Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Khởi nghiệp kinh doanh online: Xu hướng giới trẻ lựa chọn

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Đam mê kinh doanh nhưng chưa đủ tiềm lực, nên rất nhiều bạn trẻ lựa chọn khởi nghiệp bằng bán hàng online
aa
Khởi nghiệp kinh doanh online: Xu hướng giới trẻ lựa chọn Làm thế nào để kinh doanh online hiệu quả?
Khởi nghiệp kinh doanh online: Xu hướng giới trẻ lựa chọn Thu thuế kinh doanh online vẫn bập bõm
Khởi nghiệp kinh doanh online: Xu hướng giới trẻ lựa chọn Kinh doanh online không dễ

Dám nghĩ dám làm

Bây giờ là bà chủ một shop thời trang tại quận Thanh Xuân, Hà Nội, chị Nguyễn Thu Thủy chia sẻ, có được cơ ngơi như bây giờ cũng là nhờ kinh doanh online trên mạng. Tốt nghiệp đại học, rồi 2 năm lận đận xin việc nhưng không thành, chị Thủy quyết định mở trang kinh doanh online trên mạng xã hội. Chị lựa chọn kinh doanh các sản phẩm thời trang dành cho giới trẻ, sinh viên và công sở. Với số vốn ít ỏi, ban đầu Thủy chỉ dám nhập số lượng vừa phải các sản phẩm mà theo chị tìm hiểu trên thị trường là đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, việc kinh doanh trên mạng cũng không hề dễ dàng.

Khởi nghiệp kinh doanh online: Xu hướng giới trẻ lựa chọn
Kinh doanh online đang hấp dẫn nhiều startup

Thời gian đầu lượng tương tác ít, số lượng khách hàng đặt mua cũng không nhiều nhưng chị vẫn kiên trì theo đuổi. Sau một thời gian học hỏi và có kinh nghiệm, số lượng đơn hàng ngày càng nhiều tỷ lệ thuận với doanh thu ngày càng cao. Thủy quyết định nhập hàng số lượng lớn với đa dạng các mẫu mã thời trang. Chỉ trong hơn 1 năm kinh doanh online, Thủy quyết định mở shop thời trang để vừa tiện giao dịch, làm kho chứa hàng và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh. Đến bây giờ hoạt động kinh doanh online đang cho thu nhập khá ổn định.

Theo chị Thủy, hiện nay thị trường kinh doanh online đang rất sôi động với số lượng người tham gia khá lớn. Bởi vậy, để cạnh tranh và đứng vững được trong môi trường này cần phải có nhiều kinh nghiệm cũng như chiến lược kinh doanh phù hợp.

Vượt lên trên người “khổng lồ”

Có thể thấy, làn sóng thương mại điện tử bùng nổ đã mở ra một xu thế kinh doanh và tiêu dùng mới, cũng là cơ hội cho những người bắt đầu khởi nghiệp. Nếu trước đây, muốn khởi nghiệp kinh doanh là điều không phải dễ với những chi phí như thuê mặt bằng, nhập hàng, trang trải chi phí nhân sự và duy trì hoạt động, đòi hỏi một số vốn không nhỏ mà không mấy bạn trẻ nào có được. Ngày nay, với sự bùng nổ của công nghệ, internet, nhất là các mạng xã hội đã giúp cho công cuộc khởi nghiệp nhiều thuận lợi hơn, không chỉ với DN mà các cá nhân cũng dễ dàng kinh doanh online với số vốn ít ỏi.

Theo các chuyên gia, khởi nghiệp kinh doanh online thực sự đã đem lại cơ hội và thành công cho các bạn trẻ có đam mê. Đến thời điểm hiện tại, kinh doanh online không còn xa lạ với nhiều DN, người tiêu dùng cũng như các start-up Việt Nam.

Theo đó, lợi thế trong kinh doanh online là chi phí thấp, không tốn kém quá nhiều cho việc thuê cửa hàng, mặt bằng, nhân viên phục vụ. Bên cạnh đó với khả năng kết nối và tương tác trực tiếp đến người tiêu dùng giúp cho việc phát triển dịch vụ chăm sóc khách hàng được thuận tiện hơn cũng như hiệu quả của việc quảng bá thông tin sản phẩm, hình ảnh DN... Từ đó giúp các DN, cá nhân kinh doanh online dễ dàng tăng được doanh thu.

Anh Vũ Đức Trường, Giám đốc CTCP Thương mại và Kỹ thuật Hoàng Trường (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, kinh doanh online hiện nay đem lại hiệu quả lớn hơn rất nhiều so với kinh doanh truyền thống trước đây. Hồi đầu khởi nghiệp mở công ty về các sản phẩm máy bơm nước, anh phải bỏ ra khá nhiều vốn để thuê trụ sở, thuê kho bãi, và tuyển dụng nhiều nhân viên bán hàng. Chi phí lớn nhưng lợi nhuận đem lại cũng không nhiều.

Trong mấy năm trở lại đây anh đã đẩy mạnh sang kinh doanh online thông qua xây dựng website, kinh doanh trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo và cả trên các sàn thương mại điện tử. Việc kinh doanh này đã thực sự đem lại những thành công lớn cho công ty khi mà số lượng các đơn hàng nhiều hơn trong khi chi phí lại giảm đi.

Anh Trường nhận định, xu hướng kinh doanh này sẽ ngày càng phát triển mạnh khi mà xu hướng người tiêu dùng Việt Nam đã có những thay đổi lớn, hướng mạnh sang hoạt động trong môi trường internet. Với hình thức kinh doanh online, hiện công ty đang cung cấp và bảo trì các thiết bị công nghiệp, máy bơm công nghiệp và là nhà phân phối ủy quyền tại Việt Nam cho máy bơm PENTAX.

Có thể khẳng định, khởi nghiệp bằng kinh online đang là một trong những con đường nhiều bạn trẻ lựa chọn để lập nghiệp. Tuy nhiên, kinh doanh online dễ dàng đem lại thành công cho một số người, nhưng cũng để lại không ít thất bại. Để tồn tại và phát triển một startup nói chung là hoàn toàn không hề đơn giản, khi mà các thống kê cho thấy chỉ một số lượng nhỏ DN khởi nghiệp thành công.

Theo các chuyên gia, khởi nghiệp bằng kinh doanh online để thành công đòi hỏi bạn phải là người có đầu óc kinh doanh, biết tính toán, có tầm nhìn xa. Dám làm dám chịu, dám đương đầu với thử thách và dám chịu sự rủi ro, và trên hết là phải tuân thủ pháp luật. Trong bối cảnh đa số mọi DN hiện nay đều tham gia thương mại điện tử thì DN nào có những ý tưởng sáng tạo, chiến lược tiếp thị tốt sẽ là lợi thế để cạnh tranh.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.