Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Lốp xe hưởng lợi từ làn sóng ô tô Việt

Nam Minh
Nam Minh  - 
Xu thế phát triển sôi động của ngành ô tô đã mang tới cơ hội cho nhà cung ứng linh phụ kiện. Trong số đó, các hãng chế tạo lốp xe chất lượng cao như cao su Đà Nẵng (DRC) hay Casumina (CSM) được hưởng lợi, đặc biệt là với dòng lốp radial mới...
aa

Thị trường sản xuất ô tô sôi động ngay từ những ngày đầu năm 2021 khi thu hút nhiều các nhà đầu tư tham gia với rất nhiều sản phẩm tiên tiến. Tiêu biểu như Vinfast vừa giới thiệu ra thị trường mẫu xe ô tô điện VF e34 đầu tiên, một số công ty khác cũng đang tham gia vào thị trường xe ô tô Việt Nam.

Trong một báo cáo vừa công bố mới đây, Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đánh giá, triển vọng ngành ô tô Việt Nam trong dài hạn vẫn rất lạc quan do tỷ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam vẫn ở mức thấp, tầng lớp có thu nhập trung bình đang gia tăng và việc tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng.

Năm 2021, BVSC duy trì dự báo sản lượng tiêu thụ toàn ngành phục hồi đáng kể, đạt 330.315 chiếc, tăng 11,4% so với năm trước, được thúc đẩy nhờ môi trường lãi suất thấp và niềm tin tiêu dùng cải thiện hậu đại dịch.

lop xe huong loi tu lan song o to viet
Thị trường linh phụ kiện xe ô tô sẽ mở rộng khi tầng lớp trung lưu của Việt Nam tăng lên

Xu thế phát triển sôi động của ngành ô tô đã mang tới cơ hội cho nhà cung ứng linh phụ kiện. Trong số đó, hãng chế tạo lốp xe chất lượng cao như cao su Đà Nẵng (DRC) hay Casumina (CSM) được hưởng lợi, đặc biệt là với dòng lốp radial mới.

Theo hãng nghiên cứu TechSci Reasearch, chất lượng hệ thống giao thông đường bộ Việt Nam tiếp tục được cải thiện, những ưu thế của lốp radial so với lốp mành chéo (bias) truyền thống sẽ rõ nét hơn. Điều này tạo lợi thế tăng trưởng cho các công ty đã có nhà máy sản xuất lốp radial từ trước, ví như Cao su Đà Nẵng và Casumina.

Có thể nói, thị trường lốp xe đang cạnh tranh dữ dội giữa các thương hiệu nội và ngoại, đặc biệt là các thương hiệu như Bridgestone, Goodyear, Michellin và lốp giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc. Nhưng với lợi thế về chi phí, nhất là các chi phí logistics và mạnh tay đầu tư vào marketing, chuỗi phân phối, các hãng lốp xe nội cũng có cơ hội lớn để giành lấy phần thắng trên thị trường.

Tiêu biểu như Casumina, doanh nghiệp này có hệ thống phân phối lớn với hơn 200 đại lý cấp 1 và bao phủ trên 90% các cửa hàng bán lẻ săm lốp trên cả nước; trong khi cao su Đà Nẵng liền kề với khu lắp ráp ô tô Trường Hải.

Bên cạnh đó, xuất khẩu cũng là cơ hội lớn cho các hãng lốp xe nội địa nhờ nhiều Hiệp định quan trọng đã được ký kết như EVFTA, CPTPP hay RCEP. Trong một thông tin mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất lốp xe Ấn Độ (ATMA), thị phần lốp xe của Trung Quốc đang giảm dần trong khi các dòng sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam và Thái Lan đang từng bước cải thiện thị phần đáng kể.

Đón đầu cơ hội này, cao su Đà Nẵng lên kế hoạch mở rộng nhà máy giúp tăng gấp đôi công suất lốp radial lên 1,2 triệu chiếc/năm. Với hiệu suất hoạt động nhà máy radial hiện tại, doanh nghiệp này sẽ sớm đạt công suất 100% nhờ nhu cầu hồi phục, kế hoạch gia tăng công suất lốp radial (giai đoạn 3) từ 600.000 chiếc/năm hiện tại lên 1,2 triệu chiếc vào năm 2024 sẽ mở ra giai đoạn tăng trưởng mới cho cao su Đà Nẵng trong dài hạn. Chi phí đầu tư cơ bản để mở rộng công suất ước tính khoảng 700 tỷ đồng, chỉ bằng 1/3 so với 2 giai đoạn đầu vì tận dụng được nhà máy và một số thiết bị hiện có.

Năm ngoái, cao su Đà Nẵng công bố kết quả kinh doanh với lợi nhuận đạt 256,5 tỷ đồng (tăng 2,4% so với cùng kỳ), biên lợi nhuận gộp đạt 16,4%, tăng 14,8% so với cùng kỳ. Tình hình kinh doanh của doanh nghiệp này có sự tăng tốc trong các tháng cuối năm vừa qua là sau khi bị ảnh hưởng tiêu cực do nhu cầu sụt giảm bởi ảnh hưởng từ dịch Covid-19 và chi phí bán hàng cao khi cạnh tranh gia tăng. Đặc biệt sản lượng xuất khẩu năm trước ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ tại hầu hết thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ và Brazil.

Trên thị trường cũng xuất hiện các cơ hội mua bán sáp nhập (M&A) hấp dẫn, khi hãng lốp xe Kumho Tire Company của Hàn Quốc đã thông báo ý định chuyển nhượng dây chuyền xử lý cao su và sản xuất lốp xe có công suất 6 triệu chiếc tại Việt Nam. Bên mua chính là Thành Công Group, thương vụ được kỳ vọng hoàn thành vào tháng 5 tới đây.

Nam Minh

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.