Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động ngân hàng là nhiệm vụ cấp bách

Trần Hương
Trần Hương  - 
Trình bày Báo cáo thẩm tra về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các Tổ chức Tín dụng tại tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV sáng nay (20/5), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội Phan Văn Mãi nhấn mạnh rằng, dự án luật mang ý nghĩa chiến lược. Phân cấp thẩm quyền cho vay đặc biệt từ Thủ tướng Chính phủ sang Ngân hàng Nhà nước và luật hóa các quy định hiệu quả từ Nghị quyết 42/2017/QH14 về xử lý nợ xấu, tạo khung pháp lý đồng bộ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng và đảm bảo an toàn hệ thống tín dụng trong giai đoạn tăng tốc của nhiệm kỳ 2021-2025.
aa
Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Tài chính Quốc hội ông Phan Văn Mãi
Ông Phan Văn Mãi -Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội

Tăng cường an toàn hệ thống ngân hàng

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng ít nhất 8% trong năm 2025, Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng, việc hoàn thiện khung pháp lý cho hệ thống ngân hàng là nhiệm vụ cấp bách để đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Theo Ủy ban, nợ xấu trong hệ thống tín dụng duy trì ở mức cao, với xu hướng gia tăng, tạo áp lực lớn lên các tổ chức tín dụng, trong khi nhu cầu hỗ trợ thanh khoản nhanh chóng cho các ngân hàng thương mại đòi hỏi giải pháp kịp thời. Năm 2025 được xác định là thời điểm then chốt để đạt mục tiêu tăng trưởng, tạo thế và lực cho các năm tiếp theo, đòi hỏi các giải pháp mạnh mẽ để xoay vòng vốn và nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng với chi phí hợp lý cho người dân và doanh nghiệp.

Dự án luật được xây dựng nhằm phân cấp thẩm quyền quyết định cho vay đặc biệt với lãi suất 0%/năm và không có tài sản bảo đảm từ Thủ tướng Chính phủ sang Ngân hàng Nhà nước; đồng thời luật hóa các quy định từ Nghị quyết 42/2017/QH14, bao gồm quyền thu giữ tài sản bảo đảm, kê biên tài sản (đang là tài sản bảo đảm cho khoản nợ xấu) của người phải thi hành án, và hoàn trả tài sản bảo đảm là vật chứng hoặc tang vật vi phạm hành chính.

“Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhận thấy các chính sách này phù hợp với chủ trương của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 và Kết luận số 119-KL/TW ngày 20/01/2025, yêu cầu luật hóa các chính sách đã được thực tiễn chứng minh hiệu quả và mở rộng phạm vi áp dụng dưới hình thức luật. Văn kiện Đại hội XIII, Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024, và Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị cũng nhấn mạnh nhiệm vụ hoàn thiện khung pháp lý để cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, nâng cao năng lực vốn, quản trị rủi ro, và xử lý nợ xấu, đồng thời bảo đảm quyền sở hữu và quyền tự do kinh doanh của khu vực tư nhân”, ông Phan Văn Mãi phát biểu.

Về cơ sở pháp lý, Ủy ban cho rằng, dự án luật đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết số 31/2021/QH15 và Nghị quyết số 192/2025/QH15 của Quốc hội về cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025, cũng như Nghị quyết số 63/2022/QH15, yêu cầu luật hóa các quy định về xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm. Theo Báo cáo số 154/BC-NHNN ngày 16/5/2025 của Ngân hàng Nhà nước, Nghị quyết 42/2017/QH14 đã được thực hiện gần bảy năm, chứng minh hiệu quả trong việc xử lý nợ xấu thông qua các biện pháp như thu giữ tài sản bảo đảm, góp phần giảm chi phí xử lý nợ và nâng cao an toàn hệ thống tín dụng. Tuy nhiên, hoạt động ngân hàng là lĩnh vực có rủi ro cao, việc phát sinh và xử lý nợ xấu là thường xuyên, đòi hỏi các chính sách được áp dụng ổn định, lâu dài bằng văn bản luật, phù hợp với nguyên tắc của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025.

Ủy ban Kinh tế và Tài chính tán thành với việc phân cấp thẩm quyền quyết định cho vay đặc biệt, cho rằng quy định này gắn trách nhiệm quyết định với nhiệm vụ thanh tra, giám sát và điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, rút ngắn thời gian xử lý, đảm bảo kịp thời trong các tình huống cần can thiệp để bảo vệ an toàn hệ thống tổ chức tín dụng. Quy định này cũng phù hợp với chủ trương phân cấp, phân quyền mạnh mẽ trong quản lý nhà nước, đáp ứng chỉ đạo của Chính phủ và kiến nghị tại Báo cáo thẩm định số 131/BCTĐ-BTP ngày 10/4/2025 của Bộ Tư pháp.

