Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kết nối mở rộng thị trường cà phê

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Song song với tăng cường chế biến sâu, việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại cũng đang được chú trọng để mở rộng thị trường xuất khẩu cho ngành cà phê.
aa
Kết nối mở rộng thị trường cà phê Thúc đẩy tiêu thụ cà phê Việt Nam ra thị trường thế giới
Kết nối mở rộng thị trường cà phê Tăng chế biến sâu cho cà phê Việt
Kết nối mở rộng thị trường cà phê “Tuýt còi” cà phê đường tàu: Thượng tôn pháp luật, ứng xử văn minh

Tăng cường chế biến sâu

Những năm gần đây, cà phê là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Sau một thời gian dài xuất thô, việc tăng cường chế biến sâu cho các sản phẩm cà phê đã được chú trọng, góp phần quan trọng để nâng cao giá trị xuất khẩu...

Đến nay, Việt Nam đang là đương kim á quân về xuất khẩu cà phê trên thế giới. Chúng ta chỉ đứng sau nhà vô địch là Brazil. Sản lượng xuất khẩu cà phê của Việt Nam bình quân đạt 1,4 - 1,6 triệu tấn/năm, kim ngạch xuất khẩu luôn tăng trưởng, trong những năm qua đạt mức trên 3 tỷ USD. Hiện, sản phẩm cà phê của Việt Nam cũng đã có mặt trên nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó, cà phê Việt Nam đã có mặt tại những thị trường lớn, nổi tiếng là khó tính như, Đức, Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, Ý, Anh... Trong đó, EU đang là thị trường tiêu thụ nhiều nhất cà phê của Việt Nam. Bên cạnh, những thị trường truyền thống trên, những năm gần đây các sản phẩm cà phê của Việt Nam cũng đã xuất hiện tại những thị trường khác, đặc biệt khá nhiều tại khu vực Đông Á như, Hàn Quốc hay Nhật Bản... với sản lượng đang không ngừng tăng lên.

Kết nối mở rộng thị trường cà phê
Ngành cà phê đang chú trọng việc chế biến sâu theo chuỗi giá trị

Một thuận lợi quan trọng đối với xuất khẩu cà phê cũng như các mặt hàng nông sản khác của Việt Nam trong thời gian qua, đó là nhờ những ưu đãi về thuế từ các hiệp định Thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong nước cũng đã quan tâm nhiều hơn đến việc chế biến sâu, nâng cao giá trị cho mặt hàng cà phê. Trên thực tế, sau một thời gian dài sản xuất “nóng”, chỉ chú trọng việc xuất thô, hiệu quả kinh tế thấp, việc chế biến sâu, nâng cao chất lượng sản phẩm đã được nhiều doanh nghiệp chú trọng. Theo số liệu của các cơ quan chức năng đến nay trên địa bàn cả nước đã có 97 cơ sở chế biến cà phê nhân, với tổng công suất thiết kế 1.503 triệu tấn/năm. Bên cạnh đó, còn có hàng trăm cơ sở chế biến cà phê rang xay, chế biến cà phê hòa tan, chế biến cà phê phối trộn...

Một số thương hiệu cà phê chế biến sâu của các doanh nghiệp trong nước đã xây dựng được chỗ đứng trên thị trường. Trong đó, có thể kể đến các sản phẩm cà phê bột của Trung Nguyên hay cà phê hòa tan của Vinacafe... Những sản phẩm này không những đã chinh phục được các “thượng đế” trong nước, mà còn được hoan nghênh ở thị trường nhiều nước trên thế giới.

