Linh hoạt trong điều hành chính sách giúp doanh nghiệp vượt qua những “cơn gió ngược”
Ông đánh giá như thế nào về “sức khoẻ” của nền kinh tế cũng như các doanh nghiệp hiện nay?
Có thể thấy, kinh tế Việt Nam năm 2022 đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, vừa giữ được ổn định vĩ mô, vừa đạt được mục tiêu tăng trưởng cao GDP tăng 8,02%, cao hơn mục tiêu tăng trưởng và cao nhất kể từ năm 1997. Tuy nhiên, từ cuối năm 2022 và bước sang những tháng đầu năm 2023, nền kinh tế đã và đang bộc lộ những thách thức và vấn đề nội tại. Cụ thể, khu vực công nghiệp và xây dựng luôn được coi là động lực dẫn dắt tăng trưởng kinh tế của Việt Nam lại giảm tốc mạnh mẽ từ quý III năm 2022. Đặc biệt lại rơi vào một số ngành công nghiệp và vùng công nghiệp trọng điểm trong nhóm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Sang đến năm 2023, tính chung 5 tháng đầu năm, chỉ số IIP ước tính giảm 2% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số PMI mặc dù đã tăng lên 51,2 (tháng 2), tuy nhiên lại tiếp tục suy giảm trong những tháng tiếp theo và tụt xa so với mức trung bình 50 điểm, phản ánh khả năng tăng trưởng sản xuất của Việt Nam trong nửa đầu năm 2023 không mấy khả quan. Bên cạnh đó, lạm phát ở Việt Nam vẫn ở mức cao mặc dù đã hạ nhiệt do áp lực từ lạm phát toàn cầu và giá nguyên liệu đầu vào tăng. 5 tháng đầu năm 2023, số doanh nghiệp gia nhập thị trường (gồm số thành lập mới và quay lại hoạt động) trong 5 tháng đầu năm là 95 nghìn doanh nghiệp, giảm 3,7% so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó, số doanh nghiệp rút khỏi thị trường trong cùng thời gian là 88 nghìn doanh nghiệp, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm 2022. Như vậy, số rút khỏi thị trường gần bằng 93% số gia nhập thị trường; một tỷ lệ rút khỏi thị trường cao chưa tứng có.
![]() |
| TS. Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) |
Đứng trước những khó khăn và rủi ro mà nền kinh tế phải đối mặt có thể kéo dài, khó có thể đạt được đà tăng của số lượng doanh nghiệp thành lập mới. Cùng với đó, tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong năm tháng đầu năm 2023 là 1393,7 nghìn tỷ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ năm 2022 trong đó. Điều đó phần nào chứng tỏ nhu cầu vốn của khu vực doanh nghiệp đang xuống rất thấp, mặc dù NHNN liên tục giảm lãi suất điều hành…
Trước những khó khăn trên của nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp, NHNN đã 4 lần giảm lãi suất điều hành kể từ đầu năm. Theo ông, động thái này của NHNN đã có tác động như thế nào đối với nền kinh tế?
Vừa qua, NHNN đã thông báo giảm lãi suất điều hành lần thứ 4, kể từ đầu năm 2023. Cần phải nhìn lại một chút năm 2022, với áp lực lạm phát toàn cầu, các quốc gia ồ ạt tăng lãi suất, NHNN đã hai lần tăng lãi suất vào tháng 9 và tháng 10 năm 2022, khiến mặt bằng lãi suất cho vay, lãi suất huy động bình quân tại các NHTM tính tới tháng 12/2022 đều tăng mạnh. Bước sang năm 2023, dựa trên các yếu tố cân đối vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tỷ giá ổn định, thanh khoản hệ thống dồi dào, NHNN đã liên tiếp giảm lãi suất điều hành, đây là quyết định đã được cân nhắc rất kỹ lưỡng dựa trên tình hình thực tế. Với động thái này, NHNN đã phát đi một thông điệp tới NHTM giảm mặt bằng lãi suất huy động, làm cơ sở giảm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp, người dân. Có thể thấy, so với giai đoạn cuối năm 2022 và đầu năm 2023, mặt bằng lãi suất cho vay hiện đã giảm nhiệt. Tuy nhiên, có thể nhận thấy, tăng trưởng tín dụng tại thời điểm hiện tại như NHNN công bố chỉ hơn 3%, tương đối thấp so với các năm trước. Nguyên nhân có thể thấy, là do sức hấp thụ vốn của doanh nghiệp đang yếu, khó khăn bủa vây khiến doanh nghiệp suy giảm đơn hàng, cầu tiêu dùng cả trong và ngoài nước đều giảm.
