Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động ngân hàng là nhiệm vụ cấp bách

Trần Hương
Trần Hương  - 
Trình bày Báo cáo thẩm tra về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các Tổ chức Tín dụng tại tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV sáng nay (20/5), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội Phan Văn Mãi nhấn mạnh rằng, dự án luật mang ý nghĩa chiến lược. Phân cấp thẩm quyền cho vay đặc biệt từ Thủ tướng Chính phủ sang Ngân hàng Nhà nước và luật hóa các quy định hiệu quả từ Nghị quyết 42/2017/QH14 về xử lý nợ xấu, tạo khung pháp lý đồng bộ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng và đảm bảo an toàn hệ thống tín dụng trong giai đoạn tăng tốc của nhiệm kỳ 2021-2025.
aa
Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Tài chính Quốc hội ông Phan Văn Mãi
Ông Phan Văn Mãi -Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội

Tăng cường an toàn hệ thống ngân hàng

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng ít nhất 8% trong năm 2025, Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng, việc hoàn thiện khung pháp lý cho hệ thống ngân hàng là nhiệm vụ cấp bách để đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Theo Ủy ban, nợ xấu trong hệ thống tín dụng duy trì ở mức cao, với xu hướng gia tăng, tạo áp lực lớn lên các tổ chức tín dụng, trong khi nhu cầu hỗ trợ thanh khoản nhanh chóng cho các ngân hàng thương mại đòi hỏi giải pháp kịp thời. Năm 2025 được xác định là thời điểm then chốt để đạt mục tiêu tăng trưởng, tạo thế và lực cho các năm tiếp theo, đòi hỏi các giải pháp mạnh mẽ để xoay vòng vốn và nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng với chi phí hợp lý cho người dân và doanh nghiệp.

Dự án luật được xây dựng nhằm phân cấp thẩm quyền quyết định cho vay đặc biệt với lãi suất 0%/năm và không có tài sản bảo đảm từ Thủ tướng Chính phủ sang Ngân hàng Nhà nước; đồng thời luật hóa các quy định từ Nghị quyết 42/2017/QH14, bao gồm quyền thu giữ tài sản bảo đảm, kê biên tài sản (đang là tài sản bảo đảm cho khoản nợ xấu) của người phải thi hành án, và hoàn trả tài sản bảo đảm là vật chứng hoặc tang vật vi phạm hành chính.

“Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhận thấy các chính sách này phù hợp với chủ trương của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 và Kết luận số 119-KL/TW ngày 20/01/2025, yêu cầu luật hóa các chính sách đã được thực tiễn chứng minh hiệu quả và mở rộng phạm vi áp dụng dưới hình thức luật. Văn kiện Đại hội XIII, Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024, và Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị cũng nhấn mạnh nhiệm vụ hoàn thiện khung pháp lý để cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, nâng cao năng lực vốn, quản trị rủi ro, và xử lý nợ xấu, đồng thời bảo đảm quyền sở hữu và quyền tự do kinh doanh của khu vực tư nhân”, ông Phan Văn Mãi phát biểu.

Về cơ sở pháp lý, Ủy ban cho rằng, dự án luật đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết số 31/2021/QH15 và Nghị quyết số 192/2025/QH15 của Quốc hội về cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025, cũng như Nghị quyết số 63/2022/QH15, yêu cầu luật hóa các quy định về xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm. Theo Báo cáo số 154/BC-NHNN ngày 16/5/2025 của Ngân hàng Nhà nước, Nghị quyết 42/2017/QH14 đã được thực hiện gần bảy năm, chứng minh hiệu quả trong việc xử lý nợ xấu thông qua các biện pháp như thu giữ tài sản bảo đảm, góp phần giảm chi phí xử lý nợ và nâng cao an toàn hệ thống tín dụng. Tuy nhiên, hoạt động ngân hàng là lĩnh vực có rủi ro cao, việc phát sinh và xử lý nợ xấu là thường xuyên, đòi hỏi các chính sách được áp dụng ổn định, lâu dài bằng văn bản luật, phù hợp với nguyên tắc của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025.

Ủy ban Kinh tế và Tài chính tán thành với việc phân cấp thẩm quyền quyết định cho vay đặc biệt, cho rằng quy định này gắn trách nhiệm quyết định với nhiệm vụ thanh tra, giám sát và điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, rút ngắn thời gian xử lý, đảm bảo kịp thời trong các tình huống cần can thiệp để bảo vệ an toàn hệ thống tổ chức tín dụng. Quy định này cũng phù hợp với chủ trương phân cấp, phân quyền mạnh mẽ trong quản lý nhà nước, đáp ứng chỉ đạo của Chính phủ và kiến nghị tại Báo cáo thẩm định số 131/BCTĐ-BTP ngày 10/4/2025 của Bộ Tư pháp.

