Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Khởi nghiệp kinh doanh online: Xu hướng giới trẻ lựa chọn

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Đam mê kinh doanh nhưng chưa đủ tiềm lực, nên rất nhiều bạn trẻ lựa chọn khởi nghiệp bằng bán hàng online
aa
Khởi nghiệp kinh doanh online: Xu hướng giới trẻ lựa chọn Làm thế nào để kinh doanh online hiệu quả?
Khởi nghiệp kinh doanh online: Xu hướng giới trẻ lựa chọn Thu thuế kinh doanh online vẫn bập bõm
Khởi nghiệp kinh doanh online: Xu hướng giới trẻ lựa chọn Kinh doanh online không dễ

Dám nghĩ dám làm

Bây giờ là bà chủ một shop thời trang tại quận Thanh Xuân, Hà Nội, chị Nguyễn Thu Thủy chia sẻ, có được cơ ngơi như bây giờ cũng là nhờ kinh doanh online trên mạng. Tốt nghiệp đại học, rồi 2 năm lận đận xin việc nhưng không thành, chị Thủy quyết định mở trang kinh doanh online trên mạng xã hội. Chị lựa chọn kinh doanh các sản phẩm thời trang dành cho giới trẻ, sinh viên và công sở. Với số vốn ít ỏi, ban đầu Thủy chỉ dám nhập số lượng vừa phải các sản phẩm mà theo chị tìm hiểu trên thị trường là đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, việc kinh doanh trên mạng cũng không hề dễ dàng.

Khởi nghiệp kinh doanh online: Xu hướng giới trẻ lựa chọn
Kinh doanh online đang hấp dẫn nhiều startup

Thời gian đầu lượng tương tác ít, số lượng khách hàng đặt mua cũng không nhiều nhưng chị vẫn kiên trì theo đuổi. Sau một thời gian học hỏi và có kinh nghiệm, số lượng đơn hàng ngày càng nhiều tỷ lệ thuận với doanh thu ngày càng cao. Thủy quyết định nhập hàng số lượng lớn với đa dạng các mẫu mã thời trang. Chỉ trong hơn 1 năm kinh doanh online, Thủy quyết định mở shop thời trang để vừa tiện giao dịch, làm kho chứa hàng và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh. Đến bây giờ hoạt động kinh doanh online đang cho thu nhập khá ổn định.

Theo chị Thủy, hiện nay thị trường kinh doanh online đang rất sôi động với số lượng người tham gia khá lớn. Bởi vậy, để cạnh tranh và đứng vững được trong môi trường này cần phải có nhiều kinh nghiệm cũng như chiến lược kinh doanh phù hợp.

Vượt lên trên người “khổng lồ”

Có thể thấy, làn sóng thương mại điện tử bùng nổ đã mở ra một xu thế kinh doanh và tiêu dùng mới, cũng là cơ hội cho những người bắt đầu khởi nghiệp. Nếu trước đây, muốn khởi nghiệp kinh doanh là điều không phải dễ với những chi phí như thuê mặt bằng, nhập hàng, trang trải chi phí nhân sự và duy trì hoạt động, đòi hỏi một số vốn không nhỏ mà không mấy bạn trẻ nào có được. Ngày nay, với sự bùng nổ của công nghệ, internet, nhất là các mạng xã hội đã giúp cho công cuộc khởi nghiệp nhiều thuận lợi hơn, không chỉ với DN mà các cá nhân cũng dễ dàng kinh doanh online với số vốn ít ỏi.

Theo các chuyên gia, khởi nghiệp kinh doanh online thực sự đã đem lại cơ hội và thành công cho các bạn trẻ có đam mê. Đến thời điểm hiện tại, kinh doanh online không còn xa lạ với nhiều DN, người tiêu dùng cũng như các start-up Việt Nam.

Theo đó, lợi thế trong kinh doanh online là chi phí thấp, không tốn kém quá nhiều cho việc thuê cửa hàng, mặt bằng, nhân viên phục vụ. Bên cạnh đó với khả năng kết nối và tương tác trực tiếp đến người tiêu dùng giúp cho việc phát triển dịch vụ chăm sóc khách hàng được thuận tiện hơn cũng như hiệu quả của việc quảng bá thông tin sản phẩm, hình ảnh DN... Từ đó giúp các DN, cá nhân kinh doanh online dễ dàng tăng được doanh thu.

Anh Vũ Đức Trường, Giám đốc CTCP Thương mại và Kỹ thuật Hoàng Trường (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, kinh doanh online hiện nay đem lại hiệu quả lớn hơn rất nhiều so với kinh doanh truyền thống trước đây. Hồi đầu khởi nghiệp mở công ty về các sản phẩm máy bơm nước, anh phải bỏ ra khá nhiều vốn để thuê trụ sở, thuê kho bãi, và tuyển dụng nhiều nhân viên bán hàng. Chi phí lớn nhưng lợi nhuận đem lại cũng không nhiều.

Trong mấy năm trở lại đây anh đã đẩy mạnh sang kinh doanh online thông qua xây dựng website, kinh doanh trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo và cả trên các sàn thương mại điện tử. Việc kinh doanh này đã thực sự đem lại những thành công lớn cho công ty khi mà số lượng các đơn hàng nhiều hơn trong khi chi phí lại giảm đi.

Anh Trường nhận định, xu hướng kinh doanh này sẽ ngày càng phát triển mạnh khi mà xu hướng người tiêu dùng Việt Nam đã có những thay đổi lớn, hướng mạnh sang hoạt động trong môi trường internet. Với hình thức kinh doanh online, hiện công ty đang cung cấp và bảo trì các thiết bị công nghiệp, máy bơm công nghiệp và là nhà phân phối ủy quyền tại Việt Nam cho máy bơm PENTAX.

Có thể khẳng định, khởi nghiệp bằng kinh online đang là một trong những con đường nhiều bạn trẻ lựa chọn để lập nghiệp. Tuy nhiên, kinh doanh online dễ dàng đem lại thành công cho một số người, nhưng cũng để lại không ít thất bại. Để tồn tại và phát triển một startup nói chung là hoàn toàn không hề đơn giản, khi mà các thống kê cho thấy chỉ một số lượng nhỏ DN khởi nghiệp thành công.

Theo các chuyên gia, khởi nghiệp bằng kinh doanh online để thành công đòi hỏi bạn phải là người có đầu óc kinh doanh, biết tính toán, có tầm nhìn xa. Dám làm dám chịu, dám đương đầu với thử thách và dám chịu sự rủi ro, và trên hết là phải tuân thủ pháp luật. Trong bối cảnh đa số mọi DN hiện nay đều tham gia thương mại điện tử thì DN nào có những ý tưởng sáng tạo, chiến lược tiếp thị tốt sẽ là lợi thế để cạnh tranh.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.