Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động ngân hàng là nhiệm vụ cấp bách

Trần Hương
Trần Hương  - 
Trình bày Báo cáo thẩm tra về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các Tổ chức Tín dụng tại tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV sáng nay (20/5), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội Phan Văn Mãi nhấn mạnh rằng, dự án luật mang ý nghĩa chiến lược. Phân cấp thẩm quyền cho vay đặc biệt từ Thủ tướng Chính phủ sang Ngân hàng Nhà nước và luật hóa các quy định hiệu quả từ Nghị quyết 42/2017/QH14 về xử lý nợ xấu, tạo khung pháp lý đồng bộ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng và đảm bảo an toàn hệ thống tín dụng trong giai đoạn tăng tốc của nhiệm kỳ 2021-2025.
aa
Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Tài chính Quốc hội ông Phan Văn Mãi
Ông Phan Văn Mãi -Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội

Tăng cường an toàn hệ thống ngân hàng

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng ít nhất 8% trong năm 2025, Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng, việc hoàn thiện khung pháp lý cho hệ thống ngân hàng là nhiệm vụ cấp bách để đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Theo Ủy ban, nợ xấu trong hệ thống tín dụng duy trì ở mức cao, với xu hướng gia tăng, tạo áp lực lớn lên các tổ chức tín dụng, trong khi nhu cầu hỗ trợ thanh khoản nhanh chóng cho các ngân hàng thương mại đòi hỏi giải pháp kịp thời. Năm 2025 được xác định là thời điểm then chốt để đạt mục tiêu tăng trưởng, tạo thế và lực cho các năm tiếp theo, đòi hỏi các giải pháp mạnh mẽ để xoay vòng vốn và nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng với chi phí hợp lý cho người dân và doanh nghiệp.

Dự án luật được xây dựng nhằm phân cấp thẩm quyền quyết định cho vay đặc biệt với lãi suất 0%/năm và không có tài sản bảo đảm từ Thủ tướng Chính phủ sang Ngân hàng Nhà nước; đồng thời luật hóa các quy định từ Nghị quyết 42/2017/QH14, bao gồm quyền thu giữ tài sản bảo đảm, kê biên tài sản (đang là tài sản bảo đảm cho khoản nợ xấu) của người phải thi hành án, và hoàn trả tài sản bảo đảm là vật chứng hoặc tang vật vi phạm hành chính.

“Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhận thấy các chính sách này phù hợp với chủ trương của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 và Kết luận số 119-KL/TW ngày 20/01/2025, yêu cầu luật hóa các chính sách đã được thực tiễn chứng minh hiệu quả và mở rộng phạm vi áp dụng dưới hình thức luật. Văn kiện Đại hội XIII, Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024, và Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị cũng nhấn mạnh nhiệm vụ hoàn thiện khung pháp lý để cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, nâng cao năng lực vốn, quản trị rủi ro, và xử lý nợ xấu, đồng thời bảo đảm quyền sở hữu và quyền tự do kinh doanh của khu vực tư nhân”, ông Phan Văn Mãi phát biểu.

Về cơ sở pháp lý, Ủy ban cho rằng, dự án luật đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết số 31/2021/QH15 và Nghị quyết số 192/2025/QH15 của Quốc hội về cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025, cũng như Nghị quyết số 63/2022/QH15, yêu cầu luật hóa các quy định về xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm. Theo Báo cáo số 154/BC-NHNN ngày 16/5/2025 của Ngân hàng Nhà nước, Nghị quyết 42/2017/QH14 đã được thực hiện gần bảy năm, chứng minh hiệu quả trong việc xử lý nợ xấu thông qua các biện pháp như thu giữ tài sản bảo đảm, góp phần giảm chi phí xử lý nợ và nâng cao an toàn hệ thống tín dụng. Tuy nhiên, hoạt động ngân hàng là lĩnh vực có rủi ro cao, việc phát sinh và xử lý nợ xấu là thường xuyên, đòi hỏi các chính sách được áp dụng ổn định, lâu dài bằng văn bản luật, phù hợp với nguyên tắc của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025.

Ủy ban Kinh tế và Tài chính tán thành với việc phân cấp thẩm quyền quyết định cho vay đặc biệt, cho rằng quy định này gắn trách nhiệm quyết định với nhiệm vụ thanh tra, giám sát và điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, rút ngắn thời gian xử lý, đảm bảo kịp thời trong các tình huống cần can thiệp để bảo vệ an toàn hệ thống tổ chức tín dụng. Quy định này cũng phù hợp với chủ trương phân cấp, phân quyền mạnh mẽ trong quản lý nhà nước, đáp ứng chỉ đạo của Chính phủ và kiến nghị tại Báo cáo thẩm định số 131/BCTĐ-BTP ngày 10/4/2025 của Bộ Tư pháp.

