Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Học tập, làm theo tấm gương của Bác: Xác lập nền tảng đạo đức nghề nghiệp vững chắc

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam  - 
Người cán bộ ngân hàng vừa cần có đạo đức nghề nghiệp theo các chuẩn mực, vừa cần có cách ứng xử theo những khuôn khổ, quy tắc nhất định.
aa

Đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những di sản tinh thần vô giá mà Người đã để lại cho muôn đời con cháu mai sau. Đó là các giá trị được toát lên từ chính sự nghiệp, cuộc đời và nhân cách vĩ đại của Người, là tấm gương sáng cho toàn Đảng, toàn Dân noi theo và sửa mình... Một trong những giá trị đó là các lời dạy của Bác về đạo đức lối sống, đạo đức nghề nghiệp. Đối với cán bộ làm công tác tài chính, ngân hàng trong giai đoạn hiện nay, vẫn luôn khắc ghi lời dạy của Bác “phải trau dồi đạo đức cách mạng: Chí công, Vô tư, Cần, Kiệm, Liêm, Chính... tẩy trừ những thói tham ô, lãnh phí và bệnh quan liêu, để cùng nhau tiến bộ”.

hoc tap lam theo tam guong cua bac xac lap nen tang dao duc nghe nghiep vung chac

Thực vậy, trong những năm qua, hệ thống Ngân hàng Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả về quy mô hoạt động, vốn, tài sản, mạng lưới và công nghệ… đóng góp quan trọng cho nền kinh tế đất nước. Có được những thành quả này do công sức của nhiều thế hệ cán bộ ngân hàng luôn nỗ lực tu dưỡng, rèn luyện và học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi và đội ngũ cán bộ có phẩm chất tốt thì ngành Ngân hàng cũng đã và đang phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức mới kèm theo một số cán bộ suy thoái “con sâu làm rầu nồi canh”. Hoạt động cạnh tranh, kinh doanh ngày càng chịu nhiều áp lực, rủi ro. Gần đây gia tăng một số vụ việc vi phạm có liên quan đến đạo đức của người cán bộ ngân hàng gây tổn thất về tài sản và con người, ảnh hưởng lớn đến hình ảnh, niềm tin và uy tín của Ngân hàng.

Người đã từng đề cập: “Cán bộ kinh tế tài chính phụ trách nhiều tiền của… phải ra sức học tập quản lý tài sản quốc gia mà ngành mình phụ trách…”. Thực tế, nghề ngân hàng với chức năng cơ bản là trung gian tài chính, liên quan đến hoạt động kinh doanh tiền tệ, bởi vậy, là một lĩnh vực nhạy cảm, hấp dẫn các đối tượng tội phạm và có nhiều cạm bẫy đối với bất cứ cán bộ ngân hàng nào một khi lập trường tư tưởng không vững vàng và phẩm chất đạo đức không trong sáng.

Vấn đề đặt ra là để kiểm soát, ngăn ngừa và giảm thiểu các vi phạm đạo đức trong hoạt động ngân hàng cần xác lập được nền tảng đạo đức nghề nghiệp vững chắc và có sự đồng lòng thống nhất thực hiện ở các đơn vị trong ngành phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước giao các tổ chức tín dụng phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng - với tư cách là một Hội nghề nghiệp của ngành, có vai trò là cầu nối, đại diện cho các hội viên, nghiên cứu, xây dựng và ban hành Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng do Hiệp hội Ngân hàng làm đầu mối. Trên cơ sở ý kiến đóng góp chung của các tổ chức hội viên, Hiệp hội đã ban hành Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng để thống nhất áp dụng trong toàn ngành.

Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng bao gồm 6 chuẩn mực đạo đức và 2 quy tắc ứng xử, với cách thể hiện ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ và thiết thực với công việc hàng ngày để cán bộ, nhân viên dễ tra cứu, nắm bắt và thực hiện. Bên cạnh những yêu cầu về kiến thức, năng lực và kinh nghiệm chuyên môn, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp và nâng cao văn hóa ứng xử là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa thường xuyên và lâu dài của mỗi cán bộ ngân hàng để đáp ứng các yêu cầu phát triển ngân hàng an toàn, hiệu quả và bền vững.

