Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng

Trà Giang
Trà Giang  - 
Trong thời đại số, các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi và khó lường, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Một thủ đoạn phổ biến hiện nay là mạo danh nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.
aa
Mạo danh nhân viên ngân hàng

Theo Công an TP. Hà Nội, thời gian qua, nhiều người dân đã sập bẫy các chiêu trò lừa đảo tinh vi, khi đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện thông báo về khoản phí bất thường trên thẻ tín dụng nhằm chiếm đoạt tài sản.

Điển hình như, anh M. (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) nhận được cuộc gọi từ một đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng, thông báo thẻ tín dụng của anh đang phát sinh khoản phí bất thường. Đối tượng yêu cầu tạm khóa thẻ trong 24 giờ để hủy khoản phí và gửi cho anh M. một đường link có giao diện giống website ngân hàng. Tin tưởng, anh M. đăng nhập vào đường link này và thực hiện thao tác theo hướng dẫn. Ngay sau đó, tài khoản của anh bị trừ 100 triệu đồng. Khi anh thắc mắc, đối tượng trấn an rằng số tiền sẽ được hoàn lại sau 24 giờ.

Lợi dụng tâm lý hoang mang, đối tượng tiếp tục mời chào anh M. nâng hạn mức thẻ và mua gói bảo hiểm trị giá 15 triệu đồng. Tin lời, anh M. tiếp tục chuyển khoản. Sau đó, với lý do “sai mã”, đối tượng yêu cầu anh thực hiện thêm 2 giao dịch để xử lý khoản tiền bị treo trước đó. Không chút nghi ngờ, anh M. chuyển thêm 30 triệu đồng. Đến khi đối tượng liên tục yêu cầu chuyển thêm tiền, anh M mới phát hiện bị lừa và đến cơ quan Công an trình báo. Tổng số tiền anh bị lừa là 145 triệu đồng.

Hay một trường hợp khác, các đối tượng đã mạo danh nhân viên ngân hàng, thông báo có quà tặng cho khách hàng có tài khoản ngân hàng như MB bank, Agribank, Vietcombank,… với lời mời chào hấp dẫn, chỉ cần làm theo yêu cầu.

Một nạn nhân chia sẻ, khi thấy bài đăng trên Facebook của một người tự xưng là nhân viên ngân hàng, quảng cáo tặng tiền cho những ai có tài khoản tại ngân hàng này, anh đã nhắn tin tìm hiểu. Sau đó, đối tượng mời anh vào nhóm Telegram và hướng dẫn thực hiện các “nhiệm vụ” để nhận hoa hồng.

“Ban đầu, tôi thực sự nhận được tiền hoa hồng sau khi hoàn thành nhiệm vụ nhỏ, nên bắt đầu tin tưởng. Tuy nhiên, khi tôi chuyển các khoản tiền lớn hơn thì không còn nhận được hoa hồng nữa, tiền không được hoàn về mà được yêu cầu chuyển thêm sẽ nhận được nhiều tiền hơn. Sau đó, kẻ gian chặn liên lạc và tôi mất toàn bộ số tiền đã nạp”, nạn nhân kể lại.

Ông Ngô Minh Hiếu, chuyên gia an toàn mạng cho biết, đây là một trong những vấn nạn về đánh cắp thông tin, khi khách hàng nhận được những thông báo như vậy hãy gọi trực tiếp cho ngân hàng hoặc trực tiếp trao đổi tại quầy giao dịch. “Tuyệt đối không truy cập vào link lạ hay làm theo yêu cầu của người lạ, điện thoại sẽ dễ bị nhiễm mã độc và bị chiếm quyền truy cập”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Để phòng tránh các hình thức lừa đảo tinh vi qua điện thoại, mạng xã hội hoặc email, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (CATP Hà Nội) đưa ra khuyến cáo quan trọng tới người dân.

Theo đó, tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân như mật khẩu, OTP, số tài khoản với bất kỳ ai qua điện thoại hoặc tin nhắn. Các ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp dữ liệu nhạy cảm qua email hay đường link lạ. Mọi khoản phí, giao dịch và các thông báo về chính sách khuyến mại hay các thay đổi liên quan đến tài khoản của khách hàng thường sẽ được gửi qua email chính thức của ngân hàng hoặc thông qua các kênh bảo mật như app ngân hàng, SMS có định danh ngân hàng.

Nếu nhận được cuộc gọi, tin nhắn nghi ngờ, người dân nên chủ động gọi lại tổng đài chính thức của ngân hàng hoặc đến trực tiếp chi nhánh để xác minh. Trường hợp phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để nhanh chóng xác minh, kịp thời ngăn chặn và xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trà Giang

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng chặn đứng lừa đảo công nghệ cao ngay tại quầy giao dịch ngân hàng

Ngân hàng chặn đứng lừa đảo công nghệ cao ngay tại quầy giao dịch ngân hàng

Lừa đảo công nghệ cao vẫn diễn biến phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi, đặc biệt nhắm vào người lớn tuổi. Tuy nhiên, nhờ sự nhạy bén của đội ngũ giao dịch viên và sự phối hợp kịp thời của lực lượng công an, ở khu vực miền Trung nhiều vụ lừa đảo đã bị chặn đứng ngay tại ngân hàng, giúp cho nhiều người giữ lại tài sản của mình.
Agribank tăng cường phòng ngừa vi phạm pháp luật

