Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Không thể chờ đủ dữ liệu mới làm ngân hàng số

Đình Hải thực hiện
Đình Hải thực hiện  - 
Ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc OCB trao đổi về các giải pháp công nghệ cho ngân hàng số, phải đáp ứng được dịch vụ tài chính số phù hợp với người tiêu dùng, gia tăng giá trị cho doanh nghiệp.
aa
khong the cho du du lieu moi lam ngan hang so eKYC: Cửa đã mở, nhưng không nên vội
khong the cho du du lieu moi lam ngan hang so Ngân hàng số: Tạo lập cái mới của chính mình
khong the cho du du lieu moi lam ngan hang so
Ảnh minh họa

Các ngân hàng đang đua nhau phát triển ngân hàng số, nhưng lại thiếu dữ liệu lớn (bigdata) và khách hàng số lại rất dễ bỏ đi sử dụng dịch vụ chỗ khác. Ông đánh giá thế nào về vấn đề này?

Chúng ta nhìn thấy rõ nét nhất gần đây nhu cầu khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng cao hơn rất nhiều so với các ngân hàng cung cấp dịch vụ, nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong mấy năm qua do có sự can thiệp của internet. Trong thời đại thông tin rộng mở hiện nay, mỗi khách hàng quyết định sử dụng một dịch vụ đều có thể so sánh giữa các tổ chức với nhau, thậm chí so sánh dịch vụ của ngân hàng ở quốc gia này với quốc gia khác, làm cho nhu cầu tăng đột biến.

Cách đây vài năm khi ngân hàng bắt đầu cung cấp dịch vụ Internet Banking, nhân viên ngân hàng phải đi thuyết phục khách hàng dịch vụ đó an toàn, tiện lợi hơn cầm những tờ séc, tiền mặt… giao dịch với ngân hàng.

Tuy nhiên ngày nay Internet Banking đã không còn lạ lẫm với khách hàng, thậm chí ngân hàng phải thích ứng nhanh hơn trong cung cấp dịch vụ. Ví dụ, người trẻ đi xe Grab và có mua hàng, ngân hàng phải xuất hiện ngay bên cạnh ứng dụng đặt xe để cung cấp các khoản tín dụng nhỏ cho khách hàng thanh toán, chứ không đợi khách hàng phải đến ngân hàng nộp hồ sơ mới được vay vốn mỗi khi có nhu cầu lại. Đây vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho các ngân hàng cải thiện dịch vụ.

Theo đó, ngân hàng phải tìm được những nhà cung cấp giải pháp cho ngân hàng chuyển đổi số phù hợp với người dùng dịch vụ ngân hàng, chứ không phải cứ có ứng dụng công nghệ hiện đại mà không biết bán dịch vụ ngân hàng cho ai.

Cách đây vài năm chúng tôi cũng trăn trở trước câu hỏi: Bắt đầu từ đâu trong chuyển đổi sang ngân hàng số? Chúng tôi cũng gặp vô vàn những khó khăn, trong đó có những vấn đề liên quan đến dữ liệu và các ứng dụng khác nhau. Tuy nhiên, OCB đã triển khai hai giải pháp song song, vừa cải thiện dịch vụ ngân hàng truyền thống và chuyển đổi số, chứ không chờ đợi hệ thống dữ liệu hoàn chỉnh mới làm.

Đến nay chúng tôi thấy rằng cách làm đó là phù hợp và quá trình chuyển đổi số của ngân hàng phải diễn ra liên tục không có điểm dừng. Trong quá trình phát triển số chúng ta có thể tận dụng công nghệ mới phát triển sản phẩm dịch vụ mới tạo tiện ích cho khách hàng.

Công nghệ thay đổi chóng mặt, ngân hàng chọn giải pháp công nghệ như thế nào?

