Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.176 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.968/26.384 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng

Trà Giang
Trà Giang  - 
Trong thời đại số, các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi và khó lường, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Một thủ đoạn phổ biến hiện nay là mạo danh nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.
aa
Mạo danh nhân viên ngân hàng

Theo Công an TP. Hà Nội, thời gian qua, nhiều người dân đã sập bẫy các chiêu trò lừa đảo tinh vi, khi đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện thông báo về khoản phí bất thường trên thẻ tín dụng nhằm chiếm đoạt tài sản.

Điển hình như, anh M. (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) nhận được cuộc gọi từ một đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng, thông báo thẻ tín dụng của anh đang phát sinh khoản phí bất thường. Đối tượng yêu cầu tạm khóa thẻ trong 24 giờ để hủy khoản phí và gửi cho anh M. một đường link có giao diện giống website ngân hàng. Tin tưởng, anh M. đăng nhập vào đường link này và thực hiện thao tác theo hướng dẫn. Ngay sau đó, tài khoản của anh bị trừ 100 triệu đồng. Khi anh thắc mắc, đối tượng trấn an rằng số tiền sẽ được hoàn lại sau 24 giờ.

Lợi dụng tâm lý hoang mang, đối tượng tiếp tục mời chào anh M. nâng hạn mức thẻ và mua gói bảo hiểm trị giá 15 triệu đồng. Tin lời, anh M. tiếp tục chuyển khoản. Sau đó, với lý do “sai mã”, đối tượng yêu cầu anh thực hiện thêm 2 giao dịch để xử lý khoản tiền bị treo trước đó. Không chút nghi ngờ, anh M. chuyển thêm 30 triệu đồng. Đến khi đối tượng liên tục yêu cầu chuyển thêm tiền, anh M mới phát hiện bị lừa và đến cơ quan Công an trình báo. Tổng số tiền anh bị lừa là 145 triệu đồng.

Hay một trường hợp khác, các đối tượng đã mạo danh nhân viên ngân hàng, thông báo có quà tặng cho khách hàng có tài khoản ngân hàng như MB bank, Agribank, Vietcombank,… với lời mời chào hấp dẫn, chỉ cần làm theo yêu cầu.

Một nạn nhân chia sẻ, khi thấy bài đăng trên Facebook của một người tự xưng là nhân viên ngân hàng, quảng cáo tặng tiền cho những ai có tài khoản tại ngân hàng này, anh đã nhắn tin tìm hiểu. Sau đó, đối tượng mời anh vào nhóm Telegram và hướng dẫn thực hiện các “nhiệm vụ” để nhận hoa hồng.

“Ban đầu, tôi thực sự nhận được tiền hoa hồng sau khi hoàn thành nhiệm vụ nhỏ, nên bắt đầu tin tưởng. Tuy nhiên, khi tôi chuyển các khoản tiền lớn hơn thì không còn nhận được hoa hồng nữa, tiền không được hoàn về mà được yêu cầu chuyển thêm sẽ nhận được nhiều tiền hơn. Sau đó, kẻ gian chặn liên lạc và tôi mất toàn bộ số tiền đã nạp”, nạn nhân kể lại.

Ông Ngô Minh Hiếu, chuyên gia an toàn mạng cho biết, đây là một trong những vấn nạn về đánh cắp thông tin, khi khách hàng nhận được những thông báo như vậy hãy gọi trực tiếp cho ngân hàng hoặc trực tiếp trao đổi tại quầy giao dịch. “Tuyệt đối không truy cập vào link lạ hay làm theo yêu cầu của người lạ, điện thoại sẽ dễ bị nhiễm mã độc và bị chiếm quyền truy cập”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Để phòng tránh các hình thức lừa đảo tinh vi qua điện thoại, mạng xã hội hoặc email, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (CATP Hà Nội) đưa ra khuyến cáo quan trọng tới người dân.

Theo đó, tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân như mật khẩu, OTP, số tài khoản với bất kỳ ai qua điện thoại hoặc tin nhắn. Các ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp dữ liệu nhạy cảm qua email hay đường link lạ. Mọi khoản phí, giao dịch và các thông báo về chính sách khuyến mại hay các thay đổi liên quan đến tài khoản của khách hàng thường sẽ được gửi qua email chính thức của ngân hàng hoặc thông qua các kênh bảo mật như app ngân hàng, SMS có định danh ngân hàng.

