Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Khai thác tiềm năng ngành cá cảnh

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Với số lượng xuất khẩu 16 triệu con cá cảnh/năm, kim ngạch đạt trên 16,53 triệu USD, ngành cá cảnh Việt Nam là ngành có tiềm năng lớn, nhưng chưa được khai thác xứng tầm.
aa
Khai thác tiềm năng ngành cá cảnh Doanh nghiệp cá cảnh: Phát triển theo hướng chuyên nghiệp
Khai thác tiềm năng ngành cá cảnh Làng cá cảnh
Khai thác tiềm năng ngành cá cảnh
Ảnh minh họa

Theo ông Lê Hữu Thiện, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sinh vật cảnh Thiên Đức, tiềm năng tiêu thụ cá cảnh tại thị trường nội địa ngày càng tăng song song với thị trường xuất khẩu. Bởi mức sống người dân đang tăng nhanh cùng với việc nhiều cá nhân sở hữu nhà ở rộng, kéo theo nhu cầu nuôi cá cảnh, trồng hoa kiểng ở các đô thị tăng.

Tuy nhiên, muốn có cá cảnh đẹp, quý hiếm phần lớn người mua tìm chọn giống cá ngoại, nhập khẩu, giá rất đắt đỏ. Bởi ngành nuôi, sản xuất cá cảnh trong nước còn nhỏ lẻ, manh mún, chưa nhiều giống cá mới và trước nay chỉ tập trung cho xuất khẩu là chính.

Tiến sĩ Vũ Cẩm Lương, Khoa Thủy sản Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh nhận xét, thành phố đã chọn cá cảnh trở thành vật nuôi trong nền nông nghiệp đô thị. Và mặc dù thành phố đã có các chính sách phát triển cá cảnh, hỗ trợ kỹ thuật, vốn vay cho hộ gia đình và doanh nghiệp sản xuất, nhưng mức độ phát triển nghề nuôi cá cảnh, tỷ trọng xuất khẩu còn thấp so với khả năng và tiềm lực của thành phố.

Trong đó, phần lớn cơ sở sản xuất, nuôi cá cảnh chỉ sản xuất giống thuần túy từ những giống loài có sẵn, nhập một số cá cảnh từ nước ngoài về bán và làm giống. Những năm gần đây có các công ty như Saigon Cá cảnh, công ty Hải Thanh chuyên về cá chép Koi, công ty CP Sinh vật cảnh Thiên Đức... và một số hộ sản xuất gia đình mua cá từ nước ngoài về để sản xuất giống mới.

Đa phần con giống mới sản xuất cung cấp nhu cầu thị trường trong nước, song vẫn còn quá ít. Các chủng loài cá cảnh có mặt ở Việt Nam hiện đang bị suy thoái về chất lượng giống. Một số loài cá cảnh tự nhiên gần như tuyệt chủng như cá Thái Hổ.

Năm 2016, địa bàn TP. Hồ Chí Minh có 285 cơ sở sản xuất và nuôi cá cảnh tại 9 quận huyện, với sản lượng 135 triệu con và 17 loài cá cảnh thông dụng (cá dĩa, ông tiên, chép, la hán, phượng hoàng, neon...). Về quy mô thì các trang trại nuôi của Việt Nam hiện nay còn manh mún, nhỏ lẻ và quá ít sản phẩm để chào hàng (cá cả thị trường xuất khẩu và nội địa). Công nghệ nuôi theo phương thức truyền thống, thiếu đầu tư dẫn tới giá thành cao, cơ hội cạnh tranh thấp ở thị trường xuất khẩu.

Nguồn giống thiếu đa dạng và chỉ tập trung mấy loại đã có thương hiệu tốt như cá dĩa, còn rất nhiều dòng sản phẩm có thể sinh sản tốt nhưng việc nhập giống lại bị hạn chế. Đặc biệt, hiện nay nhiều doanh nghiệp nuôi cá cảnh chỉ chú trọng nuôi xuất khẩu, theo yêu cầu của khách quốc tế.

Còn lại, việc kinh doanh ở thị trường trong nước cũng nhỏ lẻ, gần như không thấy các chiến lược truyền thông, quảng bá loại hình cá cảnh ra rộng rãi đến thị trường với nhiều đối tượng khách hàng. Người kinh doanh cá cảnh tại Việt Nam gần như chỉ cung cấp cá cho một số ít khách hàng nhất định, am hiểu về cá cảnh.

Trong khi nếu mở rộng đối tượng khách hàng (là trẻ em, hộ gia đình, người già..) bằng các hình thức truyền thông như tờ rơi hướng dẫn nuôi cá cảnh từ loại cá phổ thông, dễ nuôi đến cá cao cấp. Hay tổ chức hội chợ, liên kết với các Nhà văn hóa, doanh nghiệp du lịch giới thiệu cá cảnh bằng hình thức thi đá cá, tìm hiểu về nuôi cá cảnh tại gia… thì ngành cá cảnh phát triển mạnh hơn.

Bởi liên quan đến kinh doanh cá cảnh còn có vật tư, thiết bị, thức ăn (hồ nuôi, hệ thống máy lọc nước, đèn chiếu, thực phẩm cho cá ăn…) sẽ tạo ra một thị trường, mang lại lợi nhuận không nhỏ cho doanh nghiệp.

Kỹ sư Tống Hữu Châu, đại diện Trái cá cảnh Châu Tống cho rằng, ngành cá cảnh có tiềm năng rất lớn nếu được đầu tư đúng mức. Cụ thể, từ ban ngành chức năng, các viện nghiên cứu có thể hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ trong nuôi cá cảnh. Quy họach vùng nuôi diện tích lớn, kiểm soát bệnh dịch tốt hơn. Khuyến khích và phát triển nuôi những loại cá bản địa có giá trị đang có nguy cơ tuyệt chủng

. Về quảng bá sản phẩm cá cảnh với thị trường, có thể kết nối tour du lịch của khách nước ngoài đến tham quan tại những doanh nghiệp có trang trại cá cảnh lớn, có tiềm năng xuất khẩu nhằm giới thiệu sản phẩm trực tiếp. Hay duy trì việc triển lãm hội thi về cá cảnh và các dụng cụ, thức ăn cho cá cảnh. Thiết lập các câu lạc bộ, hội nghề cá của các quốc gia trong khu vực (Châu Á, Châu Âu...) cùng tham gia.

Với số lượng xuất khẩu 16 triệu con cá cảnh/năm, kim ngạch đạt trên 16,53 triệu USD, ngành cá cảnh Việt Nam là ngành có tiềm năng lớn, nhưng chưa được khai thác xứng tầm.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.