Trên cơ sở chắt lọc một cách cô đọng, khái quát những giá trị cốt lõi về đạo đức nghề nghiệp và phong cách, thái độ ứng xử cần thiết của người cán bộ ngân hàng, các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử có quan hệ gắn bó với nhau, hợp lại thành hình ảnh đầy đủ, toàn diện cả những yêu cầu về phẩm chất, đức tính, bản chất bên trong và những yêu cầu về thái độ, phong cách thể hiện ra bên ngoài của người cán bộ ngân hàng trong công việc. Người cán bộ ngân hàng vừa cần có đạo đức nghề nghiệp theo các chuẩn mực, vừa cần có cách ứng xử theo những khuôn khổ, quy tắc nhất định. Từng chuẩn mực có phạm vi riêng, nhưng các chuẩn mực có mối quan hệ, gắn với nhau, bổ trợ lẫn nhau, tạo nên một thể thống nhất, phản ánh đầy đủ, toàn diện về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của người cán bộ ngân hàng. Cụ thể là:

- Tính tuân thủ là yêu cầu bắt buộc hàng đầu mà người cán bộ ngân hàng phải luôn ghi nhớ và thực hiện trong việc chấp hành pháp luật, quy định của Ngành, quy trình, nội quy của nội bộ ngân hàng. Cán bộ ở vị trí càng cao, trách nhiệm càng lớn đòi hỏi càng phải tuân thủ nghiêm túc, làm gương cho cán bộ dưới quyền.Tính tuân thủ còn bao gồm cả việc không để bị tác động, lôi kéo, đồng lõa, tiếp tay cho những hành vi vi phạm; đòi hỏi người cán bộ phải có bản lĩnh nghề nghiệp, vững vàng trước các tác động từ bên ngoài, tránh để vô tình hay hữu ý liên quan, liên đới đến các hành vi vi phạm dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

- Cùng với tính tuân thủ, sự cẩn trọng là đòi hỏi rất thiết yếu đối với người cán bộ ngân hàng. Mặc dù trong tính tuân thủ đã bao hàm sự cẩn trọng, nhưng trong mọi công việc vẫn đòi hỏi người cán bộ ngân hàng phải hết sức cẩn trọng để tránh sai sót xảy ra. Hoạt động ngân hàng là hoạt động chứa đựng nhiều rủi ro, trách nhiệm của ngân hàng là phải quản trị được những rủi ro đó, nhằm bảo đảm an toàn cho tài sản của ngân hàng và khách hàng, đồng thời kinh doanh hiệu quả.

- Sự liêm chính: là yêu cầu đối với mọi ngành nghề, mọi cán bộ, nhân viên trong quá trình thực thi công vụ. Với nghề ngân hàng, nghề kinh doanh tiền bạc, liêm chính lại càng cần thiết, quan trọng và có những yêu cầu riêng. Tiền có sức cám dỗ rất lớn, như một ma lực khó kiểm soát và quản lý, dễ chi phối, thao túng hành vi, làm sai lệch các quy tắc, có thể khiến người cán bộ bị lung lay, xa rời tôn chỉ, thậm chí bị sa ngã, tha hóa, gây nên những hệ lụy rất lớn cho bản thân người cán bộ cũng như cho tổ chức của mình. Bởi vậy, mỗi cán bộ ngân hàng phải xác định thật rõ tính hệ trọng của sự liêm chính, từ đó có ý thức thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện.

- Sự tận tâm và chuyên cần: Để đem lại thành công cho ngân hàng và cho bản thân người cán bộ thì sự tận tâm và chuyên cần trong mọi công việc là một yêu cầu thiết yếu. Có tận tâm chuyên cần mới hoàn thành tốt được nhiệm vụ, mới không ngừng nâng cao được năng lực của bản thân, ngày càng tinh thông nghiệp vụ, từ đó càng đam mê, yêu nghề, gắn bó với nghề và cống hiến được nhiều nhất cho nghề. Có chu đáo, tận tâm trong quan hệ với khách hàng mới tạo ra chất lượng dịch vụ và sự hài lòng, chiếm được lòng tin của khách hàng.