Nếu nhận được cuộc gọi, tin nhắn nghi ngờ, người dân nên chủ động gọi lại tổng đài chính thức của ngân hàng hoặc đến trực tiếp chi nhánh để xác minh. Trường hợp phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để nhanh chóng xác minh, kịp thời ngăn chặn và xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trà Giang

Tin liên quan

Tin khác

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo núp bóng sáp nhập tỉnh, thành

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo núp bóng sáp nhập tỉnh, thành

Lợi dụng quá trình sáp nhập các đơn vị hành chính, nhiều đối tượng xấu đã dựng lên các kịch bản lừa đảo tinh vi, đánh vào tâm lý lo sợ mất quyền lợi của người dân. Những chiêu trò như “cập nhật thông tin quê quán, nơi ở”, “chuyển đổi dữ liệu”, “đồng bộ hóa giấy tờ”... đang được các đối tượng sử dụng để lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài sản của người dân.
Bộ Công an chỉ ra 7 thủ đoạn lừa đảo mạng phổ biến

Bộ Công an chỉ ra 7 thủ đoạn lừa đảo mạng phổ biến

Tại sự kiện tuyên truyền chống lừa đảo phối hợp cùng Google, Đại tá Nguyễn Huy Lục, Trưởng phòng 5, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) Bộ Công an đã chỉ ra 7 thủ đoạn lừa đảo mạng đang phổ biến tại Việt Nam.
Ngân hàng tăng cường “thành trì” bảo vệ khách hàng

Ngân hàng tăng cường “thành trì” bảo vệ khách hàng

Theo ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN, hiện cơ quan này đang phối hợp với C06, Bộ Công an xây dựng kho dữ liệu về tài khoản nghi ngờ gian lận. Điều này giúp các ngân hàng có thể theo dõi và giám sát các hành vi gian lận trong hệ thống.
Bảo vệ người dân trước lừa đảo công nghệ cao

Bảo vệ người dân trước lừa đảo công nghệ cao

Thời gian qua, ngành Ngân hàng đã chủ động triển khai Quyết định 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2023 và Thông tư 50/2024/TT-NHNN ngày 31/10/2024 nhằm tăng cường an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thẻ ngân hàng. Theo chia sẻ của ông Lê Hoàng Chính Quang – Quyền Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, NHNN, đến nay, có hơn 116 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân đã được đối chiếu thông tin sinh trắc học với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đồng nghĩa các tài khoản đã được xác thực chính chủ.
Triệt phá đường dây đánh cắp 21.000 thẻ tín dụng quốc tế

Triệt phá đường dây đánh cắp 21.000 thẻ tín dụng quốc tế

Qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng và quản lý địa bàn, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP. Đà Nẵng phát hiện một nhóm hacker hoạt động có tổ chức do T.Đ.D (trú TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) và N.Q.K (trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng) cầm đầu, hoạt động trên địa bàn thành phố.
Cảnh giác với “vay online lãi thấp”, “thủ tục siêu nhanh”

Cảnh giác với “vay online lãi thấp”, “thủ tục siêu nhanh”

Trong bối cảnh nhiều người dân gặp khó khăn tài chính và có nhu cầu vay tiêu dùng để trang trải cuộc sống, các đối tượng xấu đã lợi dụng tâm lý này để dựng lên nhiều chiêu trò lừa đảo tinh vi thông qua hình thức cho vay trực tuyến. Thực tế, ghi nhận không ít nạn nhân đã sập bẫy, mất hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.
Ngân hàng chủ động chặn lừa đảo chuyển tiền bằng cảnh báo tài khoản rủi ro

Ngân hàng chủ động chặn lừa đảo chuyển tiền bằng cảnh báo tài khoản rủi ro

Trước tình trạng gia tăng các vụ lừa đảo chuyển tiền, các ngân hàng đã chủ động triển khai tính năng cảnh báo tài khoản có dấu hiệu gian lận nhằm bảo vệ khách hàng, hạn chế nguy cơ khách hàng chuyển tiền nhầm vào tài khoản lừa đảo.
Người dùng Android đối mặt nguy cơ lừa đảo từ mã độc Crocodilus

Người dùng Android đối mặt nguy cơ lừa đảo từ mã độc Crocodilus

Một chủng mã độc mới trên hệ điều hành Android đang khiến giới chuyên gia an ninh mạng lo ngại, khi sở hữu nhiều kỹ thuật tinh vi nhằm đánh cắp tài sản và lừa đảo người dùng.
Các ngân hàng đồng loạt cảnh báo thủ đoạn giả mạo giao dịch vàng để lừa đảo

Các ngân hàng đồng loạt cảnh báo thủ đoạn giả mạo giao dịch vàng để lừa đảo

Trước thực trạng gia tăng các vụ lừa đảo tinh vi trong lĩnh vực mua bán vàng, nhiều ngân hàng thương mại như SHB, BIDV, MB... đã liên tiếp phát đi cảnh báo, khuyến nghị khách hàng nâng cao cảnh giác, không để bị lợi dụng và chiếm đoạt tài sản.
Bóc trần chiêu thức thuê người Việt Nam mở tài khoản, lập công ty để lừa đảo

Bóc trần chiêu thức thuê người Việt Nam mở tài khoản, lập công ty để lừa đảo

Ngày 3/6, Bộ Công an phát đi cảnh báo về tình trạng các đối tượng lừa đảo dụ dỗ nạn nhân tham gia làm “nhiệm vụ online”, yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt. Mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo, song vẫn có không ít người “mắc bẫy”.