Chỉ số kinh tế:
Ngày 8/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.945/26.359 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Lốp xe hưởng lợi từ làn sóng ô tô Việt

Nam Minh
Nam Minh  - 
Xu thế phát triển sôi động của ngành ô tô đã mang tới cơ hội cho nhà cung ứng linh phụ kiện. Trong số đó, các hãng chế tạo lốp xe chất lượng cao như cao su Đà Nẵng (DRC) hay Casumina (CSM) được hưởng lợi, đặc biệt là với dòng lốp radial mới...
aa

Thị trường sản xuất ô tô sôi động ngay từ những ngày đầu năm 2021 khi thu hút nhiều các nhà đầu tư tham gia với rất nhiều sản phẩm tiên tiến. Tiêu biểu như Vinfast vừa giới thiệu ra thị trường mẫu xe ô tô điện VF e34 đầu tiên, một số công ty khác cũng đang tham gia vào thị trường xe ô tô Việt Nam.

Trong một báo cáo vừa công bố mới đây, Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đánh giá, triển vọng ngành ô tô Việt Nam trong dài hạn vẫn rất lạc quan do tỷ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam vẫn ở mức thấp, tầng lớp có thu nhập trung bình đang gia tăng và việc tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng.

Năm 2021, BVSC duy trì dự báo sản lượng tiêu thụ toàn ngành phục hồi đáng kể, đạt 330.315 chiếc, tăng 11,4% so với năm trước, được thúc đẩy nhờ môi trường lãi suất thấp và niềm tin tiêu dùng cải thiện hậu đại dịch.

lop xe huong loi tu lan song o to viet
Thị trường linh phụ kiện xe ô tô sẽ mở rộng khi tầng lớp trung lưu của Việt Nam tăng lên

Xu thế phát triển sôi động của ngành ô tô đã mang tới cơ hội cho nhà cung ứng linh phụ kiện. Trong số đó, hãng chế tạo lốp xe chất lượng cao như cao su Đà Nẵng (DRC) hay Casumina (CSM) được hưởng lợi, đặc biệt là với dòng lốp radial mới.

Theo hãng nghiên cứu TechSci Reasearch, chất lượng hệ thống giao thông đường bộ Việt Nam tiếp tục được cải thiện, những ưu thế của lốp radial so với lốp mành chéo (bias) truyền thống sẽ rõ nét hơn. Điều này tạo lợi thế tăng trưởng cho các công ty đã có nhà máy sản xuất lốp radial từ trước, ví như Cao su Đà Nẵng và Casumina.

Có thể nói, thị trường lốp xe đang cạnh tranh dữ dội giữa các thương hiệu nội và ngoại, đặc biệt là các thương hiệu như Bridgestone, Goodyear, Michellin và lốp giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc. Nhưng với lợi thế về chi phí, nhất là các chi phí logistics và mạnh tay đầu tư vào marketing, chuỗi phân phối, các hãng lốp xe nội cũng có cơ hội lớn để giành lấy phần thắng trên thị trường.

Tiêu biểu như Casumina, doanh nghiệp này có hệ thống phân phối lớn với hơn 200 đại lý cấp 1 và bao phủ trên 90% các cửa hàng bán lẻ săm lốp trên cả nước; trong khi cao su Đà Nẵng liền kề với khu lắp ráp ô tô Trường Hải.

Bên cạnh đó, xuất khẩu cũng là cơ hội lớn cho các hãng lốp xe nội địa nhờ nhiều Hiệp định quan trọng đã được ký kết như EVFTA, CPTPP hay RCEP. Trong một thông tin mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất lốp xe Ấn Độ (ATMA), thị phần lốp xe của Trung Quốc đang giảm dần trong khi các dòng sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam và Thái Lan đang từng bước cải thiện thị phần đáng kể.

