Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Khởi nghiệp kinh doanh online: Xu hướng giới trẻ lựa chọn

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Đam mê kinh doanh nhưng chưa đủ tiềm lực, nên rất nhiều bạn trẻ lựa chọn khởi nghiệp bằng bán hàng online
aa
Khởi nghiệp kinh doanh online: Xu hướng giới trẻ lựa chọn Làm thế nào để kinh doanh online hiệu quả?
Khởi nghiệp kinh doanh online: Xu hướng giới trẻ lựa chọn Thu thuế kinh doanh online vẫn bập bõm
Khởi nghiệp kinh doanh online: Xu hướng giới trẻ lựa chọn Kinh doanh online không dễ

Dám nghĩ dám làm

Bây giờ là bà chủ một shop thời trang tại quận Thanh Xuân, Hà Nội, chị Nguyễn Thu Thủy chia sẻ, có được cơ ngơi như bây giờ cũng là nhờ kinh doanh online trên mạng. Tốt nghiệp đại học, rồi 2 năm lận đận xin việc nhưng không thành, chị Thủy quyết định mở trang kinh doanh online trên mạng xã hội. Chị lựa chọn kinh doanh các sản phẩm thời trang dành cho giới trẻ, sinh viên và công sở. Với số vốn ít ỏi, ban đầu Thủy chỉ dám nhập số lượng vừa phải các sản phẩm mà theo chị tìm hiểu trên thị trường là đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, việc kinh doanh trên mạng cũng không hề dễ dàng.

Khởi nghiệp kinh doanh online: Xu hướng giới trẻ lựa chọn
Kinh doanh online đang hấp dẫn nhiều startup

Thời gian đầu lượng tương tác ít, số lượng khách hàng đặt mua cũng không nhiều nhưng chị vẫn kiên trì theo đuổi. Sau một thời gian học hỏi và có kinh nghiệm, số lượng đơn hàng ngày càng nhiều tỷ lệ thuận với doanh thu ngày càng cao. Thủy quyết định nhập hàng số lượng lớn với đa dạng các mẫu mã thời trang. Chỉ trong hơn 1 năm kinh doanh online, Thủy quyết định mở shop thời trang để vừa tiện giao dịch, làm kho chứa hàng và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh. Đến bây giờ hoạt động kinh doanh online đang cho thu nhập khá ổn định.

Theo chị Thủy, hiện nay thị trường kinh doanh online đang rất sôi động với số lượng người tham gia khá lớn. Bởi vậy, để cạnh tranh và đứng vững được trong môi trường này cần phải có nhiều kinh nghiệm cũng như chiến lược kinh doanh phù hợp.

Vượt lên trên người “khổng lồ”

Có thể thấy, làn sóng thương mại điện tử bùng nổ đã mở ra một xu thế kinh doanh và tiêu dùng mới, cũng là cơ hội cho những người bắt đầu khởi nghiệp. Nếu trước đây, muốn khởi nghiệp kinh doanh là điều không phải dễ với những chi phí như thuê mặt bằng, nhập hàng, trang trải chi phí nhân sự và duy trì hoạt động, đòi hỏi một số vốn không nhỏ mà không mấy bạn trẻ nào có được. Ngày nay, với sự bùng nổ của công nghệ, internet, nhất là các mạng xã hội đã giúp cho công cuộc khởi nghiệp nhiều thuận lợi hơn, không chỉ với DN mà các cá nhân cũng dễ dàng kinh doanh online với số vốn ít ỏi.

Theo các chuyên gia, khởi nghiệp kinh doanh online thực sự đã đem lại cơ hội và thành công cho các bạn trẻ có đam mê. Đến thời điểm hiện tại, kinh doanh online không còn xa lạ với nhiều DN, người tiêu dùng cũng như các start-up Việt Nam.

Theo đó, lợi thế trong kinh doanh online là chi phí thấp, không tốn kém quá nhiều cho việc thuê cửa hàng, mặt bằng, nhân viên phục vụ. Bên cạnh đó với khả năng kết nối và tương tác trực tiếp đến người tiêu dùng giúp cho việc phát triển dịch vụ chăm sóc khách hàng được thuận tiện hơn cũng như hiệu quả của việc quảng bá thông tin sản phẩm, hình ảnh DN... Từ đó giúp các DN, cá nhân kinh doanh online dễ dàng tăng được doanh thu.

Anh Vũ Đức Trường, Giám đốc CTCP Thương mại và Kỹ thuật Hoàng Trường (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, kinh doanh online hiện nay đem lại hiệu quả lớn hơn rất nhiều so với kinh doanh truyền thống trước đây. Hồi đầu khởi nghiệp mở công ty về các sản phẩm máy bơm nước, anh phải bỏ ra khá nhiều vốn để thuê trụ sở, thuê kho bãi, và tuyển dụng nhiều nhân viên bán hàng. Chi phí lớn nhưng lợi nhuận đem lại cũng không nhiều.

Trong mấy năm trở lại đây anh đã đẩy mạnh sang kinh doanh online thông qua xây dựng website, kinh doanh trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo và cả trên các sàn thương mại điện tử. Việc kinh doanh này đã thực sự đem lại những thành công lớn cho công ty khi mà số lượng các đơn hàng nhiều hơn trong khi chi phí lại giảm đi.

Anh Trường nhận định, xu hướng kinh doanh này sẽ ngày càng phát triển mạnh khi mà xu hướng người tiêu dùng Việt Nam đã có những thay đổi lớn, hướng mạnh sang hoạt động trong môi trường internet. Với hình thức kinh doanh online, hiện công ty đang cung cấp và bảo trì các thiết bị công nghiệp, máy bơm công nghiệp và là nhà phân phối ủy quyền tại Việt Nam cho máy bơm PENTAX.

Có thể khẳng định, khởi nghiệp bằng kinh online đang là một trong những con đường nhiều bạn trẻ lựa chọn để lập nghiệp. Tuy nhiên, kinh doanh online dễ dàng đem lại thành công cho một số người, nhưng cũng để lại không ít thất bại. Để tồn tại và phát triển một startup nói chung là hoàn toàn không hề đơn giản, khi mà các thống kê cho thấy chỉ một số lượng nhỏ DN khởi nghiệp thành công.

Theo các chuyên gia, khởi nghiệp bằng kinh doanh online để thành công đòi hỏi bạn phải là người có đầu óc kinh doanh, biết tính toán, có tầm nhìn xa. Dám làm dám chịu, dám đương đầu với thử thách và dám chịu sự rủi ro, và trên hết là phải tuân thủ pháp luật. Trong bối cảnh đa số mọi DN hiện nay đều tham gia thương mại điện tử thì DN nào có những ý tưởng sáng tạo, chiến lược tiếp thị tốt sẽ là lợi thế để cạnh tranh.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.