Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Lốp xe hưởng lợi từ làn sóng ô tô Việt

Nam Minh
Nam Minh  - 
Xu thế phát triển sôi động của ngành ô tô đã mang tới cơ hội cho nhà cung ứng linh phụ kiện. Trong số đó, các hãng chế tạo lốp xe chất lượng cao như cao su Đà Nẵng (DRC) hay Casumina (CSM) được hưởng lợi, đặc biệt là với dòng lốp radial mới...
aa

Thị trường sản xuất ô tô sôi động ngay từ những ngày đầu năm 2021 khi thu hút nhiều các nhà đầu tư tham gia với rất nhiều sản phẩm tiên tiến. Tiêu biểu như Vinfast vừa giới thiệu ra thị trường mẫu xe ô tô điện VF e34 đầu tiên, một số công ty khác cũng đang tham gia vào thị trường xe ô tô Việt Nam.

Trong một báo cáo vừa công bố mới đây, Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đánh giá, triển vọng ngành ô tô Việt Nam trong dài hạn vẫn rất lạc quan do tỷ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam vẫn ở mức thấp, tầng lớp có thu nhập trung bình đang gia tăng và việc tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng.

Năm 2021, BVSC duy trì dự báo sản lượng tiêu thụ toàn ngành phục hồi đáng kể, đạt 330.315 chiếc, tăng 11,4% so với năm trước, được thúc đẩy nhờ môi trường lãi suất thấp và niềm tin tiêu dùng cải thiện hậu đại dịch.

lop xe huong loi tu lan song o to viet
Thị trường linh phụ kiện xe ô tô sẽ mở rộng khi tầng lớp trung lưu của Việt Nam tăng lên

Xu thế phát triển sôi động của ngành ô tô đã mang tới cơ hội cho nhà cung ứng linh phụ kiện. Trong số đó, hãng chế tạo lốp xe chất lượng cao như cao su Đà Nẵng (DRC) hay Casumina (CSM) được hưởng lợi, đặc biệt là với dòng lốp radial mới.

Theo hãng nghiên cứu TechSci Reasearch, chất lượng hệ thống giao thông đường bộ Việt Nam tiếp tục được cải thiện, những ưu thế của lốp radial so với lốp mành chéo (bias) truyền thống sẽ rõ nét hơn. Điều này tạo lợi thế tăng trưởng cho các công ty đã có nhà máy sản xuất lốp radial từ trước, ví như Cao su Đà Nẵng và Casumina.

Có thể nói, thị trường lốp xe đang cạnh tranh dữ dội giữa các thương hiệu nội và ngoại, đặc biệt là các thương hiệu như Bridgestone, Goodyear, Michellin và lốp giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc. Nhưng với lợi thế về chi phí, nhất là các chi phí logistics và mạnh tay đầu tư vào marketing, chuỗi phân phối, các hãng lốp xe nội cũng có cơ hội lớn để giành lấy phần thắng trên thị trường.

Tiêu biểu như Casumina, doanh nghiệp này có hệ thống phân phối lớn với hơn 200 đại lý cấp 1 và bao phủ trên 90% các cửa hàng bán lẻ săm lốp trên cả nước; trong khi cao su Đà Nẵng liền kề với khu lắp ráp ô tô Trường Hải.

Bên cạnh đó, xuất khẩu cũng là cơ hội lớn cho các hãng lốp xe nội địa nhờ nhiều Hiệp định quan trọng đã được ký kết như EVFTA, CPTPP hay RCEP. Trong một thông tin mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất lốp xe Ấn Độ (ATMA), thị phần lốp xe của Trung Quốc đang giảm dần trong khi các dòng sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam và Thái Lan đang từng bước cải thiện thị phần đáng kể.

Đón đầu cơ hội này, cao su Đà Nẵng lên kế hoạch mở rộng nhà máy giúp tăng gấp đôi công suất lốp radial lên 1,2 triệu chiếc/năm. Với hiệu suất hoạt động nhà máy radial hiện tại, doanh nghiệp này sẽ sớm đạt công suất 100% nhờ nhu cầu hồi phục, kế hoạch gia tăng công suất lốp radial (giai đoạn 3) từ 600.000 chiếc/năm hiện tại lên 1,2 triệu chiếc vào năm 2024 sẽ mở ra giai đoạn tăng trưởng mới cho cao su Đà Nẵng trong dài hạn. Chi phí đầu tư cơ bản để mở rộng công suất ước tính khoảng 700 tỷ đồng, chỉ bằng 1/3 so với 2 giai đoạn đầu vì tận dụng được nhà máy và một số thiết bị hiện có.

Năm ngoái, cao su Đà Nẵng công bố kết quả kinh doanh với lợi nhuận đạt 256,5 tỷ đồng (tăng 2,4% so với cùng kỳ), biên lợi nhuận gộp đạt 16,4%, tăng 14,8% so với cùng kỳ. Tình hình kinh doanh của doanh nghiệp này có sự tăng tốc trong các tháng cuối năm vừa qua là sau khi bị ảnh hưởng tiêu cực do nhu cầu sụt giảm bởi ảnh hưởng từ dịch Covid-19 và chi phí bán hàng cao khi cạnh tranh gia tăng. Đặc biệt sản lượng xuất khẩu năm trước ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ tại hầu hết thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ và Brazil.

Trên thị trường cũng xuất hiện các cơ hội mua bán sáp nhập (M&A) hấp dẫn, khi hãng lốp xe Kumho Tire Company của Hàn Quốc đã thông báo ý định chuyển nhượng dây chuyền xử lý cao su và sản xuất lốp xe có công suất 6 triệu chiếc tại Việt Nam. Bên mua chính là Thành Công Group, thương vụ được kỳ vọng hoàn thành vào tháng 5 tới đây.

Nam Minh

Tin liên quan

Tin khác

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Không có nhà lãnh đạo nào chưa từng đối diện với câu hỏi: Khi một nhân viên từng năng nổ, nhiệt huyết, nay trở nên trì trệ, thụ động và thiếu tinh thần đóng góp thì liệu có nên cố gắng giữ họ lại, hay nên để họ ra đi?