Đón đầu cơ hội này, cao su Đà Nẵng lên kế hoạch mở rộng nhà máy giúp tăng gấp đôi công suất lốp radial lên 1,2 triệu chiếc/năm. Với hiệu suất hoạt động nhà máy radial hiện tại, doanh nghiệp này sẽ sớm đạt công suất 100% nhờ nhu cầu hồi phục, kế hoạch gia tăng công suất lốp radial (giai đoạn 3) từ 600.000 chiếc/năm hiện tại lên 1,2 triệu chiếc vào năm 2024 sẽ mở ra giai đoạn tăng trưởng mới cho cao su Đà Nẵng trong dài hạn. Chi phí đầu tư cơ bản để mở rộng công suất ước tính khoảng 700 tỷ đồng, chỉ bằng 1/3 so với 2 giai đoạn đầu vì tận dụng được nhà máy và một số thiết bị hiện có.

Năm ngoái, cao su Đà Nẵng công bố kết quả kinh doanh với lợi nhuận đạt 256,5 tỷ đồng (tăng 2,4% so với cùng kỳ), biên lợi nhuận gộp đạt 16,4%, tăng 14,8% so với cùng kỳ. Tình hình kinh doanh của doanh nghiệp này có sự tăng tốc trong các tháng cuối năm vừa qua là sau khi bị ảnh hưởng tiêu cực do nhu cầu sụt giảm bởi ảnh hưởng từ dịch Covid-19 và chi phí bán hàng cao khi cạnh tranh gia tăng. Đặc biệt sản lượng xuất khẩu năm trước ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ tại hầu hết thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ và Brazil.

Trên thị trường cũng xuất hiện các cơ hội mua bán sáp nhập (M&A) hấp dẫn, khi hãng lốp xe Kumho Tire Company của Hàn Quốc đã thông báo ý định chuyển nhượng dây chuyền xử lý cao su và sản xuất lốp xe có công suất 6 triệu chiếc tại Việt Nam. Bên mua chính là Thành Công Group, thương vụ được kỳ vọng hoàn thành vào tháng 5 tới đây.

Nam Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nghiên cứu khoa học – nền móng cho nguồn nhân lực kỷ nguyên số

Nghiên cứu khoa học – nền móng cho nguồn nhân lực kỷ nguyên số

Trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra ngày càng sâu rộng, chất lượng nguồn nhân lực trở thành yếu tố then chốt quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Thực tế đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với các trường đại học không chỉ đổi mới chương trình đào tạo, mà còn phải lấy nghiên cứu khoa học làm trụ cột chiến lược để nâng cao chất lượng giảng dạy, gắn đào tạo với thực tiễn và nhu cầu thị trường.
FE CREDIT ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín

FE CREDIT ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín

FE CREDIT tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường tài chính Việt Nam khi xuất sắc đạt Giải Vàng ở hạng mục O2O/New Retail/Innovative & New Tech Sales Channels và Giải Đồng ở hạng mục Real-time Marketing trong khuôn khổ MMA Smarties Vietnam 2025.
[Infographic] 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11

[Infographic] 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11

Trong tháng 11/2025, cả nước ghi nhận 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với 160,5 nghìn tỷ đồng vốn đăng ký và 83,3 nghìn lao động, tăng mạnh 34,9% về số doanh nghiệp và 15,8% về vốn so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, có 9,7 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, ngừng chờ giải thể và hoàn tất giải thể tiếp tục biến động mạnh.
Petrovietnam tuổi 50: Bước chuyển hóa từ khát vọng "tìm lửa" đến hệ sinh thái công nghiệp tự chủ

Petrovietnam tuổi 50: Bước chuyển hóa từ khát vọng "tìm lửa" đến hệ sinh thái công nghiệp tự chủ

Sau nửa thế kỷ hình thành và phát triển, Petrovietnam không chỉ được nhận diện như một doanh nghiệp dầu khí có quy mô lớn, mà còn là một tập đoàn công nghiệp – năng lượng mang bản sắc riêng, được xây dựng trên nền tảng nội lực con người, tri thức khoa học – công nghệ và năng lực quản trị tích lũy qua nhiều thế hệ. “Petrovietnam trong hành trình phát triển cùng đất nước” đã cho thấy, chính quá trình tích lũy bền bỉ các giá trị nội sinh ấy đã giúp Petrovietnam chuyển hóa từ một ngành khai thác tài nguyên đơn thuần thành một hệ sinh thái công nghiệp – năng lượng có sức lan tỏa sâu rộng đối với nền kinh tế Việt Nam.
Nhiều con số ấn tượng tại Lễ hội trà quốc tế 2025

