thiện đổi mới, sáng tạo mẫu mã sản phẩm…
aa
Hàng thủ công mỹ nghệ: Hướng đến xuất khẩu bền vững Bát Tràng - làng nghề, làng du lịch chuyên biệt
Hàng thủ công mỹ nghệ: Hướng đến xuất khẩu bền vững Về thôn Trê khen nghề truyền thống
Hàng thủ công mỹ nghệ: Hướng đến xuất khẩu bền vững Tôn vinh làng nghề nước mắm Nam Ô

Cơ hội quảng bá ra thế giới

Từ ngày 17- 20/10/2019, tại Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) Hanoi Giftshow 2019. Đây cũng là cơ hội để các DN trưng bày, giới thiệu quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác nước ngoài để tăng cơ hội xuất khẩu.

Những năm qua, mặt hàng quà tặng TCMN của Việt Nam nói chung và của Hà Nội nói riêng đã xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới, dần khẳng định được giá trị thương hiệu trên trường quốc tế. Một số sản phẩm như gốm sứ, sơn mài, đồ gỗ, hàng mây tre, dệt may, thêu đang được nhiều nước ưa dùng để làm đồ trang trí nội thất và quà tặng. Với nhiều lợi thế về các cơ sở làng nghề, TCMN được đánh giá là một trong số ngành được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển bền vững trong quá trình hội nhập và phát triển. Hiện nay, hàng TCMN Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới… Đặc biệt với sự bùng nổ của internet, nhất là TMĐT đã giúp các DN kinh doanh hàng quà tặng TCMN có nhiều cơ hội đẩy mạnh hợp tác giao thương đẩy mạnh xuất khẩu ra nhiều thị trường trên thế giới.

Hàng thủ công mỹ nghệ: Hướng đến xuất khẩu bền vững
Các sản phẩm TCMN của Việt Nam được du khách nước ngoài ưa chuộng

Ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho rằng, hàng TCMN Việt Nam đang có nhiều lợi thế như đa dạng sản phẩm, mẫu mã và chất lượng tốt nên được người tiêu dùng nhiều nước ưa chuộng. Các sản phẩm quà tặng được các nghệ nhân làm tỉ mỉ, tinh xảo đã xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới, nhất là tại các thị trường tiềm năng nhưng khó tính như Mỹ, Nhật, EU… Tuy nhiên để thúc đẩy hàng quà tặng TCMN xuất khẩu bền vững thì các DN, cơ sở sản xuất làng nghề rất cần sự hỗ trợ của các sở, ngành trong việc xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, hỗ trợ cải thiện đổi mới, sáng tạo mẫu mã sản phẩm…

Hiện Hà Nội đang là địa phương có nhiều sản phẩm hàng TCMN xuất khẩu ra các nước với số lượng làng nghề đông đảo hơn 1.350 làng nghề, chiếm 45% tổng số làng nghề trong cả nước. Các mặt hàng TCMN được sản xuất tại các làng nghề của Hà Nội rất đa dạng. Bà Hà Thị Vinh, Chủ tịch Hiệp hội TCMN và làng nghề Hà Nội cho biết, những năm qua với sự hỗ trợ tích cực từ thành phố, các cơ sở sản xuất làng nghề trên địa bàn Hà Nội, nhất là các cơ sở có thế mạnh xuất khẩu như gốm sứ, mây tre đan… đã có những cải tiến rõ rệt về mẫu mã, thiết kế phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng nhằm hướng đến xuất khẩu.

Bà Nguyễn Thị Lương, Giám đốc Công ty TNHH Mây tre đan xuất khẩu Hiền Lương (huyện Phú Xuyên) cho biết, với sự hỗ trợ rất lớn từ Sở Công thương Hà Nội, các cơ sở sản xuất tại các làng nghề đã được tư vấn xây dựng thương hiệu, tư vấn về thiết kế mẫu mã, họa tiết từ các chuyên gia… Rất nhiều sản phẩm được khách hàng nước ngoài ưa chuộng và đặt hàng. Thời gian tới, công ty mong muốn thành phố tổ chức nhiều chương trình hội chợ, xúc tiến thương mại để có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và hợp tác với các DN nước ngoài. Từ đó có thể tăng cơ hội xuất hàng mặt hàng đi nhiều nước trên thế giới.

Vẫn còn nhiều việc phải làm

Bà Hà Thị Vinh, Giám đốc Công ty TNHH gốm sứ Quang Vinh chia sẻ, mặc dù có thế mạnh trong sản xuất hàng TCMN, song đến nay, các sản phẩm của Việt Nam vẫn chưa tạo được thương hiệu trên thị trường quốc tế, khiến đầu ra cho sản phẩm rất bấp bênh. Các DN, làng nghề hiện nay chưa ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển thương hiệu nên hạn chế về xuất khẩu. Chính vì vậy, để cạnh tranh được với các sản phẩm TCMN từ các nước có thế mạnh như Trung Quốc, Thái Lan… thì các DN, làng nghề Việt Nam cần có sự đổi mới mạnh mẽ.

Trên thực tế, hàng TCMN của Việt Nam hiện chỉ chiếm một phần nhỏ trên thị trường thế giới. Vì thế, đang còn nhiều tiềm năng và triển vọng phát triển. Tuy nhiên, để thúc đẩy lượng hàng và mở rộng được thị trường xuất khẩu thì các hoạt động kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại cần được đẩy mạnh.

Theo đại diện Sở Công thương Hà Nội, những năm qua thành phố đã chủ động thực hiện rất nhiều các chương trình hỗ trợ, giải pháp để thúc đẩy làng nghề phát triển như chương trình Hỗ trợ xây dựng thương hiệu làng nghề. Đối với các làng nghề đang phát triển mạnh, thị trường tiêu thụ rộng, thành phố sẽ tập trung phát triển những sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu lớn và giá trị kinh tế cao.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, quảng bá thương hiệu. Tăng cường kết nối doanh nghiệp với thương vụ Việt Nam ở nước ngoài qua đó giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian trao đổi, giới thiệu sản phẩm làng nghề đến với người tiêu dùng. Đặc biệt Sở Công thương Hà Nội thường xuyên tổ chức Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng TCMN Hanoi Giftshow nhằm thúc đẩy ngành hàng này phát triển.

Theo Sở Công thương Hà Nội, Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng TCMN Hanoi Giftshow 2019 có quy mô với 650 gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng TCMN trong và ngoài nước, trong đó gần 600 nhà nhập khẩu nước ngoài. Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh, chương trình tiếp tục là dịp để đưa ngành hàng TCMN truyền thống của Việt Nam nói chung và của Hà Nội nói riêng đến với bạn bè quốc tế. Đồng thời, thúc đẩy việc xuất khẩu và phát triển bền vững ngành TCMN của Hà Nội.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.