Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.176 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.968/26.384 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Lấy ý kiến về Hồ sơ xây dựng Nghị định quy định Mobile Money

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang lấy ý kiến về Hồ sơ xây dựng Nghị định quy định về dịch vụ tiền di động (Mobile Money) với nhiều điểm mới đáng chú ý.
aa
NHNN gia hạn thí điểm Mobile Money cho 3 doanh nghiệp viễn thông Mobile Money liên kết ngân hàng thúc đẩy tiêu dùng Tiếp tục thí điểm dịch vụ Mobile Money đến hết năm 2025

Tiền di động (Mobile Money) là dịch vụ nhằm mục đích cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo, nơi mà việc tiếp cận các dịch vụ ngân hàng truyền thống còn hạn chế do hạ tầng giao thông, viễn thông và mạng lưới ngân hàng kém phát triển.

Thí điểm dịch vụ Mobile Money đã được triển khai theo Quyết định số 316/QĐ-TTg ngày 9/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ. NHNN đánh giá, sau gần 3 năm triển khai, dịch vụ này đã đạt được kết quả khả quan, đảm bảo an toàn, góp phần vào việc phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo của Việt Nam.

Tuy nhiên, do dịch vụ vẫn đang ở giai đoạn thí điểm, chưa có hành lang pháp lý chính thức nên các tổ chức triển khai rất thận trọng, phần nào ảnh hưởng đến các quyết định tăng ngân sách đầu tư cho phát triển dịch vụ. Do đó, có một nhu cầu cấp thiết phải hoàn thiện khuôn khổ pháp lý chính thức để dịch vụ Mobile Money có thể đi vào hoạt động chính thức, tạo điều kiện cho các tổ chức cung ứng dịch vụ ổn định kinh doanh và mạnh dạn đầu tư.

Cũng theo NHNN, bằng việc tạo ra một khuôn khổ pháp lý chính thức cho loại hình dịch vụ này, Nghị định sẽ mở ra một kênh thanh toán điện tử mới, dễ tiếp cận cho các giao dịch hàng hóa, dịch vụ hợp pháp, kể cả dịch vụ công, góp phần giảm lượng tiền mặt lưu thông. Bên cạnh đó, Dự thảo Nghị định cho phép khách hàng sử dụng Mobile Money để thanh toán cho hàng hóa, dịch vụ nước ngoài. Đây là một bước tiến mới, thể chế hóa chủ trương hội nhập kinh tế, tạo thuận lợi cho người dân trong các giao dịch xuyên biên giới có giá trị nhỏ.

Lấy ý kiến về Hồ sơ xây dựng Nghị định quy định Mobile Money
Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý chính thức cho Mobile Money

Một nội dung đáng chú ý khác tại Dự thảo là cơ quan quản lý đề xuất nâng hạn mức Mobile Money lên 100 triệu đồng. Trong báo cáo tổng kết, NHNN cho biết, qua phản ánh của doanh nghiệp thì hạn mức quy định hiện nay là không quá 10 triệu đồng/tháng/tài khoản Mobile Money cho tổng các giao dịch: rút tiền, chuyển tiền và thanh toán, các doanh nghiệp thực hiện thí điểm cho rằng chưa phù hợp với thu nhập và hoạt động kinh doanh của người dân hiện nay, chưa thu hút được khách hàng, khách hàng không nhận thấy được lợi ích, tính thuận tiện của Mobile Money so với các dịch vụ khác. Do đó, các doanh nghiệp thực hiện thí điểm đề xuất tăng hạn mức giao dịch lớn hơn 10 triệu đồng/tháng/tài khoản Mobile-Money cho tổng các giao dịch đã nêu trên.

Cũng theo NHNN, hạn mức 100 triệu đồng này không áp dụng đối với các giao dịch thanh toán dịch vụ thiết yếu như: dịch vụ công, điện, nước, học phí, viện phí, bảo hiểm xã hội... (được cộng thêm hạn mức 100 triệu đồng/tháng cho các giao dịch thanh toán dịch vụ thiết yếu). Điều này tạo ra sự linh hoạt rất lớn, giúp dịch vụ Tiền di động trở thành một công cụ thanh toán tiện lợi hơn cho các nhu cầu hàng ngày của người dân.

Bên cạnh đó, Dự thảo cũng yêu cầu quản lý tài khoản chặt chẽ hơn. Cụ thể, tại khoản 4 Điều 9 có nêu rõ: “Các tổ chức cung ứng dịch vụ Tiền di động có trách nhiệm kiểm tra, giám sát và đảm bảo việc sử dụng tài khoản Tiền di động của khách hàng là phù hợp với hạn mức đã được tổ chức cung ứng dịch vụ Tiền di động cấp cho khách hàng đó. Tổ chức cung ứng dịch vụ Tiền di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong trường hợp khách hàng sử dụng tài khoản Tiền di động không đúng hạn mức đã được tổ chức cung ứng dịch vụ Tiền di động cấp cho khách hàng theo quy định tại Nghị định này”.

Dự thảo Nghị định bổ sung quy định cho phép người dùng nạp tiền mặt, nhận tiền từ tài khoản thanh toán và ví điện tử, nhằm nâng cao tính cạnh tranh của Mobile Money trên thị trường.

