Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Mở rộng thị trường xuất khẩu cho miền Trung - Tây Nguyên

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Nhằm tạo cơ hội tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu cho các doanh nghiệp trong khu vực, mới đây, tại TP. Đà Nẵng, hội nghị “Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại” đã được tổ chức.
aa

Tăng cường kết nối giao thương

Khu vực miền Trung - Tây Nguyên được đánh giá là khu vực giàu tiềm năng, lợi thế phát triển, hứa hẹn trở thành một vùng kinh tế năng động của cả nước. Tốc độ tăng trưởng của khu vực bình quân hàng năm đạt từ 9,5 đến 11%.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng kinh tế đã từng bước hoàn thiện với sự hình thành và phát triển của các khu công nghệ cao. Đến nay, trong khu vực có 57 khu công nghiệp, 7 khu kinh tế, 4 cảng nước sâu, 166 cụm công nghiệp, 132 siêu thị, 21 trung tâm thương mại… Miền Trung - Tây Nguyên đã và đang trở thành địa chỉ hấp dẫn thu hút đầu tư trong và ngoài nước...

Nhằm tạo cơ hội tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu cho các doanh nghiệp trong khu vực, mới đây, tại TP. Đà Nẵng, hội nghị “Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại” đã được tổ chức.

Đây là dịp kết nối giao thương, trưng bày giới thiệu sản phẩm góp phần hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp khu vực miền Trung - Tây Nguyên, tìm được cơ hội hợp tác, xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp trực tiếp hoặc thông qua các hệ thống phân phối nước ngoài, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của từng địa phương...

Trong dịp này, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Úc tổ chức chương trình kết nối giao thương trực tiếp giữa các doanh nghiệp xuất khẩu ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên với các nhà phân phối để thúc đẩy xúc tiến thương mại vào các thị trường này.

mo rong thi truong xuat khau cho mien trung tay nguyen
Cà phê là một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực ở miền Trung - Tây Nguyên.

Cũng như cả nước, kể từ thời điểm đại dịch Covid-19 bị đẩy lùi, tình hình kinh tế trong khu vực đã có nhiều khởi sắc, trong đó có xuất khẩu.

Theo bà Lê Thị Kim Phương - Giám đốc Sở Công thương TP. Đà Nẵng, 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của thành phố ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2021. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực gồm dệt may, thủy sản, thiết bị điện và sản phẩm điện tử, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm gỗ, cao su thành phẩm, đồ chơi trẻ em đều có mức tăng trưởng ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2022 với mức tăng trung bình trên 20%. Đến nay, các doanh nghiệp Đà Nẵng đã xuất khẩu đi khoảng 120 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó, chủ yếu tập trung ở các thị trường Nhật Bản, Hoa Kỳ, EU...

Cũng theo bà Phương, việc tham gia hội nghị lần này tạo cơ hội để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh của địa phương gặp gỡ để kết nối tiêu thụ, giới thiệu sản phẩm xuất khẩu... sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Doanh nghiệp cần nắm bắt cơ hội

Trên thực tế, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát năm 2020 và lan rộng ra khắp thế giới gây ảnh hưởng đến nền kinh tế các nước, nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh. Thị trường xuất khẩu gặp khó khăn, thiếu hụt nguyên liệu... dẫn tới ngưng trệ sản xuất, gián đoạn thị trường, khiến các doanh nghiệp phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh cho phù hợp với tình hình mới...

Bởi vậy, việc triển khai các đề án cấp quốc gia về xúc tiến thương mại hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã ở các địa phương là hết sức cần thiết nhằm kết nối giao thương, tăng cường kết nối cung cầu nội địa, tiêu thụ sản phẩm trong nước, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước với sức tiêu thụ của người dân. Đồng thời, hỗ trợ các nhà cung ứng địa phương kết nối với các doanh nghiệp chế biến, thu mua xuất khẩu, các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế, qua đó các sản phẩm tiềm năng của các địa phương tại Việt Nam trong đó có khu vực miền Trung - Tây Nguyên dần thâm nhập và phát triển tại các thị trường quốc tế.

Trong đó, theo đại diện các Thương vụ Việt Nam tại các thị trường tiềm năng như, Hoa Kỳ hay Úc, hiện nhiều thương hiệu nông sản, hàng hóa Việt Nam trong đó có miền Trung - Tây Nguyên ngày càng được người tiêu dùng tại các quốc gia này ưa chuộng. Các doanh nghiệp cần nắm bắt cơ hội, chú trọng trong khâu sản xuất, nuôi trồng và áp dụng khoa học công nghệ để bảo quản sản phẩm xuất khẩu tới các thị trường quốc tế…

Để mở rộng thị trường xuất khẩu các doanh nghiệp trong khu vực cần tập trung hệ thống các tiêu chuẩn trước khi đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại và hệ thống phân phối. Đơn cử, để hàng hóa, nông sản ở khu vực đến gần hơn người tiêu dùng tại Úc, ông Nguyễn Phú Hòa - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Úc cho rằng, các địa phương, người trồng và doanh nghiệp cần quan tâm sản xuất những sản phẩm phù hợp với yêu cầu của thị trường.

Hiện, các chương trình xúc tiến thương mại do Thương vụ Việt Nam tại Úc tổ chức đã tạo hiệu ứng tiêu dùng lớn đối với người dân và doanh nghiệp. Nhiều thương hiệu nông sản, hàng hóa Việt Nam ngày càng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng tại đây. Bởi vậy, tiềm năng xuất khẩu nông sản của khu vực sang thị trường Úc là rất lớn. Những doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu nhập khẩu từ thị trường này sẽ có cơ hội gia tăng hoạt động thương mại.

Trong khi đó, theo ông Đỗ Ngọc Hưng - Tham tán Công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, tính đến hết tháng 5/2022, Việt Nam là đối tác thứ 7/15 đối tác lớn nhất của Hoa Kỳ và là nước xuất khẩu lớn thứ 6 vào Hoa Kỳ (chiếm 3,6% tổng kim ngạch xuất khẩu của các nước vào Hoa Kỳ). Các nhóm hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Hoa Kỳ trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022 gồm: gỗ nội thất, thủy sản, cao su và sản phẩm cao su…

Để xuất khẩu, tiêu thụ các sản phẩm của Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ có thể thông qua các kênh như: các chuỗi cung ứng của các công ty đa quốc gia, đầu mối nhập khẩu và phân phối tại Hoa Kỳ, các kênh thương mại điện tử và cuối cùng là các nước thứ ba.

Thông qua các kênh phân phối trên, có một số nhóm mặt hàng có nhiều thế mạnh như: giày dép, dệt may, gỗ, thiết bị điện tử, thiết bị cơ khí, vật liệu xây dựng và 6 nhóm hàng hoa quả tươi đã được cấp phép gồm: nhãn, xoài, thanh long, vú sữa và chôm chôm… đã được xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Trong đó, đối với các địa phương trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên, một số nhóm hàng có cơ hội xuất khẩu rất cao như: ca cao và các sản phẩm từ ca cao, cà phê hay các sản phẩm cà phê; bánh kẹo… Các doanh nghiệp xuất khẩu trong khu vực nên nắm bắt cơ hội, khai thác hiệu quả những tiềm năng từ thị trường rộng lớn này.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.