Nhiều con số ấn tượng tại Lễ hội trà quốc tế 2025

Tối 7/12, Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khép lại sau gần một tháng diễn ra tại Đà Lạt và Bảo Lộc. Đây không đơn thuần là sự kiện quảng bá văn hóa trà Việt quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Lễ hội còn tạo ra cú hích chiến lược giúp cây chè Việt Nam trở thành biểu tượng trong ngoại giao và động lực phát triển kinh tế bền vững.
Thêm “đường ra biển” cho doanh nghiệp Thanh Hóa

Thêm “đường ra biển” cho doanh nghiệp Thanh Hóa

Vừa qua, tại Thanh Hóa, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh Thanh Hóa - Ninh Bình phối hợp với Đảng ủy và Hội Doanh nghiệp xã Hoằng Hóa tổ chức Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa và doanh nghiệp khu vực đồng bằng ven biển. Chương trình thu hút sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp cùng nhiều hội doanh nghiệp cấp xã, tạo nên một không gian giao thương sôi động, thực chất và giàu kỳ vọng.
Lực đẩy chính sách: Chìa khoá mở lối cho kỷ nguyên bền vững

Lực đẩy chính sách: Chìa khoá mở lối cho kỷ nguyên bền vững

Trong bối cảnh toàn cầu bước vào giai đoạn chuyển đổi xanh đầy thách thức, Việt Nam đang từng bước định hình một kiến trúc chính sách mới cho phát triển bền vững. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng khoảng cách giữa chính sách và thực thi, đặc biệt đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, vẫn còn là thách thức không nhỏ.
Khi bệnh viện tư nhân và doanh nghiệp dược bước vào “vùng chọn lọc”: Ai sẽ trụ vững?

Khi bệnh viện tư nhân và doanh nghiệp dược bước vào “vùng chọn lọc”: Ai sẽ trụ vững?

Bức tranh ngành Dược – Thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe và hệ thống bệnh viện tư nhân năm 2025 phác họa một giai đoạn tăng trưởng mạnh nhưng đầy phân hóa. Trên nền tảng nhu cầu y tế bùng nổ, đổi mới công nghệ và hành lang pháp lý đang hoàn thiện, các doanh nghiệp đứng trước thời cơ vươn mình nhưng cũng phải đối diện với những yêu cầu cạnh tranh khắt khe hơn bao giờ hết. Báo cáo công bố Top 10 & Top 5 Công ty uy tín ngành Dược – Thiết bị y tế & chăm sóc sức khỏe – Bệnh viện tư nhân năm 2025 của Vietnam Report mở ra cái nhìn toàn diện về xu thế vận hành của toàn ngành trong bối cảnh mới.
Herbalife Việt Nam được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Ngày 5/12/2025, Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, tiếp tục được xếp hạng trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố. Đây là lần thứ 8 liên tiếp công ty có mặt trong bảng xếp hạng uy tín này.
HANSIBA - Tăng tốc kết nối, kiến tạo nền tảng mới cho công nghiệp hỗ trợ Thủ đô

HANSIBA - Tăng tốc kết nối, kiến tạo nền tảng mới cho công nghiệp hỗ trợ Thủ đô

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều biến động, cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ (CNHT) tiếp tục chịu sức ép lớn về vốn, thị trường, công nghệ và nhân lực. Tuy vậy, năm 2025 ghi dấu một chặng đường hoạt động hiệu quả của Hiệp hội Doanh nghiệp CNHT TP Hà Nội (HANSIBA) với nhiều kết quả nổi bật, khẳng định vai trò cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp – chính quyền – đối tác quốc tế.