Tuy nhiên, Ủy ban đề nghị rà soát các quy định hiện hành, đặc biệt là Thông tư số 37/2024/TT-NHNN ngày 30/6/2024, để đảm bảo tính tương thích, quy định chi tiết tiêu chí, điều kiện cho vay đặc biệt với lãi suất 0%/năm mà không có tài sản bảo đảm, đồng thời bổ sung trình tự, thủ tục phối hợp với các cơ quan như Bộ Tài chính, Bộ Công an để tăng cường kiểm soát, hạn chế rủi ro và đảm bảo ổn định kinh tế, an ninh tiền tệ.

Tiếp tục hoàn thiện quy định để đảm bảo tính khả thi của luật

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các Tổ chức Tín dụng tập trung vào ba nội dung chính: sửa đổi thẩm quyền cho vay đặc biệt; luật hóa quyền thu giữ tài sản bảo đảm; và quy định về kê biên, hoàn trả tài sản bảo đảm. Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng, các quy định này cần thiết để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tốc độ xử lý nợ xấu, giảm chi phí xử lý tài sản bảo đảm, từ đó nâng cao an toàn hệ thống, giảm lãi suất và tăng khả năng tiếp cận tín dụng. Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi và minh bạch, Ủy ban đưa ra một số đề xuất.

Về quyền thu giữ tài sản bảo đảm tại Điều 198a, Ủy ban nhận thấy quy định này cần thiết để khắc phục khó khăn của tổ chức tín dụng khi bên bảo đảm không hợp tác giao tài sản. Quyền thu giữ chỉ được thực hiện nếu hợp đồng bảo đảm có thỏa thuận, đảm bảo nguyên tắc tự do, tự nguyện trong giao dịch dân sự. Tuy nhiên, Ủy ban đề nghị rà soát các điều kiện thu giữ, đặc biệt là việc loại bỏ hai điều kiện từ Nghị quyết 42/2017/QH14 liên quan đến đăng ký giao dịch bảo đảm và tài sản không tranh chấp để đánh giá rủi ro và tránh khiếu kiện.

Ủy ban cũng đề xuất quy định chi tiết nội hàm tranh chấp và cơ chế xác định tài sản tranh chấp, đồng thời bổ sung trách nhiệm của cơ quan tố tụng và thi hành án dân sự trong việc hỗ trợ thu giữ tài sản bảo đảm. Về công khai thông tin thu giữ, Ủy ban đề nghị giao Chính phủ quy định chi tiết trình tự, thủ tục, thời hạn, và hình thức thông báo, tránh lạm dụng hoặc hiểu nhầm về nghĩa vụ công khai. Đối với ủy quyền thu giữ, Ủy ban đề nghị làm rõ trách nhiệm của tổ chức được ủy quyền, bổ sung quy định về công khai quy chế thu giữ để bảo vệ quyền lợi các bên liên quan.

Về kê biên tài sản bảo đảm tại Điều 198b, Ủy ban tán thành quy định hạn chế kê biên tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu, trừ các trường hợp hợp đồng bảo đảm ký sau khi bản án có hiệu lực hoặc có sự đồng ý của tổ chức tín dụng, nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, Ủy ban đề nghị rà soát các trường hợp liên quan đến quyền lợi bên thứ ba, bổ sung cơ chế phối hợp giữa cơ quan thi hành án dân sự và tổ chức tín dụng để xử lý số tiền chênh lệch sau khi thu hồi nợ, đảm bảo quyền lợi của bên bảo đảm. Về hoàn trả tài sản bảo đảm tại Điều 198c, Ủy ban ủng hộ quy định hoàn trả vật chứng trong vụ án hình sự hoặc tang vật vi phạm hành chính nếu không ảnh hưởng đến xử lý vụ án, nhưng đề nghị bổ sung cơ chế giải quyết xung đột lợi ích khi tài sản bảo đảm liên quan đến nhiều bên nhận bảo đảm, đảm bảo quyền lợi hợp pháp trong quan hệ dân sự.