- Tính chủ động, sáng tạo, thích ứng: Đây là yêu cầu mới đặt ra nhằm đáp ứng đòi hỏi của bối cảnh công nghệ ngân hàng đang phát triển nhanh, mô hình hoạt động của ngân hàng đang trong thời kỳ chuyển đổi từ mô hình ngân hàng truyền thống sang ngân hàng số ứng dụng công nghệ mới. Cần có tinh thần sẵn sàng thay đổi, tiếp thu cái mới, mạnh dạn đổi mới sáng tạo cả trong tư duy và phong cách làm việc. Cùng đó, áp lực cạnh tranh gia tăng, cán bộ ngân hàng cần nâng cao khả năng thích nghi với điều kiện, môi trường xung quanh.

- Ý thức bảo mật thông tin: Bảo mật thông tin ngân hàng và khách hàng là trách nhiệm của cán bộ ngân hàng, vì lộ lọt thông tin có thể gây tổn hại đến tài sản, thương hiệu, uy tín của ngân hàng, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động ngân hàng. Trong thời đại mà thông tin, dữ liệu là nguồn tài nguyên quý báu như hiện nay, yêu cầu về bảo mật thông tin của khách hàng, của ngân hàng và của chính từng người trở nên hệ trọng và cấp thiết.

Cùng với đó là hai quy tắc ứng xử:

Một là ứng xử trong nội bộ, gồm ứng xử của cán bộ cấp dưới với cấp trên, cán bộ cấp trên với cấp dưới và đồng cấp với nhau.

Hai là ứng xử với bên ngoài, cụ thể là với khách hàng và đối tác bên ngoài. Thái độ, phong cách, tác phong làm việc và giao tiếp trong quan hệ nội bộ và với bên ngoài thể hiện tính lịch sự và chuyên nghiệp của người cán bộ ngân hàng. Nó tạo ra không khí làm việc nghiêm túc, tạo môi trường làm việc lành mạnh, giúp cho bộ máy ngân hàng từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài vận hành trôi chảy, thúc đẩy ngân hàng phát triển theo tầm nhìn chiến lược của ngân hàng, đáp ứng mong đợi, kỳ vọng của nhân viên cũng như của khách hàng, của xã hội.

Nắm vững bộ chuẩn mực cũng sẽ giúp cán bộ rèn luyện hình thành những kỹ năng công tác cần thiết, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác của mình, đóng góp tốt cho sự phát triển của bộ phận mình cũng như các bộ phận khác liên quan, giúp giảm thiểu, ngăn ngừa được rất nhiều rủi ro cho ngân hàng. Đây cũng là lá chắn, sự tự bảo vệ của chính bản thân mình không mắc sai lầm, không vướng vào những tình huống rắc rối không mong muốn, tạo uy tín cho ngân hàng của mình và cho hình ảnh của ngành Ngân hàng trong con mắt của xã hội.

Nếu không ý thức đầy đủ và thực hiện tốt theo những chuẩn mực nêu trên thì rất nhiều rủi ro có thể xảy ra.

Với truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam, cán bộ, đảng viên, người lao động ngành Ngân hàng noi theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thực hiện tốt các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử, để tạo nên một đội ngũ cán bộ ngân hàng vững vàng về chính trị, tư tưởng, trong sáng về đạo đức, lối sống, thành thạo chuyên môn nghiệp vụ. Có như vậy trong bất kỳ bối cảnh nào cũng đều tự tin vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, cống hiến nhiều hơn nữa cho Ngành và cho đất nước, góp phần lan tỏa trên tất cả các lĩnh vực đảm bảo lành mạnh cho sự phát triển kinh tế, ổn định chính trị và đồng thuận xã hội.

Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng bao gồm 6 chuẩn mực đạo đức và 2 quy tắc ứng xử, với cách thể hiện ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ và thiết thực với công việc hàng ngày để cán bộ, nhân viên dễ tra cứu, nắm bắt và thực hiện. Bên cạnh những yêu cầu về kiến thức, năng lực và kinh nghiệm chuyên môn, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp và nâng cao văn hóa ứng xử là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa thường xuyên và lâu dài của mỗi cán bộ ngân hàng để đáp ứng các yêu cầu phát triển ngân hàng an toàn, hiệu quả và bền vững.