Công nghệ là một khoản đầu tư của ngân hàng, nên cần phải tạo ra sản phẩm tài chính ngay để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tạo hiệu suất lao động; đồng thời nâng cao năng lực quản trị hơn cho ngân hàng. Một ứng dụng mà phải triển khai tới 6 hoặc 9 tháng mới cho ra sản phẩm dịch vụ là rất chậm. Ngân hàng cần tìm một nhà cung cấp công nghệ đồng hành với ngân hàng trong một hành trình dài và cùng với ngân hàng tạo ra những sản phẩm tài chính phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam.

Ngân hàng cung cấp dịch vụ tài chính số cho các DNNVV Việt Nam để không chỉ thỏa mãn nhu cầu thanh toán, vay vốn của DN; mà còn phải thỏa mãn các nhu cầu khác như hệ thống thông tin báo cáo, kiểm toán cho DN… Bởi nếu DN sử dụng nền tảng thanh toán ngân hàng số, nhưng lại không tạo ra chứng từ cho DN để lưu trữ; và khi cơ quan thuế, kiểm toán vào kiểm tra lại không có cơ sở đánh giá các hoạt động của DN thì họ cũng không dùng ngân hàng số. Chứng từ là cơ sở cho rất nhiều việc để DN khai báo thuế, báo cáo nội bộ, kiểm toán…

Chưa kể chúng ta còn phải đối mặt với những cuộc tấn công của các hacker, những thông tin xấu về xâm nhập, mất thông tin tài khoản, mất thông tin cá nhân. Chính vì vậy ngân hàng đầu tư công nghệ phải tạo ra những ứng dụng đủ tin cậy hạn chế rủi ro cho khách hàng để người ta có thể yên tâm sử dụng ngân hàng số.

Theo ông, nhóm khách hàng nào sử dụng ngân hàng số tiềm năng cho ngân hàng hiện nay?

Ở Việt Nam có hai nhóm khách hàng. Thứ nhất là nhóm khách hàng cá nhân, đặc biệt là những người trẻ, thích ứng nhanh với công nghệ. Các đối tượng này thường đòi hỏi những công nghệ rất thời thượng và thay đổi liên tục. Thứ hai là những người chưa thích ứng với công nghệ. Đây là nhóm khách hàng rất quan trọng với ngân hàng; bởi nhóm thích ứng cao với công nghệ lại không tạo ra nhiều tiền cho ngân hàng. Vì vậy, các ngân hàng phải lựa chọn đầu tư công nghệ với những giải pháp công nghệ vừa đủ thông minh và lại thân thiện với nhóm khách hàng mới tiếp xúc với công nghệ.

Đình Hải thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

ABBank: Tổng tài sản vượt 204.000 tỷ đồng

ABBank: Tổng tài sản vượt 204.000 tỷ đồng

Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2025 của Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank, mã: ABB) ghi nhận một kết quả kinh doanh ấn tượng, phản ánh đà phục hồi mạnh mẽ và sự chuyển mình hiệu quả. Đáng chú ý, tổng tài sản của ngân hàng này đã đạt mốc 204.576 tỷ đồng, tăng 16% so với đầu năm và tăng 25% so với cùng kỳ năm 2024, khẳng định sự mở rộng quy mô vững chắc.
TPBank: Tín dụng vượt 22%, tài sản cán đích sớm

TPBank: Tín dụng vượt 22%, tài sản cán đích sớm

Báo cáo tài chính quý III/2025 của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cho thấy một bức tranh tăng trưởng đồng đều, từ quy mô tài sản, tín dụng cho đến hiệu quả hoạt động và quản trị rủi ro. Trong bối cảnh thị trường ngân hàng cạnh tranh ngày càng gay gắt và yêu cầu về chuẩn mực an toàn vốn nâng cao, TPBank tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những ngân hàng có tốc độ tăng trưởng bền vững và khả năng thích ứng linh hoạt.
LPBank bứt tốc: Tín dụng tăng 17%, tài sản vượt 539.000 tỷ đồng