Theo ông Kpă Thuyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, để cây cà phê ngày càng phát triển bền vững, nâng cao chất lượng sản phẩm trên thị trường quốc tế, tạo thu nhập cao cho người dân, địa phương đã và đang ưu tiên kêu gọi các nhà đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến sâu, sản xuất theo chuỗi giá trị. Bên cạnh đó, Gia Lai cũng đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ đầu tư, đáp ứng yêu cầu một cách nhanh gọn, hiệu quả cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Ưu tiên xúc tiến thương mại

Định hướng của Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan là phấn đấu xây dựng ngành cà phê trong nước phát triển theo hướng hiện đại, đồng bộ, bền vững, có tính cạnh tranh cao với các sản phẩm đa dạng, có chất lượng, mang lại giá trị gia tăng cao, nâng cao thu nhập cho người nông dân và doanh nghiệp. Phấn đấu đến năm 2030, đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu cà phê khoảng 6 tỷ USD. Để đạt được mục tiêu trên, nhiều chuyên gia cho rằng song song với đẩy mạnh chế biến sâu, chế biến theo chuỗi giá trị, thì công tác quảng bá, xúc tiến thương mại cho ngành cà phê cũng cần được quan tâm thực hiện. Trong đó, sự vào cuộc của các cơ quan chức năng đóng vai trò then chốt, bên cạnh là sự hưởng ứng từ các địa phương, doanh nghiệp, đặc biệt ở những khu vực có thế mạnh để phát triển cây cà phê.

Thực hiện chủ trương trên, đến nay cà phê đã nằm trong nhóm hàng nông sản được ưu tiên hỗ trợ từ chương trình xúc tiến thương mại quốc gia. Với nguồn kinh phí triển khai bình quân hàng năm chiếm từ 6 - 7% tổng kinh phí dành cho nhóm hàng nông, lâm, thủy sản. Bởi vậy, các hoạt động xúc tiến kết nối mở rộng thị trường cà phê đã được chú trọng tổ chức nhiều hơn. Đơn cử, tại khu vực Tây Nguyên “thủ phủ” của cây cà phê các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường cho sản phẩm cà phê đã được chú trọng và đẩy mạnh hơn với nhiều hoạt động phong phú. Trong đó, có thể kể đến các sự kiện như: Lễ hội cà phê, chương trình Ngày Cà phê Việt Nam, các hội chợ chuyên ngành cà phê thu hút nhiều đối tác cả trong nước và quốc tế.

Mới đây nhất, tại Gia Lai đã diễn ra, hội nghị giao thương giữa các nhà nhập khẩu cà phê với các doanh nghiệp trong nước. Hội nghị đã mở ra nhiều cơ hội giao thương cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cà phê trong và ngoài nước.

Theo ông Jagdish Patankar - Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ấn Độ, người tiêu dùng Ấn Độ rất thích cà phê Việt Nam. Trong năm 2020, chúng tôi sẽ tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị, tập huấn liên quan tới ngành cà phê, tất cả đều có quy mô quốc tế. Chúng tôi mong muốn được đón tiếp các doanh nghiệp cà phê của Việt Nam đến để giao lưu và tìm kiếm cơ hội giao thương.

Tương tự, ông Bùi Xuân Lịch - Trưởng Tổ công tác khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho rằng, với diện tích cũng như sản lượng lớn, Việt Nam có nhiều cơ hội để nâng cao giá trị sản phẩm cà phê. Hiện, Việt Nam đang là thị trường tiềm năng để các nhà sản xuất, chế biến nước ngoài tìm kiếm cơ hội hợp tác lâu dài.

Được biết, trong khuôn khổ đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng lưới phân phối ở nước ngoài giai đoạn đến năm 2020, các cơ quan chức năng cũng đã hướng dẫn nhiều doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cà phê tham gia chương trình. Hoạt động này góp phần đưa các sản phẩm cà phê của Việt Nam thâm nhập sâu hơn, trực tiếp hơn vào thị trường nước ngoài. Cụ thể, như tổ chức các chương trình đưa cà phê, trái cây vào hệ thống Lotte Mart, Emart tại Việt Nam và Hàn Quốc, tổ chức “Tuần hàng nông sản Việt Nam tại Pháp”, “Những ngày hàng Việt tại CHLB Đức” để đưa nông sản nói chung và cà phê nói riêng vào hệ thống phân phối của Tập đoàn Casino (Pháp) hay Tập đoàn Metro Cash & Carry (Đức)…

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.