Tuy nhiên, Ủy ban đề nghị rà soát các quy định hiện hành, đặc biệt là Thông tư số 37/2024/TT-NHNN ngày 30/6/2024, để đảm bảo tính tương thích, quy định chi tiết tiêu chí, điều kiện cho vay đặc biệt với lãi suất 0%/năm mà không có tài sản bảo đảm, đồng thời bổ sung trình tự, thủ tục phối hợp với các cơ quan như Bộ Tài chính, Bộ Công an để tăng cường kiểm soát, hạn chế rủi ro và đảm bảo ổn định kinh tế, an ninh tiền tệ.

Tiếp tục hoàn thiện quy định để đảm bảo tính khả thi của luật

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các Tổ chức Tín dụng tập trung vào ba nội dung chính: sửa đổi thẩm quyền cho vay đặc biệt; luật hóa quyền thu giữ tài sản bảo đảm; và quy định về kê biên, hoàn trả tài sản bảo đảm. Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng, các quy định này cần thiết để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tốc độ xử lý nợ xấu, giảm chi phí xử lý tài sản bảo đảm, từ đó nâng cao an toàn hệ thống, giảm lãi suất và tăng khả năng tiếp cận tín dụng. Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi và minh bạch, Ủy ban đưa ra một số đề xuất.

Về quyền thu giữ tài sản bảo đảm tại Điều 198a, Ủy ban nhận thấy quy định này cần thiết để khắc phục khó khăn của tổ chức tín dụng khi bên bảo đảm không hợp tác giao tài sản. Quyền thu giữ chỉ được thực hiện nếu hợp đồng bảo đảm có thỏa thuận, đảm bảo nguyên tắc tự do, tự nguyện trong giao dịch dân sự. Tuy nhiên, Ủy ban đề nghị rà soát các điều kiện thu giữ, đặc biệt là việc loại bỏ hai điều kiện từ Nghị quyết 42/2017/QH14 liên quan đến đăng ký giao dịch bảo đảm và tài sản không tranh chấp để đánh giá rủi ro và tránh khiếu kiện.

Ủy ban cũng đề xuất quy định chi tiết nội hàm tranh chấp và cơ chế xác định tài sản tranh chấp, đồng thời bổ sung trách nhiệm của cơ quan tố tụng và thi hành án dân sự trong việc hỗ trợ thu giữ tài sản bảo đảm. Về công khai thông tin thu giữ, Ủy ban đề nghị giao Chính phủ quy định chi tiết trình tự, thủ tục, thời hạn, và hình thức thông báo, tránh lạm dụng hoặc hiểu nhầm về nghĩa vụ công khai. Đối với ủy quyền thu giữ, Ủy ban đề nghị làm rõ trách nhiệm của tổ chức được ủy quyền, bổ sung quy định về công khai quy chế thu giữ để bảo vệ quyền lợi các bên liên quan.

Về kê biên tài sản bảo đảm tại Điều 198b, Ủy ban tán thành quy định hạn chế kê biên tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu, trừ các trường hợp hợp đồng bảo đảm ký sau khi bản án có hiệu lực hoặc có sự đồng ý của tổ chức tín dụng, nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, Ủy ban đề nghị rà soát các trường hợp liên quan đến quyền lợi bên thứ ba, bổ sung cơ chế phối hợp giữa cơ quan thi hành án dân sự và tổ chức tín dụng để xử lý số tiền chênh lệch sau khi thu hồi nợ, đảm bảo quyền lợi của bên bảo đảm. Về hoàn trả tài sản bảo đảm tại Điều 198c, Ủy ban ủng hộ quy định hoàn trả vật chứng trong vụ án hình sự hoặc tang vật vi phạm hành chính nếu không ảnh hưởng đến xử lý vụ án, nhưng đề nghị bổ sung cơ chế giải quyết xung đột lợi ích khi tài sản bảo đảm liên quan đến nhiều bên nhận bảo đảm, đảm bảo quyền lợi hợp pháp trong quan hệ dân sự.

Để đảm bảo tính khả thi, Ủy ban đề nghị rà soát kỹ lưỡng tác động của các chính sách đến hoạt động tín dụng, ngân hàng, và hệ thống pháp luật, đánh giá rủi ro về an ninh tài chính, an ninh tiền tệ, và khả năng khiếu kiện. Ủy ban cũng đề xuất nghiên cứu nguồn lực thi hành luật, đảm bảo không làm phát sinh thủ tục hành chính, không ảnh hưởng đến bình đẳng giới hay chính sách dân tộc; đồng thời rà soát ngôn ngữ, thể thức theo Nghị quyết số 351/2017/UBTVQH14. Ủy ban Kinh tế và Tài chính khẳng định, Dự án luật là bước tiến quan trọng để hoàn thiện khung pháp lý, hỗ trợ xử lý nợ xấu, đảm bảo an toàn hệ thống tổ chức tín dụng, và tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế bền vững, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và cam kết của Quốc hội trong việc thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng hai con số.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Mở không gian phát triển báo chí cách mạng Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại

