Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Mía đường: Doanh nghiệp bấp bênh vì không tự chủ được nguyên liệu

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Những tháng đầu năm nay, doanh thu và lợi nhuận của các công ty mía đường tăng từ 3-7 lần so với năm ngoái. Tuy nhiên, vẫn còn đó “nỗi phấp phỏng dài hạn” về nguyên liệu và vấn nạn đường nhập lậu.
aa
Để phát triển bền vững ngành mía đường Đâu là giải pháp căn cơ cho mía đường?

Tăng trưởng lãi ròng cao nhất lịch sử

Công ty cổ phần Mía đường Sơn La (SLS) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV niên độ 2022-2023 (từ 1/4/2023 đến 30/06/2023) với doanh thu đạt xấp xỉ 550 tỷ đồng, tăng 152% so với cùng kỳ năm trước.

Với biên lãi gộp cải thiện mạnh, doanh nghiệp này ghi nhận lãi ròng gần 225 tỷ đồng, gấp 3,6 lần so với kết quả thực hiện của năm ngoái. Nếu tính chung cả niên độ 2022-2023, lãi ròng của SLS đạt mức hơn 523 tỷ đồng. Đây là mức lợi nhuận cao nhất mà SLS đạt được từ khi đi cổ phần hóa (2008) đến nay.

Không chỉ SLS, đến cuối quý II/2023 hàng loạt doanh nghiệp lớn ngành mía đường đều có kết quả kinh doanh rất ấn tượng. Báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm của Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi (QNS) cho thấy, chỉ tính riêng quý II, doanh nghiệp này ghi nhận lãi ròng 712 tỷ đồng, tăng gấp hai lần cùng kỳ năm trước. Lũy kế cả 6 tháng đầu năm, mức lãi ròng QNS đạt được chạm mốc trên 1.000 tỷ đồng, tăng 90% so với cùng kỳ.

Không kém cạnh, báo cáo kết quả kinh doanh quý IV niên độ 2022-2023 của Công ty cổ phần Đường Kon Tum (KTS) cũng cho thấy mức lợi nhuận sau thuế tăng gấp 7 lần cùng kỳ năm ngoái, đạt 24 tỷ đồng. Đây cũng là mức lợi nhuận theo quý cao nhất trong vòng 25 quý trở lại đây của KTS (kể từ quý III/2017).

Với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh, giá cổ phiếu của các công ty ngành mía đường những tháng vừa qua cũng có sự “thăng hoa” tương ứng.

Theo đó, mặc dù đã ghi nhận giảm nhẹ trong các phiên giao dịch của tháng 8/2023, nhưng đến hiện nay, cổ phiếu SLS của Mía đường Sơn La vẫn tăng 42,23% trong một năm trở lại đây, đạt mức trên 200.000 đồng/cp, thuộc top những cổ phiếu đắt đỏ nhất trên sàn chứng khoán.

Tương tự, các cổ phiếu QNS của Đường Quảng Ngãi và KTS của Mía đường Kon Tum cũng có mức tăng trưởng khá mạnh, lần lượt đạt đỉnh 54.000 đồng/cp và 37.000 đồng/cp vào cuối tháng 7 vừa qua trước khi giảm nhẹ trong các tuần đầu tháng 8. Ngay cả cổ phiếu của các doanh nghiệp có tăng trưởng lợi nhuận kém khả quan như LSS (của Mía đường Lam Sơn) và SBT (của Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa) cũng ghi nhận tăng tích cực. Thị giá của LSS đã tăng hơn 20% trong tháng 7/2023 và phục hồi gần 3 lần so với mức đáy tháng 11/2022, trong khi đó SBT tăng 11,5% trong vòng một tháng và hồi phục gần 90% từ vùng đáy tháng 11/2022…

Gần 2/3 nguyên liệu cho các nhà máy đường trong nước đang phụ thuộc vào nguồn đường thô nhập khẩu
Gần 2/3 nguyên liệu cho các nhà máy đường trong nước đang phụ thuộc vào nguồn đường thô nhập khẩu

Bấp bênh lợi thế

Câu chuyện doanh thu và lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp ngành mía đường như kể trên mặc dù được đánh giá là khá tích cực trong bối cảnh nhiều năm qua ngành này “sa lầy” vào thực trạng không cạnh tranh được về giá thành sản xuất đường mía so với hầu hết thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, việc hưởng lợi từ yếu tố giá đường cũng như các lợi thế về thuế nhập khẩu, thuế phòng vệ thương mại được nhiều chuyên gia cho rằng khá bấp bênh và ngắn hạn.

Theo các chuyên gia tại Công ty cổ phần chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), trước mắt do các ảnh hưởng từ lệnh cấm xuất khẩu đường của Ấn Độ đến hết quý II/2024 sẽ khiến giá đường thế giới tiếp tục neo cao trong vài quý tới. “Việc nâng lượng đường nhập khẩu tối đa theo hạn ngạch thuế quan năm 2023 sẽ là cơ hội để các nhà máy đường duy trì lợi thế về giá. Mặc dù vậy, những lợi thế này chỉ mang ý nghĩa chu kỳ và khó duy trì trong dài hạn”, KBSV nhận định.

Ngoài ra, theo các chuyên gia ngành mía đường, thời gian qua Bộ Công thương áp dụng các mức thuế chống trợ cấp, chống bán phá, chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với nhiều doanh nghiệp đường Thái Lan và các nước trong khu vực (áp dụng đến 2016). Vì thế, trong vài năm tới các nhà máy đường trong nước có cơ hội cạnh tranh tốt hơn.

Tuy nhiên, để tận dụng tốt những lợi thế này, vấn đề đau đầu nhất của các công ty mía đường Việt Nam vẫn là phát triển vùng nguyên liệu tự chủ. Bởi đến hiện nay, việc phụ thuộc quá nhiều vào đường thô nhập khẩu vẫn luôn khiến các nhà máy đường bị động khi vào các vụ cung ứng đường cao điểm trong năm. Trong khi đó, diện tích trồng mía tại Tây Nguyên và ĐBSCL những năm qua liên tục sụt giảm. Đơn cử tại Hậu Giang và Trà Vinh, diện tích trồng mía đã giảm 7-10% so với năm trước do người dân chuyển qua trồng sầu riêng và các loại cây có giá trị kinh tế cao hơn.

Ở góc độ thương mại, theo các chuyên gia, lợi thế giá bán đường cao có thể sẽ không còn được duy trì dài hạn, nhất là đối với đường tiêu thụ nội địa, bởi thời gian qua, Bộ Tài chính đã đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường.

Trong khi đó, lợi thế từ việc tận dụng các chính sách thuế phòng vệ thương mại hầu như không có tác dụng đối với đường nhập lậu tiểu ngạch, nhất là đường lỏng (siro ngô) thời gian qua được ghi nhận tràn vào Việt Nam với số lượng rất nhiều và được các doanh nghiệp nước giải khát sử dụng.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.