Trên cơ sở chắt lọc một cách cô đọng, khái quát những giá trị cốt lõi về đạo đức nghề nghiệp và phong cách, thái độ ứng xử cần thiết của người cán bộ ngân hàng, các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử có quan hệ gắn bó với nhau, hợp lại thành hình ảnh đầy đủ, toàn diện cả những yêu cầu về phẩm chất, đức tính, bản chất bên trong và những yêu cầu về thái độ, phong cách thể hiện ra bên ngoài của người cán bộ ngân hàng trong công việc. Người cán bộ ngân hàng vừa cần có đạo đức nghề nghiệp theo các chuẩn mực, vừa cần có cách ứng xử theo những khuôn khổ, quy tắc nhất định. Từng chuẩn mực có phạm vi riêng, nhưng các chuẩn mực có mối quan hệ, gắn với nhau, bổ trợ lẫn nhau, tạo nên một thể thống nhất, phản ánh đầy đủ, toàn diện về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của người cán bộ ngân hàng.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Tin liên quan

Tin khác

Bàn giao, tiếp nhận đảng bộ các ngân hàng, tổ chức thuộc Đảng bộ Chính phủ về Đảng bộ NHNN

Bàn giao, tiếp nhận đảng bộ các ngân hàng, tổ chức thuộc Đảng bộ Chính phủ về Đảng bộ NHNN

Ngày 20/12, thực hiện Kế hoạch số 07-KH/ĐU ngày 03/12/2025 của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ về việc thực hiện Kết luận số 208-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về sắp xếp tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước, Đảng ủy NHNN tổ chức Hội nghị bàn giao, tiếp nhận các đảng bộ ngân hàng và Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thuộc Đảng bộ Chính phủ về Đảng bộ NHNN theo Quyết định số 74-QĐ/ĐU ngày 15/12/2025 của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ.
Phát triển kinh tế số, xã hội số toàn diện, bao trùm

Phát triển kinh tế số, xã hội số toàn diện, bao trùm

Sáng 20/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Diễn đàn quốc gia phát triển Kinh tế số và xã hội số lần thứ 3 với “Phát triển kinh tế số, xã hội số toàn diện, bao trùm - Đạt mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số giai đoạn 2026 - 2030”.
Khánh thành, đưa vào khai thác Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Khánh thành, đưa vào khai thác Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Ngày 19/12, tại Nhà ga hành khách T2 Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) long trọng tổ chức Lễ khánh thành dự án mở rộng Nhà ga hành khách quốc tế T2.
NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc với NHNN Khu vực 8, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá, NHNN Khu vực 8 đã tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội địa phương, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng làm thành viên Hội đồng điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng làm thành viên Hội đồng điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2755/QĐ-TTg ngày 18/12/2025 thành lập Hội đồng điều hành (HĐĐH) Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình làm Chủ tịch HĐĐH; các Phó Chủ tịch gồm: Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng; Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng Phạm Đức Ấn.
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng dự lễ khánh thành Cụm công trình đầu mối Hồ chứa nước Bản Mồng

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng dự lễ khánh thành Cụm công trình đầu mối Hồ chứa nước Bản Mồng

Sáng 19/12, tại xã Tam Hợp (tỉnh Nghệ An), Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 1 (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức Lễ khánh thành cụm công trình đầu mối Hồ chứa nước Bản Mồng giai đoạn 1, tỉnh Nghệ An. Lễ khánh thành có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; đồng chí Hoàng Trung - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình dự lễ khánh thành và khai trương chuyến bay đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình dự lễ khánh thành và khai trương chuyến bay đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đã đáp chuyến bay đầu tiên xuống Sân bay Quốc tế Long Thành và tham dự chương trình Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng tại đây. Cùng tham dự với đoàn công tác có Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh.
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận của Đảng năm 2025

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận của Đảng năm 2025

Sáng 19/12, Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận của Đảng năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư.
Sắp diễn ra Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ III

Sắp diễn ra Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ III

Ngày 20/12, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ III với chủ đề “Phát triển kinh tế số, xã hội số toàn diện, bao trùm - Đạt mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số giai đoạn 2026-2030”. Sự kiện có sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp công nghệ, viện nghiên cứu, trường đại học, các chuyên gia và các tổ chức quốc tế.
Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội dự lễ khởi công, khánh thành 234 dự án lớn trên cả nước

Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội dự lễ khởi công, khánh thành 234 dự án lớn trên cả nước

Sáng 19/12, đúng dịp kỷ niệm 79 năm ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946-19/12/2025) và tiến tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, đã diễn ra lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật đồng loạt 234 công trình hạ tầng tiêu biểu trên cả nước.