Liên quan đến vấn đề thủ tục hành chính, việc cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ Tiền di động là cơ sở để NHNN thực hiện chức năng quản lý, giám sát hoạt động của các tổ chức cung ứng dịch vụ, qua đó nhằm hạn chế rủi ro, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng khi sử dụng dịch vụ này.

Trong một số trường hợp cụ thể, NHNN sẽ có văn bản thu hồi Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ Tiền di động đã cấp cho tổ chức cung ứng dịch vụ trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 20 dự thảo Nghị định. Đơn cử như: Tổ chức cung ứng dịch vụ Tiền di động sử dụng, lợi dụng tài khoản thanh toán, phương tiện thanh toán, dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán để đánh bạc, tổ chức đánh bạc, lừa đảo, kinh doanh trái pháp luật, rửa tiền, tài trợ khủng bố, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt; trong quá trình thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ Tiền di động phát hiện trong thời hạn 06 tháng liên tục, tổ chức không thực hiện hoạt động cung ứng dịch vụ Tiền di động được cấp phép cho khách hàng…

Theo NHNN, thủ tục hành chính về thu hồi Giấy phép được xây dựng nhằm đảm bảo tính minh bạch, công khai và khách quan trong quá trình xử lý. Đây cũng là căn cứ pháp lý quan trọng để cơ quan quản lý nhà nước ra quyết định thu hồi Giấy phép, qua đó kịp thời ngăn chặn các rủi ro phát sinh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

5 nhóm chính sách mở đường cho Hà Nội phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

5 nhóm chính sách mở đường cho Hà Nội phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Hà Nội đang xây dựng Nghị quyết quy định chi tiết một số chính sách đặc thù nhằm phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Chuẩn hóa tỷ lệ an toàn vốn theo thông lệ quốc tế, tăng sức đề kháng hệ thống ngân hàng

Chuẩn hóa tỷ lệ an toàn vốn theo thông lệ quốc tế, tăng sức đề kháng hệ thống ngân hàng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư số 14/2025/TT-NHNN quy định về tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Bổ sung nhiều chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ

Bổ sung nhiều chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 205/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 111/2015/NĐ-CP ngày 03/11/2015 của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ.
Không vay nợ tổ chức tài chính nhưng bị gọi điện, nhắn tin nhắc nợ thì làm thế nào?

Không vay nợ tổ chức tài chính nhưng bị gọi điện, nhắn tin nhắc nợ thì làm thế nào?

Chị Hạnh ở Đồng Nai cho biết, chị không có khoản vay tại công ty tài chính X nhưng liên tục nhận các cuộc gọi, tin nhắn với nội dung yêu cầu chị tác động anh Huy trả nợ (anh Huy là bạn chị Hạnh, là người đang vay tiêu dùng tại công ty này và chậm thanh toán khoản nợ). Chị Hạnh đặt câu hỏi hành vi của công ty tài chính kia có vi phạm pháp luật không?
Hà Nội hỗ trợ tối đa 300 triệu đồng/năm cho doanh nghiệp SME

Hà Nội hỗ trợ tối đa 300 triệu đồng/năm cho doanh nghiệp SME

Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết quy định một số nội dung chi và mức chi đặc thù nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trên địa bàn giai đoạn 2026-2030.
Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển

Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 6524/VPCP-CN ngày 14/7/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển.
Đề xuất 14 loại thu nhập được miễn thuế

Đề xuất 14 loại thu nhập được miễn thuế

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Trong đó, Bộ đề xuất quy định thu nhập được miễn thuế thực hiện theo quy định tại Điều 4 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.
Liên kết vùng sau sáp nhập: Bước ngoặt phát triển Thanh - Nghệ - Tĩnh

Liên kết vùng sau sáp nhập: Bước ngoặt phát triển Thanh - Nghệ - Tĩnh

Ngày 14/7, tại Hội nghị góp ý Dự thảo Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XX (nhiệm kỳ 2025 - 2030), một đề xuất mang tính đột phá đã được đưa ra: thành lập Ban điều phối phát triển vùng kinh tế ven biển Thanh - Nghệ - Tĩnh. Đây không chỉ là một đề xuất hành chính thông thường, mà là bước đi chiến lược trong bối cảnh tái cấu trúc vùng lãnh thổ và điều chỉnh quy hoạch phát triển liên tỉnh.
Dự thảo Luật Hàng không dân dụng mở đường cho ngành tăng trưởng đột phá

Dự thảo Luật Hàng không dân dụng mở đường cho ngành tăng trưởng đột phá

Với những sửa đổi, bổ sung mang tính chiến lược, dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam hứa hẹn sẽ tạo ra một hành lang pháp lý vững chắc, thúc đẩy sự phát triển bền vững và hội nhập quốc tế sâu rộng cho ngành hàng không Việt Nam trong giai đoạn tới.
Đề xuất miễn thuế cho doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ, cá nhân kinh doanh

Đề xuất miễn thuế cho doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ, cá nhân kinh doanh

Tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Bộ Tài chính đề xuất quy định về miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ, cá nhân kinh doanh.