Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Mía đường không còn đường lùi

Phương Nam
Phương Nam  - 
Các công ty mía đường cần liên kết xây dựng các bạn hàng chiến lược, xây dựng thương hiệu, nhãn mác hàng hóa và tăng cường xúc tiến thương mại...
aa
Mía đường không còn đường lùi Bước tiến của ngành mía đường Việt
Mía đường không còn đường lùi Mía đường đề xuất hướng gỡ khó

Vừa qua, Bộ Công thương đã ban hành Thông tư 22/2018/TT-BCT hướng dẫn về đấu giá thí điểm hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2018, có hiệu lực kể từ ngày 21/8/2018 đến ngày 31/12/2018. Theo đó, hạn ngạch nhập khẩu đường năm 2018 là 94.000 tấn.

Mía đường không còn đường lùi
Ảnh minh họa

Trước đó, theo cam kết của Hiệp định thương mại hàng hóa các nước Asean (Atiga), thuế quan cho mặt hàng đường nhập khẩu từ các nước Asean sẽ từ mức 5% giảm về 0% kể từ đầu năm 2018. Tuy nhiên, Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), các doanh nghiệp (DN) ngành mía đường trong nước đang gặp khó khăn từ cả việc dư cung của thị trường thế giới và thực trạng sản xuất manh mún, công nghệ lạc hậu của chính các DN trong ngành.

Vì vậy, Chính phủ đã đồng ý với kiến nghị của Bộ Công thương về thời hạn thực hiện Atiga, tiếp tục áp dụng quy định về hạn ngạch thuế quan đối với mặt hàng đường đến hết năm 2019. Việc thực hiện cam kết theo hiệp định này sẽ bắt đầu từ năm 2020 và nhập khẩu đường theo hạn ngạch vẫn đang được tiến hành. Chính vì thế, lượng đường nhập 94.000 tấn sẽ tiếp tục tạo áp lực lên vấn đề giải quyết hàng tồn kho của các DN sản xuất và chế biến đường trong nước.

Giám đốc một DN đường tại Phú Yên cho biết, trước tình hình thực tế, cho dù các DN đã chấp nhận bán giá thấp ngang bằng, thậm chí dưới mức giá vốn nhưng lượng đường tồn kho trong 6 tháng đầu năm nay của toàn ngành đã lên tới 670.000 tấn.

Giá đường trong nước liên tục giảm, hiện ở mức 11.000 đồng/kg, trong khi đó giá đường Thái Lan nhập lậu luôn thấp hơn 500đ – 1.000đ, chỉ dao động quanh mức 9.000đ – 10.000đ/kg, khiến cho đường sản xuất nội địa rất khó tiêu thụ. Nếu cứ tiếp tục kéo dài tình trạng này, chắc chắn nhiều DN sẽ phải đối mặt với nguy cơ ngưng sản xuất.

Cùng với đó, hệ thống cơ chế chính sách hỗ trợ cho ngành mía đường còn rời rạc, chưa hình thành được hệ thống cơ sở pháp lý đồng bộ để phát triển bền vững. Các biện pháp chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại mặt hàng đường hiệu quả chưa cao, hàng rào kỹ thuật, biện pháp phòng vệ khi hội nhập chưa được hình thành.

Nếu theo số lượng ước tính của Bộ Công thương, từ đầu năm tới nay có khoảng 500.000 tấn đường nhập lậu, cộng với lượng đường nhập khẩu chính ngạch, đường tồn kho chưa giải quyết hết, thì những “gọng kìm” này sẽ còn bủa vây DN và khi chưa có giải pháp giải quyết triệt để, DN mía đường đã khó sẽ càng thêm khó.

Theo VSSA, ngoài những khó khăn từ bên ngoài, cần phải nhìn nhận rõ, hiện nay các DN ngành mía đường phát triển chưa căn cơ, bền vững, nhất là vùng nguyên liệu trồng mía luôn trong tình trạng trồi sụt, bấp bênh, chưa có sự gắn kết bao tiêu sản phẩm chặt chẽ với DN tiêu thụ, sản xuất chế biến. Hiện tại, năng lực cạnh tranh của ngành mía đường còn thấp.

Cụ thể, năng suất, chất lượng mía bình quân mới đạt 61,33 tấn/ha, năng suất đường bình quân đạt 5,64 tấn/ha, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực, dẫn đến giá thành mía và giá thành đường của Việt Nam vẫn cao hơn bình quân thế giới và khu vực.

Ông Phạm Quốc Doanh, Chủ tịch VSSA cho rằng, để phát triển bền vững và chủ động trong sản xuất kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh, các DN ngành mía đường cần chủ động xây dựng phương án sản xuất kinh doanh phù hợp với thị trường trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và biến đổi khí hậu.

Đồng thời, các công ty mía đường cần liên kết xây dựng các bạn hàng chiến lược, xây dựng thương hiệu, nhãn mác hàng hóa và tăng cường xúc tiến thương mại. Mặt khác, cần chia sẻ lợi ích giữa sản xuất với tiêu dùng, lưu thông phân phối, nhằm giảm chi phí trung gian, giữ giá cả hợp lý.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Đề án phát triển mía đường đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Đề án nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành mía đường; đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, từng bước hướng tới thị trường xuất khẩu.

Trong đó, đến năm 2020, phấn đấu diện tích mía nguyên liệu ổn định ở mức 300.000ha, riêng vùng nguyên liệu tập trung đạt 285.500ha, năng suất mía bình quân 68-70 tấn/ha, sản lượng mía từ 20-21 triệu tấn, năng suất đạt 7 tấn đường/ha, sản lượng đường đạt khoảng 2 triệu tấn. Đến năm 2030, giữ ổn định diện tích, tăng năng suất để đạt sản lượng mía 24 triệu tấn, năng suất đường đạt 8,5 tấn/ha, sản lượng đường 2,5 triệu tấn.

Phương Nam

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.