Tuy nhiên, Ủy ban đề nghị rà soát các quy định hiện hành, đặc biệt là Thông tư số 37/2024/TT-NHNN ngày 30/6/2024, để đảm bảo tính tương thích, quy định chi tiết tiêu chí, điều kiện cho vay đặc biệt với lãi suất 0%/năm mà không có tài sản bảo đảm, đồng thời bổ sung trình tự, thủ tục phối hợp với các cơ quan như Bộ Tài chính, Bộ Công an để tăng cường kiểm soát, hạn chế rủi ro và đảm bảo ổn định kinh tế, an ninh tiền tệ.

Tiếp tục hoàn thiện quy định để đảm bảo tính khả thi của luật

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các Tổ chức Tín dụng tập trung vào ba nội dung chính: sửa đổi thẩm quyền cho vay đặc biệt; luật hóa quyền thu giữ tài sản bảo đảm; và quy định về kê biên, hoàn trả tài sản bảo đảm. Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng, các quy định này cần thiết để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tốc độ xử lý nợ xấu, giảm chi phí xử lý tài sản bảo đảm, từ đó nâng cao an toàn hệ thống, giảm lãi suất và tăng khả năng tiếp cận tín dụng. Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi và minh bạch, Ủy ban đưa ra một số đề xuất.

Về quyền thu giữ tài sản bảo đảm tại Điều 198a, Ủy ban nhận thấy quy định này cần thiết để khắc phục khó khăn của tổ chức tín dụng khi bên bảo đảm không hợp tác giao tài sản. Quyền thu giữ chỉ được thực hiện nếu hợp đồng bảo đảm có thỏa thuận, đảm bảo nguyên tắc tự do, tự nguyện trong giao dịch dân sự. Tuy nhiên, Ủy ban đề nghị rà soát các điều kiện thu giữ, đặc biệt là việc loại bỏ hai điều kiện từ Nghị quyết 42/2017/QH14 liên quan đến đăng ký giao dịch bảo đảm và tài sản không tranh chấp để đánh giá rủi ro và tránh khiếu kiện.

Ủy ban cũng đề xuất quy định chi tiết nội hàm tranh chấp và cơ chế xác định tài sản tranh chấp, đồng thời bổ sung trách nhiệm của cơ quan tố tụng và thi hành án dân sự trong việc hỗ trợ thu giữ tài sản bảo đảm. Về công khai thông tin thu giữ, Ủy ban đề nghị giao Chính phủ quy định chi tiết trình tự, thủ tục, thời hạn, và hình thức thông báo, tránh lạm dụng hoặc hiểu nhầm về nghĩa vụ công khai. Đối với ủy quyền thu giữ, Ủy ban đề nghị làm rõ trách nhiệm của tổ chức được ủy quyền, bổ sung quy định về công khai quy chế thu giữ để bảo vệ quyền lợi các bên liên quan.

Về kê biên tài sản bảo đảm tại Điều 198b, Ủy ban tán thành quy định hạn chế kê biên tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu, trừ các trường hợp hợp đồng bảo đảm ký sau khi bản án có hiệu lực hoặc có sự đồng ý của tổ chức tín dụng, nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, Ủy ban đề nghị rà soát các trường hợp liên quan đến quyền lợi bên thứ ba, bổ sung cơ chế phối hợp giữa cơ quan thi hành án dân sự và tổ chức tín dụng để xử lý số tiền chênh lệch sau khi thu hồi nợ, đảm bảo quyền lợi của bên bảo đảm. Về hoàn trả tài sản bảo đảm tại Điều 198c, Ủy ban ủng hộ quy định hoàn trả vật chứng trong vụ án hình sự hoặc tang vật vi phạm hành chính nếu không ảnh hưởng đến xử lý vụ án, nhưng đề nghị bổ sung cơ chế giải quyết xung đột lợi ích khi tài sản bảo đảm liên quan đến nhiều bên nhận bảo đảm, đảm bảo quyền lợi hợp pháp trong quan hệ dân sự.

