Kết nối mở rộng thị trường cà phê
Thúc đẩy tiêu thụ cà phê Việt Nam ra thị trường thế giới | |
Tăng chế biến sâu cho cà phê Việt | |
“Tuýt còi” cà phê đường tàu: Thượng tôn pháp luật, ứng xử văn minh |
Tăng cường chế biến sâu
Những năm gần đây, cà phê là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Sau một thời gian dài xuất thô, việc tăng cường chế biến sâu cho các sản phẩm cà phê đã được chú trọng, góp phần quan trọng để nâng cao giá trị xuất khẩu...
Đến nay, Việt Nam đang là đương kim á quân về xuất khẩu cà phê trên thế giới. Chúng ta chỉ đứng sau nhà vô địch là Brazil. Sản lượng xuất khẩu cà phê của Việt Nam bình quân đạt 1,4 - 1,6 triệu tấn/năm, kim ngạch xuất khẩu luôn tăng trưởng, trong những năm qua đạt mức trên 3 tỷ USD. Hiện, sản phẩm cà phê của Việt Nam cũng đã có mặt trên nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó, cà phê Việt Nam đã có mặt tại những thị trường lớn, nổi tiếng là khó tính như, Đức, Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, Ý, Anh... Trong đó, EU đang là thị trường tiêu thụ nhiều nhất cà phê của Việt Nam. Bên cạnh, những thị trường truyền thống trên, những năm gần đây các sản phẩm cà phê của Việt Nam cũng đã xuất hiện tại những thị trường khác, đặc biệt khá nhiều tại khu vực Đông Á như, Hàn Quốc hay Nhật Bản... với sản lượng đang không ngừng tăng lên.
Ngành cà phê đang chú trọng việc chế biến sâu theo chuỗi giá trị |
Một thuận lợi quan trọng đối với xuất khẩu cà phê cũng như các mặt hàng nông sản khác của Việt Nam trong thời gian qua, đó là nhờ những ưu đãi về thuế từ các hiệp định Thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong nước cũng đã quan tâm nhiều hơn đến việc chế biến sâu, nâng cao giá trị cho mặt hàng cà phê. Trên thực tế, sau một thời gian dài sản xuất “nóng”, chỉ chú trọng việc xuất thô, hiệu quả kinh tế thấp, việc chế biến sâu, nâng cao chất lượng sản phẩm đã được nhiều doanh nghiệp chú trọng. Theo số liệu của các cơ quan chức năng đến nay trên địa bàn cả nước đã có 97 cơ sở chế biến cà phê nhân, với tổng công suất thiết kế 1.503 triệu tấn/năm. Bên cạnh đó, còn có hàng trăm cơ sở chế biến cà phê rang xay, chế biến cà phê hòa tan, chế biến cà phê phối trộn...
Một số thương hiệu cà phê chế biến sâu của các doanh nghiệp trong nước đã xây dựng được chỗ đứng trên thị trường. Trong đó, có thể kể đến các sản phẩm cà phê bột của Trung Nguyên hay cà phê hòa tan của Vinacafe... Những sản phẩm này không những đã chinh phục được các “thượng đế” trong nước, mà còn được hoan nghênh ở thị trường nhiều nước trên thế giới.
Theo ông Kpă Thuyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, để cây cà phê ngày càng phát triển bền vững, nâng cao chất lượng sản phẩm trên thị trường quốc tế, tạo thu nhập cao cho người dân, địa phương đã và đang ưu tiên kêu gọi các nhà đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến sâu, sản xuất theo chuỗi giá trị. Bên cạnh đó, Gia Lai cũng đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ đầu tư, đáp ứng yêu cầu một cách nhanh gọn, hiệu quả cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Ưu tiên xúc tiến thương mại
Định hướng của Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan là phấn đấu xây dựng ngành cà phê trong nước phát triển theo hướng hiện đại, đồng bộ, bền vững, có tính cạnh tranh cao với các sản phẩm đa dạng, có chất lượng, mang lại giá trị gia tăng cao, nâng cao thu nhập cho người nông dân và doanh nghiệp. Phấn đấu đến năm 2030, đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu cà phê khoảng 6 tỷ USD. Để đạt được mục tiêu trên, nhiều chuyên gia cho rằng song song với đẩy mạnh chế biến sâu, chế biến theo chuỗi giá trị, thì công tác quảng bá, xúc tiến thương mại cho ngành cà phê cũng cần được quan tâm thực hiện. Trong đó, sự vào cuộc của các cơ quan chức năng đóng vai trò then chốt, bên cạnh là sự hưởng ứng từ các địa phương, doanh nghiệp, đặc biệt ở những khu vực có thế mạnh để phát triển cây cà phê.
Thực hiện chủ trương trên, đến nay cà phê đã nằm trong nhóm hàng nông sản được ưu tiên hỗ trợ từ chương trình xúc tiến thương mại quốc gia. Với nguồn kinh phí triển khai bình quân hàng năm chiếm từ 6 - 7% tổng kinh phí dành cho nhóm hàng nông, lâm, thủy sản. Bởi vậy, các hoạt động xúc tiến kết nối mở rộng thị trường cà phê đã được chú trọng tổ chức nhiều hơn. Đơn cử, tại khu vực Tây Nguyên “thủ phủ” của cây cà phê các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường cho sản phẩm cà phê đã được chú trọng và đẩy mạnh hơn với nhiều hoạt động phong phú. Trong đó, có thể kể đến các sự kiện như: Lễ hội cà phê, chương trình Ngày Cà phê Việt Nam, các hội chợ chuyên ngành cà phê thu hút nhiều đối tác cả trong nước và quốc tế.
Mới đây nhất, tại Gia Lai đã diễn ra, hội nghị giao thương giữa các nhà nhập khẩu cà phê với các doanh nghiệp trong nước. Hội nghị đã mở ra nhiều cơ hội giao thương cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cà phê trong và ngoài nước.
Theo ông Jagdish Patankar - Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ấn Độ, người tiêu dùng Ấn Độ rất thích cà phê Việt Nam. Trong năm 2020, chúng tôi sẽ tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị, tập huấn liên quan tới ngành cà phê, tất cả đều có quy mô quốc tế. Chúng tôi mong muốn được đón tiếp các doanh nghiệp cà phê của Việt Nam đến để giao lưu và tìm kiếm cơ hội giao thương.
Tương tự, ông Bùi Xuân Lịch - Trưởng Tổ công tác khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho rằng, với diện tích cũng như sản lượng lớn, Việt Nam có nhiều cơ hội để nâng cao giá trị sản phẩm cà phê. Hiện, Việt Nam đang là thị trường tiềm năng để các nhà sản xuất, chế biến nước ngoài tìm kiếm cơ hội hợp tác lâu dài.
Được biết, trong khuôn khổ đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng lưới phân phối ở nước ngoài giai đoạn đến năm 2020, các cơ quan chức năng cũng đã hướng dẫn nhiều doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cà phê tham gia chương trình. Hoạt động này góp phần đưa các sản phẩm cà phê của Việt Nam thâm nhập sâu hơn, trực tiếp hơn vào thị trường nước ngoài. Cụ thể, như tổ chức các chương trình đưa cà phê, trái cây vào hệ thống Lotte Mart, Emart tại Việt Nam và Hàn Quốc, tổ chức “Tuần hàng nông sản Việt Nam tại Pháp”, “Những ngày hàng Việt tại CHLB Đức” để đưa nông sản nói chung và cà phê nói riêng vào hệ thống phân phối của Tập đoàn Casino (Pháp) hay Tập đoàn Metro Cash & Carry (Đức)…