Agribank tăng cường phòng ngừa vi phạm pháp luật

Trong cuộc chiến chống tội phạm tài chính, Agribank không ngừng nâng cao năng lực tuân thủ về Phòng chống rửa tiền và Tài trợ khủng bố. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và NHNN về phòng, chống rửa tiền, cuối năm 2023, Agribank đã thành lập Trung tâm phòng, chống rửa tiền với đội ngũ 26 cán bộ chuyên trách, sẵn sàng hoạt động từ đầu năm 2024. Bên cạnh đó, ngân hàng kịp thời ban hành các quy trình nội bộ nghiêm ngặt, bám sát Luật Phòng, chống rửa tiền của Việt Nam; tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu về nhận diện rủi ro về rửa tiền và tài trợ khủng bố cho toàn thể cán bộ, đặc biệt là đội ngũ giao dịch viên tuyến đầu nhằm xây dựng một “văn hóa tuân thủ” trong toàn hệ thống.
Nâng cao nhận thức an ninh mạng cho sinh viên, hướng tới không gian tài chính số an toàn

Nâng cao nhận thức an ninh mạng cho sinh viên, hướng tới không gian tài chính số an toàn

MoMo vừa đồng hành với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an trong sự kiện Chung kết cuộc thi “Sinh viên với An ninh mạng 2025”. Cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng tự bảo vệ trên không gian mạng cho thế hệ trẻ, đặc biệt là sinh viên, một lực lượng nòng cốt trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.
Giả mạo tri ân - chiêu lừa mới khiến nhiều người mất tiền

Giả mạo tri ân - chiêu lừa mới khiến nhiều người mất tiền

Gần đây, xuất hiện hàng loạt trang web giả mạo các sàn thương mại điện tử, ngân hàng và ứng dụng tài chính, gửi tin nhắn với nội dung “trúng thưởng”, “quà tri ân” kèm đường link nhận quà. Đằng sau những dòng tin nhắn tưởng chừng vô hại đó là một chiếc bẫy tinh vi nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài sản của người dùng.
Cảnh báo “tài khoản đen” bảo vệ người dùng

Cảnh báo “tài khoản đen” bảo vệ người dùng

Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ThS. Nguyễn Trung Anh - Chuyên gia biệt phái Vụ Thanh toán, NHNN tại Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho rằng, hệ thống cảnh báo “tài khoản nghi ngờ gian lận” (SIMO) đã thể hiện hiệu quả tốt trong thời gian qua là “hiệu ứng niềm tin”, người dùng thấy tín hiệu cảnh báo minh bạch, có hành động kịp thời, từ đó niềm tin vào hạ tầng thanh toán số và hệ thống ngân hàng được củng cố.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo liên quan đến dữ liệu cá nhân

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo liên quan đến dữ liệu cá nhân

Sau sự cố an ninh mạng tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC), các ngân hàng và cơ quan công an đồng loạt phát cảnh báo về nguy cơ gia tăng các chiêu trò lừa đảo “ăn theo sự kiện”.
Sập bẫy tuyển cộng tác viên trực tuyến, mất tiền tỷ

Sập bẫy tuyển cộng tác viên trực tuyến, mất tiền tỷ

Mặc dù các cơ quan chức năng đã liên tục phát đi cảnh báo, song không ít người dân vẫn “sập bẫy” chiêu trò tuyển cộng tác viên trực tuyến vì tin vào những lời mời chào hấp dẫn. Thực tế cho thấy, hình thức lừa đảo này vẫn tiếp tục hoành hành và gây thiệt hại nghiêm trọng. Điển hình, mới đây tại Hà Nội, một phụ nữ đã bị lừa mất hơn 300 triệu đồng khi tham gia làm cộng tác viên online.
Cảnh báo thủ đoạn lợi dụng chính sách tặng quà dịp 2/9 để chiếm đoạt tài sản

Cảnh báo thủ đoạn lợi dụng chính sách tặng quà dịp 2/9 để chiếm đoạt tài sản

Ngay sau khi Chính phủ công bố chính sách tặng quà 100.000 đồng cho mỗi người dân nhân dịp Quốc khánh 2/9, nhiều đối tượng xấu đã nhanh chóng lợi dụng thông tin này để triển khai các chiêu trò lừa đảo tinh vi, nhằm chiếm đoạt tài sản và đánh cắp dữ liệu cá nhân của người dân.
Một số kịch bản lợi dụng thanh toán qua ví điện tử để lừa đảo

Một số kịch bản lợi dụng thanh toán qua ví điện tử để lừa đảo

Sự phát triển mạnh mẽ của ví điện tử giúp thanh toán trở nên nhanh chóng, thuận tiện, nhưng cũng kéo theo nhiều rủi ro. Lợi dụng hình thức giao dịch mới này, các đối tượng tội phạm mạng đã dựng nên hàng loạt kịch bản tinh vi nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dùng.
Phát hiện 2 website giả mạo Ngân hàng Nhà nước

Phát hiện 2 website giả mạo Ngân hàng Nhà nước

Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) vừa cảnh báo về việc xuất hiện hai website giả mạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nhằm đánh lừa và chiếm đoạt thông tin người dùng. Đáng chú ý, các trang này còn phát tán mã độc ngụy trang dưới dạng tệp tin cài đặt APK, tiềm ẩn nguy cơ bị đánh cắp tài khoản ngân hàng và dữ liệu cá nhân người dùng.