Mở không gian phát triển báo chí cách mạng Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại

Việc dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) bổ sung nhiều quy định mới, nhất là về kinh tế báo chí và hoạt động báo chí trên không gian mạng… được kì vọng sẽ hỗ trợ phát triển, làm rõ nguồn lực và cơ chế tài chính, qua đó mở rộng không gian phát triển cho nền báo chí cách mạng Việt Nam.
Nghị quyết về năng lượng 2026-2030: Gỡ "nút thắt" đầu tư và bài toán rủi ro dòng vốn

Nghị quyết về năng lượng 2026-2030: Gỡ "nút thắt" đầu tư và bài toán rủi ro dòng vốn

Được kỳ vọng là cú hích pháp lý mang tính đột phá nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị, Dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 trở thành tâm điểm trên nghị trường chiều 4/12. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng về đơn giản hóa thủ tục và mở cửa cho tư nhân, các đại biểu Quốc hội vẫn bày tỏ nhiều lo ngại về tính đồng bộ pháp lý, cơ chế bảo lãnh rủi ro cho dòng vốn quốc tế và "khoảng trống" trong hạ tầng truyền tải.
Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm Tài chính Quốc tế: Thiết chế tư pháp mới

Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm Tài chính Quốc tế: Thiết chế tư pháp mới

Chiều nay (4/12), Quốc hội đã xem xét về Dự án Luật Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm Tài chính Quốc tế. Dự án luật đang bước vào giai đoạn thảo luận ở Quốc hội với trọng tâm là hoàn thiện mô hình một thiết chế tư pháp hiện đại, độc lập và vận hành theo các chuẩn mực thông lệ quốc tế.
Việt Nam coi trọng hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài

Việt Nam coi trọng hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn khẳng định hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài là một bộ phận quan trọng của đối ngoại nhân dân, một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển quốc gia của Việt Nam.
TECHFEST Việt Nam 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới

TECHFEST Việt Nam 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới

Ngày 3/12, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng UBND TP. Hà Nội tổ chức buổi họp báo sự kiện TECHFEST Việt Nam 2025 với chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới”.
Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác lao động và người có công

Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác lao động và người có công

Ngày 02/12/2025, tại Thủ đô Viêng Chăn, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và chuyến công tác cấp cao của Lãnh đạo Việt Nam tại Lào, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Đỗ Thanh Bình đã có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào Phosay Sayasone. Cuộc gặp nhằm thúc đẩy triển khai các nội dung đã được thống nhất tại Hội nghị Bộ trưởng Lao động Việt Nam - Lào lần thứ 9 diễn ra thành công tại tỉnh Ninh Bình vào tháng 11/2025, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước.
Tăng quyền lợi, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho người dân

Tăng quyền lợi, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho người dân

Sáng 2/12, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân; chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khoẻ, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035.
Khẩn trương giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người dân bị ảnh hưởng mưa lũ

Khẩn trương giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người dân bị ảnh hưởng mưa lũ

Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng, yêu cầu khẩn trương triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chịu thiệt hại do mưa lũ đặc biệt lớn tại khu vực Trung Bộ, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 228/CĐ-TTg ngày 25/11/2025.
Luật Chuyển đổi số: Trụ cột thể chế mới cho quốc gia số, kiến tạo đột phá trong chính phủ số – kinh tế số – xã hội số

Luật Chuyển đổi số: Trụ cột thể chế mới cho quốc gia số, kiến tạo đột phá trong chính phủ số – kinh tế số – xã hội số

Dự án Luật Chuyển đổi số được thảo luận tại phiên họp chiều nay (1/12/2025) tiếp tục thu hút sự quan tâm sâu sắc của Quốc hội với kỳ vọng hình thành khung pháp lý thống nhất, hiện đại để dẫn dắt tiến trình chuyển đổi số toàn diện của đất nước. Với tinh thần đặt người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, dự thảo luật được đánh giá mở ra nền tảng để tạo ra giá trị mới trong quản trị nhà nước, sản xuất – kinh doanh và đời sống xã hội, đồng thời khắc phục căn bản tình trạng cát cứ dữ liệu, manh mún nền tảng và chồng lấn chính sách.
Làm rõ các cơ chế để tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai

Làm rõ các cơ chế để tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai

Phát biểu tiếp thu – giải trình, làm rõ các nhóm vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm về Dự thảo Nghị quyết quy định một số cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn trong tổ chức thi hành Luật Đất đai chiều nay (1/12), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã nhấn mạnh quan điểm cầu thị và khẳng định cơ quan soạn thảo sẽ phối hợp với cơ quan thẩm tra để tiếp thu tối đa ý kiến đại biểu ngay trong dự thảo nghị quyết, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả khi triển khai vào thực tiễn.