Để đảm bảo tính khả thi, Ủy ban đề nghị rà soát kỹ lưỡng tác động của các chính sách đến hoạt động tín dụng, ngân hàng, và hệ thống pháp luật, đánh giá rủi ro về an ninh tài chính, an ninh tiền tệ, và khả năng khiếu kiện. Ủy ban cũng đề xuất nghiên cứu nguồn lực thi hành luật, đảm bảo không làm phát sinh thủ tục hành chính, không ảnh hưởng đến bình đẳng giới hay chính sách dân tộc; đồng thời rà soát ngôn ngữ, thể thức theo Nghị quyết số 351/2017/UBTVQH14. Ủy ban Kinh tế và Tài chính khẳng định, Dự án luật là bước tiến quan trọng để hoàn thiện khung pháp lý, hỗ trợ xử lý nợ xấu, đảm bảo an toàn hệ thống tổ chức tín dụng, và tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế bền vững, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và cam kết của Quốc hội trong việc thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng hai con số.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Phát triển kinh tế tư nhân bằng cả trí tuệ, ý chí, khát vọng và tình cảm

Phát triển kinh tế tư nhân bằng cả trí tuệ, ý chí, khát vọng và tình cảm

Phát biểu kết luận phiên họp Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh phương châm "Niềm tin – Hành động – Thực chất – Hiệu quả - Đột phá"; cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, cả bộ máy cùng hoạt động, cả xã hội cùng đồng hành phát triển kinh tế tư nhân; hành động thực chất, hiệu quả và trách nhiệm giải trình, nói đi đôi với làm, đã cam kết phải thực hiện và có kết quả cụ thể; giảm chi phí đầu vào, giảm chi phí tuân thủ, tăng năng suất lao động thông qua đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược.
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận của Đảng năm 2025

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận của Đảng năm 2025

Sáng 19/12, Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận của Đảng năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư.
Sắp diễn ra Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ III

Sắp diễn ra Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ III

Ngày 20/12, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ III với chủ đề “Phát triển kinh tế số, xã hội số toàn diện, bao trùm - Đạt mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số giai đoạn 2026-2030”. Sự kiện có sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp công nghệ, viện nghiên cứu, trường đại học, các chuyên gia và các tổ chức quốc tế.
Quyết liệt, nỗ lực đưa “Chiến dịch Quang Trung” về đích đúng hẹn

Quyết liệt, nỗ lực đưa “Chiến dịch Quang Trung” về đích đúng hẹn

Thời gian hoàn thành xây dựng lại, sửa chữa nhà ở cho các gia đình bị thiệt hại qua các đợt bão, lũ tại khu vực miền Trung trong “Chiến dịch Quang Trung” theo Công điện số 234/CĐ-TTg của Thủ tướng Phạm Minh Chính đang cận kề. Vì vậy, nhiệm vụ cần được triển khai trên tinh thần trách nhiệm cao nhất, với tình cảm từ trái tim đối với người dân, phải đặt địa vị của mình vào địa vị của những người dân bị mất nhà cửa do thiên tai.
Thủ tướng chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Thủ tướng chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 241/CĐ-TTg ngày 17/12/2025 về việc thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Chiến dịch “Quang Trung” không chỉ là dựng lại những mái nhà

Chiến dịch “Quang Trung” không chỉ là dựng lại những mái nhà

Những ngày cuối năm 2025, khi gió lạnh còn quẩn quanh trên những cánh đồng vừa rút nước, dấu tích của cơn lũ lịch sử vẫn in hằn trên từng bờ tre, lối nhỏ, thì ở nhiều làng quê Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, tiếng búa, tiếng xẻng đang vang lên những “niềm tin và hi vọng”. Không ồn ào, không phô trương, nhưng gấp gáp và kịp thời. Đó là nhịp điệu của một cuộc tái thiết, nơi từng mái nhà được dựng lại từ những đống đổ nát sau cơn lũ dữ.
VinSpeed và Siemens Mobility ký Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược Toàn diện về đường sắt tốc độ cao

VinSpeed và Siemens Mobility ký Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược Toàn diện về đường sắt tốc độ cao

Ngày 17/12/2025, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed (Tập đoàn Vingroup) và Công ty Siemens Mobility GmbH (Tập đoàn Siemens AG, Đức) chính thức ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược Toàn diện và Chuyển giao công nghệ, qua đó thiết lập quan hệ hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam. Đây là bước đi chiến lược của VinSpeed nhằm làm chủ năng lực phát triển đường sắt tốc độ cao, đồng thời đặt nền móng cho quá trình chuyển giao các công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới, thúc đẩy nội địa hóa và từng bước kiến tạo hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đạt chuẩn Quốc tế cho Việt Nam.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
Hoàn thiện thể chế, tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ để tạo động lực phát triển đất nước

Hoàn thiện thể chế, tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ để tạo động lực phát triển đất nước

Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục hoàn thiện thể chế, quyết liệt tháo gỡ các “điểm nghẽn” do quy định pháp luật, nhằm tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chính phủ ra Nghị quyết số 408/NQ-CP ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 (Kế hoạch).