Có thể thấy, các chính sách điều hành nền kinh tế gần đây cho thấy những quyết tâm thúc đẩy kinh tế trong nước. Không chỉ kéo giảm mặt bằng lãi suất, phân bổ chỉ tiêu tín dụng ngay từ đầu năm mà NHNN đã thực hiện một loạt các chính sách hỗ trợ cho nền kinh tế. Đơn cử như mới đây, NHNN đã có yêu cầu các NHTM, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố hướng dẫn một số nội dung và triển khai Chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết số 33 của Chính phủ, với quy mô khoảng 120.000 tỷ đồng vào ngày 03/04/2023. Đây cũng được coi là động thái quan trọng để kích cầu nền kinh tế trong bối cảnh cầu trong nước đang có dấu hiệu giảm sút so với cùng kỳ năm ngoái.
Vậy ngoài sự nỗ lực đến từ chính sách tiền tệ, theo ông cần cộng hưởng những chính sách nào để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua những “cơn gió ngược”?
Rõ ràng, muốn phục hồi, phát triển kinh tế thì chính sách tài khoá và tiền tệ cần phải phối hợp rất nhịp nhàng và có sự song hành. Theo đó, trong thời gian tới, cần tiếp tục triển khai hiệu quả hơn các chính sách tài khóa, đặc biệt các gói hỗ trợ phục hồi cho nền kinh tế, hướng vào các ngành có tác động tích cực. Tổng kết đánh giá việc triển khai các chương trình hỗ trợ nhằm rút ngắn thời gian trong khâu thực hiện, triển khai đảm bảo tính kịp thời trong hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng vượt qua những cú sốc, hạn chế thiệt hại, nâng cao hiệu quả của các chương trình hỗ trợ; chính sách hỗ trợ phải đảm bảo đơn giản, dễ thực hiện, đúng mục tiêu.
Hiện nay các hỗ trợ thường thông qua giảm mức thu các loại phí, lệ phí và đang được thực hiện một cách dàn trải, ít có tác động thực mà có thể gây ra lãng phí ngân sách. Do vậy, Chính phủ cần thu hẹp đối tượng thụ hưởng, hướng vào các doanh nghiệp có năng lực và khả năng lan toả cao và tập trung vào hai khó khăn lớn với cộng đồng doanh nghiệp hiện nay là đứt gãy chuỗi cung ứng và chi phí sản xuất gia tăng.
Đối với chính sách tiền tệ, cần duy trì trạng thái “thích ứng” với hiện trạng của nền kinh tế có nhiều rủi ro, tiếp tục cân bằng giữa rủi ro tài chính với hỗ trợ phục hồi kinh tế, khơi thông sự luân chuyển của dòng vốn. Ngoài việc hạ lãi suất điều hành phù hợp bối cảnh trong và ngoài nước, việc điều tiết cung tiền và đảm bảo thanh khoản hệ thống NHNN đã làm khá tốt trong thời gian qua cần được phát huy tốt hơn để đảm bảo khả năng tiếp cận tín dụng. Qua đó từng bước thúc đẩy tăng trưởng tín dụng của các NHTM trong các quý còn lại của năm 2023. Bên cạnh đó, cần kiểm soát thật tốt kỳ vọng lạm phát, chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp dự phòng và hành động nhanh chóng và nhất quán nếu rủi ro lạm phát kỳ vọng tăng dần.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Tin khác
ACB chuyển hướng phát triển bền vững theo mô hình tạo giá trị chung
Luật Đầu tư sửa đổi: Tạo không gian pháp lý thông thoáng, minh bạch, thúc đẩy kinh tế phát triển
Hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính
Dùng tài sản ngân hàng phát mại để thế chấp tại ngân hàng có được không ?
Quy định mới về quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình
Đà Nẵng tăng thu nhập 0,5 lần lương cho CBCCVC gắn với đánh giá KPI
Đề xuất mới nhất về thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh
Năm 2025: Bốn nhóm đối tượng không phải nộp thuế thu nhập cá nhân