LPBank bứt tốc: Tín dụng tăng 17%, tài sản vượt 539.000 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank, mã: LPB) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025, ghi nhận nhiều chỉ số tăng trưởng ấn tượng trên cả ba trụ cột, lợi nhuận, chất lượng tài sản và hiệu quả vận hành. Kết quả tích cực này tiếp tục củng cố vị thế của LPBank trong nhóm các ngân hàng tư nhân tăng trưởng nhanh và bền vững nhất hiện nay.
Saigonbank tăng tốc lợi nhuận nhờ cắt giảm dự phòng mạnh 88%

Saigonbank tăng tốc lợi nhuận nhờ cắt giảm dự phòng mạnh 88%

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (Saigonbank, mã: SGB) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2025 với bức tranh lợi nhuận có nhiều điểm sáng. Theo đó, lợi nhuận trước thuế quý 3 đạt hơn 83 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ chi phí dự phòng rủi ro tín dụng giảm mạnh tới 88%.
NCB vượt kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng, tổng tài sản tăng 30%

NCB vượt kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng, tổng tài sản tăng 30%

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB, mã: NVB) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với nhiều điểm sáng nổi bật, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong năm bản lề của quá trình tái cấu trúc. Tổng tài sản tại ngày 30/9/2025 ước đạt hơn 154.100 tỷ đồng, tăng 30% so với cuối năm 2024 và vượt 14% kế hoạch đã được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên. Đây là một trong những mức tăng trưởng tài sản ấn tượng nhất trong nhóm các ngân hàng đang thực hiện phương án cơ cấu lại.
VIB: Chất lượng tài sản cải thiện mạnh mẽ

VIB: Chất lượng tài sản cải thiện mạnh mẽ

Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) vừa công bố kết quả tài chính quý 3/2025, ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt hơn 7.040 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, ngân hàng tiếp tục duy trì mức tăng trưởng mạnh mẽ trong các lĩnh vực tín dụng và huy động vốn, với tăng trưởng lần lượt đạt 15% và 11%, góp phần nâng cao tổng tài sản lên hơn 543.000 tỷ đồng, tăng 10% so với đầu năm.
SeABank: Tổng tài sản đạt hơn 380.808 tỷ đồng

SeABank: Tổng tài sản đạt hơn 380.808 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã: SSB) đã ghi nhận những kết quả kinh doanh nổi bật, thể hiện rõ việc hoàn thành và thậm chí vượt kế hoạch đề ra cho cả năm.
Nam A Bank bứt phá, tín dụng và tiền gửi cùng tăng tốc trên 17%

Nam A Bank bứt phá, tín dụng và tiền gửi cùng tăng tốc trên 17%

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, mã: NAB) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng ấn tượng. Dù thị trường tài chính - tiền tệ vẫn còn biến động, Nam A Bank tiếp tục duy trì đà tăng ổn định, thể hiện năng lực điều hành linh hoạt và chiến lược phát triển bền vững.
Eximbank duy trì đà tăng trưởng ổn định, dư nợ tín dụng tăng 8,51%

Eximbank duy trì đà tăng trưởng ổn định, dư nợ tín dụng tăng 8,51%

Trong bối cảnh ngành ngân hàng đang chịu nhiều áp lực từ môi trường lãi suất, tỷ giá và chi phí hoạt động gia tăng, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, mã: EIB) vừa công bố báo cáo tài chính quý III và 9 tháng năm 2025 với kết quả kinh doanh tích cực, quy mô tài sản và tín dụng tiếp tục mở rộng, nguồn vốn huy động tăng trưởng ổn định.
MSB vững vàng tăng trưởng: Tín dụng và chiến lược tài chính xanh làm động lực chính

MSB vững vàng tăng trưởng: Tín dụng và chiến lược tài chính xanh làm động lực chính

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB, mã: MSB) tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ổn định, thể hiện năng lực quản trị và chiến lược tăng trưởng bền vững trong bối cảnh thị trường tài chính dần hồi phục. Với tổng tài sản gần 356.000 tỷ đồng, tăng 11% so với cuối năm 2024, MSB đang cho thấy khả năng mở rộng quy mô dựa trên nền tảng tín dụng và huy động vốn hiệu quả.