Để đảm bảo tính khả thi, Ủy ban đề nghị rà soát kỹ lưỡng tác động của các chính sách đến hoạt động tín dụng, ngân hàng, và hệ thống pháp luật, đánh giá rủi ro về an ninh tài chính, an ninh tiền tệ, và khả năng khiếu kiện. Ủy ban cũng đề xuất nghiên cứu nguồn lực thi hành luật, đảm bảo không làm phát sinh thủ tục hành chính, không ảnh hưởng đến bình đẳng giới hay chính sách dân tộc; đồng thời rà soát ngôn ngữ, thể thức theo Nghị quyết số 351/2017/UBTVQH14. Ủy ban Kinh tế và Tài chính khẳng định, Dự án luật là bước tiến quan trọng để hoàn thiện khung pháp lý, hỗ trợ xử lý nợ xấu, đảm bảo an toàn hệ thống tổ chức tín dụng, và tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế bền vững, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và cam kết của Quốc hội trong việc thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng hai con số.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chính phủ ra Nghị quyết số 408/NQ-CP ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 (Kế hoạch).
Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Những ngày cuối năm, khi gió sông Hàn mơn man thổi qua những cây cầu vắt mình qua sông như những nét vẽ mềm, Đà Nẵng hiện lên rạng rỡ trong nhịp sống hối hả mà bình yên. Giữa không khí se lạnh, những con đường rợp ánh sáng như đang thì thầm câu chuyện về một năm phát triển bền bỉ. Câu chuyện của năm 2025, được kể lại rõ nét qua từng con số: GRDP ước tăng 9,18%, đứng thứ 9 trên 34 tỉnh, thành - một bước tiến chắc chắn như nhịp tim của một đô thị trẻ đang vươn mình về phía trước.
Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Phát triển kinh tế biển không chỉ là khai thác tài nguyên, mà còn là bài toán quy hoạch, công nghệ và bảo vệ môi trường. Theo các chuyên gia, muốn trở thành quốc gia mạnh về biển, Việt Nam cần tư duy mới và cơ chế đột phá.
Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Tối ngày 13/12, lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2025 (TECHFEST Việt Nam 2025) đã chính thức diễn ra. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo buổi lễ.
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV khép lại với nhiều dấu ấn lập pháp, đổi mới thể chế và quyết sách quan trọng

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV khép lại với nhiều dấu ấn lập pháp, đổi mới thể chế và quyết sách quan trọng

Chiều nay (11/12), Văn phòng Quốc hội tổ chức Họp báo Công bố Kết quả Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV - kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ 2021-2026. Với thời gian làm việc kéo dài 40 ngày, Quốc hội đã thông qua số lượng luật nhiều nhất trong một kỳ họp từ trước đến nay, quyết định nhiều vấn đề chiến lược và gửi đi thông điệp mạnh mẽ về đổi mới tư duy lập pháp, siết chặt kỷ luật thực thi và chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Khẳng định bản lĩnh nghị trường, tạo nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình mới của đất nước

Khẳng định bản lĩnh nghị trường, tạo nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình mới của đất nước

Chiều nay 11/12, tại Thủ đô Hà Nội, Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa XV đã chính thức bế mạc sau 40 ngày làm việc liên tục, khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao. Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với khối lượng lập pháp đặc biệt lớn, đánh dấu bước tiến mới trong đổi mới hoạt động nghị trường, đồng thời mở ra định hướng chiến lược cho giai đoạn phát triển tiếp theo của đất nước.
Hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ cương, tạo nền tảng cho phát triển năm 2026

Hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ cương, tạo nền tảng cho phát triển năm 2026

Chiều 11/12, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sau khi nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lê Quang Mạnh trình bày dự thảo Nghị quyết. Với tinh thần đổi mới, trách nhiệm và sự đồng thuận cao, Quốc hội đã khép lại một kỳ họp có khối lượng công việc lớn và chất lượng cao, đồng thời đặt ra những nhiệm vụ then chốt cho năm 2026 - năm bản lề của giai đoạn phục hồi và phát triển trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động.
Hoàn thiện chính sách thuế, giảm áp lực cho doanh nghiệp, tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng

Hoàn thiện chính sách thuế, giảm áp lực cho doanh nghiệp, tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng

Sáng nay (11/12), với đa số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT). Đây là động thái lập pháp có ý nghĩa lớn trong việc tháo gỡ các điểm nghẽn đã phát sinh sau thời gian ngắn thi hành Luật Thuế GTGT 48/2024/QH15, đặc biệt trong chuỗi sản xuất – chế biến – xuất khẩu nông sản và trong công tác hoàn thuế. Luật mới được ban hành theo trình tự rút gọn, thể hiện sự linh hoạt của Quốc hội trong việc xử lý kịp thời vấn đề cấp bách, đồng thời tái khẳng định chủ trương cải cách thuế theo hướng minh bạch, hiện đại và phù hợp với thực tiễn.
Quốc hội thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi)

Với đại đa số đại biểu tán thành, sáng nay (11/12), Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi). Sự kiện này không chỉ là hoạt động lập pháp mà còn đánh dấu một bước chuyển mình mang tính chiến lược của nền kinh tế, hiện thực hóa khát vọng tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, chuyển mạnh từ tư duy quản lý chặt chẽ đầu vào sang giám sát hiệu quả đầu ra, nhằm khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển.
Hôm nay, bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 10, Quốc hội khóa XV

Hôm nay, bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 10, Quốc hội khóa XV

Sáng nay (11/12), Quốc hội sẽ nghe báo cáo giải trình, tiếp thu và biểu quyết thông qua 11 dự thảo luật và 9 nghị quyết. Buổi chiều, Quốc hội họp phiên bế mạc.